[Funland] 4/6/1989 – thảm kịch đường sắt Ufa (Liên Xô) khiến 2 đoàn tàu nổ tung, 675 chết, 800 bị thương

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (1) UFA.jpg

Ngày 4 tháng 6 năm 1989, một thảm họa đường sắt đã xảy ra tại UFA thuộc nước Cộng hòa Bashkiria (nay là Bashkortostan), Liên bang Nga khiến 675 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương. Trong hơn 1.300 người trên hai tàu hỏa, chỉ có 52 người may mắn sống sót.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Vụ tai nạn đường sắt này, còn được được gọi là thảm kịch đường sắt Ufa liên quan đến 2 đoàn tàu chở khách nhưng 2 đoàn tàu này không hề va chạm với nhau mà vì nhiều nguyên nhân, 2 đoàn tàu đã xuất hiện cùng lúc tại một vị trí và chịu tác động bởi một vụ nổ khủng khiếp, tương đương với 10 kiloton TNT.
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (2).jpg

VL10 -901, một trong những đầu máy liên quan
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Tai nạn xảy ra trên tuyến đường sắt Kuybyshev, khu vực nối giữa thành phố Ufa, hủ đô và là thành phố lớn nhất của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa tự trị Bashkir, nay là nhà nước Bashkortostan thuộc Nga và thị trấn Asha - trung tâm hành chính của quận Ashinsky tại Chelyabinsk, nằm cuối dãy Ural. Tuyến đường sắt này chủ yếu được sử dụng bởi các đoàn tàu chở khách du lịch từ Novosibirsk đến một khu nghỉ dưỡng tại Adler ven bờ Biển Đen. Đây là một cuộc hành trình dài 3 ngày, hành khách đa phần là gia đình, các cặp đôi trẻ, lính nghỉ phép và đặc biệt là rất nhiều trẻ em, thiếu niên.
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (5).jpg
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (6).jpg
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,922
Động cơ
420,784 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Ufa thời 89 có khá nhiều cn vn, em có người quen làm cn may ở tp này, hóng xem có người việt nào bị nạn ko :)
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,219
Động cơ
514,264 Mã lực
Vụ tai nạn đường sắt này, còn được được gọi là thảm kịch đường sắt Ufa liên quan đến 2 đoàn tàu chở khách nhưng 2 đoàn tàu này không hề va chạm với nhau mà vì nhiều nguyên nhân, 2 đoàn tàu đã xuất hiện cùng lúc tại một vị trí và chịu tác động bởi một vụ nổ khủng khiếp, tương đương với 10 kiloton TNT.
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (2).jpg

VL10 -901, một trong những đầu máy liên quan
Tai nạn này do nổ đường ống dẫn khí dưới 2 đoàn tàu mà báo chí cũng đã từng đưa tin.
"Những thảm hoạ đường sắt trong lịch sử - VnExpress" https://vnexpress.net/nhung-tham-hoa-duong-sat-trong-lich-su-2004206.html
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,098
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
857
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Dân Bashkir mặc dù nằm ở phần châu Âu thuộc Nga nhưng gốc gác là từ châu Á, đại khái vùng Kazakhtan nên có ngôn ngữ và văn hóa gần giống với người Kazakh, mặt mũi có người giống người Âu hoàn toàn nhưng có người lại giống người Á hoàn toàn không có nét Âu nào.
 

taychoi2403

Xe buýt
Biển số
OF-129890
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
543
Động cơ
378,380 Mã lực
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (1) UFA.jpg

