[2009] Chuyến đi cuối năm – Đường lên Tây Bắc vút xa mờ…

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,125
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Đọc và xem bài của bac GT tôi cảm nhận :
bài viết hay , tỉ mỉ; đặc biệt là sự cẩn thận trong việc trả lời mọi ý kiến của các thành viên OF. Ảnh chụp rất chuyên nghiệp về kỹ thuật và có hồn. Những chặng đường đi của bác đã nói lên trình tay lái rồi. Đặc biệt là quĩ thời gian bác sử dụng : ngày đi, đêm post bài. rất phục bác . Tôi là thành viên mới cũng chưa có dịp làm quen với bác khi nào có ĐK bác cho diện kiến nhé. Chúc bác luôn may mắn , chuyến đi an toàn vui vẻ . (b)Kể ra chuyến đi của bác mà có hai xe, 2 mâm thì cực vui nhể :41::41::41:
Cảm ơn bác đã động viên.

Lai Châu đẹp thật như ở bển vậy! Chỉ mong có ngày đc lên Tây Bắc một chuyến mà chưa đi được!
Ngoai do di off-road da thiet hen. Co dip nao ra HN chac cho tham gia voi nha
Cần nhất là thời gian và sức khỏe, còn các điều kiện khác em nghĩ là không khó để có thể thu xếp.

sau 2 hôm ở Yên Bái làm việc, hôm này em đã sang đến Tuyên Quang, làm việc xong ở Tuyên Quang là chạy lên Hà Giang luôn. chắc là tối nay có mặt trên Hà Giang,
Chúc bác thượng lộ bình an.

Núi đồi trùng trùng điệp điệp, đúng là khung cảnh hùng vĩ thật, nhưng mà em thấy phủ quanh cái trùng trùng điệp điệp đó là đất đỏ và cây leo, còn cây to gỗ quí thì đi đâu mất cả. Đúng là núi đồi trùng trùng điệp điệp chứ không phải là Núi Rừng trùng trùng điệp điệp nữa rồi. :'(
Gỗ quý vẫn còn nhiều nhưng phải ở trong các khu rừng nguyên sinh và khu bảo tồn. Hiện tại ở một số vùng cũng đang trồng lại các loại gỗ quý, nhưng để gỗ lớn tới mức độ nào đó thì cần thời gian bác ạ.

@Evikins: Ảnh đẹp, thời tiết đẹp:41:

@Cụ Focus_S: Cái vụ tằng cấu công nhận hay thật, em đi đường nhìn thấy các chị ấy đội mũ bảo hiểm che được mỗi cái chỏm tóc mà cứ buồn cười. Cả nhà bảo nhau các hãng mũ bảo hiểm có khi phải thiết kế loại MBH riêng như hình cái phích (hoặc hình BCS) thì mới phù hợp.:21:

@Cachoi: Đi biển mãi chán lắm rồi, đi rừng nó mới nhiều điểm mới lạ, mùa nào thức nấy mà.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,125
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Báo cáo ngày 29/12: Theo dự kiến, ngày 29/12 em sẽ đưa các cụ đi tham quan lại Cổng Trời vì chiều ngày 28/12 sương mù dày đặc nên không nhìn được đèo Hoàng Liên, tham quan Tả Phìn và Nhà dòng; tham quan bãi đá cổ, Tả Van, Bản Hồ, Lao Chải; trèo lên Hàm Rồng, Cát Cát... Tuy nhiên do các cụ đã thấm mệt sau 5 ngày đi toàn đường đèo dốc nên các cụ đề xuất chỉ đi một dọc tham quan bãi đá cổ Sapa và các bản trên trục đường đó rồi quay về Hà Nội ngay.

Sau khi ăn sáng ở Phở Khuyên, một hàng phở nằm trong góc chợ mà chỉ có người dân Sapa mới biết để đến ăn, em xuất phát theo hướng Tả Van thẳng tiến. Mùa này khô hạn và trời đầy sương mù, các thửa ruộng bậc thang khô cong. Tuy vậy ở bản Tả Van thì vẫn có nhiều nước.

