2 tay mơ và 2200km du lịch bụi từ HN hè 2009

Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,220
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Vì thấy các lăng tẩm ở Huế cũng na ná nhau, nên bọn em nghĩ cũng chỉ cần xem vậy thôi.
Lại ra xe, lần này đi về Quảng Trị, sau đó rẽ qua đường HCM lên Lao Bảo.


Về đến trước cửa thành cổ Quảng Trị, ngồi nghỉ làm 2 cốc nước dừa. Gửi xe cho em gái bán hàng miễn phí. Về sau mới biết là các cụ cũng có thể phi xe qua cầu vào trong sân thành cổ để gửi.


Đây là thành cổ đã được xây lại. Thành này được xây từ đời vua Minh Mạng, kích thước mỗi chiều khoảng 500m, xung quanh có hào nước. Trong trận chiến Quảng Trị, thành này gần như bị san phẳng.


Bên trong thành. Thành cổ này nằm phía bờ nam sông Bến Hải, có nghĩa là thuộc quyền quản lý của VNCH. Vào năm 72, Hà Nội mở chiến dịch Trị Thiên nên đã đưa quân vào chiếm vùng Quảng Trị, quân VNCH bị đánh bất ngờ, thương vong lớn nên rút chạy. Do bên nào giữ được Quảng Trị thì tin rằng mình sẽ có lợi thế trong đàm phán Paris năm 73 nên cả 2 bên đều cố giành giật nhau chỗ này.
Phía Hà Nội thì có pháo binh, bộ binh, thiết giáp (vài trăm xe tăng và xe bọc thép), số lượng quân tập trung ở đây khá lớn. Về sau Mỹ đánh giá đây là sai lầm của VN, vì tập trung quá nhiều bộ binh làm mồi cho máy bay ném bom.
Phía VNCH và Mỹ thì cũng có như trên, lại thêm máy bay B52 rải thảm. Vì máy bay này mà lính từ ngoài Bắc vào bị ăn như ăn gỏi, chết đều mất xác rất bi thương.
Tuy nhiên cũng có tài liệu nói quân miền Bắc cũng có sai lầm khi dân chúng ở Quảng trị chạy về phía Nam lẫn lộn trong đám quân VNCH cũng chạy, mà chạy k0 nổi vì sập mấy cây cầu thì quân miền Bắc đã nã pháo vào cả đoàn người gồm cả lính cả dân, chết cũng tương đối (tài liệu này k0 được kiểm chứng, các cụ đừng ném đá em).


Tại Quảng trị và nhất là trong thành cổ này, hơn 10 ngàn lính miền Bắc và khoảng 6 ngàn lính VNCH bỏ mạng ở đây trong khoảng gần 3 tháng. Hầu hết đều chết mất xác.


Có 1 cái lô cốt trong thành, k0 rõ có phải dựng lại hay k0. Mật độ bom mìn ở đây cực lớn, em cũng k0 dám loạng quạng sợ có quả nào chưa nổ mà nó bất ngờ nổ thì toai.


Cái cổng thành cổ còn sót lại. Nhưng hình như cũng là dựng lại chứ k0 phải nguyên bản.


Lỗ chỗ vết đạn (hay là cũng dựng lại???)


Đây mới là thành cổ sau trận chiến kinh hoàng


Trang bị của lính VN. Đơn giản dư lày, chỉ cần văng miểng nho nhỏ là đã tiêu roài.

Trời rất nóng mà trong khu vực thành rất lạnh lẽo, có cảm tưởng như ai oán chất chồng.
Sau cuộc chiến thì 2 bên đều thiệt hại nặng, miền Bắc rút quân, VNCH lại vào đây. Có thể bên VNCH còn chôn được các binh sĩ của họ còn sót lại xác, còn phía miền Bắc thì không. Quân miền Bắc có 1 trung đoàn tên là Triệu Hải bị xóa sổ, lúc vào là 1 trung đoàn, lúc ra còn chưa đầy 10 người. Các sư đoàn, trung đoàn khác cũng bị thiệt hại nặng. Có trung đoàn mất đến 80% quân số.
Nói chung lính VN chiến đấu rất anh dũng, tuy nhiên trận chiến này thiệt hại to lớn cả người và của.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hùng Pirelli

