PGS.TS Nguyễn Văn Thụ nếu chống được ùn tắc, tôi sẽ đi tù!

theanh_vnpt

Xe điện
Biển số
OF-16358
Ngày cấp bằng
15/5/08
Số km
2,109
Động cơ
527,652 Mã lực
Nơi ở
57 Huỳnh Thúc Kháng
- Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đưa ra đề xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân. Theo đó, xe máy sẽ phải đóng phí 500.000 - 1 triệu đồng/năm. Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thụ, nguyên viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT, việc thu phí này hoàn toàn không khả thi, chẳng khác nào "tấm vải có 1m đòi đi may bộ váy cưới cho cô dâu".


PGS.TS Nguyễn Văn Thụ
Hoàn toàn không khả thi

Thưa ông, Bộ GTVT vừa đưa ra đề xuất sẽ thu phí lưu hành phương tiện cá nhân. Quan điểm của ông thế nào về vấn đề này?

Tôi xin khẳng định là việc thu phí này không hề khả thi, đặc biệt là ở Hà Nội và TPHCM. Bộ trưởng nói rằng, mục đích thu phí lưu hành phương tiện này là nhằm làm giảm phương tiện cá nhân, lấy nguồn tiền đó để nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông, từ đó giảm ùn tắc. Tôi cho rằng, đó là điều không tưởng.

Vì sao ông lại cho là không tưởng?

Bởi lẽ, trên thực tế, xe máy là phương tiện phổ biến nhất ở ta hiện nay. Với rất nhiều hộ gia đình, đó là chiếc cần câu cơm theo đúng nghĩa. Tôi đi công tác TPHCM, đến thăm một gia đình vợ chồng đều là công nhân, chỉ có một chiếc xe máy cà tàng ngày ngày vợ chồng chở nhau đi làm, tan ca chiều chồng tranh thủ đi chở xe ôm.

Họ có cô con gái chừng 3 tuổi nhưng tìm mãi trong nhà ấy không có nổi một chiếc vỏ hộp sữa nào. Nếu tính ra, vợ chồng đó chỉ phải trả chưa đến 50.000đ tiền phí trong một tháng thì cũng không phải là quá lớn. Nhưng tiền đó có thể mua được khoảng chục hộp sữa tươi cho cháu bé cơ đấy! Khi cái ăn của người ta còn chật vật thì việc đẻ thêm một loại phí càng khiến cuộc sống của họ túng quẫn hơn. Nhưng khi Nhà nước bắt buộc thì họ phải tuân theo, còn có nhận được sự đồng thuận hay không lại là chuyện khác.

Còn nữa, với những người có điều kiện, bỏ ra hàng trăm triệu để mua ô tô thì tiền phí dù có là mấy chục triệu cũng không thấm gì so với họ.

Nếu chống được ùn tắc, tôi sẽ đi tù!

Nói như thế thì rõ ràng phí này là hoàn toàn không phù hợp?

Không phù hợp quá đi chứ! Tôi đảm bảo dù có đóng phí cao hơn nữa thì người ta vẫn sẽ đi, vì nhu cầu bức thiết của cuộc sống, họ không còn lựa chọn nào khác.

Sao lại không còn lựa chọn khác? Người dân có thể đi bộ hoặc là đi xe bus cơ mà?

Nếu bạn đi với quãng đường dưới 5km có thể đi bộ được, nhưng cũng là bất khả kháng thôi. Còn đi xe bus à? Đến chính Bộ trưởng đưa ra yêu cầu mỗi cán bộ, nhân viên của Bộ phải đi làm ít nhất 1 lần/tuần bằng xe bus, thế rồi có thực hiện được đâu? Vì chất lượng chưa ổn: Xe bỏ bến, vào giờ cao điểm luôn phải chứa vượt số người quy định, phải chờ đợi dưới khói bụi, tắc đường... Trong trường hợp cần kíp phải đi nhanh thì xe bus không thể là lựa chọn. Còn với những người hành nghề xe ôm, người chở rau vào nội thành bán, không có xe máy nghĩa là cả gia đình họ bị đói. Do đó, tôi chắc chắn đề xuất này không hiệu quả.

Ông có bi quan quá không? Vì để đưa ra đề xuất này, người ta cũng phải nghiên cứu, có tính toán cụ thể chứ?

Tôi lấy danh dự là người có mấy chục năm giảng dạy, nghiên cứu về giao thông, tham gia lập nhiều dự án giao thông cho các đô thị ở Việt Nam để khẳng định điều đó. Các ông đưa ra đề xuất đó có dám cược không? Tôi sẵn sàng cược: Nếu việc thu phí lưu hành này hạn chế phương tiện cá nhân và chống được ùn tắc, tôi sẽ chịu mọi sự trừng phạt của pháp luật, kể cả đi tù.