Tham quan xong Bãi đá cổ, Thăm bản Lao Chải, Chụp cảnh Tả Van nhưng không đi tới tận Bản Hồ, em quay về Lào Cai cho các cụ tham quan Cửa khẩu và ăn trưa tại nhà hàng Tầu ở gần Ga Lào Cai rồi 2h30 chiều bắt đầu rời Lào Cai chạy theo đường 4D về Phố Ràng.

Thay vì chạy về Hà Nội theo đường Yên Bái, em quyết định từ Phố Ràng chạy theo đường 279 sang Việt Quang (Bắc Quang - Hà Giang) rồi sau đó chạy qua Tuyên Quang về.

6h30 chiều có mặt tại Tuyên Quang, cả nhà ra phố ẩm thực TQ ăn lẩu nóng rồi sau đó chạy qua đường Sơn Dương về Hà Nội vào lúc 8h30. Tối hôm qua ở Vĩnh Yên có bắn pháo hoa, người đi xem về đông như trảy hội, các xe bị tắc mất phải tới 30p, ước chừng có hàng vạn người nườm nượp tản về các hướng.

Cầu Thăng Long đã làm xong, mặt đường đẹp, xe chạy vèo vèo không bị ùn tắc. Đúng 11h30 em đã về đến nhà an toàn, kết thúc 5 ngày du lịch Tây Bắc tuyệt vời. Ngày hôm nay 30/12 em đi loanh quanh và nghỉ ngơi để nghĩ xem mấy ngày tới có nên đi luôn cung Hà Giang hay không.

Em sẽ tiếp tục post ảnh của chuyến đi này.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,125
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Tiếp tục ảnh Di tích Nhà tù Sơn La

Khu trại 2 gian



Chỗ này không hiểu sao lại được rào chắn, em không thấy có biển chỉ dẫn gì



Chụp từ trên cao xuống khu nhà bếp





Khu văn phòng bàn giấy



Trại giam lớn

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,125
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Nơi viết báo Suối Reo ngay tại phòng vệ sinh của Trại giam Lớn





Trại giam Lớn trở thành bảo tàng lưu giữ các thông tin về NTSL. Trang trọng trong bảo tàng có tượng đ/c Tô Hiệu





Sa hình của NTSL



Cái gông này dùng để kẹp chân, nghĩ đến tự nhiên bàn chân mình cảm thấy lạnh buốt

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,125
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Khu di tích đã được công nhận



Bia đá đ/c Tô Hiệu







Báo tự xuất bản



Vài kỷ vật





Bút tích của các đ/c lãnh đạo



 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,125
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Nơi bêu đầu đ/c Đàm Văn Lý







Nơi đ/c Tô Hiệu bị hành hình



Danh sách các lão thành cách mạng đã từng bị giam giữ tại nhà tù SL



Phía bên ngoài NTSL





Và chốt lại phóng sự NTSL bằng hình ảnh cánh cửa

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,125
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Sơn La bắt đầu tạm biệt quý khách



Phong cảnh Sơn La trước khi đến con đèo nổi tiếng - Đèo Pha Đin





 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,125
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Dốc Pha Đin chị gánh anh thồ
Đèo Lũng Lô anh hò chị hát


Em các bác ngày xưa cũng được đi học phổ thông, may mắn vẫn nhớ bập bõm mấy câu thơ của Tố Hữu về chiến thắng Điện Biên trong "Hoan hô chiến sỹ Điện Biên". Mặc dù đã đọc mấy bài trên OF về đèo Pha Đin nhưng thú thật em không xem trước bản đồ để biết khi nào thì tới Đèo Pha Đin.

Rời khỏi Sơn La, qua Thuận Châu phải đi qua mấy con đèo như Đèo Sơn La, Đèo Mèo. Thế rồi một con đèo dài dằng dặc hiện ra, xe tải nặng bò lên dốc chậm chạm từng tý, từng tý một.

