[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,830 Mã lực
Đó là điều Việt Nam đang làm tốt hơn, sự chênh lệch vùng miền đang được thu hẹp và sự phát triển san đồng đều hơn
Nhưng đến mức ngạo nghễ trước Thailand thì tôi xin nhắc lại 1 câu "thằng mới đi Vios 3 năm chê thằng cưỡi Camry 10 năm rằng mày 3 năm nay không phát triển nhanh bằng tao"
năm sau tính lại GDP thì đến 99% là sẽ vượt rồi chứ có gì cần ngạo nghễ cụ
còn GDP đầu ng nếu Thái cứ đi ngang như hiện nay thì e nghĩ tầm 5 năm là bắt kịp thôi
và quan trọng là chất lượng tăng trưởng của ta hơn thái, thái họ chỉ nắm đc mấy ngành F&B thôi chứ cn nặng, cntt thì kém xa ta, chưa kể tính đồng đều về phát triển các vùng
 

emnghechang

Xe đạp
Biển số
OF-872755
Ngày cấp bằng
6/12/24
Số km
30
Động cơ
173 Mã lực
Tuổi
34
năm sau tính lại GDP thì đến 99% là sẽ vượt rồi chứ có gì cần ngạo nghễ cụ
còn GDP đầu ng nếu Thái cứ đi ngang như hiện nay thì e nghĩ tầm 5 năm là bắt kịp thôi
và quan trọng là chất lượng tăng trưởng của ta hơn thái, thái họ chỉ nắm đc mấy ngành F&B thôi chứ cn nặng, cntt thì kém xa ta, chưa kể tính đồng đều về phát triển các vùng
2025 rồi mà nhiều cụ còn lôi Thái dúi ra, VN tầm này đủ lực để hăm he với Mã, INdonesia và hướng tới một Hàn Xẻng hoặc Nhật Bản trong tương lai
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,528
Động cơ
102,534 Mã lực
Đó là điều Việt Nam đang làm tốt hơn, sự chênh lệch vùng miền đang được thu hẹp và sự phát triển san đồng đều hơn
Nhưng đến mức ngạo nghễ trước Thailand thì tôi xin nhắc lại 1 câu "thằng mới đi Vios 3 năm chê thằng cưỡi Camry 10 năm rằng mày 3 năm nay không phát triển nhanh bằng tao"
Nhưng ở xó nhà mẹ nọ luôn khen nó đẹp nhất và hát hay nhất đới, cơ bản ở nhà cháu nó ngoan lắm
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,399
Động cơ
11,066 Mã lực
Đôi lúc nhà nước không muốn một ông khủng quá cụ ạ. Bài học vinasin còn đó, nêu để cho họ to quá, quyền tự quyết lớn quá sẽ khó tránh khỏi các công ty không có hiệu quả ra đời, nhưng lại mang lại lợi ích lớn cho lãnh đạo.
DNNN giờ chỉ cần đc đóng bớt các cái không có lãi mở rộng cái có lãi, có % đầu tư cho đầu tư rủi ro là tốt rồi
Cái khó của mình là quy mô thị trường bé, nên chia ra nhiều doanh nghiệp có vốn nhà nước cùng ngành nghề thì quy mô không đủ lớn. Nhưng không chia thì lại thành độc quyền tự nhiên, kém cạnh tranh.

