Phanh có thể những điều bạn chưa biết!

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,453
Động cơ
350,826 Mã lực
Từ xa xưa sinh ra phương tiện di chuyển thô sơ như xe bò kéo đã có cái phanh.
Oto cũng vậy, lúc đầu cũng đơn giản như phanh kéo tay như xe bò kéo, sau phát triển thành phanh đạp chân như ( phanh đùm) như xe máy, phanh dầu, dầu trợ lực , phanh khí nén, ABS .Tốc độ phát triển kô ngừng , tất cả chỉ để phục vụ cho việc hãm xe , phanh xe thật tốt và an toàn nhất.
Tất cả phanh oto đêu chung một nguyên tắc là dùng lực của dầu, hoặc khí nén để hãm bánh xe.KHi phanh, hai bánh trước sẽ nhận được lực phanh trước, hai bánh sau sẽ nhận được lực phanh sau( bánh trước nhận được lực phanh trước sẽ làm cho ghìm đầu xe xuống , làm cho việc hãm xe tốt hơn)
Xe có sơ -mi, Rơ- moóc thì ngược lại. Phần sơ -mi, rơ-moóc sẽ nhận được lực phanh trước, sau đó đến 2 bánh trước, cuối nữa đến phần bánh sau của xe kéo.
 

wagon2004

Xe buýt
Biển số
OF-145010
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
540
Động cơ
362,151 Mã lực
Cảm ơn cụ hôm qua đi đăng kiểm cũng phải sửa lại cupben tổng phanh của phanh trước và phanh sau mới thấy nó quan trọng thật nên các cụ nhớ kiểm tra bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo cho an toàn giao thông nhé
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,453
Động cơ
350,826 Mã lực
Còn tiếp các cụ nhé ...
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,453
Động cơ
350,826 Mã lực
Phanh xe oto có 4 loại: phanh dầu, phanh dầu trợ lực chân không, phanh dầu chợ lực khí nén, và phanh khí nén.
PHANH DẦU.
Phanh dầu là loại dùng từ bàn đạp phanh thông qua các đòn bẩy tác động lực vào xilanh phanh chính( tổng phanh)
Trong tổng phanh ( xilanh phanh chính) có chứa 2 pítong riêng biệt, mỗi pítong phụ trách 2 cặp bánh xe trước và sau. 2 pítong cùng chạy trong 1 xilanh đồng trục
Khi phanh ,tác động lực vào xilanh chính. Pítong phụ trách cặp bánh trước sẽ hoạt động trước( nó thường bố chí ở trước) đưa dầu đến xilanh cặp bánh xe ở phía trước( xilanh nhỏ, xilanh con) thực hiện phanh xe.
Pítoong phụ trách cặp bánh sau sẽ hoạt động sau , đưa dầu đến bánh sau thực hiện phanh xe.
Tổng phanh có 2 đường dầu riêng phụ trách cho 2 cặp bánh xe, ngoài tác dụng làm thời điểm phanh 2 cặp bánh khác nhau( làm xe phanh tốt hơn) nó còn có tác dụng khi 1 trong 4 bánh xe gặp sự cố nhứ mất áp xuất dầu( thủng, vỡ, lộn cupben xilanh bánh xe) thì cặp pítong còn lại vẫn hoạt động tác dụng phanh lên cặp bánh xe còn lại ( tuy nhiên lực phanh chỉ còn lại 30%)
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,453
Động cơ
350,826 Mã lực
PHANH DẦU TRỢ LỰC CHÂN KHÔNG.
Là loại phanh phía trước tổng phanh có bố chí 1 bầu chân không , bầu chân không chia làm 2 khoang để tạo chênh lệnh áp suất khi phanh.
Bầu chân không luôn bố trí đồng trục với xilanh phanh chinh ( tổng phanh)
Khi phanh ngoài tác dụng lực vào xi lanh phanh chính,còn tác dụng lực đồng thời lên van điều khiển áp suất( bầu áp suất tạo được sự chênh lệch áp suất là do có ống thông tới cổ hút của động cơ, ) làm thay đổi áp suất giữa 2 khoang( khoang sau sẽ gần bằng không) tác động thêm lực vào phanh, làm giảm lực của người khi phanh.
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,453
Động cơ
350,826 Mã lực
PHANH TRỢ LỰC KHÍ NÉN
Cũng gần tượng tự như phanh trợ lực chân không, chỉ khác là xe phải có máy nén khí, khí nén sẽ tác động vào khoang trước của bầu áp suất. Phanh có tác dụng khi áp suất khí nén trong khoảng 4 đến 8 kg/1 cm
Phanh này là phanh tốt nhất cho xe tải, tải hạng nặng. Nhược điểm là phải cấu tạo thêm máy nén khí, mất công suất của động cơ vì phải lai máy nén, có phát sinh sửa chữa.
Ưu điểm phanh rất thật, rất tốt cho xe tải nặng( điều này phanh trợ lực chân không không làm được)
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,453
Động cơ
350,826 Mã lực
PHANH TRỢ LỰC KHÍ NÉN.
Phanh dung hoàn toàn bằng khí nén, sẽ không có tổng dầu. Lực phanh sẽ đảm bảo tốt khi áp suất khí đạt từ 4-8 kg/ cm
Khi phanh lực sẽ tác động vào van khí nén mở van tới các bánh xe. Tuy nhiên đường khí nén vẫn tác dụng lên 2 bánh xe trước và sau khác nhau( như phanh dầu)
Ưu điểm dễ cấu tạo, lắp đặt ,sửa chữa. Lực phanh nhẹ nhàng.
Nhược điểm khi mất áp suất khí ,xe sẽ mất phanh hoàn toàn. Do vậy nhà sản xuất phải làm thêm bộ Lốc kê lắp ở bầu phanh bánh xe có lò xo rất mạnh dùng để hãm xe khi xe mất áp xuất khí nén .Nhưng xe vẫn nguy hiểm khi xe bị mất áp suất,mà lốc kê chưa bung ra được.( mất áp suất nhựng không mất hết)
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,453
Động cơ
350,826 Mã lực
Phanh xe có sơ mi , rơ moóc,
Xe sẽ có 2 tổng phanh, tổng phanh xe chính và tổng phanh xe sơ mi ,rơ mốc
Phanh xe cũng tượng tự như phần phanh khí nén.
Tất cả xe có cấu tạo phanh trợ lực khí nén, phanh khí nén. Đều tự động hãm xe khi hết hơi, khí nén bằng không,
Tôi chỉ nói lên đây những cái sơ đẳng về các loại phanh đang dùng phổ biến, còn chi tiết rất phức tạp, sự hiểu biết còn nông cạn không diễn giải được mong các cụ ở diễn đàn bỏ quá cho.:-h
 

namtuocbongdem2

Xe hơi
Biển số
OF-155499
Ngày cấp bằng
5/9/12
Số km
149
Động cơ
354,283 Mã lực
Hơi khó nhớ cụ nhỉ, kể mà cụ làm cái file ppt kèm hình minh họ thì ngon,:-bd
 

Melta

Xe hơi
Biển số
OF-193682
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
169
Động cơ
190,685 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chưa co time đọc đánh dấu fat thank cụ chủ
 

realmaridhy

Xe máy
Biển số
OF-324291
Ngày cấp bằng
20/6/14
Số km
91
Động cơ
288,520 Mã lực
Phanh rất quan trọng nên mỗi lần lên xe các cụ nên kiểm tra dầu phanh nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top