[Funland] 2023 Tour de France

seeyou

Xe điện
Biển số
OF-80799
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,294
Động cơ
432,064 Mã lực
#TDF2023

Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa, Giải đua xe đạp Tour de France 2023 sẽ diễn ra. Một giải đua khốc liệt nhất thế giới, nơi quy tụ tất cả các tay đua mạnh hàng đầu thế giới. Với mỗi tay đua thì chiến thắng mỗi chặng đua, chiến thẳng giải đua là một điều vinh dự và ước mơ của tất cả các tay đua nên họ sẽ chiến đấu sòng phẳng hết sức mình, không có sự nhân nhượng với nhau đó thể hiện sự chuyên nghiệp của các tay đua hàng đầu thế giới.

Đối với nước Pháp, giải đua TDF có lịch sử 119 năm (1903) mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng như một lễ hội Lớn của quốc gia nơi có các chặng đua đi qua. TDF hàng năm thu hút hàng trăm nghìn khách du lịch và người hâm mộ trên khắp thế giới. Tại mỗi chặng đua có hàng nghìn người tập trung ở hai bên đường với cờ, áo sặc sỡ để cổ vũ cho giải đua.

Năm nay, TDF 2023 có 22 đội tham gia, mỗi đội có 8 tay đua. Thông tin cụ thể như sau:

- Số đội tham gia: 22 đội
- Số tay đua: 176 tay đua
- Số chặng đua: 21 chặng (1 chặng đua tính giờ, 12 chặng đua địa hình bằng phẳng, đồi núi thấp, 8 chặng đua leo núi)
- Tổng số km: 3404 km
- 3 chặng đua đầu tiên nằm trên đất nước Tây Ban Nha. 18 chặng đua còn lại nằm trên đất nước Pháp.
- Thời gian bắt đầu, kết thúc: bắt đầu 01/7/2023, kết thúc 23/7/2023 (có 2 ngày nghỉ trong khoảng thời gian trên)

Bản đồ 21 chặng đua
bản đồ tổng thể 21 chặng đua.jpg

Lịch trình 21 chặng đua
route 2023.jpg


Danh sách 22 đội đua và 176 tay đua


Startlist final-1.jpg

Startlist final-2.jpg


Kính mời các cụ tham gia chém gió cho thớt thêm sôi nổi, các cụ nào có thêm các thông tin mới bổ sung giúp em.
Mời 2 chã noza ththang vào chém gió cùng.
 
Chỉnh sửa cuối:

seeyou

Xe điện
Biển số
OF-80799
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,294
Động cơ
432,064 Mã lực
Alberto Contador trong một bài phỏng vấn:

Alberto Contador nói về 2 tay đua J. Vingegaard và T. Pogacar:


“Thành thật mà nói, tôi nghĩ hai tay đua này ở một đẳng cấp khác. Có rất nhiều tay đua chất lượng có thể gây khó khăn cho họ, nhưng tôi nghĩ Pogacar và Vingegaard là những tay đua được yêu thích nhất - họ rất giỏi về mọi mặt, cho dù chúng ta đang nói về thử thách thời gian, leo núi, thậm chí là chạy nước rút cho phép họ giành lấy giải thưởng"

Ngoài ra Pogacar mởi trở lại vào đầu tháng 5 sau chấn thương tay.

A. Contador: "Tôi lo lắng. Nhưng điều khiến tôi lo lắng không phải là cổ tay của anh ấy trong cuộc đua. Điều khiến tôi lo lắng là chấn thương cổ tay đó đã ảnh hưởng đến sự chuẩn bị của anh ấy như thế nào," Contador nói với Eurosport về chấn thương của Tadej Pogacar. "Rõ ràng là họ sẽ phải thay đổi rất nhiều kế hoạch. Họ sẽ phải tổ chức lại các trại huấn luyện độ cao, cơ cấu lại lịch đua, sắp xếp lại kế hoạch tập luyện của những tay đua mà lẽ ra anh ấy phải đi cùng, v.v. Đó sẽ là một thử thách thực sự, vì vậy chúng tôi sẽ phải xem Tour de France diễn ra như thế nào đối với họ. Ảnh hưởng đến anh ấy trong Tour de France, nhưng nhiều hơn về việc nó đã ảnh hưởng như thế nào đến sự chuẩn bị của Tadej Pogacar để tham gia Tour de France này với phong độ tối ưu.

Bỏ lỡ một trại huấn luyện độ cao vào tháng 5 và thời gian trong đường hầm hàng không, Pogacar đã có lịch chạy thay thế cho Tour. Anh ấy đã quay trở lại con đường vào cuối tháng 5, tham gia một trại ở Sierra Nevada, sau đó là một số ngày tham gia Tour de France, và cuối cùng là một trại khác ở Sestrière. Anh ấy tham gia giải vô địch quốc gia vào cuối tuần này để có một chút nhịp điệu cuộc đua trước khi Tour bắt đầu ngay lập tức với một ngày khó khăn ở Bilbao.

