[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

emnghechang

Xe đạp
Biển số
OF-872755
Ngày cấp bằng
6/12/24
Số km
30
Động cơ
173 Mã lực
Tuổi
34
Việt Nam có đội ngũ doanh nhân hừng hực khí thế nhưng vẫn còn nút thắt về vốn, về mặt bằng sản xuất kinh doanh (quá đắt đỏ) nên các doanh nhân này đành quay về mô hình thương mại đơn giản với nguồn hàng vô cùng phong phú và giá rẻ bên TQ.
 

deverlex

Xì hơi lốp
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
945
Động cơ
124,902 Mã lực
cụ cho mềnh hỏi năng lượng VN đứng số 1 ĐNA , vậy bên inđo có thiếu điện ko vậy.
1. Việc Indo có thiếu điện hay không, cụ có thể tự Google.
2. Việt Nam không thiếu điện, mà thiếu đường truyền tải điện gây thiếu điện cục bộ ở một số nơi, vậy nên đang triển khai các đường dây 500kv mạch 3 và từ Lào về. Còn việc mua điện ở TQ chí có vài huyện giáp biên, không bằng 1% sản lượng điện quốc gia.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,719
Động cơ
75,411 Mã lực
Phát triển không bao giờ là một đường thẳng cụ ạ, có sai lầm, có cực kì sai lầm, hoang phí nó là tất yếu. Tài nguyên không bán thô thì lấy cái gì mà chế tinh cụ, nhà nghèo cơm còn chả đủ ăn, trình độ khoa học thì còi, kĩ năng quản lí xã hội thì yếu lần mò kéo nhau mấy chục năm giờ bât đầu cơm áo không lo mới nói chuyện khoa học, kĩ trị, tầm nhìn các thứ. Đời thường không có Thánh gióng lớn lên trong một đêm đâu cụ, cá nhân cũng thế, quốc gia cũng thế.
Dạ, đúng rồi cụ. Trong quá trình phát triển không thể tránh khỏi sai lầm, lãng phí được. Còn về khai thác tài nguyên khoáng sản, về lý thuyết thì ai cũng biết bán thô không có giá trị cao. Nhưng máy móc trong nước, công nghệ chế biến ta đã chế tạo được đâu, đã có đâu ?. Đành bán thô lấy tiền, lấy việc làm rồi mới đầu tư ngược lại chế biến bằng cách mua máy móc về.
 

deverlex

Xì hơi lốp
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
945
Động cơ
124,902 Mã lực
Theo cụ Việt có bứt lên được 14k trong vòng 20 năm nữa không?
PS : Mấy cái cụ kể cứ cho là hơn Tháiđi, nhưng hiện tại thì GDP , GDP/đầu người thua Thái, chứng tỏ Thái nó vượt Việt Nam nhiều mảng khác.
20 năm nữa thì có chúa mới biết được :)) nhưng 5 năm nữa thì em thấy VN sẽ vượt qua Thái Lan về tổng quy mô GDP và GDPđầu người luôn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,775
Động cơ
410,343 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
cụ cho mềnh hỏi năng lượng VN đứng số 1 ĐNA , vậy bên inđo có thiếu điện ko vậy.
Thiếu. Cả ĐNA này thiếu điện trừ Lào. Chỉ là thiếu ở mức độ nào và cơ cấu ra sao.

Điện Indo có cty PLN cũng hơi giống EVN mình, nhưng có vẻ Indo bung ra cho tư nhân và nước ngoài làm điện hơi trễ? Chỉ nhà nước thôi thì không đủ

Thêm: Điện VN thì đã bung ra hơn 20 năm rồi BOT bây giờ đã được tiếp quản rồi, cụ làm SPC thì hiểu quá rõ. Sắp tới lại là 1 làn sóng đầu tư điện, bung tiếp version 2.0. Nên về kỹ trị em nể nhất là a HTH, ảnh đã định hình ngành điện tầm nhìn hơn 20 năm và nhiều năm về sau, và làm được.

Giai đoạn vừa rồi ngành điện nén lại, rồi sẽ có 1 chiến tướng mới, một anh HTH mới cho ngành điện?
Mức tiêu thụ điện của dân thường Indo thấp hơn dân VN nhiều cụ ợ.

Ví du điều hòa: Indo có 290 triệu dân, năm 2024 cả nước có 12 triệu điều hòa. Việt nam 100 triệu dân, năm 2024 có hơn 20 triệu điều hòa.

Ngoài ra thì công nghiệp Indo cũng tiêu thụ điện không hơn VN. Ví dụ thép: năm 2024 Indo sản xuất hơn 16 triệu tấn, VN 30 triệu tấn. Thép là ngành tiêu thụ điện lớn nhất.
 
