[Funland] Phấn đấu trở thành Giám đốc làm thuê (CEO) hay Chủ doanh nghiệp tư nhân??

Leo cây hoài

Xe đạp
Biển số
OF-342333
Ngày cấp bằng
11/11/14
Số km
29
Động cơ
273,450 Mã lực
E muốn hỏi thêm cụ vài thông tin:
1. Cụ đã có kinh nghiệm gì về lĩnh vực sơn or cửa nhựa chưa? Cụ có nắm đc mức lợi nhuận ngành này bao nhiêu %
2. Cụ có khoảng bao vốn để kinh doanh
3. Cụ có bao mối quan hệ để kiếm đc việc, nguồn việc sẵn có hay giờ mới bắt đầu, việc lâu dài hay chỉ ngắn hạn
Hì em rep cụ như sau:
1. Kinh nghiệm của em ít nên em bù đắp bằng cách hợp tác với bạn của em đang là trưởng phòng sales dự án, phân phối về sơn. KN nói bao nhiêu cũng ko đủ nhưng như vậy cg giúp bọn em đỡ bỡ ngỡ. Nếu là lợi nhuận bán lẻ thì có thể lên tới 3-40%, dự án thì thấp hơn nhưng ko dưới 15%.
2. 2 thằng em chung vốn được khoảng 500tr.
3. Quan hệ thì em cũng có nhiều quan hệ với các chủ doanh nghiệp xây dựng. Ngoài ra em định phát triển quan hệ với các Cai thầu nhân công, bán trực tiếp tới các nhà dân.....
EM thấy vẫn còn sơ sài lắm, nhờ cụ góp ý thêm nhé :)
 

biển xanh06

Xe điện
Biển số
OF-40825
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,316
Động cơ
495,162 Mã lực
Hì em rep cụ như sau:
Nếu là lợi nhuận bán lẻ thì có thể lên tới 3-40%, dự án thì thấp hơn nhưng ko dưới 15%.
:)
Em nghĩ cụ nên xem lại chỗ em trích nếu máu ra riêng. Không lẽ bán được 1 tỷ tiền hàng lợi nhuận là 400 củ nhỏ. Con số này là mơ ước của tất cả các ngành hàng. Thực tế em đang làm tỷ lệ lợi nhuận lúc nào cũng dưới 10% cụ nhé. Có vô số đơn hàng tỷ lệ là 3 đến 5% chưa trừ chi phí.
 

Leo cây hoài

Xe đạp
Biển số
OF-342333
Ngày cấp bằng
11/11/14
Số km
29
Động cơ
273,450 Mã lực
Em nghĩ cụ nên xem lại chỗ em trích nếu máu ra riêng. Không lẽ bán được 1 tỷ tiền hàng lợi nhuận là 400 củ nhỏ. Con số này là mơ ước của tất cả các ngành hàng. Thực tế em đang làm tỷ lệ lợi nhuận lúc nào cũng dưới 10% cụ nhé. Có vô số đơn hàng tỷ lệ là 3 đến 5% chưa trừ chi phí.
Cảm ơn cụ, lời khuyên của 1 người đã làm nghề lâu năm làm e phải nghiên cứu thêm kỹ càng nữa :)
 

TONGIA

Tầu Hỏa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
44,299
Động cơ
876,101 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Dưới muôn người mà vẫn trên 1 người ( gấu )
 