Nhưng chẳng lẽ người ta lại không biết được điều đó?

Tôi nghĩ là họ biết.

Vậy tại sao họ vẫn đưa ra?

Có thể họ bắt chước nước ngoài, tưởng họ làm được thì mình cũng làm được. Thứ hai là có thể bí giải pháp thì đành phải đưa ra để cho mọi người và đặc biệt là Trung ương thấy rằng tôi rất cố gắng đấy chứ, năng động và sáng tạo đấy chứ? Còn giải pháp đó có hợp lý hay không thì không cần biết. Đã thấy có ai lên tiếng chịu trách nhiệm rằng nếu thu được phí mà còn ách tắc thì sẽ từ chức đâu? Bản chất giao thông của ta chẳng khác gì anh có 1m vải mà cứ đòi may cả chiếc váy cưới cho cô dâu. Đừng mong như thế! Tiếc là các nhà quản lý của ta vẫn đang nuôi tham vọng này.

Phải đánh phí những ông quản lý

Theo Bộ trưởng, việc thu phí này nhằm đảm bảo công bằng xã hội, những người đi ô tô, xe máy phải nộp phí để cùng Nhà nước đầu tư tái tạo hạ tầng giao thông. Ý kiến của ông thế nào?

Tôi đồng tình là cần đảm bảo công bằng xã hội, ở đó người giàu cần phải chia sẻ với người nghèo. Thế nhưng, nói rằng việc thu phí này đảm bảo công bằng xã hội thì tôi không biết công bằng kiểu gì, ở đâu? Nếu công bằng thì phải thực hiện đồng loạt trên cả nước chứ, với cả người đi bộ, đi xe đạp nữa, vì anh cũng đi trên đường do Nhà nước xây dựng, cải tạo cơ mà!

Nhưng ở các thành phố lớn thì giao thông mới phức tạp, hay ùn tắc cơ mà?

Phức tạp, ùn tắc là do đâu? Do ông quản lý chứ. Nếu việc đánh phí nhằm vào những phương tiện gây ra ùn tắc thì tôi cho rằng phải đánh phí những ông quản lý trước tiên.

Đánh phí nhà quản lý?

Đúng vậy. Ở ta có kiểu không quản lý được thì cấm, không thì thu phí. Phí đẻ ra phí. Cuối cùng người dân vẫn gánh chịu nhiều nhất, trong khi trách nhiệm quản lý thì lại không rõ ràng. Đó là bất cập mà bao lâu rồi chưa khắc phục được.

Nếu giải pháp thu phí không khả thi thì để hạn chế được ùn tắc và giảm phương tiện cá nhân, theo ông cần phải làm gì?

Theo tôi, vào giờ cao điểm nên cấm tất cả xe taxi, xe rác thô sơ, đỗ xe dưới lòng đường, xe ô tô con. Đường khi đó chỉ dành cho xe buýt và xe máy. Phải nghiên cứu ách tắc từng nút, từng đường một, để đưa ra những giải pháp cụ thể. Việc thi công đường cần diễn ra ban đêm, ban ngày trả lại mặt đường cho người dân. Phải phát triển và nâng cao chất lượng xe bus. Khi đó mới hy vọng giảm được phần nào ùn tắc và phương tiện cá nhân.

http://bee.net.vn/channel/1988/201201/PGSTS-Nguyen-Van-Thu-Co-1m-vai-dung-may-vay-co-dau-1822337/
 
Chỉnh sửa cuối:

nortonst

Xe hơi
Biển số
OF-127136
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
168
Động cơ
378,556 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Sao các bác cứ đến khi về hưu mới có ý kiến hay nhỉ các cụ nhỉ?
 

học lái

Xe điện
Biển số
OF-682
Ngày cấp bằng
8/7/06
Số km
2,011
Động cơ
595,871 Mã lực
Tuổi
42
Em vote ý kiến của bác này, Chuẩn luôn ạ
 

yinglinhn

Xe tải
Biển số
OF-32741
Ngày cấp bằng
1/4/09
Số km
444
Động cơ
483,313 Mã lực
Viện này có anh Phó là TS. Khùng (Khuất Vịt Khùng) đó các cụ, hôm nọ giả nhời PV trên TV cũng ủng hộ bác # lắm, haizzz, chắc lại phải đợi về hiêu mới dám tri trô.
 