Hiện nay có một số đơn vị có thể chia rồi, ví dụ như về phát điện có thể tách các GENCO ra khỏi EVN cho họ cạnh tranh tự do. Ví dụ GENCO3 có thể đầu tư phát điện ở Miền Bắc chọi nhau với GENCO1. Vì thị trường phát điện cũng cạnh tranh nhà nước, tư nhân, nước ngoài tự do rồi.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,399
Động cơ
11,066 Mã lực
Năng lượng thì hình như chỉ có liên quan đến điện gió thì phải? Có một vụ mua bán sáp nhập là việc Banpu mua Điện gió Mũi Dinh ở Ninh Thuận, công suất 37,6 MW hồi 2020. Còn gần đây là việc B. Grim Power đầu tư 2 nhà máy điện mặt trời ở Tây Ninh và Phú Yên, công suất tầm 257 MW, tuy nhiên đây là bỏ vốn đầu tư chứ không phải M&A. So về công suất thì khá nhỏ so với một tổ máy của mỗi nhà máy điện của Việt Nam. Thủy điện Sơn La tổng công suất 2400 MW. Nhiệt điện Phả Lại 2 có công suất 600 MW, mỗi tổ máy 300 MW. Nhiệt điện Phú Mỹ 2 có tổng công suất 3.900 MW. Như vậy, vụ đầu tư của người Thái trong lĩnh vực năng lượng hơi khiêm tốn. Sản lượng điện tại chính nước Thái hiện đang thấp hơn nhiều so với Việt Nam và vẫn phải mua thêm điện từ Lào, sao họ không đầu tư ở Thái Lan nhỉ.
Có một số chuyện e ko muốn đi sâu hơi tế nhụy, ví dụ nhượng vốn giữa các cổ đông, SHB Finance, Nguyễn Kim & Co.op Mart vv Cũng không phải là các thương hiệu quá ghê gớm, nhưng dù sao xây dựng thương hiệu VN rất khó khăn, mất cái nào tiếc cái đó
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,830 Mã lực
Nhưng ở xó nhà mẹ nọ luôn khen nó đẹp nhất và hát hay nhất đới, cơ bản ở nhà cháu nó ngoan lắm
hay khen dở chê là chuyện bt
nhưng để nhìn nhận thì cần công tâm
chắc mẽo, nga, trung, pháp, nhật, hàn, úc....nó ko ký đối tác chiến lược toàn diện vs 1 thằng cầu bất cầu bơ đâu cụ
chọn bạn mà chơi, ngưu tầm ngưu mã tầm mã mà :))
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,359
Động cơ
321,164 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Số liệu mới nhất thì Việt Nam đã đứng thứ 6 thế giới về xuất khẩu phần mềm. Năm 2022, doanh thu xuất khẩu phần mềm đạt 14,2 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng cao 20-40%. Thị trường chủ yếu là Nhật Bản, Mỹ và khu vực châu Á Thái Bình Dương. Riêng thị trường Nhật Bản, Việt Nam chiếm gần 7% thị phần. Các công ty lớn là FPT Software, CMC Global, Sawycom.
Số liệu 14,2 tỷ doanh thu xuất khẩu phần mềm em nghe có vẻ sai sai. Như ở đây thì năm 2023 xuất khẩu phần mềm có 4 tỷ thôi ợ.

Screenshot_20241206_175420_Telegram.jpg

 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,422
Động cơ
74,262 Mã lực
Quay về các nước Đông Nam Á.

Tôi đã viết vài lần trong đây, rằng sự thịnh vượng của các nước ĐNA song hành với tỉ lệ phần trăm Hoa kiều mỗi nước: Singapore 80% GDP đầu người 90 ngàn đô/năm, Malaysia 25% 13.500, Thái lan 13% 8.500, Indonesia 1,3% 5.400, Philippines 1,1% 4.300, Việt nam 0,9% 4.600. VN là 1 ngoại lệ khi tỉ lệ Hoa kiều thấp hơn nhưng GDP đầu người đã vượt Phi và sắp bắt kịp Indo.

Với Thái lan chẳng hạn, tôi đã gặp khá nhiều doanh nghiệp Thái, hầu như tất cả đều là chủ Hoa kiều, kể cả những công ty tỉnh lẻ. Điều đó khá giống Miền Nam trước 1975. Ở Indo và Phi, mặc dù Hoa kiều chỉ chiếm hơn 1% dân số 1 chút nhưng lại nắm đến 70-80% nền kinh tế, và tất cả các tỉ phú lớn nhất đều là Hoa kiều, Ấn kiều hoặc Tây ban nha kiều.

Một điều các cụ nên để ý là trong lịch sử, người Việt đánh giặc thì được nhưng không có thói quen và truyền thống kinh doanh. Nền kinh tế VN trước 1955/1975 nằm hết trong tay người Pháp và Hoa kiều, nhưng những nền tảng kinh doanh của người Pháp và Hoa kiều tại VN đã bị đứt gãy hẳn sau 1975. Và nếu gọi là kinh doanh thực thụ thì người Việt mới bắt đầu vừa học vừa làm từ sau năm 2000, gần như từ con số 0. Trong khi đó, các nước Sing Mã Thái Phi đều có cộng đồng Hoa kiều có năng lực kinh doanh tốt và căn cơ liên tục từ vài thế kỷ nay. Việc họ (tạm thời) hơn VN là không có gì lạ.