SumitomoPlus

Xe tải
Biển số
OF-339154
Ngày cấp bằng
18/10/14
Số km
390
Động cơ
278,810 Mã lực
Nơi ở
Melbourne, state of Victoria, Australia
Em cũng xuân như cụ [@Leo cây hoài;342333] rồi nhỉ nếu cụ cũng mèo :D. Cụ có thu nhập, tiềm năng rất tốt rồi, cụ bắt đầu thì xuất phát điểm là khá ổn về tài chính, năng lực.
Cái khó có lẽ nằm ở rào cản gia đình, cụ dám bứt hay ko nằm ở chỗ này. Và cái này chính là phân biệt ông chủ và CEO cụ ah. Cụ sau này cũng sẽ phải đối lập với các ý tưởng của đồng nghiệp, thậm chí chiến lược phát triển ngược nhau. Khi cụ làm ông chủ nhỏ tí tẹo vẫn khác nhiều trưởng phòng bank của cụ, sống hay chết & thắng thua đều do cụ quyết là chính yếu, đương nhiên nhân sự giỏi sẽ là cánh tay nối dài cho mình.
Nên vấn đề em thì luôn cho rằng cụ dám làm tới đâu ? Em cũng từng phân vân như cụ khi muốn thành 1 CEO làm thuê nổi danh nào đó mà ko phải 1 ông chủ ko ai hay. Cả hai vị trí đều đáng trân trọng cả, cụ nên cân nhắc thái độ của cụ với các vấn đề từ gia đình, vợ con.... vì giả sử sau cty cụ to lên: nhà vợ, anh em ùn tới muốn xin vào làm,abc ... nhưng năng lực bằng người ngoài đâu. Lúc đó cụ lại vướng như bi giờ, lại giải một bài toán cũ.
Có những cụ OF còm rằng làm đủ cả cty, nhà nước, cổ phần, tự do.... nhưng ko đi tới đâu cả. Nên theo em là cụ nên tính xa hơn tí thì cụ bứt lên được. Chả bù cho em, lương trước cóc bằng nửa cụ, vị trí thì cũng ko bằng nửa, cty thì nho nhỏ, nợ tiền bạn bè, vay chưa trả đc.... nhưng em free 1 time rồi, có lẽ việc đó là bước ngoặt với em dù lúc ra phải chống lại bao rào cản, nhưng cái con đường rộng phía trước làm em ko hối hận vì trả giá cho nó, 5 hay 10 năm sau mới đánh giá hết giá trị của cái quyề định mạo hiểm đó cụ, ah em thì ko vướng gấu vì chưa thuộc ai cả, mải làm nên vẫn lo việc trước, để chậm tí tốt hơn vì cũng chả có tiền để cưới, em thì nói trước với bố mẹ là tiền chi phí cưới vợ em sẽ ko xin, nếu có mượn một phần sau em sẽ gửi lại-hơi khác tí :D
Chúc cụ thanh công ! :D :D
 
Chỉnh sửa cuối:

thtvuf

Xe container
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
5,067
Động cơ
546,012 Mã lực
cụ có chí làm ông chủ nhưng mới có vài lực cản nho nhỏ đã vác lên đây e là chưa đủ chưởng,em thật.Cụ cứ chiến xong nếu thành công thì lên đây chia sẻ với anh em :D
 

Leo cây hoài

Xe đạp
Biển số
OF-342333
Ngày cấp bằng
11/11/14
Số km
29
Động cơ
273,450 Mã lực
Dưới muôn người mà vẫn trên 1 người ( gấu )
Hì em nghĩ ai cũng rơi vào hoàn cảnh ấy :D

