Phân làn đường cao tốc và những bất cập.

thanhlich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-39144
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,074
Động cơ
476,407 Mã lực
Nơi ở
97 Hàng Bông - Hà Nội
Website
kinhmat.com.vn
Em không nói cụ sai. Nhưng em góp ý thêm như này: em đi đường cao tốc HN-LC rất nhiều lần. Nhiều khi em muốn đi vào làn giữa để làn trái cho xe chạy nhanh hơn đi. Nhưng khổ nỗi là làn giữa xe tai đi nhiều, nhiều đoạn xuống cấp. Thậm chí có những chỗ mặt đường bị bong ra bất ngờ. Né tránh thì không được mà đi vào đoạn đó nguy cơ bị nổ lốp hoặc mất lái rất cao. Rồi thì có đoạn xe tải đi có sống trâu.
Nên nhiều khi để an toàn e cứ đi làn trái. Ai xin vượt thì e sang làn phải rồi lại từ từ sang làn trái.

Do vậy. Đổ lỗi hết cho lái xe là không đúng. Nhiều khi cũng phải đổ lỗi cho ai đó chứ. Nên giải pháp cũng phải đồng bộ. Em hết ý kiến.
Không phải đổ lỗi cho lái xe, mà là cách phân làn trái với logic sơ đẳng là "luôn đi bên phải" Còn mặt đường hoặc chỉ chỉ có 2 làn thì lại không đủ tiêu chuẩn gọi là cao tốc. LC-HN chỗ nào có 2 làn thì tốc độ chỉ 80 thôi
 

emdeplam

Xe tăng
Biển số
OF-435103
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
1,074
Động cơ
246,880 Mã lực
Tuổi
29
Ngược lại em đi max tốc độ làn ngoài rồi mà nhiều bố vẫn thúc còi vào đít xin vượt.
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chưa có nước nào có tình trạng giao thông như ở Việt Nam cả cho nên chưa có giải pháp. Em xin hết.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,013 Mã lực
Có những đường 3 làn có làn bên phải là cho xe 2 bánh. Những đường đó xe tải to đi làn trái thì an toàn hơn. Còn không có xe máy đi lẫn thì để làn trái chỉ để vượt là rất hợp lý.
 

Sim Mobi

Xe buýt
Biển số
OF-564749
Ngày cấp bằng
17/4/18
Số km
726
Động cơ
155,328 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều tuyến đường làn trái đi êm hơn hẳn làn phải (do xe tải phá đường) nên nhiều cụ bám trái là đúng rồi :)) giờ phạt lỗi vi phạm tốc độ tối thiểu là ok ngay ý mà!
 

ceconam

Xe điện
Biển số
OF-203287
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
3,349
Động cơ
452,511 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng

Nói thì thằng íu nào nói cũng hay hơn vượn hót ạ

Chỉ tội đi ra đường thì thằng íu nào cũng đi như bo` ý.

Và hôm sau, thậm chí ngay tối về lên ộp gào thét như thật.

Chứ đời này, chỉ cấn những thằng nói như hót trên ộp đi đúng như chúng nó nói thì đi ra đường đã ngon lắm rồi.

Mà chưa cần những thằng ộp phơ đi tử tế, chỉ cần khoảng 5/100 số những đứa có dán logo đi tử tế thì đường đời chúng ta cũng đã gọn gàng lắm rồi ạ.
Gì mà cụ bi quan thế :))
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,775
Động cơ
695,469 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Ngược lại em đi max tốc độ làn ngoài rồi mà nhiều bố vẫn thúc còi vào đít xin vượt.
-Bác đi max tốc độ cho phép là đúng Luật, nhưng ở 1 khía cạnh khác thì có những ng cần đi với tốc độ nhanh hơn, vd như họ đưa ng nhà bị ốm cần đi viện gấp, hay vợ đi đẻ chẳng hạn...bác cứ thử đặt mình vào vị trí của họ lúc đó thì sẽ biết? E đi bất cứ loại đg nào cũng đều max tốc độ tối đa cho phép nhưng nếu có ai cần vượt mà đảm bảo an toàn là e nhường đg ngay, nếu ko đc thì e sẽ nháy xi nhan trái để họ đi chậm lại hoặc để họ biết rằng ko thể vượt trái đc thì họ vượt phải, cứ nghĩ và làm nv cho nó đỡ mệt đầu! :-"
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
Ai là ng đầu tiên tạo thói quen ôm làn. Đó chính là "thằng" thầy dạy lái xe mất dạy.
(Ko nói tới những cụ dạy lái xe chân chính nghiêm túc)

Chính e ngày xưa đi học lái, thằng dạy lái dạy cứ đi thẳng kệ các xe khác còi. Mục đích cho nó nhàn việc, giảm rủi ro khi học viên phải nhường làn trái.
Về sau học viên thấy cũng nhàn cho mình và áp dụng luôn.

Cái này báo đài dễ vào việc thôi, đóng giả ng học lái xe ở các trung tâm là quay đc ngay vài clip về chuyện này.