Nhìn nhận vấn đề như vậy các cụ sẽ thấy nhẹ nhàng và bao dung hơn với người Việt và tình hình VN hiện nay. Trong gần 20 năm Việt nam đạt được mức độ phát triển như hiện tại bằng chính năng lực của người Việt, cũng không quá tệ.
Việt Nam dù nhiều vấn đề nhưng phát triển 20 năm vừa rồi không tồi tí nào.
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
114
Động cơ
3,750 Mã lực
Tuổi
52
Thu nhỏ bình quân người lao động Thailand 2.800 usd/1 năm????
😂😂😂😂😂
Về học thêm nhé
Screenshot_20241206_163538_Chrome.jpg
Trước khi chê người khác về học lại thì hãy tự sờ gáy mình cụ à. Cụ lôi số liệu từ một trang blog và coi số liệu đó là đúng thì kinh rồi.
Mọi số liệu tôi đã và sẽ tiếp tục đưa ra luôn dựa trên các nguồn uy tín, số liệu thống kê của quốc gia, của tổ chức khu vực hoặc quốc tế.
Gửi cho cụ số liệu chi tiết về thu nhập bình quân hàng tháng của Thái Lan từ CEIC, tổ chức quốc tế chuyên về thống kê các số liệu kinh tế của thế giới. Ngoài ra, truy cập vào trang web của CEIC, cụ sẽ xem được của các nước khác

Còn bên dưới là biểu đồ so sánh mức thu nhập bình quân giữa các vùng của Thái Lan do Statista cung cấp năm 2024:

Vậy nên, đừng luôn nhìn mọi thứ màu xám, luôn chê trách mọi thứ, luôn dìm người khác để che giấu hạn chế của bản thân trong công việc và cuộc sống. Một chút chia sẻ, nếu có gì chưa phải, cụ vui lòng bỏ qua ;)
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,422
Động cơ
74,262 Mã lực
Nhưng ở xó nhà mẹ nọ luôn khen nó đẹp nhất và hát hay nhất đới, cơ bản ở nhà cháu nó ngoan lắm
Cùng mâm (tức là kiểu cùng trong nhóm trung bình khá nhưng Thái nhóm trên, mình nhóm giữa) thôi cụ. Nhưng cửa vượt Thái 20 năm tới là có, Thái hết đà rồi. Hy vọng mình chạm nhóm trên của thu nhập trung bình và chắc lúc đấy là hết đà.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,422
Động cơ
74,262 Mã lực
2025 rồi mà nhiều cụ còn lôi Thái dúi ra, VN tầm này đủ lực để hăm he với Mã, INdonesia và hướng tới một Hàn Xẻng hoặc Nhật Bản trong tương lai
Chạm tới Mã thôi cụ, mình thiếu tiềm lực để đến chỗ Hàn Nhật (trừ phi có điều gì đó thần kì lắm).
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
114
Động cơ
3,750 Mã lực
Tuổi
52
Số liệu 14,2 tỷ doanh thu xuất khẩu phần mềm em nghe có vẻ sai sai. Như ở đây thì năm 2023 xuất khẩu phần mềm có 4 tỷ thôi ợ.