Em cũng xuân như cụ [@Leo cây hoài;342333] rồi nhỉ nếu cụ cũng mèo :D. Cụ có thu nhập, tiềm năng rất tốt rồi, cụ bắt đầu thì xuất phát điểm là khá ổn về tài chính, năng lực.
Cái khó có lẽ nằm ở rào cản gia đình, cụ dám bứt hay ko nằm ở chỗ này. Và cái này chính là phân biệt ông chủ và CEO cụ ah. Cụ sau này cũng sẽ phải đối lập với các ý tưởng của đồng nghiệp, thậm chí chiến lược phát triển ngược nhau. Khi cụ làm ông chủ nhỏ tí tẹo vẫn khác nhiều trưởng phòng bank của cụ, sống hay chết & thắng thua đều do cụ quyết là chính yếu, đương nhiên nhân sự giỏi sẽ là cánh tay nối dài cho mình.
Nên vấn đề em thì luôn cho rằng cụ dám làm tới đâu ? Em cũng từng phân vân như cụ khi muốn thành 1 CEO làm thuê nổi danh nào đó mà ko phải 1 ông chủ ko ai hay. Cả hai vị trí đều đáng trân trọng cả, cụ nên cân nhắc thái độ của cụ với các vấn đề từ gia đình, vợ con.... vì giả sử sau cty cụ to lên: nhà vợ, anh em ùn tới muốn xin vào làm,abc ... nhưng năng lực bằng người ngoài đâu. Lúc đó cụ lại vướng như bi giờ, lại giải một bài toán cũ.
Có những cụ OF còm rằng làm đủ cả cty, nhà nước, cổ phần, tự do.... nhưng ko đi tới đâu cả. Nên theo em là cụ nên tính xa hơn tí thì cụ bứt lên được. Chả bù cho em, lương trước cóc bằng nửa cụ, vị trí thì cũng ko bằng nửa, cty thì nho nhỏ, nợ tiền bạn bè, vay chưa trả đc.... nhưng em free 1 time rồi, có lẽ việc đó là bước ngoặt với em dù lúc ra phải chống lại bao rào cản, nhưng cái con đường rộng phía trước làm em ko hối hận vì trả giá cho nó, 5 hay 10 năm sau mới đánh giá hết giá trị của cái quyề định mạo hiểm đó cụ, ah em thì ko vướng gấu vì chưa thuộc ai cả, mải làm nên vẫn lo việc trước, để chậm tí tốt hơn vì cũng chả có tiền để cưới, em thì nói trước với bố mẹ là tiền chi phí cưới vợ em sẽ ko xin, nếu có mượn một phần sau em sẽ gửi lại-hơi khác tí :D
Chúc cụ thanh công ! :D :D
Đúng là mỗi người mõi hoàn cảnh, mỗi ràng buộc nên quyết định có khác nhau. Cơ mà em đã quyết định rồi cụ ạ. Em ra, còn về ngành nghề nghiên cứu thêm sâu nữa. Cũng may là năm tháng phấn đấu của em ko uổng phí, khi cv mới ko như ý thì lúc nào em cũng quay lại bank 1 cách đơn giản. Chúc cụ làm ăn thuận lợi nhé ^^

cụ có chí làm ông chủ nhưng mới có vài lực cản nho nhỏ đã vác lên đây e là chưa đủ chưởng,em thật.Cụ cứ chiến xong nếu thành công thì lên đây chia sẻ với anh em :D
Em lên đây xin chia sẻ để mình vững tin hơn thôi cụ. Cá nhân em có đc như bây h ko phải là ng ko dám quyết nhưng có những thứ đã mất đi rồi thì làm cs của mình đi về 1 hướng khác hoàn toàn. Vì thế quyết định phải lý trí mới đem lại hiệu quả :)
 

ngocanh_811

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-24709
Ngày cấp bằng
24/11/08
Số km
5,406
Động cơ
547,673 Mã lực
Nơi ở
Em bán cửa nhôm xingfa,Zongkai, cửa nhựa, cửa cuốn
Em nghĩ cụ nên xem lại chỗ em trích nếu máu ra riêng. Không lẽ bán được 1 tỷ tiền hàng lợi nhuận là 400 củ nhỏ. Con số này là mơ ước của tất cả các ngành hàng. Thực tế em đang làm tỷ lệ lợi nhuận lúc nào cũng dưới 10% cụ nhé. Có vô số đơn hàng tỷ lệ là 3 đến 5% chưa trừ chi phí.
Có cái còn chả thu được xèng và thành đi buôn ngược ấy cụ nhỉ
 