Anh ấy có khả năng sẽ đua một lần nữa Tour Slovenia tại quê nhà nhưng điều đó đã bị loại khỏi kế hoạch. Một tay đua chất lượng như anh ấy khó có thể bị ảnh hưởng nhiều từ sự thay đổi đó, tuy nhiên những chi tiết nhỏ lại quan trọng, khi xem xét mức độ cân bằng của bộ đôi này vào năm ngoái. Jumbo-Visma không có bất kỳ sai sót nào khi họ bước vào cuộc đua với một đội hình cực kỳ mạnh, và bản thân Jonas Vingegaard gần đây đã thống trị giải đua Criterium du Dauphiné, đó là dấu hiệu tốt nhất mà anh ấy có thể hy vọng trước khi bảo vệ danh hiệu của mình.

Nếu chúng ta chỉ nói về những tay đua đó, thì chúng ta phải coi chừng Vingegaard. Tại sao? Vì Wout Van Aert. Van Aert không chỉ là một tay đua quan trọng trên núi, Van Aert còn là một tay đua quan trọng trên mọi địa hình. Anh ấy đã chỉ cho chúng tôi vào năm ngoái trên những viên sỏi. Và chúng tôi biết Sepp Kuss có thể tuyệt vời như thế nào," cựu người chiến thắng Tour nói về những người ủng hộ chính mà Dane sẽ có trong suốt ba tuần.

Sự thật là đội UAE đã thực sự làm bài tập về nhà của họ trong năm nay. Họ đã củng cố đáng kể đội của mình (với những người như Adam Yates, người nên là cánh tay phải chủ chốt ở vùng núi, biên tập.) và đội đang cạnh tranh hơn rất nhiều so với năm 2022. Vì vậy, về tổng thể, hai đội đang tiến rất gần đến Tour de France này.
 

seeyou

Xe điện
Biển số
OF-80799
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,294
Động cơ
432,064 Mã lực
Một bài báo sau khi phỏng vấn T.Pogacar:

Tadej Pogacar chưa có sự chuẩn bị hoàn hảo để hướng tới Tour de France nhưng tham vọng vẫn còn nguyên. Sau gần một tháng tập luyện, anh ấy đã có đủ phong độ để chiến đấu giành chức vô địch mùa hè này, nhưng anh ấy hiểu thách thức to lớn đang chờ đợi phía trước.

Pogacar cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The National: “Có thể nói đó là một sự chuẩn bị khác thường với chấn thương cổ tay, nhưng nhìn chung thì nó thực sự tốt. "Chúng tôi vừa kết thúc một trại độ cao ở Sierra Nevada, Tây Ban Nha và bây giờ chúng tôi đang chuẩn bị thực hiện một số điều chỉnh Tour và sau đó quay trở lại độ cao. Đó là sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng đó là những gì nó cần, tôi đoán vậy. Tôi đang tận hưởng quá trình này.

Kể từ khi trở lại thi đấu vào những ngày cuối tháng 5, tay đua người Slovenia đã nỗ lực hết mình để đến với Tour với sự chuẩn bị tốt nhất có thể. Khi đối thủ chính của anh ta là Jonas Vingegaard thoải mái thống trị Criterium du Dauphiné, Pogacar đã bị chậm tiến độ ở Sierra Nevada. Kể từ đó, anh ấy cũng đã đến Sestrière trên dãy Alps cùng với một số đồng đội của mình, những người sẽ hỗ trợ anh ấy trên núi tại Tour, bao gồm cả Adam Yates, người về nhì tại Dauphiné.

Tuy nhiên, đây là một Grand Tour khó chiến đấu để giành chiến thắng nếu một người không tham gia với phong độ tốt, với một số chặng đồi núi trong tuần khai mạc, ngay từ ngày đầu tiên. "Chúng tôi bắt đầu hành động ngay từ Giai đoạn 1 vì những con đường ở Xứ Basque nổi tiếng là khó đi. Ở phía bắc Tây Ban Nha cũng có một nền văn hóa đạp xe rất lớn, vì vậy người hâm mộ sẽ hết mình. Từ đó, chúng tôi' Sẽ mất nó từng ngày nhưng chắc chắn chúng ta sẽ thấy một số pháo hoa trên dãy Alps như thường lệ."