Ryukenden

Xe tăng
Biển số
OF-67410
Ngày cấp bằng
30/6/10
Số km
1,349
Động cơ
445,800 Mã lực
Nơi ở
riêng một góc trời
Website
love-nxxx.myminicity.com
sao em ko thấy bác nào nói đến phát triển tàu điện ngầm, tàu điện trên cao nhể? :))
có thêm phương tiện công cộng để lựa chọn thì em dự người dân sẽ đi phương tiện cá nhân thôi ...
giờ người dân ko có lựa chọn nào ngoài xe buýt... #:-s
 

rockloccoc

Xe buýt
Biển số
OF-54220
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
716
Động cơ
459,073 Mã lực
Tôi lấy danh dự là người có mấy chục năm giảng dạy, nghiên cứu về giao thông, tham gia lập nhiều dự án giao thông cho các đô thị ở Việt Nam để khẳng định điều đó. Các ông đưa ra đề xuất đó có dám cược không? Tôi sẵn sàng cược: Nếu việc thu phí lưu hành này hạn chế phương tiện cá nhân và chống được ùn tắc, tôi sẽ chịu mọi sự trừng phạt của pháp luật, kể cả đi tù.
Thảo nảo mà quy hoạch giao thông của Việt Nam chẳng đến đâu !
 

kh6d

Xe tăng
Biển số
OF-104163
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
1,071
Động cơ
405,740 Mã lực
E đặt cược cho Cụ này [-O<
 

Thiepk32

Xe tăng
Biển số
OF-126282
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
1,381
Động cơ
390,510 Mã lực
Nơi ở
Gần cầu Thăng Long

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,541
Động cơ
595,438 Mã lực
Thớt này cũng sắp # và kể cả cái nguồn bee.net.vn cũng sắp bị gỡ và bị sup bờ soi.
 

My Mò

Xe điện
Biển số
OF-2054
Ngày cấp bằng
19/10/06
Số km
2,398
Động cơ
589,211 Mã lực
Nơi ở
Trển
Bất hợp lý thì ai cũng nhìn thấy. Vấn đề là cái #` # nó có nhìn ra hay không để mà dừng lại
 

Tít Mù

Xe tải
Biển số
OF-106965
Ngày cấp bằng
27/7/11
Số km
452
Động cơ
397,380 Mã lực
Chẳng tin được mấy ông ở trên tý nào , em đồ rằng đây lại là vụ áp phe cho ngân khố .... ra cây rút tiền là biêt ngay .:-ss
 

at2009

Xe tăng
Biển số
OF-47207
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,786
Động cơ
478,221 Mã lực
Bác này nói chuẩn quá. Em vốt cho bác PGS.TS Thụ này với cả vốt cho cụ chủ nhé!
 

Lệ Xuân

Xe tăng
Biển số
OF-113558
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,002
Động cơ
397,650 Mã lực
Nơi ở
X.O Club
# Đinh đem cái phí liu hành ôtô & xe-máy ga để dọa quần chúng thôi chứ # biết chắc là không thực hiện được. # dọa thế để cỏn dễ bề gia lệnh thu phí nội đô sớm trong thời gian tới.
Phí liu hành xe cộ, như cái tên nó cho thấy, không thể tính trên dung tích phương tiện được. Một xe dùng nhiều (như xe khách) không thể nào chịu phí liu hành giống một xe dùng ít (như xe ga đình).

Nếu thu phí recurrent dạng đổ-đồng như # dọa, thì không biết là nên gọi đó là phí gì, và thu thế nào cho công bằng.

Trong cơ cấu gá xăng/dầu cũng đã có phí liu hành rồi (không biết hiện tại còn không, vì TW nói là phải bù-lỗ). Và phí liu hành tính trong gá xăng là còn có-thể chấp nhận được, tuy nhiên cũng không công bằng cho các phương tiện "không-liuhành" (tỉ-như máy-phát-điện..).

Trong các lý thuyết kinh tế vĩ mô, thì khi có lạm phát, việc thu thuế của chính phủ là cực kỳ nan-giải. Khi CP đang chịu lạm phát phi mã như hiện tại (lạmphát 2 chữ-số), thì vấn đề thuế chính là vấn đề đau-đầu nhất.

Bởi thuế chính là 1 trong các yếu tố quan trọng nhất làm lạm phát tăng cao.

Để chống lạm phát, TƯ phải quyết định miễn/giảm thuế thun hập cán hân 2011 và dự kiến cả 2012. Khoản này giúp giảm nhiệt cho lạm phát vào quãng 35,000 tỷ /Năm.

Tổng thu ngân sách (tạm gọi chung là Thuế nha) năm 2011 vào quãng 550,000 tỷ. Khoản 35K tỷ xèng thuế TNCN sẽ giúp giảm bớt khoảng 7% nhiệt lạm phát.