Xe Bao Hong

Xe điện
Biển số
OF-348207
Ngày cấp bằng
26/12/14
Số km
2,009
Động cơ
283,556 Mã lực
Cụ là ngườii có ý chí nhưng có mấy điều xin chia sẻ:
- làm riêng ko như là mơ vì b.jo t.lập dn phải có nhân sự giỏi thì mới phát đc, cụ mới làm ko đủ xèng trả lg cao cho n.sự chất lg cao. Ngay bản thân cụ mới 28 tuổi có vị trí chút đã này nọ roài thì n.sự làm đc vc khó như tìm ngọc.
- kinh nghiệm cho thấy và rất oái oăm : tỷ lệ thành công cho người khởi nghiệp dưới 30 là tốt - cụ còn 2 năm nữa nên mạnh dạn làm nhanh là đc, quan trọng là ý tưởng và vốn! Hý hoái có 1-2 tỷ làm ko cẩn thận là bay nhanh. Ngoài 30 ko làm đc thì nên làm ceo ( ceo muôn đời vẫn là worker).
 

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,539
Động cơ
550,294 Mã lực
Đi làm thuê mười mấy năm mới tâm đắc câu " Phi thương bất phú". Làm thuê thì tỷ lệ giàu khá it.
Bác nhầm rồi ạ. Làm thuê cũng có nhiều kiểu, lương 3-5tr có, 30-50tr cũng rất nhiều, 70-100tr cũng nhiều. Lương làm thuê cỡ 30tr trở lên mà chi tiêu hợp lý thì cũng nhanh giàu lắm ạ. Giàu cỡ nào thì ko biết, với em cứ đơn giản có nhà có xe và vài tỏi ở ngân hàng là giàu rồi ạ.
 

Trang Moon

Xe tải
Biển số
OF-327717
Ngày cấp bằng
19/7/14
Số km
271
Động cơ
287,080 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai, Hà Nội
EM thì em vẫn thích làm chủ hơn nhưng hiện tại điều kiện của em vẫn chưa cho phép.
 

Xe Bao Hong

Xe điện
Biển số
OF-348207
Ngày cấp bằng
26/12/14
Số km
2,009
Động cơ
283,556 Mã lực
Ở đời luôn có những bài toán kiểu như vậy:
- Nên mua Camry - sedan đầu bảng của hãng bình dân Toyota (ko tính Avalon) hay mua xe sedan hạng bét của Mercedes là C200?
- Nên làm giám đốc công ty thành viên hay về làm trưởng phòng tổng công ty? Nên làm tổng giám đốc công ty trực thuộc bộ hay lên bộ làm vụ trưởng?
- Đi học trường thường lớp thường để vào top của lớp hay sang trường chuyên lớp chọn rồi ngồi bét lớp?
- Làm trùm 1 mảng kinh doanh nhỏ hay vật vờ ở mảng kinh doanh lớn?
Và đương nhiên, mở công ty riêng hay đi làm thuê.
....
Tức là, như các cụ nói, đầu gà hay đuôi voi. Chỉ vì chúng ta chưa đủ giỏi để luôn tự tin dẫn đầu, hoặc không đến nỗi quá kém để an phận nằm bét xã hội - mà chúng ta ở giữa. Chúng ta thuộc nhóm có chút kiến thức có chút tiền bạc và luôn trăn trở câu chuyện đầu gà hay đuôi voi. Trong mọi việc từ ăn chơi tới công việc, kiếm tiền tới tiêu tiền bài toán này luôn lặp đi lặp lại. Và tin buồn là không có công thức chung cho tất cả mọi người.

Trở lại chuyện mở công ty hay làm thuê. Những người nhà cháu quen biết có đủ loại. Làm thuê cũng có người nhận lương 20-30K/tháng - ngay tại VN nhé. Thu nhập là chuyện khác, có người cả triệu đô/năm. Ngược lại, làm chủ cũng chả thiếu doanh nghiệp cả năm thu nhập không bằng người ta làm thuê 1 tháng. Vì thế không phải cứ mở công ty ra là thu nhập ngon hơn đi làm thuê đâu.