Nói chung nhiều ông dạy lái khá kém văn hoá giao thông, và ông lại dạy cho 1 cơ số ng khác. Chất lg và thái độ, văn hoá giao thông của ng dạy lái xe đang ko đc kiểm soát tốt.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
1; Chưa thấy nước nào phân làn đường cao tốc theo phương tiện và theo tốc độ vì không hợp lý về logic và nhu cầu di chuyển.

2; Tình trạng ôm làn ngoài cùng bên trái rất phổ biến, và không có chế tài xử lý dù ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác gây nên tình trạng:

  • Có rất nhiều tình huống vượt phải rất nguy hiểm
  • Ôm làn ngoài bên trái gây nên tình trạng ùn ứ hoặc giảm tốc độ lưu thông toàn tuyến.
  • Đã bắt đầu có những vụ tai nạn liên hoàn do vượt phải bất ngờ, thậm chí vượt phải trong làn khẩn cấp.
GIẢI PHÁP

1; Trở lại kiến thức cơ bản thời còn học tiểu học là “Luôn đi bên phải đường” nên làn bên trong là “làn bên phải” để di chuyển.

2; Tư duy phân làn theo nhu cầu sử dụng của người tham gia giao thông:
Có người, có loại xe muốn đi nhanh, có người, có loại xe không thể đi nhanh. Thậm chí những Cụ 60 đến 70 tuổi vẫn lái xe và không ai ép họ đi nhanh được.

Vậy phân làn ngoài cùng bên trái là làn Over (Chỉ để vượt) thậm chí không giới hạn tốc độ. Vượt xong lại vào làn trong bên phải để nối đuôi nhau di chuyển để đảm bảo nguyên tắc “luôn đi bên phải đường”.

Chỉ phải tuyên truyền lại kiến thức cơ bản và phạt hành vi ôm làn trái vì nguyên tắc là “luôn đi bên phải đường”

Có những thứ sai mãi rồi lại trở thành thói quen nguy hiểm và không ai nhận thức được và sẽ phải mất rất nhiều công sức, thời gian để sửa chữa. Ví dụ như kiến thức cơ bản khi học lái xe và thi sa hình là phải dừng hẳn xe để nhường đường cho người đi bộ.

Bây giờ đường cao tốc ít, số lượng xe tham gia giao thông trên cao tốc cũng chưa quá đông đúc. Sau này thì khó sửa chữa và sẽ có những tai nạn kinh hoàng.

Các Cụ mổ xẻ coi như tổng kết cuối năm :D
Ủng hộ quan điểm và đề xuất của bác. Tôi có thêm một số ý này:
- Việc phân làn theo tốc độ hoặc phương tiện là thể hiện sự tùy tiện, quản lý yếu kém, lạc hậu, coi thường trình độ của người lái xe (mặc dù đúng là rất nhiều lái xe không hiểu gì về luật)
- Đã có chế tài xử phạt lỗi không đi về bên phải theo chiều đi của mình, nhưng xxx không chịu xử lý, chắc để dành thời gian tập trung vào những lỗi dễ kiếm xèng hơn.
 

emdeplam

Xe tăng
Biển số
OF-435103
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
1,074
Động cơ
246,880 Mã lực
Tuổi
29
-Bác đi max tốc độ cho phép là đúng Luật, nhưng ở 1 khía cạnh khác thì có những ng cần đi với tốc độ nhanh hơn, vd như họ đưa ng nhà bị ốm cần đi viện gấp, hay vợ đi đẻ chẳng hạn...bác cứ thử đặt mình vào vị trí của họ lúc đó thì sẽ biết? E đi bất cứ loại đg nào cũng đều max tốc độ tối đa cho phép nhưng nếu có ai cần vượt mà đảm bảo an toàn là e nhường đg ngay, nếu ko đc thì e sẽ nháy xi nhan trái để họ đi chậm lại hoặc để họ biết rằng ko thể vượt trái đc thì họ vượt phải, cứ nghĩ và làm nv cho nó đỡ mệt đầu! :-"
Bác đọc lại luật đi ạ. Khi xe khác xin vượt, xe đi trước phải đảm bảo an toàn mới cho vượt.
Ở đây đã đi max tốc độ nghĩa là nếu vượt sẽ ko đảm bảo an toàn. Em ko cho là đúng luật.
Họ không phải xe ưu tiên mà em phải nhường.
 