Pogacar sẽ là thủ lĩnh của Emirates Team UAE được xây dựng xung quanh anh ấy. Adam Yates, Rafal Majka, Marc Soler, Domen Novak và Felix Grossschartner dự kiến sẽ được công bố là người hỗ trợ chính của anh ấy cho những ngọn núi, trong khi anh ấy cũng sẽ có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của Mikkel Bjerg và Vegard Stake Laengen chủ yếu trong những ngày bằng phẳng . Có lẽ không phải là một đội mạnh như Jumbo-Visma, nhưng chắc chắn sẽ có mặt trong mọi đêm chung kết.

"Khi bạn muốn giành chiến thắng trong một cuộc đua, bạn phải tin tưởng 100% vào những người xung quanh mình. Chúng tôi có một đội tuyệt vời và hiểu rõ về nhau. Cũng sẽ có những đối thủ mạnh nên sẽ không dễ dàng"
 
Chỉnh sửa cuối:

seeyou

Xe điện
Biển số
OF-80799
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,294
Động cơ
432,064 Mã lực
Hôm nay đội đua Israel Premier Tech công bố danh sách 8 tay đua cho giải đua Tour de France 2023. Rất tiếc trong đội hình năm nay không có sự tham gia của Chris Froom do anh chưa có phong độ tốt sau chấn thương.
#TDF2023

- Guillaume Boivin (CAN)
- Simon Clarke (AUS)
- Hugo Houle (CAN)
- Krists Neilands (LAT)
- Nick Schultz (AUS)
- Corbin Strong (NZL)
- Dylan Teuns (BEL)
- Michael Woods (CAN)

israel premier tech.jpg
 

seeyou

Xe điện
Biển số
OF-80799
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,294
Động cơ
432,064 Mã lực
Đội đua Team Jayco AlUla - đội đua đến từ nước Úc công bố 8 tay đua tham dự #TDF2023. Tay đua Dylan Groenewegen mạnh nhất đội và sẽ được các đồng đội hỗ trợ.

- Lawson Craddock – (USA) 3rd appearance
- Luke Durbridge – (AUS) 9th appearance
- Dylan Groenewegen – (NED) 6th appearance
- Chris Harper – (AUS) Debut appearance
- Chris Juul-Jensen – (DEN) 6th appearance
- Luka Mezgec – (SLO) 4th appearance
- Elmar Reinders – (NED) Debut appearance
- Simon Yates – (GBR) 6th appearance
TourDeFrance_Portrait_IG-copy.png
 

seeyou

Xe điện
Biển số
OF-80799
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,294
Động cơ
432,064 Mã lực
Đội đua Intermarché-Circus-Wanty xác nhận 8 tay đua tham dự #TDF2023.
Louis Meintjes là tay đua mạnh nhất của đội.

- Lilian Calmejane (25)
- Rui Costa (36)
- Biniam Girmay (23)
- Louis Meintjes (31)
- Adrien Petit (32)
- Dion Smith (30)
- Mike Teunissen (30)
- Georg Zimmermann (25)

FzSixoaXwAATNo_.jpg
 

seeyou

Xe điện
Biển số
OF-80799
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,294
Động cơ
432,064 Mã lực
Thành phố Bilbao và thành phố Donostia (San Sebastián) xứ Basque TBN được trang trí chào đón 3 chặng đua Tour de France 2023 từ ngày 01/7 đến 03/7/2023.
#TDF2023

FzT9ZrbWAAAWbKo.jpg
FzT9ZrbWcAEaPnb.jpg
FzT9ZrbWYAMJqjM.jpg
FzT9ZreXwAM1rWW.jpg
FzUBy5xXsAEIUWg.jpg
FzUBy5zWAAE95B4.jpg
FzUBy5zX0AEi6_d.jpg
FzUBy50WcAAPcUU.jpg

FzUB9uyXoAEcfnB.jpg
FzUB9v7X0AI_oqp.jpg
FzUB9vRXsAAbFzf.jpg
FzUB9wpWwAQfgap.jpg
FzUCGnCWIAAJJRA.jpg
FzUCGonWYAAUwhC.jpg
FzUCGpPXgAAN5Za.jpg
FzUCGpsXwAA1nj6.jpg
 

seeyou

Xe điện
Biển số
OF-80799
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,294
Động cơ
432,064 Mã lực
Đêm qua đội đua Team Bahrain Victorious công bố 8 tay đua tham dự #TDF2023 từ ngày 01/7 đến 23/7/2023.
- Đội trưởng Mikel Landa (33)
- Nikias Arndt (32)
- Phil Bauhaus (29)
- Pello Bilbao (33)
- Jack Haig (30)
- Matej Mohoric (28)
- Wout Poels (35)
- Fred Wright (24)

FyzL8jRWYAApZjO.jpg
 

seeyou

Xe điện
Biển số
OF-80799
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,294
Động cơ
432,064 Mã lực
#TDF2023

Trong một đội đua xe đạp, ngoài các tay đua là nhân vật chính của mỗi chặng đua thì mỗi đội đua bao gồm: Lãnh đạo quản lý đội đua, các huấn luyện viên, chuyên gia dinh dưỡng, thợ máy. Các chức danh công việc của họ rất dễ hiểu.