Ngày 4 tháng 6 năm 1989, một thảm họa đường sắt đã xảy ra tại UFA thuộc nước Cộng hòa Bashkiria (nay là Bashkortostan), Liên bang Nga khiến 675 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương. Trong hơn 1.300 người trên hai tàu hỏa, chỉ có 52 người may mắn sống sót.
Sao lại có 52 người sống sót cụ, cụ có nhầm gì ở đây không? Chẳng lẽ hơn 600 người bị thương đa phần đều chết cả?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
1 giờ 15 phút sáng ngày 4 tháng 9 năm 1989, 2 con tàu ước tính chở khoảng 1300 khách chạy qua mặt nhau tại một vị trí cách Ufa 50 km về phía đông thì bất ngờ một vụ nổ lớn xảy ra. Sức công phá của vụ nổ khiến 7 toa tàu nát vụn, 30 toa tàu còn lại đều bị hất văng, vặn xoắn. Quả cầu lửa từ vụ nổ có thể được nhìn thấy từ cách 100 km, cây cối xung quanh bị thiêu rụi, nằm rạp xuống trong bán kính đến 3 km. Vụ nổ còn tạo ra đám cháy lớn trên một khu vực đến 250 héc ta. Quy mô của vụ nổ ước tính khoảng 10 kiloton TNT (để hình dung, quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima có đương lượng nổ 12 kiloton TNT).
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (3).jpg
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Sao lại có 52 người sống sót cụ, cụ có nhầm gì ở đây không? Chẳng lẽ hơn 600 người bị thương đa phần đều chết cả?
Hai đoàn tàu 1.300 người, chết 675 người bị thương 600, 52 không bị thương cụ ạ
Theo tin ban đầu thì 576 người chết, 800 bị thương. Nhưng sau này, có thêm người chết trong số bị thương
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Theo lời kể của các nhân chứng: "Khoảng 1 đến 2 giờ sáng, tôi thấy một chòm sáng lớn phát lên phía bên kia biên giới Bashkiria. Một cột lửa bốc lên cao hàng trăm mét và sau đó là sóng xung kích, nó mạnh đến nỗi làm vỡ tung cửa sổ của một số ngôi nhà," Gennady Verzyan - một cư dân địa phương tại Asha, sống cách vụ nổ 11 km. Alexei Godok, phó trưởng ban dịch vụ hành khách tuyến đường sắt Nam Urals mô tả: "Khi chúng tôi bay trên hiện trường vụ tai nạn, nó trông như thể đã trúng phải một loại bom napalm. Tất cả những gì còn lại của cây cối là những chiếc cọc đen xì, chúng bị lột sạch từ gốc đến ngọn và bị ném đi khắp nơi…".
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (8).jpg
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (9).jpg
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (10).jpg
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (11).jpg

Theo lời kể của các nhân chứng: "Khoảng 1 đến 2 giờ sáng, tôi thấy một chòm sáng lớn phát lên phía bên kia biên giới Bashkiria. Một cột lửa bốc lên cao hàng trăm mét và sau đó là sóng xung kích, nó mạnh đến nỗi làm vỡ tung cửa sổ của một số ngôi nhà," Gennady Verzyan - một cư dân địa phương tại Asha, sống cách vụ nổ 11 km. Alexei Godok, phó trưởng ban dịch vụ hành khách tuyến đường sắt Nam Urals mô tả: "Khi chúng tôi bay trên hiện trường vụ tai nạn, nó trông như thể đã trúng phải một loại bom napalm. Tất cả những gì còn lại của cây cối là những chiếc cọc đen xì, chúng bị lột sạch từ gốc đến ngọn và bị ném đi khắp nơi…".
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (12).jpg
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (13).jpg

Valery Mikheev, phó tổng biên tập tờ báo Steel Spark tại Asha kể lại: "Tôi bị đánh thức bởi vụ nổ, tôi nhìn thấy ánh sáng rực ở đường chân trời. 30 giây sau, sóng xung kích đến Asha và làm vỡ nhiều cửa sổ. Tôi nhận ra có điều gì đó khủng khiếp đã xảy ra. Vài phút sau, tôi đến đồn cảnh sát và cùng một số người khác lao về phía ánh sáng. Cảnh tượng mà chúng tôi thấy như địa ngục trần gian. Cây cối bốc cháy như những ngon nến khổng lồ, những toa xe sơn màu đỏ bốc khói nghi ngút. Âm thanh hư ảo của hàng trăm người đang chết, những người bị thiêu sống đầy đau đớn và kinh hoàng. Chúng tôi chạy đến những người đang cố thoát khỏi ngọn lửa, dập lửa cho họ và dẫn họ đến gần đường cái, tránh xa ngon lửa. Rất nhiều người trong số đó là trẻ em. Các bác sĩ đến hiện trường ngay sau chúng tôi. Chúng tôi đặt những người còn sống một bên và người chết một bên."
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (14).jpg
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (15).jpg

