5 Sai Lầm Lớn Khi Dùng Xe Số Tự Động

kiensky

Xe máy
Biển số
OF-56598
Ngày cấp bằng
5/2/10
Số km
70
Động cơ
447,900 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.otofun.net
5 sai lầm lớn khi dùng xe số tự động

Nhiều người đã rất quen thuộc với cách sử dụng hộp số sàn, cũng biết rất rõ khi nào chuyển số là thích hợp nhất để sử dụng sao cho đúng mục đích của mình. Nhưng đối với xe số tự động, họ thường không có nhiều cơ hội để vận dụng điều này.

Khi sử dụng xe số tự động, có không ít chủ xe vẫn áp dụng các thao tác của số sàn dẫn đến hỏng xe, thậm chí nó còn tiềm ẩn các hiểm hoạ tai nạn, làm giảm tính năng cũng như tuổi thọ của chiếc xe. Dưới đây là một vài sai lầm thường thấy khi sử dụng xe số tự động, hi vọng sẽ giúp ích cho không ít chủ xe cải thiện cách sử dụng số tự động trên chiếc xe của mình.
Sai lầm 1: Vẫn sử dụng số D khi dừng đỗ xe trong thời gian dài
Với những xe số tự động khi đứng đợi đèn tín hiệu giao thông hay tắc đường, không ít lái xe thường vẫn duy trì ở vị trí số D, đồng thời giữ phanh chân. Nếu trong thời gian ngắn, cách làm như vậy có thể coi là chấp nhận được. Nhưng khi thời gian dừng xe dài, cách tốt nhất bạn nên chuyển về số N hoặc P và giữ chân phanh.
Bởi vì ở vị trí D, xe số tự động vẫn có xu hướng di chuyển về phía trước mặc dù rất nhỏ khó khiến người ngồi trong cảm nhận được, đạp phanh trong thời gian dài chẳng khác nào cách sử dụng phanh cưỡng bức làm cho nhiệt độ dầu ở hộp số tăng lên. Dầu bôi trơn dễ bị biến chất, nhất là khi hệ thống điều hoà đang làm việc, trạng thái hoạt động không tải luôn duy trì ở mức cao dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu.
Sai lầm 2: Khi chạy ở tốc độ cao hoặc xuống dốc, về số N để chuyển động theo quán tính
Có nhiều lái xe muốn tiết kiệm nhiên liệu, họ thường về số N để chuyển động theo quán tính khi chạy ở tốc độ cao hoặc xuống dốc. Điều này rất dễ làm hỏng hộp số bởi vì khi đó vòng quay trục thứ cấp của hộp số tự động là rất lớn. Nhưng vận hành ở chế độ không tải, bơm dầu của hộp số tự động sẽ cung cấp không đủ, trạng thái bôi trơn có chiều hướng xấu đi.
Hơn nữa, đối với bộ ly hợp kép nhiều đĩa trong hộp số, tuy lực truyền đã bị tách rời, nhưng với các đĩa bị động khác vẫn vận hành ở tốc độ cao do lực kéo của bánh xe, trong khi vòng quay các đĩa chủ động của động cơ truyền động lại rất thấp. Khe hở giữa hai đĩa này lại rất nhỏ, dẫn đến hiện tượng dễ bị cộng hưởng và trơn trượt, tạo ra các hậu quả khôn lường. Khi xuống dốc, đôi lúc cũng có thể chuyển số N song phải đảm bảo quán tính giống như ở vị trí số D và tuyệt đối không được tắt máy.
Sai lầm 3: Sử dụng cách đẩy xe để khởi động động cơ