Cái nhầm lẫn thứ hai cho rằng mở công ty vất vả hơn, suy nghĩ nhiều hơn. Nếu các cụ đi làm thuê có thu nhập tầm 5K/tháng trở lên sẽ thấy không ngon ăn đâu. Vị trí càng cao càng áp lực, và cái áp lực này nó đi theo đến lúc ngủ chứ không phải về nhà là quên được hết đi ngủ ngon lành. Làm thuê, cỡ như CEO, vừa phải lo nỗi lo của thằng chủ vừa phải lo bị cạnh tranh ngay trong nội bộ công ty khi có thằng giỏi hơn mình hoặc muốn phá mình.

Cái thứ ba, khi làm riêng cứ tưởng như mình độc lập, hoá ra mình vẫn phải phụ thuộc các mối quan hệ với khách hàng, nhà cung cấp, đối tác... và bản thân công ty mình chỉ là một mắt xích thôi. Các mối quan hệ đó cũng phải chèo lái vât vả như một phòng ban trong công ty, thậm chí vất vả hơn vì các "phòng ban" khác có hệ thống quản lý, văn hoá khác hoàn toàn với mình.

Cái cuối cùng, là trên thực tế ranh giới làm thuê làm riêng mong manh lắm. Nhiều cụ tiếng là đi làm thuê nhưng lại có công ty riêng, sống nhờ mối quan hệ do đi làm thuê mang lại, hoặc đóng vai trò sân sau. Ngược lại, nhiều cụ tiếng là chủ một doanh nghiệp nhưng cái doanh nghiệp đó phải sống bám sống gửi vào một mối quan hệ nào đó, đứng vai trò sân sau hay quân xanh quân đỏ thì khác quái gì đi làm thuê đâu.

Vậy làm riêng được cái gì? Cái được duy nhất là có thể tự do chèo lái con thuyền của mình chìm xuống biển mà không ai ngăn cản. Nếu đi làm thuê, chúng ta sẽ bị đuổi ngay khi có ý định làm chìm thuyền.
E rất thích comment của Cụ - Cụ chủ chắc lăn lộn và nếm đủ thăng trầm.
 

longnhanphi

Xe tải
Biển số
OF-346576
Ngày cấp bằng
13/12/14
Số km
267
Động cơ
272,052 Mã lực
Theo em là tùy theo suy nghĩ của mỗi người.
Em thì theo chủ nghĩa tự do
 

oto2banh1618

Xe điện
Biển số
OF-23278
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
4,091
Động cơ
529,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội thân yêu
Ko sao cả cụ ạ...XH Việt Nam bây giờ cứ làm thế nào nhiều tiền, giàu mà ko bị PL sờ gáy là giỏi rồi...làm thuê hay ko ko quan trọng...Tuy nhiên, phải biết tận hưởng cs 1 chút ko lại làm nô lệ của money
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
26,153
Động cơ
26,673 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Em cũng thích làm chủ nhưng sợ không ai nuôi nên lại làm thuê để được tự nuôi thân :D
 

Tuanhang9193

Xe buýt
Biển số
OF-118074
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
604
Động cơ
390,136 Mã lực
Nơi ở
Gia Lam _ Ha Noi
mảng sơn thì e không biết chứ mảng cửa bây giờ thì bão hoà quá rồi.Cụ làm mảng này nên cân nhắc kỹ.E làm mảng này 8 năm rồi.E rút kinh nghiệm từ e và bạn bè ra.Nói thế nhưng nếu cụ thích thì cứ chiến thôi.Nhưng phải tìm hiễu kỹ thị trường.Muốn lãi nhanh thì phải bán được sản phẩm ít người bán.Đi tắt đón đầu.E mời các cụ khác ạ
Em thích nhất câu "đi tắt đón đầu của cụ" nhưng em thấy câu đấy thực hiện là khó nhất :))
 

oto2banh1618

Xe điện
Biển số
OF-23278
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
4,091
Động cơ
529,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội thân yêu
Kinh doanh/ kiếm tiền e nghĩ nó cũng giống như đi câu cá
 

phamthaiha

Đi bộ
Biển số
OF-154651
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6
Động cơ
353,650 Mã lực
Hi cả nhà,

Chắc chắn sẽ có nhiều bác khó chịu với cái tiêu đề mang đầy chất kiêu ngạo của em. Em có đôi lời trình bày thế này về câu hỏi mà chắc hẳn rất nhiều người ở đây đã gặp và khó giải quyết.