Tuy nhiên, trong đội đua xe đạp có thành viên mà chức danh của họ có thể bạn không biết nhiều về công việc của họ, người ta gọi họ là: soigneur.

Vậy, Soigneur làm gì?

Soigneur là những người trợ lý, hỗ trợ cho các tay đua trước khi đua, trong khi đua và sau khi đua cho đến khi các tay đua đi ngủ.

Một Soigneur luôn đảm bảo các tay đua của họ có đủ thức ăn để cung cấp năng lượng cho cuộc đua, mỗi chặng đua tiêu thụ trung bình khoảng 5.000 calo, chặng leo núi khoảng 9.000 calo. Ngoài ra họ cũng phải giặt giũ quần áo, cung cấp dịch vụ mát-xa thể thao và chở các tay đua (khi không đua) đến bất cứ nơi nào họ cần.

Nhiệm vụ của soigneur không giới hạn trong ngày đua. Họ luôn có kế hoạch công việc trước hai ngày để đảm bảo rằng họ có thể sắp xếp mọi thứ vào đúng vị trí. Ví dụ: họ sẽ đi mua sắm thực phẩm, nước uống và các vật dụng cần thiết cho các tay đua có đủ ăn trong những ngày tới.

Các công việc của soigneur trong ngày

1. Trước Bữa Sáng

Một ngày của soigneur bắt đầu khá sớm. Điều này là để họ có thể chuẩn bị mọi thứ cho ngày đua.

Họ bắt đầu với việc rửa các chiếc xe ô tô hỗ trợ cuộc đua. Sau khi làm sạch những chiếc xe của đội, soigneur bắt đầu chuẩn bị nước cho các tay đua trong những ngày tới. Họ đổ đầy nhiều chai nước và đặt chúng vào thùng làm mát trong cốp những xe hỗ trợ.

Ngoài việc dự trữ nước, họ còn đổ muối và đường vào thùng xe để hòa vào nước, nhờ đó các tay đua có thể bổ sung lượng khoáng chất bị mất trong khi đua.

2. Trong Bữa Sáng

Soigneur sẽ chuẩn bị và đảm bảo những người đi xe đạp của họ có đủ thức ăn trong bữa sáng. Bữa sáng rất giàu năng lượng vì các tay đua đốt cháy 5.000 calo mỗi chặng trong Tour de France .

Chế độ ăn uống của các tay đua do chuyên gia dinh dưỡng tổng hợp và được thiết kế riêng cho họ. Thức ăn họ tiêu thụ phải cung cấp đủ năng lượng cho tay đua mà không khiến họ bị đau dạ dày sau cuộc đua.

Soigneur sẽ cho các tay đua ăn sáng khoảng ba giờ trước khi cuộc đua bắt đầu. Bữa sáng của họ thường bao gồm các loại thực phẩm giàu carbohydrate như bánh mì, muesli, ngũ cốc, trái cây, cà phê, sinh tố và nước cam. Họ cũng có thể ăn một số loại thực phẩm giúp tăng lượng dự trữ glycogen, chẳng hạn như mì.

3. Sau Bữa Ăn Sáng

Sau khi các tay đua đã sẵn sàng lên đường, soigneur sẽ chất hành lý của họ lên xe hỗ trợ và tiến về vạch xuất phát.

Quãng đường lái xe đến vạch xuất phát từ khách sạn có thể dài, vì vậy người phụ trách đảm bảo rằng các tay đua có nhiều đồ ăn nhẹ trước cuộc đua trong suốt quãng đường lái xe. Điều này giúp họ có cơ hội nạp thêm carbohydrate và calo.

Khi bắt đầu, soigneur sẽ đặt các chai nước vào lồng chai trên xe đạp và giao xe cho các tay đua của họ, sẵn sàng đua.
soigneurs_relax.jpg


4. Trong Cuộc Đua

Soigneur sẽ lái xe hỗ trợ đến khu cho ăn của mỗi chặng đua vào đầu giờ chiều. Tại đây, họ sẽ chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để các tay đua tiếp nhiên liệu với gel năng lượng, thanh và bánh ngọt. Họ sẽ cho đồ ăn nhẹ vào một chiếc túi (được gọi là musette ), cùng với một chai nước mới đổ đầy gọi là bidon.
1.jpg
soigneurs_rider.jpg


5. Sau Cuộc Đua

Soigneur sẽ đợi các tay đua về đích và đưa cho họ đồ uống và đồ ăn nhẹ. Nhưng họ cũng sẽ cung cấp cho người lái một chiếc áo khoác để họ không bị lạnh khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống.

soigneurs_post_race.jpg


Nếu tay đua giành chiến thắng, họ sẽ cùng nhau bước lên bục vinh quang.