Xe số tự động có trang bị bộ xúc tác khí thải 3 thành phần khi ác-quy bị yếu không thể khởi động, nhiều người thường dùng cách đẩy hoặc nhờ xe khác kéo để khởi động. Đây là điều rất sai lầm bởi vì sử dụng cách làm trên sẽ không thể tạo đủ lực để truyền tới động cơ, ngược lại còn làm tổn hại đến bộ xúc tác khí thải 3 thành phần.
Sai lầm 4: Khi dừng đỗ trên dốc, không sử dụng phanh tay
Khi xe số tự động khi dừng ở trên dốc, không ít chủ xe thường chỉ sử dụng số P mà không sử dụng thêm phanh tay chủ động. Điều này rất dễ dẫn đến các sự cố không may. Lý do: mặc dù xe số tự động, thiết lập vị trí P đã bao gồm cả cơ cấu khoá xe đỗ dừng, thông thường rất ít khi xảy tình trạng mất phanh. Nhưng một khi mất phanh, nó sẽ gây ra các sự cố ngoài ý muốn. Do đó, khi dừng đỗ xe trên dốc, các lái xe cũng nên chú ý sử dụng đồng thời cả P và phanh tay chủ động.
Sai lầm 5: Xe số tự động chỉ cần chạy ở vị trí D, trực tiếp đạp mạnh chân ga để đạt tốc độ cao
Nhiều lái xe cho rằng chỉ cần để ở vị trí D, và đạp mạnh chân ga để đạt tốc độ cao. Thật không ngờ đó lại là cách làm rất sai lầm bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số”. Với vị trí D, để đảm bảo duy trì tiết kết kiệm nhiên liệu, chỉ nhấn nhẹ chân ga sao cho xe đạt vận tốc 40km/h, sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số.
Đến 75km/h lại thực hiện quá trình như bước trên. Khi hạ số, phải căn cứ theo tốc độ xe đang vận hành, nhả nhẹ chân ga để hộp số hạ một cách từ từ. Mặc dù các hộp số hiện nay đã sử dụng rất nhiều cấp và cho phép nhảy cấp để đạt hiệu quả trong khả năng tăng tốc, nhưng chú ý trên các mẫu xe thông thường, lái xe không nên đạp sâu chân ga tránh việc sử dụng trong thời gian liên tục dễ gây hỏng hộp số.
Nhìn chung, xe số tự động so với xe số sàn, nó giảm bởt đi bàn đạp ly hợp, không phải đạp côn và ga liên tục giúp cho việc lái xe trở nên đơn giản, nhẹ nhàng. Nhưng thao tác không đúng, khả năng gây ra các sự cố trên xe số tự động thường cao hơn, giảm tuổi thọ sử dụng. Vì thế, việc sử dụng đúng cách số tự động không chỉ tránh các sự cố mà còn giảm lượng tiêu hao nhiên liệu cũng như giảm ô nhiễm ra môi trường.
 

Ducwagon

Xe tăng
Biển số
OF-4115
Ngày cấp bằng
2/4/07
Số km
1,295
Động cơ
563,800 Mã lực
Rất có ích đấy bác, vote bác nhé :D
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,541
Động cơ
542,883 Mã lực
Lại cóp pết rồi, cái này các cụ diễn đàn nói mãi rồi mà
 

Audioto

Xe tăng
Biển số
OF-12143
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
1,856
Động cơ
542,068 Mã lực
Đồng ý với cụ, ý 5. còn giúp tiết kiệm xăng :)
 

hungbme

Xe hơi
Biển số
OF-43857
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
152
Động cơ
465,600 Mã lực
Cám ơn Bác nhiều nhiều, em đúng là mới lái nên nghe mà cứ nuốt ừng ực!
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,879
Động cơ
572,092 Mã lực
Hihi, e cứ tưởng có thông tin j đó mới hơn :P
 

hutapa

Xe hơi
Biển số
OF-80822
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
129
Động cơ
416,590 Mã lực
e rất cảm ơn bài viết...quá hữu ích cho những tay lái non như e;)
 

linlin

Xe buýt
Biển số
OF-9548
Ngày cấp bằng
13/9/07
Số km
771
Động cơ
542,230 Mã lực
Nơi ở
Trên cao
thế chuyển mấy cái siêu sang thành hộp số sàn luôn đi
người ta gọi là:"đẩy lùi lịch sử" hay "bước lụi lịch sử" gì gì đấy
hô hô
potay với các suy nghĩ mới cho người kém hỉu bít
 

Mraaa

Xe tăng
Biển số
OF-81725
Ngày cấp bằng
2/1/11
Số km
1,195
Động cơ
428,001 Mã lực
Nhà cháu thì tay lái non nên càng ... kệ mấy cái này, cháu cố gắng đi đúng luật, giữ tốc độ và không gây tai nạn là dc rồi, còn cứ chăm chăm lo giữ xe rồi làm đánh uỳnh 1 phát thì có khi còn sạt nghiệp.

Khi nào trình độ lái lên cao, thì chắc là mấy cái cụ nói có khi thành phản xạ có điều kiện rồi. :D
 

tu nhi

Xe đạp
Biển số
OF-81775
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
27
Động cơ
414,370 Mã lực
Rất bổ ích.Cám ơn bác rất nhiều ạ!
 

tomahocch

Xe tải
Biển số
OF-70807
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
412
Động cơ
431,920 Mã lực
rất hay,cụ nhiều kinh nghiệm quá
 

Loong Phoong

Xe điện
Biển số
OF-39008
Ngày cấp bằng
24/6/09
Số km
3,118
Động cơ
500,930 Mã lực
bổ ích cho mọi người
 

kiensky

Xe máy
Biển số
OF-56598
Ngày cấp bằng
5/2/10
Số km
70
Động cơ
447,900 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.otofun.net
thế chuyển mấy cái siêu sang thành hộp số sàn luôn đi
người ta gọi là:"đẩy lùi lịch sử" hay "bước lụi lịch sử" gì gì đấy
hô hô
potay với các suy nghĩ mới cho người kém hỉu bít
Đây là góp ý để sử dụng số tự động cho đúng cách không gây hỏng xe.
Nhà bác này không biết đọc àh mà bảo đi lùi lịch sử.
 

