4 điểm cần lưu ý về đề xuất thu phí lưu hành ôtô, xe máy

tla

Xe điện
Biển số
OF-13289
Ngày cấp bằng
19/2/08
Số km
3,458
Động cơ
544,574 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Bên 2 công chúa nhỏ
Em thấy bài này hay quá paste vào đây để các cụ bình luận:

Xung quanh đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về việc thu phí lưu hành ô tô, xe máy như một giải pháp đột phá nhằm giảm bớt ùn tắc, tai nạn giao thông và có thêm nguồn kinh phí cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông…, có thể thấy:

Thứ nhất, dư luận hoan nghênh tinh thần và mục tiêu nêu trên của Bộ Giao thông vận tải; Tuy nhiên, muốn giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông, thực tế cho thấy cần hàng loạt giải pháp đồng bộ, liên quan đến điều tiết cung-cầu về phương tiện giao thông và nhu cầu đi lại, khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật và sự phát triển các phương tiện giao thông công cộng v.v…

Còn để tăng nguồn thu NSNN từ phương tiện tham gia lưu thông cho đầu tư phát triển giao thông, thì mức phí bao nhiêu và cách thu như thế nào, đối với những loại phương tiện nào phải xem xét kỹ trên cơ sở xem xét lại toàn bộ các loại phí, thuế hiện nay thu trên đầu một phương tiện để từ đó có giải pháp hợp lý, sát với thực tế tác động đến cơ sở hạ tầng, thu nhập của người dân, cũng như thu hút và tạo thêm nguồn lực đầu tư, giữ được ổn định lòng dân, tạo đồng thuận xã hội cao, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế 2012 khó khăn và mức sống người dân đang có xu hướng giảm sút…

Thứ hai, không nên thu phí lưu hành xe máy, với các lý do sau đây;

- Diện tích chiếm chỗ của xe máy xấp xỉ xe đạp, và nhỏ hơn rất nhiều diện tích chiếm chỗ của ô tô, nên không phải là lý do chính gây ùn tắc trong giao thông;

- Xe máy hiện đang là phương tiện đi lại phổ biến và thuận lợi nhất của tuyệt đại đa số người dân cả nước trong bối cảnh phương tiện công cộng không đáp ứng nhu cầu của người dân. Việc dùng xe máy đi lại, kể cả vào giờ cao điểm, là do nhu cầu đi lại tất yếu của người lao động trên đường đi làm và về nhà gắn với đặc điểm quy hoạch đô thị và phân bố dân cư, trụ sở cơ quan, trường học…hiện hành;

- Thu phí xe máy là trực tiếp làm giảm thu nhập của đa số người dân có thu nhập trung bình và thấp, ngược với xu hướng Nhà nước đang tìm cách giảm gánh nặng thuế thu nhập cho người dân và hỗ trợ an sinh xã hội trong bối cảnh khó khăn chung và nhạy cảm xã hội hiện nay, cả ở trong và ngoài nước;

- Trong thực tế, việc thực hiện thu phí xe máy sẽ khó khả thi, công bằng, triệt để và không hiệu quả, kể cả khi huy động chính quyền xã, phường vào cuộc;

Thứ ba, Pháp lệnh Phí và Lệ phí quy định hiện có 13 loại phí, nhưng không có phí lưu hành phương tiện giao thông; Muốn bổ sung một loại phí phải được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua và quyết định. Đồng thời, theo quy định thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành danh mục thu phí, còn mức thu phí bao nhiêu do Chính phủ hoặc ủy quyền cho Bộ Tài chính quy định.

Nghị quyết của Quốc hội trong phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội lần thứ hai vừa qua mới chỉ nói đến trách nhiệm của các bộ, ngành và địa phương phải giảm được tai nạn giao thông xuống từ 5-10% trong năm 2012, và hiện Quốc hội chưa quyết định chính thức việc có hay không thu phí lưu hành ô tô, xe máy…

Hơn nữa, hiện một phương tiện đã phải đóng thuế trước bạ, phí đăng ký biển kiểm soát, thuế môi trường, phí bảo trì đường bộ đang được trình (Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết mỗi xe ôtô đang phải chịu 8 loại phí)… Vì vậy, để tăng nguồn vốn cho đầu tư phát trển giao thông, chỉ nên cân nhắc tăng mức thu từ thu phí trước bạ và phí đăng ký biển số lần đầu đối với xe máy, và tăng mức thu đối với các khoản thu hiện hành đối với ô tô, như thu qua thuế trước bạ, thuế môi trường và phí bảo trì đường bộ và thu qua giá xăng…