Screenshot_20241206_175420_Telegram.jpg

Sự khác biệt là nguồn do Việt Nam thống kê và nguồn quốc tế. Nguồn quốc tế thì họ không cần biết các anh khai báo doanh thu là bao nhiêu trong hồ sơ thuế của nước xuất khẩu. Họ sẽ thống kê từ số liệu của các nguồn nhập khẩu, ví dụ để biết thị phần xuất khẩu phần mềm của Việt Nam tại Nhật Bản là gần 7%, họ dựa vào các số liệu do Nhật Bản cung cấp. Tổng giá trị xuất khẩu của từng nước ở tất cả các thị trường sẽ được tổng hợp để ra được giá trị xuất khẩu của từng nước. Do vậy số liệu này sẽ chính xác hơn. Còn tại sao số liệu của các doanh nghiệp Việt Nam khai báo luôn thấp hơn thì anh chị em làm doanh nghiệp chắc đều hiểu lý do.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,359
Động cơ
321,164 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Sự khác biệt là nguồn do Việt Nam thống kê và nguồn quốc tế. Nguồn quốc tế thì họ không cần biết các anh khai báo doanh thu là bao nhiêu trong hồ sơ thuế của nước xuất khẩu. Họ sẽ thống kê từ số liệu của các nguồn nhập khẩu, ví dụ để biết thị phần xuất khẩu phần mềm của Việt Nam tại Nhật Bản là gần 7%, họ dựa vào các số liệu do Nhật Bản cung cấp. Tổng giá trị xuất khẩu của từng nước ở tất cả các thị trường sẽ được tổng hợp để ra được giá trị xuất khẩu của từng nước. Do vậy số liệu này sẽ chính xác hơn. Còn tại sao số liệu của các doanh nghiệp Việt Nam khai báo luôn thấp hơn thì anh chị em làm doanh nghiệp chắc đều hiểu lý do.
Cụ có thể chia sẻ nguồn của con số 14,2 tỷ doanh thu xuất khẩu phần mềm không ạ?
Sản xuất phần mềm đang được ưu đãi thuế mạnh nên không có nhu cầu giấu doanh thu để né thuế ạ. Thuế TNDN 0% trong 5 năm và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo.
Và rất nhiều anh em làm phần mềm, nhất là làm outsource hay làm mobile game thì cứ 5 năm lại thành lập cty mới. Có anh em làm sản phẩm thì hết 5 năm lại làm thêm quả doanh nghiệp khoa học công nghệ, hưởng thuế 0% thêm 5 năm nữa, sau đó mới đến 9 năm giảm thuế 50%. Vì thế cơ bản anh em sản xuất phần mềm ít nộp thuế TNDN lắm ạ 😁
VAT của phần mềm cũng là 0%
Vì thế cụ thử double check cái số liệu của cụ xem sao.
 
Chỉnh sửa cuối:

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,654
Động cơ
45,742 Mã lực
Sự khác biệt là nguồn do Việt Nam thống kê và nguồn quốc tế. Nguồn quốc tế thì họ không cần biết các anh khai báo doanh thu là bao nhiêu trong hồ sơ thuế của nước xuất khẩu. Họ sẽ thống kê từ số liệu của các nguồn nhập khẩu, ví dụ để biết thị phần xuất khẩu phần mềm của Việt Nam tại Nhật Bản là gần 7%, họ dựa vào các số liệu do Nhật Bản cung cấp. Tổng giá trị xuất khẩu của từng nước ở tất cả các thị trường sẽ được tổng hợp để ra được giá trị xuất khẩu của từng nước. Do vậy số liệu này sẽ chính xác hơn. Còn tại sao số liệu của các doanh nghiệp Việt Nam khai báo luôn thấp hơn thì anh chị em làm doanh nghiệp chắc đều hiểu lý do.
Fpt có cty hay chi nhánh ở Nhật gì đó và chiếm tỉ trọng ko nhỏ.
Nó là doanh thu của fpt từ nước ngoài chứ ko phati xk theo cách tính xk của VN. Tuy nhiên với quốc tế, e nghĩ họ vẫn tính là VN xk.
Tương tự với Viettel và Viettel global!
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
585
Động cơ
19,289 Mã lực
Tuổi
39
Fpt có cty hay chi nhánh ở Nhật gì đó và chiếm tỉ trọng ko nhỏ.
Nó là doanh thu của fpt từ nước ngoài chứ ko phati xk theo cách tính xk của VN. Tuy nhiên với quốc tế, e nghĩ họ vẫn tính là VN xk.
Không ai tính sản phẩm làm ra ở nước ngoài vào xuất khẩu cả!!! Nếu tính theo cách tính của nước ngoài thì một loạt thiết bị điện tử xuất từ Việt Nam sẽ tính cho Hàn Quốc, Đài Loan hết.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,654
Động cơ
45,742 Mã lực
Không ai tính sản phẩm làm ra ở nước ngoài vào xuất khẩu cả!!! Nếu tính theo cách tính của nước ngoài thì một loạt thiết bị điện tử xuất từ Việt Nam sẽ tính cho Hàn Quốc, Đài Loan hết.
Cái đó phải xem lại nguồn thống kê và cách tính của họ.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,830 Mã lực
Trước khi chê người khác về học lại thì hãy tự sờ gáy mình cụ à. Cụ lôi số liệu từ một trang blog và coi số liệu đó là đúng thì kinh rồi.
Mọi số liệu tôi đã và sẽ tiếp tục đưa ra luôn dựa trên các nguồn uy tín, số liệu thống kê của quốc gia, của tổ chức khu vực hoặc quốc tế.
Gửi cho cụ số liệu chi tiết về thu nhập bình quân hàng tháng của Thái Lan từ CEIC, tổ chức quốc tế chuyên về thống kê các số liệu kinh tế của thế giới. Ngoài ra, truy cập vào trang web của CEIC, cụ sẽ xem được của các nước khác