Đèo cao quá, dừng lại chụp tý ảnh nào. Phải tìm chỗ tương đối rộng để dừng lại nghỉ chân chụp ảnh, cũng tranh thủ cho xe nghỉ một chút vì leo đèo quá dài (tổng cộng Đèo Pha Đin dài khoảng 32km).



Tưởng chừng đó đã là đỉnh núi, ai dè đi lên thêm nữa vẫn chưa thấy tới đỉnh.

Và cuối cùng đỉnh núi cũng hiện ra, hóa ra đây là đỉnh Đèo Pha Đin nổi tiếng. Cũng may có biển mấy quán cafe có ghi rõ, nếu không thì em cũng không biết









Đường lên từ phía Sơn La







Cái cột này nghiêng không đúng 9%, bác này đang phải chỉnh lại cho đúng

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,125
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Đỉnh Đèo Pha Đin phân chia ranh giới giữa Điện Biên và Sơn La. Qua đỉnh đèo là đã tới địa phận của Huyện Tuần Giáo, Điện Biên. Theo truyền thuyết OF thì đỉnh đèo là nơi tiếp giáp giữa trời (pha/phạ) và đất (đin).





Một phong cảnh hùng vĩ hiện ra trước mắt, không thể không dừng lại để ngắm cảnh và chụp vài tấm hình để làm kỷ niệm



Con đường mới làm tuyệt đẹp, đường 6 cũ nằm phía trên cao cheo leo và nguy hiểm hơn, tuy nhiên đứng từ trên đó nhìn xuống chắc sẽ đẹp lắm.





 

focus_S

Xe điện
Biển số
OF-5466
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
2,091
Động cơ
564,925 Mã lực
Xin lỗi lại làm loãng thớt của bác Giao Thông.

Lại quay lại di tích nhà tù Sơn La:

Cây đào Tô Hiệu mới được trồng lại thay thế cho cây cũ bị chết

Cái trại 2 gian hồi tháng 1 năm 2008, em lên mới đang xây lại.




Em có cái ảnh Xà lim ngầm.








Mùa Xuân bên nhà tù.

 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,125
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Cái trại 2 gian hồi tháng 1 năm 2008, em lên mới đang xây lại.

Đợt đó cây đào cũ còn đẹp quá:'(

Nhìn lại cây đào em mới nhớ, trước khi đến NTSL em nghĩ là chắc bác Tô Hiệu bị biệt giam ăn được quả đào xong phải phun hạt ra ngoài cửa sổ để nó mọc thành cây, tức là cái cây đó sẽ ở ngay sát phòng biệt giam. Ai ngờ lên tới nơi xem thì cây đào cách rõ xa phòng giam bác ấy.

Em vừa đọc lại lịch sử, hóa ra là cây đào Tô Hiệu "được trồng bên mộ đống chí đã trở thành biểu tượng cho sức sống của cách mạng Việt Nam". Như vậy không phải bác ấy trồng cây đào mà người ta trồng để tưởng nhớ bác ấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,125
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Tiếp tục Đèo Pha Đin





Cái biển nho nhỏ trong ảnh dưới đây có đề: Huyện Thuận Châu Anh Hùng chào tạm biệt













 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,125
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Tới Tuần Giáo là bắt đầu giờ trưa, quyết định nghỉ ăn trưa rồi mới tiếp tục lên đường. Hỏi thăm dân địa phương thì được biết có quán Minh Hoàng phù hợp tiêu chi ngon - bổ - rẻ. Mà đúng là ngon thật, rẻ thật vì 5 người ăn hết có 175K có cả tiền bia mà đủ gà đồi cá suối.

Chủ quán rất vui chuyện, người gốc Thái Bình, sinh năm 67 trên Tuần Giáo khi bố mẹ chuyển từ xuôi lên xây dựng kinh tế mới trên Lai Châu. Bố tên Minh, con trai tên Hoàng nên đ/c này đặt tên quán là Minh Hoàng.