Chỉnh sửa cuối:

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,654
Động cơ
45,742 Mã lực
1. Việc Indo có thiếu điện hay không, cụ có thể tự Google.
2. Việt Nam không thiếu điện, mà thiếu đường truyền tải điện gây thiếu điện cục bộ ở một số nơi, vậy nên đang triển khai các đường dây 500kv mạch 3 và từ Lào về. Còn việc mua điện ở TQ chí có vài huyện giáp biên, không bằng 1% sản lượng điện quốc gia.
Tổng công suất phát hơn, sản lượng hơn mà thiếu thì có thể do sx, tiêu dùng vượt trội, cầu điênh tăng quá nhanh so cung. Còn cái gọi là công nghệ cũ tốn hơn thì cái vùng trũng này nó khó xảy ra.
Dù sao, e mong VN sẽ tăng vài lần công suất phát và tiêu thụ sau 1-2 thập kỉ cho nó rực sáng khi chụp từ ko gian kk.
 

deverlex

Xì hơi lốp
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
945
Động cơ
124,902 Mã lực
Tổng công suất phát hơn, sản lượng hơn mà thiếu thì có thể do sx, tiêu dùng vượt trội, cầu điênh tăng quá nhanh so cung. Còn cái gọi là công nghệ cũ tốn hơn thì cái vùng trũng này nó khó xảy ra.
Dù sao, e mong VN sẽ tăng vài lần công suất phát và tiêu thụ sau 1-2 thập kỉ cho nó rực sáng khi chụp từ ko gian kk.
Riêng sản lượng thép của VN đã gấp 4,5 lần Indonesia rồi cụ, mà điện cho thép thì khủng khiếp.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,654
Động cơ
45,742 Mã lực
Riêng sản lượng thép của VN đã gấp 4,5 lần Indonesia rồi cụ, mà điện cho thép thì khủng khiếp.
E thấy a Long chém là nm thép DQ thì có nm điện cấp thừa cho nm thép, còn bán cả ngược lên lưới mà :D
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,054
Động cơ
81,331 Mã lực
sg ko thay đổi khéo còn tụt lại sau hn
hiện grdp và thu ngân sách hn đã bám sát sg
về hạ tầng thì hn hơn hẳn sg
Lợi thế người đi sau thôi cụ, em nhớ những năm làm đường “xuyên á” Ql 51 do không có tiền nên chỉ làm Quốc lộ. Giờ thì nó chật cứng rồi và lưu lượng có thể vượt cao tốc 4 lane xe. Thế nhưng do tư duy cũ cứ mở rộng nên mở chỗ này chật chỗ khác
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,399
Động cơ
11,066 Mã lực
Mức tiêu thụ điện của dân thường Indo thấp hơn dân VN nhiều cụ ợ.

Ví du điều hòa: Indo có 290 triệu dân, năm 2024 cả nước có 12 triệu điều hòa. Việt nam 100 triệu dân, năm 2024 có hơn 20 triệu điều hòa.

Ngoài ra thì công nghiệp Indo cũng tiêu thụ điện không hơn VN. Ví dụ thép: năm 2024 Indo sản xuất hơn 16 triệu tấn, VN 30 triệu tấn. Thép là ngành tiêu thụ điện lớn nhất.
Truy xa hơn thì có thể do cơ cấu dân cư? VN có cơ cấu trung lưu (middle income) khá hơn cả Indo, Thái, Phi. Thua Mã & Sing.

Đối với công nghiệp Indo đang đẩy cả khai mỏ và cn nặng nên cũng sẽ dùng điện rất nhiều. Gọi chung là các ngành thâm dụng năng lượng (energy intensive industries).
 
Chỉnh sửa cuối:

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,528
Động cơ
102,534 Mã lực
Hà Nội đang làm vành đai 4 rồi ạ! SG dĩ nhiên có yếu tố thuận lợi nhưng giờ HN cũng có và khủng hơn. Không phải chỉ HN mà cả 1 vùng kinh tế khủng nhất thời gian gần đây, ví dụ Bắc Ninh có GDP đầu người gấp đôi Cần Thơ. Phú Thọ-Vĩnh Phúc là trung tâm ô tô cả nước, Samsung cũng mò lên tận Bắc Giang chứ không chọn miền Tây hay miền Đông SG. Vùng kinh tế này chỉ cách siêu cường sản xuất lớn nhất thế giới 1 gang tay (trên bản đồ!)

Hôm nào cụ ra Hà Nội xem loạt cây cầu bắc qua sông, cây nào cũng to bằng hoặc to hơn cầu Cần Thơ, chứ so với cầu Thủ Thiêm thì buồn cười lắm, giống như so hồ Gươm với hồ Con rùa.

Trung tâm tài chính thì HN là trùm rồi. Trụ sở chính các nguồn tiền.

