OH-6A - "U-ti-ti" hoặc "Cán gáo"
Năm 1963-64, Lục quân Hoa Kỳ đấu thầu Chương trình sản xuất trực thăng quan sát hạng nhẹ LOH (Light observation helicopter)
Hãng Hughes đã thắng loạt thầu đầu tiên với OH-6A Cayuse
Đến 1966, OH-6A được chấp thuận và đưa vào sản xuất
Hughes OH-6A Cayuse,
2 chỗ, dài 9,4m, đường kính rotor 8,33m, cao 3,93 m, nặng 896 kg, MTOW 1.610 kg, động cơ 317 hp, tốc độ 250/282 km/h, tầm bay 430 km, tốc độ leo cao 10.5 m/s. Vũ khí: 2 súng máy 7,62 mm, 2 súng máy 12,7 mm), 14 rockets 70 mm, 4 tên lửa chống tăng TOW, 4 tên lửa đất-đối-không AGM-114 Hellfire, sản xuất 1.420 chiếc
Dòng trực thăng OH-6A rất cơ động, linh hoạt với tốc độ leo cao 10.5 m/s, độ ồn rất thấp và tiết kiệm nhiên liệu, nó có thể đứng im trên không hàng giờ để xăm soi mục tiêu ẩn náu dưới thảm rừng. Nó có thêm những tiện ích (ultility), trang bị súng máy và rockets để bảo vệ mình và tấn công đối phương
Đầu năm 1967, những chiếc OH-6A đưa vào Việt Nam, phục vụ trinh sát (chỉ điểm mục tiêu cho pháo binh và máy bay cường kích), hiệu chỉnh đạn pháo binh, tấn công mục tiêu nhỏ, và trang bị cả lưới để vồ (chộp) những cán bộ Giải phóng đi lẻ
Lính Mỹ thân mật gọi OH-6A là Loach (lấy từ LOH, trực thăng trinh sát hạng nhẹ)
Chiến sĩ Giải phóng và bộ đội Bắc Việt Nam gọi là "U-ti-ti" (có lẽ xuất phát từ "ultility") hoặc "Cán gáo"
Cán gáo xuất hiện hoặc tăm tia lâu ở đâu thì nơi đó dễ bị pháo kích hoặc tấn công, nên những đơn vị ém quân rất ngại nổ súng
Dây chuyền sản xuất OH-6A