Đường chạy dọc theo bờ suối nơi có rất nhiều các cọn nước quay đều đều





Phù điêu lớn được xây dựng ngay trên núi để vinh danh những chiến sĩ kéo pháo vào chiến trường







Bắt đầu đến "TP Điện Biên Phủ kính chào quý khách"



 
Chỉnh sửa cuối:

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,106
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Đợt đó cây đào cũ còn đẹp quá:'(

Nhìn lại cây đào em mới nhớ, trước khi đến NTSL em nghĩ là chắc bác Tô Hiệu bị biệt giam ăn được quả đào xong phải phun hạt ra ngoài cửa sổ để nó mọc thành cây, tức là cái cây đó sẽ ở ngay sát phòng biệt giam. Ai ngờ lên tới nơi xem thì cây đào cách rõ xa phòng giam bác ấy.

Em vừa đọc lại lịch sử, hóa ra là cây đào Tô Hiệu "được trồng bên mộ đống chí đã trở thành biểu tượng cho sức sống của cách mạng Việt Nam". Như vậy không phải bác ấy trồng cây đào mà người ta trồng để tưởng nhớ bác ấy.
Theo trí nhớ của em thì cả cây đào trong ảnh của cụ Phò Cụt với cụ Giao thông đều không phải cây đào trước đây em đã nhìn thấy. Cây đào trước kia em đã nhìn thấy đều nhỏ hơn rất nhiều so với cây đào của 2 cụ chụp được, em dự là nó đã từng chết và được thay bằng cây đào khác đến lần này là lần thứ mấy rồi.
Từ năm 2003 về trước mỗi năm em đi Sơn La & Lai Châu 1 đến 2 lần nên chắc khó nhớ nhầm được.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,125
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Tới TP Điện Biên Phủ, dọc đường chính có những cột đèn (chắc của Tung của sx) màu xanh đỏ tím vàng trông rất ngộ nghĩnh. Đi lòng vòng tới bùng binh lớn nhất của DBP nhưng không thể tìm ra biển chỉ dẫn tham quan Hầm Đờ Cát, Đồi A1, cuối cùng lại đành phải hỏi dân. Đến ĐBP mới thấy Mường Thanh đúng là 1 thung lũng rất phẳng, bao xung quanh là những dãy nút cao ngút, bọn Pháp lựa chọn địa điểm công nhận xuất sắc.

Khu đầu tiên em đi thăm là Cầu Mường Thanh, Hầm Đờ Cát.

Bắt gặp hai xe này đang bắn nhau





Xe tăng Conti Chaffee 24





Mường Thanh ở đây



 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,125
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Trên cánh quạt của cái máy bay bị bắn hạ có rất nhiều lỗ đạn





Thép vẫn sáng bóng sau mấy chục năm



Các bánh răng trong cánh quạt cho phép điều chính góc để tăng giảm độ cao













Đây là phần càng máy bay, thiếu mất cái mâm đúc

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,125
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Gần chỗ xác máy bay và xe tăng nói trên là khu hầm chỉ huy của Tập đoàn Cứ điểm ĐBP (gần đây em chỉ nghe thấy Công ty CP Tập đoàn ABC chứ chưa nghe thấy Tập đoàn Cứ điểm, có thể đây là tổ chức mới).

Các bác đọc rõ nội quy đã nhé, mua vé rồi mượn 1 cái đèn pin vì dưới hầm điện bị hỏng nên tối không nhìn thấy gì luôn





Xung quanh hầm có đường hào rất sâu



Bên cạnh có một cây sung rất đẹp









 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,125
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Phía bên trong hầm tối đen như hũ nút, muốn chụp ảnh phải dùng đèn pin để rọi. Hầm được chia thành nhiều gian, gian nào cũng có bàn ghế sắt









Còn đây là nắp hầm







Nóc hầm nhìn từ phía trong

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,125
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Sơ đồ ĐBP











Phải công nhận khóa VT rất được ưa chuộng dùng ở các khu di tích



 
Thông tin thớt
Đang tải
Top