Tiếng kêu này rất rõ để nhận ra lỗi là dây cua-roa, bởi đây là đặc trưng của cao su miết vào bề mặt kim loại. Nhưng để khẳng định chắc chắn xem đây có phải lỗi từ dây cua-roa hay không, bạn có thể thử bằng cách cho nổ động cơ, sau đó phụt nước sạch vào dây cua-roa nếu thấy tiếng kêu biến mất khi dây bị ướt đều thì chắc chắn nó đã bị hỏng.
Khi máy khởi động lúc nguội có xuất hiện tiếng kêu và mất đi chỉ sau một vài phút khi máy ấm lên tức là dây cua-roa đã bị trùng hoặc chai cứng, cần được chú ý chuẩn bị thay mới.Bạn cũng có thể tự xiết căng dây lại, nhưng cần chú ý nếu xiết chặt quá có thể sẽ khiến vòng ổ bi nhanh mòn và chi phí sửa chữa sẽ càng tốn kém hơn. Tốt hơn hết là nên mang xe đến garage để kiểm tra.
Còn nếu thấy tiếng kêu rít dài lên đồng nghĩa với việc nó đang yêu cầu bạn phải thay mới ngay lập tức. Cũng có trường hợp bất thường xảy ra như vòng bi của hệ thống dẫn động bị chết hoặc bó cứng, hoặc kẹt puli làm cho dây curoa vẫn trượt, gây phát sinh nhiệt, làm đứt dây.
Ngoài lúc gặp vấn đề cần thay mới thì các chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô cũng khuyên người sử dụng cần thay thế theo định kỳ thường là 3 năm hoặc 58.000 km với dây curoa động cơ, còn đối với dây curoa cam thì thay trong khoảng 96.500 - 145.000 km.