30 , 27, 24, 21 tốc độ

lululala

Xe buýt
Biển số
OF-184180
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
616
Động cơ
340,793 Mã lực
Các cụ cho e hỏi chút sự chênh lệch giữa bộ chuyển động:

30
27
24
21

Nó ntn ạ, tác dụng, khác biệt, sự chênh lệch có nhiều ko ah
Hiện tại e đang đi xtc 770 là 27 tốc độ, nếu lên 30 thì nó hơn khoản j ah, đi nhanh hơn ạ, và có cần thiết phải lên ko ạ.

E thấy mấy xe cấu hình 2013 xe nào cũng lên thêm tốc độ ko biết là chạy đua vũ trang cấu hình đánh vào tâm lý khách hàng hay nó cũng có tác dụng nữa k biết =.=!
 

isa

Xe tải
Biển số
OF-50703
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
423
Động cơ
460,040 Mã lực
Bộ chuyển độ 30 27 24 21 thậm chí 20 chỉ là giá trị mang tính tương đối, nó ko nói lên được là cái xe đó đi nhanh hay đi chậm được. Cách gọi đó dựa vào số lượng đĩa của đùi đĩa trước nhân với số đĩa líp. VD nói bộ chuyển động 30sp thì chắc chắn là bộ chuyển động đó là 3x10, tức là đùi đạp có 3 đĩa, lip có 10 đĩa líp. Tương tự vậy với 27 24 21, còn 20 thì khác, thường 20sp là 2x10, tức là đùi đạp chỉ có 2 đĩa như này:



Khác nhau giữa các group trên là group có khả năng thay đổi càng lớn thì tỉ số truyền linh hoạt hơn, ví dụ 1 bộ group XT 3x10 (42/32/24) có khả năng chạy được ở đĩa 24 và líp 32/34, rất tốt cho việc leo dốc dài và gắt, tuy nhiên nếu ko cần thiết tới mức đó thì người ta sẽ chọn group 2x10 (38/24) tức là có thể leo dốc đc ở đĩa 38 và líp 32/34
Tương tự như vậy với các bộ chuyển động 24, tuy nhiên lúc này thì các bộ chuyển động này sẽ phát sinh nhược điểm, đó là người sử dụng chỉ có thể chạy được ở líp có số răng lớn nhất ~ líp số 8 của bộ chuyển động 3x10, nếu ko đủ khỏe, có thể ko leo nổi dốc mà phải dắt bộ.

Lấy ví dụ như này cho dễ hiểu, 30 là 3x10, lấy bộ chuyển động này làm mốc, ở bộ chuyển động này nó sẽ có các đĩa là 42/32/24, các líp lần lượt là 11-13-15-17-19-21-23-26-30-34. Với bộ chuyển động này, tỉ số truyền lớn nhất là khi chạy ở đĩa 42 và líp 11, lúc này tỉ số truyền ~ 42/11 và tỉ số truyền nhỏ nhất là 24/34
Với bộ chuyển động 24 tốc độ thì tỉ số truyền lớn nhất ko thay đổi, tỉ số truyền nhỏ nhất lúc này là 24/26, ở mức này, lực đạp ở chân sẽ nặng hơn rất nhiều so với tỉ số truyền 24/34. Khác biệt sẽ nhận thấy khi leo dốc dài và dựng đứng.