Trực thăng chở những người bị thương đến bệnh viện thành phố Ufa

Những người sống sót tìm cách thoát ra khỏi những toa tàu méo mó và thứ họ phải đối mặt là đám cháy lớn bao vây. Các đơn vị quân đội và y tế đã được điều động đến hiện trường, nhiều nhân viên cứu hộ đã vào rừng tìm kiếm những người sống sót. Toàn cảnh hiện trường vụ tai nạn được phát trực tiếp trên các kênh truyền hình của Liên Xô khi đó. Nữ y tá Tamara Striga một trong số những người đầu tiên có mặt tại hiện trường kể lại rằng: "Chúng tôi đến hiện trường với 2 đội phản ứng khẩn cấp. Điều đầu tiên chúng tôi thấy là 3 đứa trẻ và 3 thiếu niên. Chúng tiến về phía chúng tôi như những con dơi, cánh tay chúng dang ra với những mảng da đang treo lủng lẳng."
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (16).jpg

Máy bay của AEROFLOT chở những người bị thương nặng về Moscow điều trị
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (18).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (19).jpg
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (20).jpg

Xác chết khắp nơi, nằm lẫn trong đống đổ nát lẫn bắn ra xung quanh các toa tàu. Trong 12 giờ cứu hộ đầu tiên, các nạn nhân được sơ tán đến các thị trấn gần đó để sơ cứu và chuyển đến các bệnh viện bằng xe cấp cứu và trực thăng. Những ca nặng được đưa đến Moscow bằng máy bay của Aeroflot. Hoạt động cứu hộ diễn ra trong 16 giờ 45 phút với 806 người được đưa vào các bệnh viện.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (21).jpg
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (22).jpg

Tuy nhiên, nhiều nạn nhân không thể qua khỏi bởi bị bỏng quá nặng và chấn thương sọ não. Thống kê chính thức cho biết có 675 người chết và hơn 800 người bị thương, 181 trong số người chết là trẻ em. Tuy nhiên, cũng có thống kê cho biết số người chết lên đến 780 người hay bia tưởng niệm tại hiện trường vụ tai nạn có tên của 675 người. Rất nhiều người chết không tìm được xác, nhiều nạn nhân không thể được nhận diện.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (23).jpg
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (24).jpg

Theo lời kể của Salavat Abdulin - cha của Lena Abdulina, một nạn nhân của vụ tai nạn: "Gia đình chúng tôi được thông báo tại nhà ga rằng con của chúng tôi đã ngồi ở toa sau và những toa này không bị ảnh hưởng. Và rồi ai đó nói họ nhận được cuộc gọi từ thầy của con gái tôi, ông Tulupov. Ông đi cùng đám trẻ và nói mọi thứ đều ổn. Thế nhưng sau đó họ yêu cầu chúng tôi giữ bình tĩnh. Đến 6 giờ tối, chúng tôi lên chuyến tàu đặc biệt đến Asha và từ Asha đến Ufa. Tên con gái tôi không có trong danh sách những người sống sót. Chúng tôi đã đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác trong suốt 3 ngày để tìm con nhưng không thấy. Sau đó, tôi và vợ tìm kiếm tại nhà xác … có một cô gái ở đó.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (25).jpg
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (27).jpg

Cô bé trạc tuổi con gái tôi, đầu đã mất hết chỉ còn lại 2 chiếc răng dưới, toàn thân đen như nhọ nồi. Tôi đã nghĩ có thể nhận ra con bé bằng đôi chân, nó thường múa và là vũ công ba-lê nhưng đôi chân của cô bé cũng không còn, chỉ còn phần thân. Phần thân rất giống con gái tôi. Tôi đã trách mình vì lúc đó tôi có thể nhận ra con bé qua nhóm máu hay xương đòn - nó từng bị gãy xương đòn khi còn nhỏ. Có lẽ đó là con bé … Có rất nhiều mảnh thi thể vẫn chưa được xác định danh tính. 24 người chung ngôi trường của con gái tôi không được tìm thấy, 21 người được xác nhận đã thiệt mạng, 9 người sống sót. Không giáo viên nào được tìm thấy."
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Nguyên nhân thảm kịch:
Ngay vào chiều ngày 4 tháng 9, Tổng thống Mikhail Gorbachev và các thành viên của Ủy ban điều tra tai nạn thuộc chính phủ đã đến hiện trường. Dù có nhiều tin đồn rằng vụ tai nạn do phá hoại nhưng đa số các quan chức tin rằng thảm họa xảy ra vì lý do ngẫu nhiên. Không mất nhiều thời gian để các nhà điều tra tìm ra nguyên nhân gây ra vụ nổ.
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (38).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top