thanhlich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-39144
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,074
Động cơ
476,407 Mã lực
Nơi ở
97 Hàng Bông - Hà Nội
Website
kinhmat.com.vn
Ngược lại em đi max tốc độ làn ngoài rồi mà nhiều bố vẫn thúc còi vào đít xin vượt.
Suy nghĩ này là tiêu biểu của hiện tượng tất cả cùng làm sai và cái sai để lâu ngày lại thành đương nhiên đúng. :) Cũng là thói quen do việc phân làn không logic. Đáng lẽ cái vạch kẻ đường là có tác dụng để giúp lái xe căn đường cho dễ thì lại thành mốc giới làn của anh, của tôi.
Nguyên tắc cơ bản là "luôn đi bên phải theo chiều đi của mình" nên dù có đi tốc độ max thì vẫn cứ phải đi theo bên phải.
Người ta cần vượt vì rất nhiều lý do chính đáng. Cụ đi Max không có nghĩa là Cụ không cần quan tâm đến người tham gia giao thông khác
- Có thể cụ đi max nhưng không ổn định mà người ta đi ổn định.
- Cụ đi max nhưng người đi sau thấy khoảng cách không an toàn nên hoặc là phanh lại, hoặc là phải vượt Cụ.
- Đôi khi vượt để thoát khỏi khu vực đông đúc phía sau.
Nhiều lý do để vượt. :D Nhưng nếu nhà quản lý tư duy tổ chức giao thông sao cho "thông thoáng và thoát càng nhanh càng tốt" thì không còn suy nghĩ ôm làn nữa.
 

cerat

Xe container
Biển số
OF-305308
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
5,490
Động cơ
355,820 Mã lực
Nơi ở
năm châu bốn bể
Website
www.cerat.com.vn
luật giời nhưng toàn bọn óc lợn thì biết làm sao.. đang từ bần nông tự nhiên có oto nó thế
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
5,675
Động cơ
456,509 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
EM góp ý thêm nhiều đường thuộc khu vực thủ đo, 3 làn xe nhưng phân theo phương tiện vdu như ql5 cũ
Xe con đi bên trái, xe tải xe khách đi ở giữa. Vde là bọn xe con đi làn trái 50/80 thì ko vượt nó được vì nó méo nhường
Đây là cách phân làn gây ức chế cực kỳ
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
1; Chưa thấy nước nào phân làn đường cao tốc theo phương tiện và theo tốc độ vì không hợp lý về logic và nhu cầu di chuyển.
Nhà cháu đoán là cụ chưa đi nước nào ngoài VN.
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
5,675
Động cơ
456,509 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Suy nghĩ này là tiêu biểu của hiện tượng tất cả cùng làm sai và cái sai để lâu ngày lại thành đương nhiên đúng. :) Cũng là thói quen do việc phân làn không logic. Đáng lẽ cái vạch kẻ đường là có tác dụng để giúp lái xe căn đường cho dễ thì lại thành mốc giới làn của anh, của tôi.
Nguyên tắc cơ bản là "luôn đi bên phải theo chiều đi của mình" nên dù có đi tốc độ max thì vẫn cứ phải đi theo bên phải.
Người ta cần vượt vì rất nhiều lý do chính đáng. Cụ đi Max không có nghĩa là Cụ không cần quan tâm đến người tham gia giao thông khác
- Có thể cụ đi max nhưng không ổn định mà người ta đi ổn định.
- Cụ đi max nhưng người đi sau thấy khoảng cách không an toàn nên hoặc là phanh lại, hoặc là phải vượt Cụ.
- Đôi khi vượt để thoát khỏi khu vực đông đúc phía sau.
Nhiều lý do để vượt. :D Nhưng nếu nhà quản lý tư duy tổ chức giao thông sao cho "thông thoáng và thoát càng nhanh càng tốt" thì không còn suy nghĩ ôm làn nữa.
Nhiều thằng có cái suy nghĩ chủ nghĩa cá nhân. Tao đi max tốc độ rồi thì mày ko được quyền vượt tao, đó là suy nghĩ của loại ích kỷ
 

Xuân Bách

Xe buýt
Biển số
OF-385426
Ngày cấp bằng
3/10/15
Số km
559
Động cơ
240,286 Mã lực
Không phải đổ lỗi cho lái xe, mà là cách phân làn trái với logic sơ đẳng là "luôn đi bên phải" Còn mặt đường hoặc chỉ chỉ có 2 làn thì lại không đủ tiêu chuẩn gọi là cao tốc. LC-HN chỗ nào có 2 làn thì tốc độ chỉ 80 thôi
Vâng cụ. Em đồng ý là nhiều khi em cũng rất ức chế đội bám làn trái. Tuy nhiên ý em là giải pháp đồng bộ chứ không phải chỉ nói về ý thức lái xe. Nhiều khi lái xe bảo nhau là đường nó thế, rồi cứ thế, dần dần nó thế.
Còn em đang nói là cao tốc HN LC đoạn Yên Bái - Hà Nội. Đoạn khác em ít đi nên em không nhận xét nhiều. Nhưng em đi dọc bắc nam thì em thấy cơ bản làn phải đường xấu hơn làn trái.
 

hanoikhongvoi

Xe tải
Biển số
OF-755255
Ngày cấp bằng
31/12/20
Số km
236
Động cơ
51,470 Mã lực
Tuổi
24
Cao tốc HN-BN theo em nên chỉ cho xe tải đi làm giữa, ko cho đi làm trái, nó cứ ỳ ra chả xe nào đi đc, muốn vượt lại bị quá tốc độ ở làn 70
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top