Còn về tốc độ trên đường bằng thì lại khác, lúc này tùy theo trường phái đạp nhấn hay quay dẻo mà các bộ chuyển động sẽ cho các ưu nhược điểm khác nhau, nhưng thường thì chênh lệch ko nhiều vì đa số sẽ chạy ở đĩa 1 hoặc 2 và líp 3 hoặc 4 (tính từ líp nhỏ nhất). Như ví dụ trên, cho dù là 24 27 hay 30 thì tỉ số truyền tiến tới tỉ số truyền lớn nhất gần như ko đổi, cho nên khả năng tăng tốc của nó gần tương đương nhau. Vấn đề chính ở đây thuơgnf các bộ chuyển động nhiều tốc độ đều được gia công bằng chất liệu đắt tiền hơn, tỉ mỉ hơn, các chi tiết nuột nà hơn và nhẹ hơn.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
- Số tốc độ về nguyên tắc = số đĩa x số líp. Ví dụ: 30 = 3 x 10, 27 = 3 x 9 ...
- Số tốc độ thực tế có thể đi phụ thuộc vào cái đề sau là loại dài, trung bình hay ngắn. Tuy nhiên điều này không quan trọng lắm (xem ở dưới)
- Đi đúng số thì nhìn chung là: đĩa nhỏ đi với líp lớn để leo dốc, đĩa giữa có thể đi được với tất cả các líp, đĩa lớn đi với líp nhỏ để tăng tốc hoặc xuống dốc

Đi thế này thì xích sẽ không bị vắt chéo quá gây gợn gợn và mòn đĩa, xích, líp.
Đi không đúng cơ bản nó như thế này:

Đến đây thì có thể thấy thực tế không bao giờ đi đến hết số tốc độ của xe được.
- Xe có nhiều líp hơn thì độ chênh số răng giữa các líp ít hơn nên chuyển đều hơn, tuy nhiên cái này không quá quan trọng.
- Muốn biết đi có nhanh hơn hay không thì phải xem tỉ số truyền có hơn nhau hay không, nếu tỉ số truyền max (đĩa to nhất/líp nhỏ nhất mà chân cụ có thể đạp được) vẫn không hơn thì thôi. Khi nào khỏe hơn thì đã lên road rồi vì đĩa trước của road có rất nhiều răng, như cá mập ý :)
- Thay mấy cái này thì phải thay mấy cái liên quan, từ 9-10 thì còn phải thay cả xích nữa. Tóm lại hết sức lục tốn mà hiệu quả thì chưa chắc đã đáng tiền.
- Về khả năng leo dốc của bộ nhiều tốc độ hơn thì hồi xưa có cụ vào nói loại líp 9 tầng leo sướng hơn líp 8 tầng nhiều. Em đồ là phải leo dốc dài lắm chứ dốc vừa (khoảng 2km) em đi đĩa 2 (38 răng) líp 4 leo vù vù (hơn 20kph), dốc ngắn thì để líp nhỏ đóng phát là qua ko cần giảm lực.
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,351
Động cơ
497,740 Mã lực
Bây giờ còn thêm loại 11s nữa, 1 đĩa và líp 11 tầng, đơn giản trong đi lại, đáp ứng phần lớn nhu cầu
 

ducmyucrin

Xe máy
Biển số
OF-177311
Ngày cấp bằng
18/1/13
Số km
51
Động cơ
340,010 Mã lực
con xe của e thì lại hơi lai lai
đùi đĩa trước :bonchager 28-42-52 ( Hình như giống road)
xích, líp alivio : 9 speed ( hay lắp cho mtb)
e hay đi ở đĩa 2, thỉnh thoảng lên đĩa 3 nhưng công nhận đạp thấy nhẹ chân hơn hẳn so với con đùi đĩa mtb trước 22-32-44( mỗi lần lên đĩa 3 đạp nặng vô cùng)
 

Olanzapin

Xe hơi
Biển số
OF-164422
Ngày cấp bằng
30/10/12
Số km
183
Động cơ
349,203 Mã lực
Nơi ở
Earth
Theo như thông tin chi tiết của cụ Tubesd thì iem đang đi một em 3x8 chắc là ok. Vì iem toàn đi trong phố, không leo trèo gì. :D
Thanks cụ.
 