Soigneur sau đó sẽ đưa cho người lái quần áo sạch để thay cho buổi họp báo. Sau buổi họp báo, cả đội sẽ cùng nhau đến khách sạn, nơi các tay đua sẽ tắm rửa.

Sau khi tay đua tắm xong, soigneur sẽ xoa bóp cho tay đua tại khách sạn để chân họ không bị cứng sau một ngày vất vả trên bàn đạp .

Mục tiêu của việc mát-xa của soigneur là giữ cho tay đua không bị chấn thương. Tuy nhiên, massage cũng sẽ giúp ích cho hiệu suất của họ. Điều này đặt tay đua ở vị trí tốt nhất để giữ an toàn và không bị thương khi họ đạp xe vất vả.

Sau khi mát-xa xong, họ sẽ đi ăn tối. Các tay đua thường sẽ ăn salad, súp hoặc nước trái cây như một món khai vị để tăng cường chất dinh dưỡng trong cơ thể của họ.

Món chính của các tay đua nói chung sẽ là thịt hoặc cá với thực phẩm giàu carbohydrate. Họ có thể dùng bánh tự làm để tráng miệng, cùng với trái cây và sữa chua.

soigneurs_massage.jpg


6. Sau Bữa Tối

Sau bữa tối, họ giặt quần áo của các tay đua. Điều này đặc biệt quan trọng khi các chặng đua diễn ra trong thời tiết xấu.

Một ngày của soigneur thường kết thúc từ 11 giờ tối đến nửa đêm, khi cuối cùng họ cũng có thể đi ngủ.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
Bác seeyou làm 1 bài dự đoán xem tình hình năm nay các gương mặt nổi trội có những ai và tỉ lệ thành công thế nào thì hay quá. Em theo dõi nhưng chưa có thời gian để ngâm cứu hết
 

seeyou

Xe điện
Biển số
OF-80799
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,294
Động cơ
432,064 Mã lực
Trong ba mùa TDF gần đây nhất thì có lẽ cặp đôi J.Vingagaard đội đua Team Jumbo Visma (TJV) và T.Pogacar đội đua UAE Team Emirates (UAD) luôn là các đối thủ cạnh tranh nhau 1-2 trên bảng xếp hạng GC (Áo vàng TDF). Ngoài giải TDF, các giải tour khác thì hai tay đua này cũng luôn thể hiện một phong độ cực cao khi dành phần lớn vị trí Áo vàng mỗi khi họ tham gia trong năm 2022.

Đến với #TDF2023, chắc chắn 2 tay đua này được đánh giá cao nhất vượt hẳn trên các tay đua còn lại để giành GC. Trong một đội đua thì với hai tay đua này họ được gọi là thủ lĩnh, các tay đua khác đều phải hỗ trợ thủ lĩnh từ việc núp gió, bảo vệ trước sự tấn công của đội khác, lấy nước và thức ăn trên đường đua, em tạm gọi họ là ong chúa trong đội và các tay đua còn lại là ong thợ (từ chuyên môn là domestique là các tay đua phụ hỗ trợ cho tay đua chính).

Đua xe đạp là môn thể thao đồng đội nên các cá nhân muốn giành được các danh hiệu lớn thì phải có đồng đội mạnh hỗ trợ. Trước tiên đánh giá tương quan lực lượng 2 đội TJV và UAD trong giải TDF2023 năm nay.

TJV-UAD.jpg


Nhìn hình trên thì với địa hình đồi núi và núi cao hai đội có điểm mạnh ngang nhau. Tuy nhiên TJV mạnh hơn ở thể thức đua nước rút nhưng lại kém UAD chút xíu ở đua địa hình bằng phẳng. Nhưng đánh giá chung là TJV có khoảng diện tích lớn hơn UAD nên sẽ nhỉnh hơn UAD.

Đội Team Jumbo Visma (TJV):

Nhìn hình trên thì rõ ràng JV rất mạnh (chắc mạnh nhất 22 team TDFnăm nay) ở leo núi, đua nước rút với tay đua cực mạnh là Van Aert Wout (năm ngoái dành giải Áo xanh TDF2022). Đáng tiếc năm nay TJV không có sự góp mặt của Primoz Roglic, khi anh vừa giành Áo vàng Giro d’Italia cuối tháng 5/2023, chắc là quá tải?