kiensky

Xe máy
Biển số
OF-56598
Ngày cấp bằng
5/2/10
Số km
70
Động cơ
447,900 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.otofun.net
cụ LINLIN chắc không biết đọc ,và cũng ít học lên mới nói vậy.
em lập thớt này để mọi người đi số tự động hãy cẩn thận sử dụng đúng cách ,cho đỡ hư xe.
chứ có nói gì đến bỏ hết tự động đi số sàn đâu.
Cụ LINLIN ít học hay học ng...u thì về học lại đi nhé,rồi hãy nói người khác kém hiểu biết
 

dungcarnival

Xe tăng
Biển số
OF-24466
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
1,945
Động cơ
508,253 Mã lực
em thấy bài này cop & paste thôi. Em dám chắc những ai đang đi xe AT chả bao giờ mắc lỗi như trên đâu. Tác giả của bài viết này chưa bao giờ đi xe AT, em dự chỉ hóng hớt ,sau đó ngồi viết bài để lấy nhuận bút.
 
Chỉnh sửa cuối:

nnson_56

Xe buýt
Biển số
OF-25330
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
518
Động cơ
494,150 Mã lực
cụ LINLIN chắc không biết đọc ,và cũng ít học lên mới nói vậy.
em lập thớt này để mọi người đi số tự động hãy cẩn thận sử dụng đúng cách ,cho đỡ hư xe.
chứ có nói gì đến bỏ hết tự động đi số sàn đâu.
Cụ LINLIN ít học hay học ng...u thì về học lại đi nhé,rồi hãy nói người khác kém hiểu biết
hỏi khí không phải, cụ chủ đã đi xe số tự động bao h chưa ạ? (chính xác là trong vòng 2 năm trở lại đây)
về điểm 3: chả thấy ai mắc sai lầm này, vì với các xe số AT hiện nay, có đây e cũng không nổ được đâu ạ, chỉ có cách câu bình thôi
điểm 5: xe em đang chạy, nếu đạp ga từ từ, nó sẽ lên tuần tự từng số 1 theo tốc độ, nhưng nếu đạp lút ga, nó sẽ giảm 1 số và sau khi đạt tua máy nhát định, nó tăng liền 2 số (thiên hạ gọi là kick down) giống như khi đi số sàn mà cần vọt nhanh í ạ.
tóm lại, việc phổ biến và trao đổi những gì mình biết rất đang hoan nghênh, nhưng trước khi viết cụ cũng nên kiểm tra thông tin tý, bây h nhiều cái thay đổi nhanh lắm, nhãng tí là mình đã lạc hâu rồi
vài lời chia sẻ
 

Hùng Pirelli

Xe buýt
Biển số
OF-36059
Ngày cấp bằng
26/5/09
Số km
850
Động cơ
480,319 Mã lực
Nơi ở
Toàn miền Bắc
Hợp lý, Em về bảo gấu Em đọc ngay bài này. Em chạy Getz 1.4 AT thấy bình thường mà gấu nhà Em đi đâu vài ngày là y như rằng kêu trời là đổ xăng mất nhiều tiền.
 

tran_thuat_lai

Xe lăn
Biển số
OF-1757
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
11,468
Động cơ
677,910 Mã lực
Tuổi
43
1 sai lầm lớn nhất là không nên thò chân trái sang đạp côn...cực kì ngu hiểm !
 

tuvanxaydunguic

Xe buýt
Biển số
OF-14574
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
976
Động cơ
523,288 Mã lực
Tks CỤ... em không mắc lỗi nào!
 

phongboy

Xe tăng
Biển số
OF-32867
Ngày cấp bằng
3/4/09
Số km
1,308
Động cơ
490,090 Mã lực
hỏi khí không phải, cụ chủ đã đi xe số tự động bao h chưa ạ? (chính xác là trong vòng 2 năm trở lại đây)
về điểm 3: chả thấy ai mắc sai lầm này, vì với các xe số AT hiện nay, có đây e cũng không nổ được đâu ạ, chỉ có cách câu bình thôi
điểm 5: xe em đang chạy, nếu đạp ga từ từ, nó sẽ lên tuần tự từng số 1 theo tốc độ, nhưng nếu đạp lút ga, nó sẽ giảm 1 số và sau khi đạt tua máy nhát định, nó tăng liền 2 số (thiên hạ gọi là kick down) giống như khi đi số sàn mà cần vọt nhanh í ạ.
tóm lại, việc phổ biến và trao đổi những gì mình biết rất đang hoan nghênh, nhưng trước khi viết cụ cũng nên kiểm tra thông tin tý, bây h nhiều cái thay đổi nhanh lắm, nhãng tí là mình đã lạc hâu rồi
vài lời chia sẻ
Em cũng đồng ý với bác này, nhất là điểm 5.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top