lululala

Xe buýt
Biển số
OF-184180
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
616
Động cơ
340,793 Mã lực
con xe của e thì lại hơi lai lai
đùi đĩa trước :bonchager 28-42-52 ( Hình như giống road)
xích, líp alivio : 9 speed ( hay lắp cho mtb)
e hay đi ở đĩa 2, thỉnh thoảng lên đĩa 3 nhưng công nhận đạp thấy nhẹ chân hơn hẳn so với con đùi đĩa mtb trước 22-32-44( mỗi lần lên đĩa 3 đạp nặng vô cùng)
Thế là đùi đĩa ít răng hơn thì đạp nặng hơn ạ, em tưởng ít răng phải nhẹ hơn chớ
 

Blue_Jean

Xe tải
Biển số
OF-84982
Ngày cấp bằng
12/2/11
Số km
206
Động cơ
411,910 Mã lực
- Số tốc độ về nguyên tắc = số đĩa x số líp. Ví dụ: 30 = 3 x 10, 27 = 3 x 9 ...
- Số tốc độ thực tế có thể đi phụ thuộc vào cái đề sau là loại dài, trung bình hay ngắn. Tuy nhiên điều này không quan trọng lắm (xem ở dưới)
- Đi đúng số thì nhìn chung là: đĩa nhỏ đi với líp lớn để leo dốc, đĩa giữa có thể đi được với tất cả các líp, đĩa lớn đi với líp nhỏ để tăng tốc hoặc xuống dốc

Đi thế này thì xích sẽ không bị vắt chéo quá gây gợn gợn và mòn đĩa, xích, líp.
Đi không đúng cơ bản nó như thế này:

Đến đây thì có thể thấy thực tế không bao giờ đi đến hết số tốc độ của xe được.
- Xe có nhiều líp hơn thì độ chênh số răng giữa các líp ít hơn nên chuyển đều hơn, tuy nhiên cái này không quá quan trọng.
- Muốn biết đi có nhanh hơn hay không thì phải xem tỉ số truyền có hơn nhau hay không, nếu tỉ số truyền max (đĩa to nhất/líp nhỏ nhất mà chân cụ có thể đạp được) vẫn không hơn thì thôi. Khi nào khỏe hơn thì đã lên road rồi vì đĩa trước của road có rất nhiều răng, như cá mập ý :)
- Thay mấy cái này thì phải thay mấy cái liên quan, từ 9-10 thì còn phải thay cả xích nữa. Tóm lại hết sức lục tốn mà hiệu quả thì chưa chắc đã đáng tiền.
- Về khả năng leo dốc của bộ nhiều tốc độ hơn thì hồi xưa có cụ vào nói loại líp 9 tầng leo sướng hơn líp 8 tầng nhiều. Em đồ là phải leo dốc dài lắm chứ dốc vừa (khoảng 2km) em đi đĩa 2 (38 răng) líp 4 leo vù vù (hơn 20kph), dốc ngắn thì để líp nhỏ đóng phát là qua ko cần giảm lực.
Thanks cụ nhiều,nhà cháu đã được khai sáng!
 

baovit

Xe hơi
Biển số
OF-63767
Ngày cấp bằng
10/5/10
Số km
147
Động cơ
439,262 Mã lực
cám ơn cụ vì bài viết hữu ích
 

Jo9926

Xe điện
Biển số
OF-68741
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
2,962
Động cơ
452,298 Mã lực
Em chuyển về đía 2, líp nhỏ nhất thì có hiện tượng xích trùng kêu loạch xoạch.
 

rocket

Xe hơi
Biển số
OF-10838
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
103
Động cơ
533,320 Mã lực
Em chuyển về đía 2, líp nhỏ nhất thì có hiện tượng xích trùng kêu loạch xoạch.
Như vậy sẽ có hai trường hợp, một là hơi thừa mắt xích, cắt đi độ một hai mắt là OK. Còn nếu đề sau của bác chỉnh được căng lên chút thì chỉnh con ốc đó cho căng xích lên là OK. Có những loại xe Trail chênh lệch lớn về cỡ líp sau giữa líp to nhất và nhỏ nhất nó phải có cả bộ chain tensioner (căng xích nữa đấy)!

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top