[Công nghệ] Phân tích độ ổn định động cơ bằng âm thanh và độ rung

Anh Duy 91

Đi bộ
Biển số
OF-588321
Ngày cấp bằng
4/9/18
Số km
1
Động cơ
133,910 Mã lực
Tuổi
33

Anechoic Chamber là gì?

Anechoic dịch nôm na là không có tiếng vọng lại, vậy Anechoic Chamber có thể hiểu theo nghĩa là một căn phòng không có tiếng vọng có thể hình dung tương tự với một dụng cụ đo âm thanh chính xác cao. Trong môi trường này mọi âm thanh phát ra không bị nhiễu hoặc phản xạ

Trong môi trường tự do lí tưởng này, luật bình phương nghịch đảo sẽ hoạt động một cách hoàn hảo. Có nghĩa không có sự phản xạ âm thanh và không có nguồn âm thanh khác pha trộn, cứ mỗi lần tăng gấp đôi khoảng cách từ nguồn âm thanh, cường độ âm thanh sẽ giảm 6dB. Mỗi sự gia tăng tỉ lệ khoảng cách từ nguồn cho ra một mức giảm âm thanh theo tỉ lệ nghịch bình phương của sự gia tăng khoảng cách

Để môi trường tồn tại ở lí tưởng này, các thành của phòng phải có hệ sống hấp thụ âm thanh phải thống nhất ở mọi góc độ. Trong thực tế, thường một môi trường không có tiếng động hoàn toàn sẽ rất khó đạt được, nên vẫn sẽ có một số độ lệch so với thực tế nhưng không đáng kể

Xây dựng Anechoic Room


Để có thể xây dụng được Anechoic Room cần phải tính toán chi tiết rất nhiều yếu tố về âm học, cơ khí, điện tử, khí động học. Nói chính xác để có thể xây dụng Anechoic Room cần phải có những yếu tố dưới đây

  • Lựa chọn và xử lý các yếu tố liên quan đến tiếng vang
  • Tần số cắt
  • Mức tiếng ồn xong quanh và âm thanh trong phòng
  • Cách ly rung
  • Giảm tiếng ôn môi trường
  • Hệ thống thông gió phải đạt sự yên tĩnh cao
  • Cửa cách âm
  • Hệ thống sàn có cách ly rung
  • Ánh sáng tối thiểu
  • Hệ thống điện và chiếu sáng
  • Cân nhắc về thi công và kết cấu tổng thể
  • Yêu cầu che chắn RF
Giải pháp kiểm tra ô tô hoàn thiện bằng âm thanh và độ rung


với những điều kiên lý tưởng trên Anechoic thường được sử dụng rộng rãi cho các công việc đo, phân tích âm thanh,tiếng ồn (noise, acoustic) và độ rung (vibration) (NVH) của ô tô giúp kiểm tra chất lượng thành phẩm hoặc tìm các lỗi có thể xảy ra khi vận hành. Các phép đo bao gồm đo tiếng ồn trong cabin, khoang động cơ, hệ thống nạp xả, độ rung máy, hệ thống truyền động và tiếng ồn của lốp xe. Các phòng Anechoic đều đạt chỉ tiêu ISO 3745 cho các phép đo công suất âm thanh tiêu chuẩn

Hiện nay, để thử nghiệm phân tích âm thanh cho ô tô sẽ phải đi qua nhiều phòng thử nghiệm khác nhau. Tùy thuộc vào độ chuyên sâu của việc phân tích mà bạn có thể chọn lắp đặt các phòng phân tích phù hợp với nhu cầu hoặc liên hệ với Lidinco để được tư vấn tốt nhất

Các phòng thí nghiệm kiểm tra chất lượng âm thanh dựa trên chuẩn đoán âm thanh
• Anechoic chambers
• Hemi-anechoic chambers
• Pass-by chambers
• Listening rooms
• Modal analysis rooms
• Airbag testing laboratories
• Psycho-acoustic laboratories
• Shake & rattle chambers
• Wind tunnels
• Anechoic wedges
• Flat anechoic panels
• Refurbishments & overhauls
• Climatic chambers
• Acoustic Air Handling Units (AHU’s)
• Duct silencers
• Acoustic doors
• Silent intake and exhausts
• Wedge basket doors
• Powertrain NVH laboratories
• Modular acoustic buildings and enclosures
• Acoustic tuning panels
• Coupled rooms
• Transmission suites
• Jury evaluation rooms
• Engine test chambers

Giới thiệu một số phòng thí nghiệm trong chuỗi phân tích âm thanh cho xe ô tô


Vehicle Semi-Anechoic Chambers (VSAC): thường sử dụng để đo độ ồn bên trong và bên ngoài xe với 2WD hoặc 4WD, thử nghiệm tương đương với quá trình chạy và xuống dốc ở tốc độ không đổi, bao gồm đo lường ống nạp xả, khoang động cơ, tay lái và độ rung của ghế ngồi và nhiều phép đo về âm thanh, rung động khác

Modal analysis rooms: sử dụng các phương pháp phân tích để đo độ cộng hưởng và âm sắc của các tấm thân xe, loại thử nghiệm này đảm bảo các bộ phận trên xe không rung lắc quá mức và gây ra tiếng ồn không mong muốn.

Listening room: để kiểm tra chất lượng âm thanh của các tiếng ồn khác nhau liên quan đến một chiếc xe nhất định, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình R&D, kiểm tra tiếng ồn phát ra của từng bộ phận có đúng theo quy chuẩn đưa ra hay không

Airbag testing laboratories: Kiểm tra âm thanh túi khí là một quy trình đặc biệt ồn ào và nguy hiểm, xử lý các vụ nổ túi khí của ô tô có độ ồn vượt quá 140 dB gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của nhân viên hoặc các khu vực làm việc lân cận nếu không được xử lý chính xác. Chúng tôi có phòng thí nghiệm riêng chuyên cho phân đoạn này

Ngoài ra, còn nhiều giai đoạn kiểm tra khác bạn có thể liên hệ để được hỗ trợ chi tiết nhất

Ứng dụng khác của phòng không tiếng vang
Với những đặc tính tuyệt vời của mình giải pháp phòng không tiếng vang này có thể sử dụng để kiểm tra phần tích hầu hết các loại thành phần, máy móc có khả năng gây ra tiếng ồn và độ rung để có thể chuẩn đoán độ ổn định khi hoạt động của nó. Cụ thể là bạn có thể sử dụng Anechoic Chambers để nghiên cứu những ứng dụng dưới đây

  • Ô tô
  • Xe máy
  • Động cơ điện công nghiệp
  • Động cơ diesel
  • Thiết bị nhà máy cơ khí
  • Thiết bị gia dụng
  • Máy văn phòng
  • Linh kiện điện tử
  • Máy tính
  • Thiết bị Hi-fi
Ngoài ra, đối với các ứng dụng đơn giản hơn chỉ phân tích âm thanh động cơ một cách tương đối chính xác bạn có thể tham khảo một số dòng thiết bị chuyên dụng về đo độ rung


của Lidinco
 

quuanganhmv2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-568552
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
53
Động cơ
146,130 Mã lực
phải đi mới biết đc các cụ ạ, Nghe k thì biết thế chứ được 3 hôm sau thì chịu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top