Đồng thời, mức thu có thể điều chỉnh tăng tỷ lệ thuận đối với dung tích phân khối, diện tích chiếm chỗ giao thông và độ cũ, phát thải môi trường của phương tiện ô tô tham gia giao thông. Điều này giúp công tác thu NSNN trở nên tiết kiệm, hiệu quả và tập trung nguồn thu hơn; đồng thời giảm bớt các thủ tục pháp lý phức tạp, ngăn chặn tình trạng thất thu và lạm dụng NSNN; cũng như khuyến khích người dân sử dụng phương tiện ô tô tiết kiệm và ít phát thải gây ô nhiễm môi trường hơn.

Tóm lại, bằng việc điều chỉnh lại mức thu phí, thuế các loại hiện hành đối với phương tiện giao thông là đủ để góp phần tăng nguồn thu NSNN, tạo động lực thu hút đầu tư và vốn cho phát triển cơ sở hạ tầng, mà không cần phải tăng thêm loại phí mới như đề nghị của Bộ Giao thông vận tải.

Thứ tư, nếu Bộ Giao thông vận tải vẫn bảo lưu ý kiến thu phí lưu hành phương tiện giao thông thì cần có Đề án chính thức với sự tham gia của các bộ, địa phương chủ yếu có liên quan và sự góp ý, phản biện xã hội dân chủ, rộng rãi, trước khi trình quốc hội xem xét, thông qua.

TS. Nguyễn Minh Phong
Viện nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội​
Nguồn: DânTrí
 

arc_tuan

Xe buýt
Biển số
OF-33816
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
922
Động cơ
487,432 Mã lực
có lí. có lí. ít ra cũng phải dư vậy:-?
 

bum

Xe tăng
Biển số
OF-15515
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
1,004
Động cơ
520,723 Mã lực
Thứ ba, Pháp lệnh Phí và Lệ phí quy định hiện có 13 loại phí, nhưng không có phí lưu hành phương tiện giao thông; Muốn bổ sung một loại phí phải được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua và quyết định. Đồng thời, theo quy định thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành danh mục thu phí, còn mức thu phí bao nhiêu do Chính phủ hoặc ủy quyền cho Bộ Tài chính quy định.
 

bachcp

Xe tải
Biển số
OF-52122
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
271
Động cơ
456,190 Mã lực
Nơi ở
Vùng Than Cẩm Phả
Muốn hạn chế ách tắc giao thông và tai nạn giao thông e xin đề nghị các ông lớn bớt tham nhũng đi lấy tiền mà xây đường nó to đẹp , an toàn hơn lên ạ
 
Biển số
OF-62680
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
963
Động cơ
449,090 Mã lực
Các bác yên tâm là phí lưu hành chỉ thu với xe cá nhân thôi. Thế thì chúng ta chuẩn bị tinh thần chuyển sang đăng ký tên doanh nghiệp tư nhân là xong he he. Với cả các bác chiên gia toàn kêu cho xe máy, nhưng thực tế hiện nay phí nộp cho xe máy chưa là gì so với ô tô. 1 em ô tô hiện nay gánh 4 loại thuế: thuế nhập khẩu (xe nguyên chiếc hoặc linh kiện), thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, thuế trước bạ. Tổng các loại thuế thường gấp đôi hoặc gấp 3 giá trị xe. Phí thì có phí cầu đường, phí đỗ xe, sắp tới có thêm phí lưu hành và phí vào giờ cao điểm. Tính sơ sơ 1 năm mất toi 20tr + (30k x 2 x 26 = 18,72tr) + (1,2 x 12 = 14.4tr nếu nhà không có gara) +(26 x 30k = 9,36tr tiền gửi xe hàng ngày tại cơ quan mình hoặc cơ quan đối tác) = 62,48tr là số tiền tối thiểu phải nộp 1 năm với xe mèng nhất là dưới 2.0cc. Các bác có thấy anh # và NN mình thu tàn bạo không? Mỗi chiếc xe ô tô làm phương tiện đi lại kiếm cơm mà thế đấy.
Kiểu này em nghĩ có hai mục đích mà NN và anh # đang hướng đến:
1. Tận thu triệt để tiền trong dân (do mấy năm qua lỡ phát hành nhiều tiền ra ngoài) để tái đầu tư và trả nợ nước ngoài (do hiện nợ quốc gia chiếm 54%GDP rồi), bên cạnh đó còn là để cứu các anh cả của nền kinh tế đang ngập trong khó khăn.
2. Giúp nhân dân ta cơ bản chuyển sang đi bộ, đi xe đạp -> Xa hơn là quay về thời kỳ trước 1945.
Vậy anh em ta phải làm gì? Cứ theo chân Bác ta làm cuộc cách mạng thôi nhỉ?
 