Dưng # định thu bụp-phát thuế liu hành trên 33 trẹo xe-máy và khoảng 1 trẹo ôtô (đã trừ xe công và xe côngcộng). Số xèng thuế này vào quãng 50,000 tỷ /Năm.

Thế là xong, lạm phát lại được bổ thêm 10%. Miễn/giảm thuế TNCN làm chóa gì đâu.
Vậy thì, chóa nó cũng thấy việc thu phí liu hành của # là trò mứt, dưng # làm thế để làm gì?

# có 2 mục đích.

Mục đích 1 # nói ra mồm, là (1.a) để lấy xèng đầu tư hạ tầng, và (1.b) giảm kẹt xe.

Nếu coi mục đích (1.a) là chính, thì việc # này thu phí đổ-đồng trên đầu-phương tiện là cực kỳ bố láo. Không có chuyện xe công thì không phải góp phần đầu tư hạ tầng, và cũng không có chuyện 2 xe có cùng dung tích động cơ thì phải góp số xèng đầu tư hạ tầng như nhau.

Còn nếu coi mục đích (1.b) là chính, thì # chắc chắn sẽ không đạt được, dù chỉ một phần rất bé.

Bởi sao?

Bởi dững xe hiện đang liu hành không vứt đi đâu được, cũng không xuất khẩu được.

Bọn nào không chịu nủi phí liu hành (có-thể bằng 1/4 giá trị xe cho mỗi năm, nếu chạy một em Matid cũ) thì phải bán xe đi, hoặc dùng xe để kinh doanh mà đỡ đần khoản phí phải đóng. Cả ôtô lẫn xe-máy đều thế.

Như vậy là số lượng xe liu thông không giảm, mà còn có xu hướng tăng (vì bỏn phải chạy kinh doanh để bù phí, tỉ như cụ nào đó phải mần taxi nghiệp dư he he mặc dù trước không cần). Thế thì hết kẹt xe cái đầu # được hả?

Ti nhiên việc thu phí đó có-thể hãm tốc độ tăng xe cánhân trong các năm tới, đặc biệt là ôtô. Vướn đề này lại mang đến dững hệ lụy kinh khủng khác.
Mụcđích 2 của # khi đề xuất thu phí liu hành đổ-đồng trê đầu-phương tiện, dù # không nói ra, mới là mục đích trọng yếu :D

Đó là việc # muốn lấy điểm trước BCT. Đây thực sự là hành vi khốn nạn bậc-nhất, không-thể chấp nhận với một nhà hoạch định chính sách Quốc gia.
 
Chỉnh sửa cuối:

Canon_s3is

Xe điện
Biển số
OF-30009
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
2,132
Động cơ
501,659 Mã lực
Đang làm mà phát biểu vớ vẩn ... nó vả cho thì không còn răng mà ăn cháo !!
Chuẩn hơn là "Đang làm mà nói ngượơc vớ vẩn, "nó" làm cho cháo cũng chả có mà húp"
Bộ khỉ, sức còn răng khỏe mà không có cháo húp, ông nào dám trái ý "nó".
 

Lệ Xuân

Xe tăng
Biển số
OF-113558
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,002
Động cơ
397,650 Mã lực
Nơi ở
X.O Club
Tiếp theo phần trước ...

Ai cũng thấy, nếu muốn thu phí liu hành xe cá nhân, thì việc thu qua giá xăng/dầu là dễ dàng nhất, hợp lý nhất, và hiệu quả nhất.

Dễ dàng nhất, là vì không ai trốn được. Không mất đi đồng nào cả. Không cần tốn xxx để kiểm tra từng xe. Cũng không cho ông nào gian dối (kiểu như xe dung tích 3000cc thì đút lót đăng kiểm khai mẹ xuống 2999cc, đỡ được vài chục trẹo /Năm).

- Hợp lý nhất, vì xe chạy nhiều sẽ phải đóng nhiều phí, xe chạy ít sẽ phải đóng ít hơn. Còn "xe" không chạy (như máy-nổ, máy-phát..), thì nên có chính sách hoàn-thuế như kiểu VAT. Mà không chơi hoàn-thuế thì cũng không có đứa nầo kêu đâu hehe. Bỏn sẽ tính giá xăng/dầu vào giá thành sản phẩm, đặng end-user gánh hộ chứ.

- Hiệu quả nhất, vì muốn thu bâo-nhiêu phí liu hành thì cứ thu hehe, và đổ-lỗi cho giá xăng/dầu quốc tế. Xèng-phí thì thu luôn và ngay của bọn đầu-mối kinh doanh xăng/dầu, không phải chờ từng chủ xe đi nộp lai dai lai dai, lại mất một đống xèng/nhân lực để manage việc đó.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top