Xe buýt
Biển số
OF-36059
Ngày cấp bằng
26/5/09
Số km
821
Động cơ
480,319 Mã lực
Nơi ở
Toàn miền Bắc
:41::41::41::41::41::41::41::41::41::41::41::41::41::41::41:
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,220
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Rời Quảng Trị, bọn em đi lên Lao Bảo. Nói chung phải nhờ bản đồ du lịch và GPS thôi, chứ hỏi dân thì chỗ nào cách xa quá 15km hầu như đều k0 biết.
Khoảng 6h30 thì bắt đầu rẽ ra khỏi Đông Hà, sang quốc lộ 9 đi Lao Bảo.
Một phần đường HCM cũng nằm trên QL 9, đoạn từ Cam Lộ đến thượng nguồn sông Thạch Hãn (qua Da krong 1 tí).
Trái ngược hẳn đường 1 sầm uất, đường tỉnh lộ này và đường HCM thì vắng vẻ thôi rồi. Trời thì tối đen như mực, 1 bên là vách núi 1 bên là vực sâu. Đoạn đường này gần như là đi trên đèo, dài khoảng 80km.

Nếu đi ban ngày nóng rát thì nghĩ đến vụ dán kính xe cho nó đỡ chói, thì đi ban đêm chỗ này lại chỉ muốn có thêm mấy cái đèn pha nữa, vì thấy tối om ghê ra phết. Thi thoảng trên đường mới gặp 1 xe, bọn nó chạy quen đường nên phóng nhanh. Dân 2 bên đường hầu như k0 có, về sau bụng bảo dạ là nhỡ xe nó hỏng hoặc có thằng nào phi cái cây tre ra giữa đường là tèo :))

Chạy một quãng dài, gần đến nơi thì tới Khe Sanh. Trước Khe Sanh có 1 trạm Hải quan, như vậy sau Khe Sanh là dùng đồ miễn thuế trên Lao Bảo xuống thoải mái.
Trên đường đi em thấy có mấy xe biển LB màu vàng, hình như là xe được miễn thuế hay sao đó.


Đây là bản đồ vùng Khe Sanh.
Ngày hôm sau qua đây em lấy GPS ra đo thì chỗ cao nhất của thị trấn Khe Sanh là 420m (ở trên Lao Bảo là 220m). Quãng đường từ Cam Lộ lên thì cao chừng 50-70m gì đó (k0 nhớ chính xác), như vậy đến gần Khe Sanh là đường gần như dốc ngược lên.
Được cái là đường sá mới làm, mặt đường tốt, hệ thống biển báo, sơn kẻ, phản quang rất ngon. Đến gần Khe Sanh thì cũng có 1 trạm xxx, các chú cũng chịu khó phết mặc dù đường này ít xe.

Ở Khe sanh thì gắn liền với trận chiến Khe Sanh.
Khe Sanh là vùng cực bắc của VNCH (miền Nam VN), tại tiền đồn này có lính Thủy quân lục chiến của Mỹ đóng. Gần đó có căn cứ Làng Vây do lính VNCH đóng.
Con đường 9 này dẫn sang nam Lào, là đường tiếp vận cho chiến trường miền Nam của Hà Nội. Khoảng năm 71, Việt Minh mở chiến dịch đánh vào Khe Sanh. Ban đầu đánh Làng Vây trước, lính VNCH thua chạy sang Khe Sanh. Lính miền Bắc bao vây Khe Sanh trong vài tháng, dùng pháo nã và bộ binh tấn công.
Tuy nhiên trận Khe Sanh này k0 thành công, Mỹ vẫn giữ được cứ điểm này. Thiệt hại cho phía miền Bắc là cũng tương đối. Do vậy trên này còn di tích cứ điểm Khe sanh và Làng vây, nếu các cụ có thời gian thì ghé qua ngó nghiêng.