1. Jonas Vingagaard (26t) : là một tay đua mạnh toàn diện. Hiện đang có phong độ tốt khi vừa giành Áo vàng (giải tiền TDF) giải đua Criterium du Dauphine cuối tháng 5/2023.
2. Van Aert Wout (28t): là tay đua cực mạnh ở thể thức sprint, TTF, leo núi.
3. Sepp Kruss (28t): là tay đua rất mạnh ở thể thức leo núi. Anh vừa là siêu ong thợ (super Domestique) giúp Primoz Roglic giành Áo vàng ở Tour Giro d’Italia tháng 5 vừa qua. Không biết còn đủ pin để hỗ trợ cho ong chúa không?
4. Christophe Laporte (30t): thế mạnh đua nước rút.
5. Dylan Van Baarle (31t): thế mạnh đua leo núi.
6. Tiesj Benoot (29t): thế mạnh đua leo núi.
7. Wilco Kelderman (32t): là một chuyên gia đua leo núi.
8. Nathan Van Hooydonck (27t): ong thợ chính hiệu.

Đội UAE Team Emirates (UAD):

Đội UAD cũng rất mạnh ở thể thức leo núi, năm nay họ lại tăng cường được một chuyên gia leo núi rất mạnh là Yates Adam đến từ INEOS Grenadiers. Năm nay UAD đáng tiếc là sự vắng mặt của tay đua Tim Wellens, một chuyên gia leo núi đang chấn thương.

1. Tadej Pogacar (24t): là một tay đua tài năng, toàn diện và mạnh nhất thế giới hiện nay.
2. Yates Adam (30t): một chuyên gia leo núi cực mạnh.
3. Mikkel Bjerg (24t): có thế mạnh đua nước rút và ITT.
4. Marc Soler (29t): một chuyên gia leo núi cực mạnh.
5. Novak Domen (27t): thế mạnh đua leo núi.
6. Felix Grobschartner (29t): thế mạnh đua leo núi.
7. Rafal Majka (33t): một chuyên gia leo núi
8. Vegard Stake Laengen (34t): ong thợ chính hiệu.

Đi vào chi tiết đánh giá các tiêu chí của J.Vingegaard và T.Pogacar:

vin-pog.jpg


vin.jpg


Cả hai đều có điểm mạnh là leo núi siêu hạng. Vingegaard có đồng đội mạnh hơn sẽ hỗ trợ nhiều hơn nhưng Pogacar có khả năng bùng nổ cắt đuôi đối thủ tốt hơn nhiều so với Vingegaard. Nói chung, cả 2 tay đua này đều có khoảng diện tích ngang nhau nên không có sự chênh lệch lớn. Tuy nhiên, J.Vingegaard đang là đương kim vô địch nên chắc chắn anh sẽ là sự lựa chọn đầu tiên cho chức vô địch không phải bàn cãi.

Có một chi tiết thực tế là Pogacar mới trở lại sau 6 tuần phục hồi mổ tay trái vào cuối tháng 4/2023. Nên trong thời gian nghỉ anh sẽ không được luyện tập, chuẩn bị các trại huấn luyện độ cao cho TDF như các tay đua khác.

1 vin.jpg


Ngoài 2 tay đua hàng đầu trên thì có 10 tay đua khác sẽ là thách thức chiếc Áo vàng TDF năm nay, chắc chắn họ không dễ dàng để 2 tay đua J.Vingegaard, T.Pogacar thoát đi một cách dễ dàng được:

1. David Gaudu đội đua Groupama - FDJ
2. Jai Hindley đội đua Bora Hansgrohe.
3. Enric Mas đội đua Movistar Team.
4. Mikel Landa đội đua Bahrain – Victorious.
5. Egal Bernal đội đua INEOS Grenadiers.
6. Richard Carapaz đội đua EF Education – Easy Post.
7. Ben O’Connor đội đua AG2R Citroen Team.
8. Mattias Skjelmose đội đua Lidl – Trek.
9. Romain Bardet đội đua Team DSM – Firmenich.
10. Tom Pidcock đội đua INEOS Grenadiers.
 

seeyou

Xe điện
Biển số
OF-80799
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,294
Động cơ
432,064 Mã lực
Danh sách các đài truyền hình trực tiếp Tour de France 2023 ở các nước:

Australia:
SBS (Free)
Belgium: RTBF (Free), VRT
Canada: Flobikes
Central and South America: ESPN
China: CCTV
Colombia: Caracol TV
Czech Republic: Czech TV
Denmark: DKTV2
Europe: Eurosport, GCN+
France: France Televisions (Free)
Ireland: TG4
Italy: RAI (Free)
Japan: J Sports
Luxembourg: RTL
Middle East and North Africa: Bein Sport
Netherlands: NOS/NPO (Free)
Germany: ARD (Free)
Norway: TV2 Norway
Portugal: RTP
Slovakia: RTVS
Slovenia: RTV Slovenija
Spain: RTVE (Free)
Sub-Saharan Africa: Supersport
Switzerland: SRG-SSR
United Kingdom: ITV (Free)
USA: NBC
Wales: S4C
Worldwide: TV5Monde