Còn bên dưới là biểu đồ so sánh mức thu nhập bình quân giữa các vùng của Thái Lan do Statista cung cấp năm 2024:

Vậy nên, đừng luôn nhìn mọi thứ màu xám, luôn chê trách mọi thứ, luôn dìm người khác để che giấu hạn chế của bản thân trong công việc và cuộc sống. Một chút chia sẻ, nếu có gì chưa phải, cụ vui lòng bỏ qua ;)
Cụ ý bị tự kỷ ám thị
Ngồi vios cấm chê camry :))
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
952
Động cơ
257,440 Mã lực
dữ liệu ceic của vietnam là chính xác , Vietnam 331 USD = 8,4 triệu như vậy lương của người vietnam chỉ còn thua thái 100 usd

thái là 434 Đô la Mỹ = 11.018.164,76 Đồng
vietnam là 331 Đô la Mỹ = 8.403.254,69 Đồng



.

Trước khi chê người khác về học lại thì hãy tự sờ gáy mình cụ à. Cụ lôi số liệu từ một trang blog và coi số liệu đó là đúng thì kinh rồi.
Mọi số liệu tôi đã và sẽ tiếp tục đưa ra luôn dựa trên các nguồn uy tín, số liệu thống kê của quốc gia, của tổ chức khu vực hoặc quốc tế.
Gửi cho cụ số liệu chi tiết về thu nhập bình quân hàng tháng của Thái Lan từ CEIC, tổ chức quốc tế chuyên về thống kê các số liệu kinh tế của thế giới. Ngoài ra, truy cập vào trang web của CEIC, cụ sẽ xem được của các nước khác

Còn bên dưới là biểu đồ so sánh mức thu nhập bình quân giữa các vùng của Thái Lan do Statista cung cấp năm 2024:

Vậy nên, đừng luôn nhìn mọi thứ màu xám, luôn chê trách mọi thứ, luôn dìm người khác để che giấu hạn chế của bản thân trong công việc và cuộc sống. Một chút chia sẻ, nếu có gì chưa phải, cụ vui lòng bỏ qua ;)
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,054
Động cơ
81,331 Mã lực
huawei, zte, alibaba, baidu hay thậm chí cả tencent nếu ko có chính phủ TQ tạo đk, hỗ trợ thì khó có đc như ngày hôm nay cụ ạ
ko phải tự nhiên mẽo lại đập huawei đâu, nếu mẽo ko đập huawei thì nó sẽ tiễn 1 vài a như samsung, ericson...về vườn sớm
Cái khó của mình là quy mô thị trường bé, nên chia ra nhiều doanh nghiệp có vốn nhà nước cùng ngành nghề thì quy mô không đủ lớn. Nhưng không chia thì lại thành độc quyền tự nhiên, kém cạnh tranh.

Hiện nay có một số đơn vị có thể chia rồi, ví dụ như về phát điện có thể tách các GENCO ra khỏi EVN cho họ cạnh tranh tự do. Ví dụ GENCO3 có thể đầu tư phát điện ở Miền Bắc chọi nhau với GENCO1. Vì thị trường phát điện cũng cạnh tranh nhà nước, tư nhân, nước ngoài tự do rồi.
Cái khó của mình là thị trường bé hơn TQ nhiều lần, nên các DN nhà nước ko thể được hưởng ưu đãi như bên họ được, ăn phạt ngay.
Chính phủ thì chỉ có thời bác Khải là mạnh mẽ cổ phần hoá, chấp nhận mất ít hơn là mất tất cả, ACV, VCB, BIDV Sabeco.. hàng loạt doanh nghiệp chỉ cổ phần ban đầu vài % sau đấy lên sàn và nó tạo nên thị trường với những mã chứng khoán đủ mạnh, các đời TT sau thì em chưa thấy có thêm mã nào từ DN nhà nước thì phải.
Hi vọng sắp tới tất cả các DN ko cần nhà nước nắm 100% phải cổ phần tối thiểu 20% và niêm yết bắt buộc để người dân giám sát DNNN cùng với CP
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top