Khoảng gần 9h tối thì bọn em lên đến Lao Bảo, đi loanh quanh ngắm nghía 1 tí. Đây là chỗ vui chơi đông nhất buổi tối trên Lao Bảo.
Buồn cười nhất là trên này chỉ có chưa đầy chục con phố, đường thì vắng tanh vắng ngắt nhưng các chú cơ động liên tục lượn qua lượn lại bắt các xe k0 đội mũ BH. Em đi loanh quanh chưa đầy 30 phút mà thấy các chú tóm được những 3 vụ :redface:

Tuy nhiên, Lao Bảo vậy mà theo iem thấy lại là một trong những điểm đến hay nhất. Lần sau mà co dịp đi nữa dứt khoát em phải ghé lại Lao Bảo :69::))
 
Chỉnh sửa cuối:

HÀNH KHẤT

Xe tăng
Biển số
OF-20014
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
1,273
Động cơ
512,830 Mã lực
Nơi ở
Chỗ có Bia
[

Trang bị của lính VN. Đơn giản dư lày, chỉ cần văng miểng nho nhỏ là đã tiêu roài.

Trời rất nóng mà trong khu vực thành rất lạnh lẽo, có cảm tưởng như ai oán chất chồng.
Sau cuộc chiến thì 2 bên đều thiệt hại nặng, miền Bắc rút quân, VNCH lại vào đây. Có thể bên VNCH còn chôn được các binh sĩ của họ còn sót lại xác, còn phía miền Bắc thì không. Quân miền Bắc có 1 trung đoàn tên là Triệu Hải bị xóa sổ, lúc vào là 1 trung đoàn, lúc ra còn chưa đầy 10 người. Các sư đoàn, trung đoàn khác cũng bị thiệt hại nặng. Có trung đoàn mất đến 80% quân số.
Nói chung lính VN chiến đấu rất anh dũng, tuy nhiên trận chiến này thiệt hại to lớn cả người và của


Hầu hết Bộ đội ta bị hy sinh trong chiến dịch Thành cổ đều là mới nhập ngũ (em thích dùng từ Bộ đội hơn là từ lính VN mà cụ dùng).
Cụ vào đấy có nghe câu này chưa?

Đò xuôi Thạch Hãn xin chèo nhẹ
Đáy sông còn đó bạn tôi nằm

Em nghe những cầu này thấy trân trọng lắm cụ ạ
 

Ngo Gia

Xe tăng
Biển số
OF-1231
Ngày cấp bằng
10/8/06
Số km
1,526
Động cơ
589,219 Mã lực
Nơi ở
Chân trời góc bể...
Website
www.butmay.com

Thư giãn tí với em Tây này nhé. Hình như người Nga hay sao đó, rất xinh (l)


Đang phục dựng, nhưng k0 chắc đã làm nổi


Em xin chú thích thêm là thuê Hướng dẫn viên ở đây hết 50k/1 đoàn, bất kể đoàn nhiều người hay ít người.
Năm 199x gì đó, em làm việc ở gần Đại sứ quán Indonexia trên đường Ngô Quyền, lúc chúng nó xây cái cổng ra vào, toàn bằng thợ của chúng nó sang xây, thấy toàn mài bằng nước viên gạch đỏ cho nhẵn sau đó ghép vào chứ chẳng có cái gì kèm theo cả. Sau đó một thời gian đọc báo thấy có bác nào ở miền trong nghĩ ra phưưong pháp phục dựng Tháp Chàm, cũng theo phương pháp của mấy tay thợ Indo đó. Theo em phục dựng mấy cái tháp đó chẳng có gì khó khăn về mặt công nghệ cả. Chẳng qua là dân vịt mình chẳng chịu làm cho đúng thôi. (Làm đúng thì còn gì mà ăn)
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,220
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
[

Hầu hết Bộ đội ta bị hy sinh trong chiến dịch Thành cổ đều là mới nhập ngũ (em thích dùng từ Bộ đội hơn là từ lính VN mà cụ dùng).
Cụ vào đấy có nghe câu này chưa?

Đò xuôi Thạch Hãn xin chèo nhẹ
Đáy sông còn đó bạn tôi nằm

Em nghe những cầu này thấy trân trọng lắm cụ ạ
vâng em có biết bài này:

Đò xuôi Thạch Hãn xin chèo nhẹ
Đáy sông còn đó bạn tôi nằm
Có tuổi hai mươi thành sóng nước
Vỗ yên bờ bãi mãi ngàn năm

Em gọi là "lính VN" vì ban đầu chú thích của bộ quân phục này ghi là "hành trang người lính", và cũng để phân biệt lính miền Bắc và VNCH.
Đúng là hầu hết bộ đội ở đây đều rất trẻ, nếu không nói là vừa nhập ngũ cái là vào đây ngay.