Hoàn cảnh của em:
- 28t, hiện đang là cỡ TPKD của 1 ngân hàng vừa vừa. Thu nhập tạm gọi là ok, tháng lĩnh đều 2 chục củ khoai đem nướng. Công việc tương đối bận, có khả năng thăng tiến. Em có kinh nghiệm tốt về kinh doanh, cũng chịu khó nên mục tiêu phấn đấu trở thành giám đốc kinh doanh >>> cũng có phần khả thi nếu hết sức nỗ lực.
- Hoàn cảnh gia đình hoàn toàn bình thường. Nhà cửa vẫn đang phải thuê, em cũng thuộc dạng ki cóp, ko tiêu pha hoang phí chơi bời gì. Cứ phấn đấu như bây h thì chuyện có nhà, có xe ko phải là mơ ước quá viển vông.
- Ước muốn của em là muốn có cơ nghiệp riêng, tự do tài chính. Nhìn người khác trở thành ông chủ mà em rất sốt ruột, cứ nghĩ mình nếu cứ thế này thì mãi cũng chẳng đạt được.
- Vốn khởi nghiệp em cũng tích lũy đc chút ít. Em dự định kinh doanh sơn, cửa nhựa lõi thép, cửa cuốn. Nói chung các mặt hàng thương mại là chính. Chắc chắn bước khởi đầu là khó nhưng em không sợ.
- Cuối cùng là chuyện gia đình. Em cũng có gấu và cũng có kế hoạch cưới xin vào cuối năm. Tuy nhiên gia đình gấu ko thích e bươn chải làm ăn rồi này nọ linh tinh. Tính e thì mạnh mẽ, ko bao giờ lụy ai nên thấy rất chán. Lắm lúc muốn buông quá mà gấu yêu em hết lòng, hi sinh rất nhiều cho em làm em lại không chịu nổi. Haizz

Em suy nghĩ rất nhiều mà cứ vướng víu cái này cái kia. Nhờ các cụ giúp đỡ cho em lời khuyên sáng được ko ạ. Em biết viết ra thế này sẽ có cụ nghĩ e khoe này nọ nhưng thực sự e nghĩ e chỉ rất bt thôi. Mong được các cụ chỉ giáo cho em :D
đọc bài của cụ mà em thấy giống anh Phó phòng của em quá... Cũng cùng tuổi, cũng chí hướng, cũng tham vọng...và hiện cũng đang làm Phó phòng của Bank em đang làm :D
Dù sao thì em rất tôn trọng con người này. Chúc cụ thành công dù bất kỳ lĩnh vực nào. Em tin là dù lĩnh vực nào cụ cũng làm đươc.
Còn bản thân em thì em vẫn thích kinh doanh hơn. :D Vì em nghĩ đơn giản đi làm thuê là đang làm giàu cho người khác :D
Còn kinh doanh có thất bại hay thắng lợi thì cũng là mình đang làm cho chính mình và mình cũng đang thỏa mãn cho chính khát vọng của mình. Hơn nữa cụ có nói là cụ có thể quay về bank bất kỳ lúc nào.
Vậy thì có gì mà cụ không thử chứ?
 