Có 1 dòng người từ SG tìm kiếm cơ hội định cư tại Hà Nội, như anh H. SSI.
Dạ chắc em ko biết về dòng người SG tìm kiếm cơ hội và định cư tại HN hnay cụ nói em mới biết. Nói về liên kết vùng thì BD, DN, BRVT với SG có liên kết khá hay với logistic cảng và lao động, bữa trước có cụ nào post cái thống kê về vốn FDI thì Tổng của SG, BD, DN, BR VT nó lớn hơn khá nhiều so với HN, HP, BM, BG, HY cộng lại.
Câu chuyện về SS, Toy hay Honda quá trình tìm địa điểm để hạ cánh như thế nào thì cụ có khi cũng nhiều người biết nhưng ko tiện nói ra.

Sông SG nó rất đẹp, ko quá to, thủy văn lên xuống theo con triều thôi nên ko cần đê nên cầu nào cũng đẹp đặc biệt là cầu Ba Son 1,2, đi qua cầu giữa hai bên bờ ko có cảm giác ngăn sông cách trở như các cầu ngoài HN như Nhật Tân hay Thăng Long hay Thanh Trì nó quá to, đường dẫn dài mấy cây số, bay vọt qua đê hai bên, làng mạc... nên cầu trong SG nhỏ nhưng ko phải là nó dở nhé
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,528
Động cơ
102,534 Mã lực
Lợi thế người đi sau thôi cụ, em nhớ những năm làm đường “xuyên á” Ql 51 do không có tiền nên chỉ làm Quốc lộ. Giờ thì nó chật cứng rồi và lưu lượng có thể vượt cao tốc 4 lane xe. Thế nhưng do tư duy cũ cứ mở rộng nên mở chỗ này chật chỗ khác
Chiều hôm qua em xuống Long Thành đi cái QL51 mà hãi hùng, container chen vai thích cánh rầm rầm chạy trước mặt nhà dân, ko biết lâu dài có đường tránh ko chứ QL51 đi qua hãi quá cụ ạ, ko muốn đi qua luôn.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,054
Động cơ
81,331 Mã lực
Em nghĩ là do tư duy về tiền chưa đổi mới. Qua giai đoạn nghèo đói ăn rồi, thì bản chất tiền chỉ là công cụ, không phải mục đích.

Ví dụ, nếu tư duy theo Keynes thì mình cân 1 đề xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Họ có thể tạo ra 30% giá trị gia tăng nội địa, việc làm, xuất khẩu, chuyển giao công nghệ thì mình ko tiếc gì không bỏ ra 10% ưu đãi cho họ để cạnh tranh thu hút đầu tư. Chiến tranh tăng GDP cũng có lợi kinh tế, điển hình là Nga Mỹ đang tăng GDP = chiến tranh.

Dnnn hay tư nhân cũng vậy tiếc gì mà không đầu tư, tiền VNĐ mình in được mà :D

Tiền không phải là cái khó, khó là tiền đẻ ra tiền tiền hiệu quả để tăng lượng và chất kinh tế, tránh nợ xấu và lạm phát.

Muốn hiệu quả thì phải cạnh tranh, đã là doanh nghiệp thì phải cạnh tranh, đó là vi mô. Còn vĩ mô thì cân bằng giữa Keynes và Friedman
Khác nhiều đấy cụ, DNNN đợt rồi như vòng kim cô. Thiên tài như musk, bilgate cũng ko thể đầu tư đâu thắng đó.
Nhưng các HĐTV của DNNN đợt rồi bị giao nhiệm vụ là phải lãi ở tất cả các dự án đầu tư, và việc cắt lỗ khó ngang lên trời vì kỹ luật bắt bớ
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,399
Động cơ
11,066 Mã lực
1. Việc Indo có thiếu điện hay không, cụ có thể tự Google.
2. Việt Nam không thiếu điện, mà thiếu đường truyền tải điện gây thiếu điện cục bộ ở một số nơi, vậy nên đang triển khai các đường dây 500kv mạch 3 và từ Lào về. Còn việc mua điện ở TQ chí có vài huyện giáp biên, không bằng 1% sản lượng điện quốc gia.
Truyền tải liên vùng chỉ là 1 ngôi sao trên ve áo thôi chỉ được mấy GW trên tổng cả 80 ---> 100 GW trong thời gian tới.

5 năm tới mà không đầu tư ồ ạt phát điện thì lại tiếp tục tăng nhập Lào, TQ.