elegantteam

Xe tăng
Biển số
OF-50310
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
1,022
Động cơ
466,297 Mã lực
Nơi ở
HN
kiểu thu phí của anh # là rất công bằng: ĐI HAY KHÔNG ĐI, ĐI NHIỀU HAY ĐI ÍT ĐỀU BỊ PHÍ NHƯ NHAU CẢ. thế là đỡ ghen tỵ
 

mandylanh2011

Xe buýt
Biển số
OF-79510
Ngày cấp bằng
3/12/10
Số km
812
Động cơ
425,052 Mã lực
Nơi ở
Bốn bánh
Em thấy bài này hay quá paste vào đây để các cụ bình luận:



Nguồn: DânTrí
Đúng r,cần phải có p a cụ thể,hợp lý,nghiên cứu tỉ mỉ,và lấy ý kiên của tất cả người dân và các bộ nghành,để đưa ra biện pháp cụ thể chứ cứ giật đùng đùng chưa gì đã đòi thu một cục như #'# này có ngày vỡ alo.
 

bachcp

Xe tải
Biển số
OF-52122
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
271
Động cơ
456,190 Mã lực
Nơi ở
Vùng Than Cẩm Phả
Thế cái đà này ở Vn chỉ có người có thu nhập thừa ra trên 6x triệu 1 năm mới đi đc ô tô rồi
 

matiz08

Xe điện
Biển số
OF-66527
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,033
Động cơ
464,532 Mã lực
Các kụ cứ bàn đi bàn lại vấn đề này làm em càng đau lòng vì sắp phải bán vợ 2 theo yêu cầu của anh #, làm đếch gì có quyền phàn kháng, các kụ cứ cbi tiền đi là vừa,he he.
 

nam_bim

Xe hơi
Biển số
OF-116472
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
152
Động cơ
387,333 Mã lực
đúng là đi cái oto , 1 cổ mấy tròng :((
 

gtb

Xe hơi
Biển số
OF-37339
Ngày cấp bằng
5/6/09
Số km
130
Động cơ
472,970 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội city
em lạy a #, chắc em bán xe quá ạ
 

danglong

Xe tăng
Biển số
OF-2236
Ngày cấp bằng
2/11/06
Số km
1,595
Động cơ
582,060 Mã lực
elegantteam nói:
kiểu thu phí của anh # là rất công bằng: ĐI HAY KHÔNG ĐI, ĐI NHIỀU HAY ĐI ÍT ĐỀU BỊ PHÍ NHƯ NHAU CẢ. thế là đỡ ghen tỵ
Công bằng đến nỗi Xe công, xe buýt không phải thu! Mà vốn dĩ các loại xe này trực tiếp tiêu khá nhiều tiền, tốn chỗ, đặc biệt đi láo, đi láo mà các đồng chí cảnh sát giao thông toàn quay mặt đi.

Công bằng đến nỗi phí đóng cho con xe 100 triệu cũng tương đương con xe 2 tỷ.

M.i.ạ ơi khó sống quá!
 

italy_man

Xe điện
Biển số
OF-799
Ngày cấp bằng
17/7/06
Số km
2,676
Động cơ
598,078 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai
Website
www.facebook.com
MK, nhà cháu từ đầu tháng gara nó tăng là 2tr/tháng roài ợ. Cộng thêm để xe ở CQ 1,2tr/tháng chưa kể xăng xe, bến bãi cafe chém gió. Giờ thêm cái phí lưu hành của nợ này thì cháu dự nhà cháu hàng năm cũng mất toi gần 100 quả rồi ợ.
 

kiahanoi

Xe máy
Biển số
OF-23375
Ngày cấp bằng
2/11/08
Số km
56
Động cơ
493,435 Mã lực
Ngoài cái xứ Vít mình ra, ô tô chỉ là phương tiện đi lại, thất nghiệp hay học sinh, sinh viên chúng nó còn sở hữu xe để đi lại. Giao thông có phát triển thì giao thương mới phát triển. ae mình toàn là vít cả, có tý mỡ là bị thịt.:(
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top