PHONG SCLASS

Xe buýt
Biển số
OF-301027
Ngày cấp bằng
8/12/13
Số km
846
Động cơ
314,410 Mã lực
Nơi ở
trần khát trân
Thôi cụ ạ e nghĩ là k nên. Vì cái đó nghe thì nó hoành thôi. Chứ vừa mệt đầu mệt xác mà lại chết lúc nào không biết đâu . Doanh nghiệp mà
 

saotruc007

Xe buýt
Biển số
OF-169800
Ngày cấp bằng
3/12/12
Số km
541
Động cơ
347,718 Mã lực
Website
www.cualim.com
Ở đời luôn có những bài toán kiểu như vậy:
- Nên mua Camry - sedan đầu bảng của hãng bình dân Toyota (ko tính Avalon) hay mua xe sedan hạng bét của Mercedes là C200?
- Nên làm giám đốc công ty thành viên hay về làm trưởng phòng tổng công ty? Nên làm tổng giám đốc công ty trực thuộc bộ hay lên bộ làm vụ trưởng?
- Đi học trường thường lớp thường để vào top của lớp hay sang trường chuyên lớp chọn rồi ngồi bét lớp?
- Làm trùm 1 mảng kinh doanh nhỏ hay vật vờ ở mảng kinh doanh lớn?
Và đương nhiên, mở công ty riêng hay đi làm thuê.
....
Tức là, như các cụ nói, đầu gà hay đuôi voi. Chỉ vì chúng ta chưa đủ giỏi để luôn tự tin dẫn đầu, hoặc không đến nỗi quá kém để an phận nằm bét xã hội - mà chúng ta ở giữa. Chúng ta thuộc nhóm có chút kiến thức có chút tiền bạc và luôn trăn trở câu chuyện đầu gà hay đuôi voi. Trong mọi việc từ ăn chơi tới công việc, kiếm tiền tới tiêu tiền bài toán này luôn lặp đi lặp lại. Và tin buồn là không có công thức chung cho tất cả mọi người.

Trở lại chuyện mở công ty hay làm thuê. Những người nhà cháu quen biết có đủ loại. Làm thuê cũng có người nhận lương 20-30K/tháng - ngay tại VN nhé. Thu nhập là chuyện khác, có người cả triệu đô/năm. Ngược lại, làm chủ cũng chả thiếu doanh nghiệp cả năm thu nhập không bằng người ta làm thuê 1 tháng. Vì thế không phải cứ mở công ty ra là thu nhập ngon hơn đi làm thuê đâu.

Cái nhầm lẫn thứ hai cho rằng mở công ty vất vả hơn, suy nghĩ nhiều hơn. Nếu các cụ đi làm thuê có thu nhập tầm 5K/tháng trở lên sẽ thấy không ngon ăn đâu. Vị trí càng cao càng áp lực, và cái áp lực này nó đi theo đến lúc ngủ chứ không phải về nhà là quên được hết đi ngủ ngon lành. Làm thuê, cỡ như CEO, vừa phải lo nỗi lo của thằng chủ vừa phải lo bị cạnh tranh ngay trong nội bộ công ty khi có thằng giỏi hơn mình hoặc muốn phá mình.

Cái thứ ba, khi làm riêng cứ tưởng như mình độc lập, hoá ra mình vẫn phải phụ thuộc các mối quan hệ với khách hàng, nhà cung cấp, đối tác... và bản thân công ty mình chỉ là một mắt xích thôi. Các mối quan hệ đó cũng phải chèo lái vât vả như một phòng ban trong công ty, thậm chí vất vả hơn vì các "phòng ban" khác có hệ thống quản lý, văn hoá khác hoàn toàn với mình.

Cái cuối cùng, là trên thực tế ranh giới làm thuê làm riêng mong manh lắm. Nhiều cụ tiếng là đi làm thuê nhưng lại có công ty riêng, sống nhờ mối quan hệ do đi làm thuê mang lại, hoặc đóng vai trò sân sau. Ngược lại, nhiều cụ tiếng là chủ một doanh nghiệp nhưng cái doanh nghiệp đó phải sống bám sống gửi vào một mối quan hệ nào đó, đứng vai trò sân sau hay quân xanh quân đỏ thì khác quái gì đi làm thuê đâu.

Vậy làm riêng được cái gì? Cái được duy nhất là có thể tự do chèo lái con thuyền của mình chìm xuống biển mà không ai ngăn cản. Nếu đi làm thuê, chúng ta sẽ bị đuổi ngay khi có ý định làm chìm thuyền.
mời cụ một ly, :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top