#TDF2023
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
Trong ba mùa TDF gần đây nhất thì có lẽ cặp đôi J.Vingagaard đội đua Team Jumbo Visma (TJV) và T.Pogacar đội đua UAE Team Emirates (UAD) luôn là các đối thủ cạnh tranh nhau 1-2 trên bảng xếp hạng GC (Áo vàng TDF). Ngoài giải TDF, các giải tour khác thì hai tay đua này cũng luôn thể hiện một phong độ cực cao khi dành phần lớn vị trí Áo vàng mỗi khi họ tham gia trong năm 2022.

Đến với #TDF2023, chắc chắn 2 tay đua này được đánh giá cao nhất vượt hẳn trên các tay đua còn lại để giành GC. Trong một đội đua thì với hai tay đua này họ được gọi là thủ lĩnh, các tay đua khác đều phải hỗ trợ thủ lĩnh từ việc núp gió, bảo vệ trước sự tấn công của đội khác, lấy nước và thức ăn trên đường đua, em tạm gọi họ là ong chúa trong đội và các tay đua còn lại là ong thợ (từ chuyên môn là domestique là các tay đua phụ hỗ trợ cho tay đua chính).

Đua xe đạp là môn thể thao đồng đội nên các cá nhân muốn giành được các danh hiệu lớn thì phải có đồng đội mạnh hỗ trợ. Trước tiên đánh giá tương quan lực lượng 2 đội TJV và UAD trong giải TDF2023 năm nay.

TJV-UAD.jpg


Nhìn hình trên thì với địa hình đồi núi và núi cao hai đội có điểm mạnh ngang nhau. Tuy nhiên TJV mạnh hơn ở thể thức đua nước rút nhưng lại kém UAD chút xíu ở đua địa hình bằng phẳng. Nhưng đánh giá chung là TJV có khoảng diện tích lớn hơn UAD nên sẽ nhỉnh hơn UAD.

Đội Team Jumbo Visma (TJV):

Nhìn hình trên thì rõ ràng JV rất mạnh (chắc mạnh nhất 22 team TDFnăm nay) ở leo núi, đua nước rút với tay đua cực mạnh là Van Aert Wout (năm ngoái dành giải Áo xanh TDF2022). Đáng tiếc năm nay TJV không có sự góp mặt của Primoz Roglic, khi anh vừa giành Áo vàng Giro d’Italia cuối tháng 5/2023, chắc là quá tải?

1. Jonas Vingagaard (26t) : là một tay đua mạnh toàn diện. Hiện đang có phong độ tốt khi vừa giành Áo vàng (giải tiền TDF) giải đua Criterium du Dauphine cuối tháng 5/2023.
2. Van Aert Wout (28t): là tay đua cực mạnh ở thể thức sprint, TTF, leo núi.
3. Sepp Kruss (28t): là tay đua rất mạnh ở thể thức leo núi. Anh vừa là siêu ong thợ (super Domestique) giúp Primoz Roglic giành Áo vàng ở Tour Giro d’Italia tháng 5 vừa qua. Không biết còn đủ pin để hỗ trợ cho ong chúa không?
4. Christophe Laporte (30t): thế mạnh đua nước rút.
5. Dylan Van Baarle (31t): thế mạnh đua leo núi.
6. Tiesj Benoot (29t): thế mạnh đua leo núi.
7. Wilco Kelderman (32t): là một chuyên gia đua leo núi.
8. Nathan Van Hooydonck (27t): ong thợ chính hiệu.

Đội UAE Team Emirates (UAD):

Đội UAD cũng rất mạnh ở thể thức leo núi, năm nay họ lại tăng cường được một chuyên gia leo núi rất mạnh là Yates Adam đến từ INEOS Grenadiers. Năm nay UAD đáng tiếc là sự vắng mặt của tay đua Tim Wellens, một chuyên gia leo núi đang chấn thương.

1. Tadej Pogacar (24t): là một tay đua tài năng, toàn diện và mạnh nhất thế giới hiện nay.
2. Yates Adam (30t): một chuyên gia leo núi cực mạnh.
3. Mikkel Bjerg (24t): có thế mạnh đua nước rút và ITT.
4. Marc Soler (29t): một chuyên gia leo núi cực mạnh.
5. Novak Domen (27t): thế mạnh đua leo núi.
6. Felix Grobschartner (29t): thế mạnh đua leo núi.
7. Rafal Majka (33t): một chuyên gia leo núi
8. Vegard Stake Laengen (34t): ong thợ chính hiệu.