Đặc biệt VN có 1 ngành thâm dụng năng lượng mới phát sinh gần đây là AI, data chưa tính cả đào coin :)
 

Kuko87

Xe tải
Biển số
OF-447966
Ngày cấp bằng
24/8/16
Số km
377
Động cơ
215,120 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hà Nội
Dạ chắc em ko biết về dòng người SG tìm kiếm cơ hội và định cư tại HN hnay cụ nói em mới biết. Nói về liên kết vùng thì BD, DN, BRVT với SG có liên kết khá hay với logistic cảng và lao động, bữa trước có cụ nào post cái thống kê về vốn FDI thì Tổng của SG, BD, DN, BR VT nó lớn hơn khá nhiều so với HN, HP, BM, BG, HY cộng lại.
Câu chuyện về SS, Toy hay Honda quá trình tìm địa điểm để hạ cánh như thế nào thì cụ có khi cũng nhiều người biết nhưng ko tiện nói ra.

Sông SG nó rất đẹp, ko quá to, thủy văn lên xuống theo con triều thôi nên ko cần đê nên cầu nào cũng đẹp đặc biệt là cầu Ba Son 1,2, đi qua cầu giữa hai bên bờ ko có cảm giác ngăn sông cách trở như các cầu ngoài HN như Nhật Tân hay Thăng Long hay Thanh Trì nó quá to, đường dẫn dài mấy cây số, bay vọt qua đê hai bên, làng mạc... nên cầu trong SG nhỏ nhưng ko phải là nó dở nhé
Cá nhân em thấy HCM to bự, gấp mấy lần HN về khu thành thị. Nhưng bù lại khu đồng bằng sông hồng trải dài, rộng và đồng đều hơn khu đông nam bộ. Và còn cái nữa là..con người, văn hoá. Về đồng điệu văn hoá thì đông á thể hiện ở bắc bộ, đông nam bộ thoáng gần tây hơn. Chính vì vậy dự đoán nhẹ không sớm thì muộn bắc bộ cũng vượt đông nam bộ về công nghiệp, nhưng đông nam bộ đáng sống và phát triển dịch vụ cao hơn! Nhưng chắc chắn tố chất con VN cao hơn các nước đông nam á (trừ sing) nên cứ tà tà mà tiến thì cũng sẽ vượt. Đồng bằng sông hồng và đông nam bộ là hai cực phát triển và bổ sung cả văn hoá, kinh tế cũng như kéo các vùng khác đi theo.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,399
Động cơ
11,066 Mã lực
Chiều hôm qua em xuống Long Thành đi cái QL51 mà hãi hùng, container chen vai thích cánh rầm rầm chạy trước mặt nhà dân, ko biết lâu dài có đường tránh ko chứ QL51 đi qua hãi quá cụ ạ, ko muốn đi qua luôn.
Cả Thủ Thiêm Long Thành CT01 sắp tới sb Long Thành vào hoạt động sẽ tắc chết cha chết mẹ luôn dù có Bến Lức Long Thành phân tải. Nên đôi khi sb chậm lại 1 chút đợi đường lại hay :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,330
Động cơ
221,093 Mã lực
Cả Thủ Thiêm Long Thành CT01 sắp tới sb Long Thành vào hoạt động sẽ tắc chết cha chết mẹ luôn dù có Bến Lức Long Thành phân tải. Nên đôi khi sb chậm lại 1 chút đợi đường lại hay :D
Tìm xa thế ngay trong SG 7 giờ tối có chỗ kẹt cứng. Thằng chạy 2 metro thằng không chạy cái nào.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,399
Động cơ
11,066 Mã lực
Tìm xa thế ngay trong SG 7 giờ tối có chỗ kẹt cứng. Thằng chạy 2 metro thằng không chạy cái nào.
Trong phố thì có lúc nửa đêm còn kẹt. Đặc thù sinh hoạt và làm việc ở SG là đêm rất nhiều, thành phố không ngủ. Bất dạ thành.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,830 Mã lực
Cá nhân em thấy HCM to bự, gấp mấy lần HN về khu thành thị. Nhưng bù lại khu đồng bằng sông hồng trải dài, rộng và đồng đều hơn khu đông nam bộ. Và còn cái nữa là..con người, văn hoá. Về đồng điệu văn hoá thì đông á thể hiện ở bắc bộ, đông nam bộ thoáng gần tây hơn. Chính vì vậy dự đoán nhẹ không sớm thì muộn bắc bộ cũng vượt đông nam bộ về công nghiệp, nhưng đông nam bộ đáng sống và phát triển dịch vụ cao hơn! Nhưng chắc chắn tố chất con VN cao hơn các nước đông nam á (trừ sing) nên cứ tà tà mà tiến thì cũng sẽ vượt. Đồng bằng sông hồng và đông nam bộ là hai cực phát triển và bổ sung cả văn hoá, kinh tế cũng như kéo các vùng khác đi theo.
cụ nói thế dễ bị vu vào pbvm đó nhé =))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top