Đi vào chi tiết đánh giá các tiêu chí của J.Vingegaard và T.Pogacar:

vin-pog.jpg


vin.jpg


Cả hai đều có điểm mạnh là leo núi siêu hạng. Vingegaard có đồng đội mạnh hơn sẽ hỗ trợ nhiều hơn nhưng Pogacar có khả năng bùng nổ cắt đuôi đối thủ tốt hơn nhiều so với Vingegaard. Nói chung, cả 2 tay đua này đều có khoảng diện tích ngang nhau nên không có sự chênh lệch lớn. Tuy nhiên, J.Vingegaard đang là đương kim vô địch nên chắc chắn anh sẽ là sự lựa chọn đầu tiên cho chức vô địch không phải bàn cãi.

Có một chi tiết thực tế là Pogacar mới trở lại sau 6 tuần phục hồi mổ tay trái vào cuối tháng 4/2023. Nên trong thời gian nghỉ anh sẽ không được luyện tập, chuẩn bị các trại huấn luyện độ cao cho TDF như các tay đua khác.

1 vin.jpg


Ngoài 2 tay đua hàng đầu trên thì có 10 tay đua khác sẽ là thách thức chiếc Áo vàng TDF năm nay, chắc chắn họ không dễ dàng để 2 tay đua J.Vingegaard, T.Pogacar thoát đi một cách dễ dàng được:

1. David Gaudu đội đua Groupama - FDJ
2. Jai Hindley đội đua Bora Hansgrohe.
3. Enric Mas đội đua Movistar Team.
4. Mikel Landa đội đua Bahrain – Victorious.
5. Egal Bernal đội đua INEOS Grenadiers.
6. Richard Carapaz đội đua EF Education – Easy Post.
7. Ben O’Connor đội đua AG2R Citroen Team.
8. Mattias Skjelmose đội đua Lidl – Trek.
9. Romain Bardet đội đua Team DSM – Firmenich.
10. Tom Pidcock đội đua INEOS Grenadiers.
Bài này hay quá, tổng hợp rất chuẩn ạ. Em khoái Tom Pidcock ghê gớm, năm ngoái leo và đổ đèo xem phê vãi
 

seeyou

Xe điện
Biển số
OF-80799
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,294
Động cơ
432,064 Mã lực
Bài này hay quá, tổng hợp rất chuẩn ạ. Em khoái Tom Pidcock ghê gớm, năm ngoái leo và đổ đèo xem phê vãi
E cũng nhớ năm ngoái Tom đổ đèo kinh khủng thật, gần 100km/h. Nhìn phê quá vì một bên taluy dương vách núi dựng đứng, bên kia taluy âm là vực sâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

seeyou

Xe điện
Biển số
OF-80799
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,294
Động cơ
432,064 Mã lực
Em cập nhật lại lịch đua có bổ sung thêm Elevation gain. Năm nay tổng elevation gain là 56.467m và cao hơn năm 2022 là 8.606m.

#TDF2023

TDF2023.jpg
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
E cũng nhớ năm ngoái Tom đổ đèo kinh khủng thật, gần 100km/h. Nhìn phê quá vì một bên taluy dương vách núi dựng đứng, bên kia taluy âm là vực sâu.
Netflix có nguyên 1 tập về Tom Pidcock , em khoái các tay đua kiểu này, như Peter Sagan xem cũng phê :D
 

seeyou

Xe điện
Biển số
OF-80799
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,294
Động cơ
432,064 Mã lực
Hôm qua Tour de France live buổi ra mắt của 22 đội đua tại Thành phố Bilbao, Tây Ban Nha
#TDF2023


Team Jumbo Visma (TJV)
Fzz1Y-1XwAA32J2.jpg
Fzz1Y-tWIBA190c.jpg
Fzz1Y-vWIAY8bf1.jpg


Astana

Fzz9ib5XsAAqNxY.jpg
Fzz9ibgWcBEukZt.jpg
Fzz9ibhWYAAuZAj.jpg
Fzz9ibiWcAoqHLA.jpg
 

seeyou

Xe điện
Biển số
OF-80799
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,294
Động cơ
432,064 Mã lực
TDF năm nay có 21 chặng thì Elevation Gain được chia tương đối đều ở các 1/3 tour. Các năm trước chặng mở đầu địa hình bằng phẳng nhiều hơn và núi cao dần về sau.
#TDF2023
Bảng thống kê tỉ lệ Elevation Gain Grand Tour các năm gần đây.

Fz3HX83WAAIGot0.png
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top