Tuy nhiên còn 1 mặt khác của câu chuyện này là cái chết của lính VNCH. Em nghĩ là lính VNCH thì cũng là người Việt cả thôi, nồi da xáo thịt, lính VNCH cũng chết mà bây giờ nấm mồ k0 có, khói hương cũng k0 có nốt, nói chung cũng đều đáng thương cả.
Ngoài ra còn bà con Quảng Trị chết vì bom đạn của cả 2 bên. Em vào thành Quảng Trị k0 thấy nói gì đến chết chóc của dân chúng cả. Nghe nói gần thành Quảng trị có một cái đàn cầu siêu cho dân chết thời đó, nhưng chỉ là do Phật giáo chủ trì.

Năm 199x gì đó, em làm việc ở gần Đại sứ quán Indonexia trên đường Ngô Quyền, lúc chúng nó xây cái cổng ra vào, toàn bằng thợ của chúng nó sang xây, thấy toàn mài bằng nước viên gạch đỏ cho nhẵn sau đó ghép vào chứ chẳng có cái gì kèm theo cả. Sau đó một thời gian đọc báo thấy có bác nào ở miền trong nghĩ ra phưưong pháp phục dựng Tháp Chàm, cũng theo phương pháp của mấy tay thợ Indo đó. Theo em phục dựng mấy cái tháp đó chẳng có gì khó khăn về mặt công nghệ cả. Chẳng qua là dân vịt mình chẳng chịu làm cho đúng thôi. (Làm đúng thì còn gì mà ăn)
Em nghĩ là cái kiểu mài mài như vậy thì có thể làm được, nhưng xây cả một hệ thống tháp bằng cách mài mài như vậy thì sẽ lên 1 khoản kinh phí khổng lồ. Có mấy cái mâu thuẫn ở đây:
- Cách đây 1 ngàn năm liệu ngồi mài thủ công như thế thì liệu có đảm bảo là xây được cái tháp lên không, vì làm thù công sai số sẽ rất lớn. Ngoài ra sẽ là 1 khoản kinh phí khổng lồ liệu nhà nước thời đó có chịu nổi?
- Nếu cố xây ngay vào thời hiện đại như bây giờ theo cách như vậy cũng tốn kém lắm. Ngoài ra lại còn đục đẽo các hình trang trí nữa. Bây giờ mình k0 hiểu cái tinh thần trong hình trang trí đó thì làm sao mà đẽo được ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

hipro

Xe hơi
Biển số
OF-17147
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
138
Động cơ
509,380 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
E105.83818* N20.98101*
túm lại là cụ có chuyến du lịch ngon bổ rẻ,vì rất đơn giản là cụ đi với gấu!đỡ tốn mấy khoản kia!:69::69::69:
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,220
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Em xin pót qua về đường Lao Bảo trước. Đoạn này hôm sau xuống em mới chụp:


đường rất dốc


quanh co, 1 bên là núi, 1 bên là vực


Hai bên đường chỉ có người dân tộc sống, ở trên nhà sàn


vẫn núi và vực. Cảnh thì đẹp thôi rồi.




chỗ này là thượng nguồn sông Thạch Hãn, chảy qua gần thành cổ Quảng Trị


sông Thạch Hãn phía thượng nguồn.
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,220
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn


Em ở trong KS này. Giá 200k 1 đêm. Không được tuyệt vời nhưng cũng ổn.


Phòng có TV Sony, bàn làm việc, tủ lạnh, điều hòa...


Trông cũng tử tế, nhất là với giá 200k


Có 2 giường đơn
Chỗ để ô tô miễn phí, nhưng mà hơi nắng


Ngoài ra còn 1 cái KS Bảo Sơn nữa. Chả hiểu có liên đới gì với Bảo Sơn HN k0.


Hơn 9h sáng hôm sau tỉnh dậy, nhìn ra đường thấy vắng ngắt


Đi sang chợ nghiên cứu đồ miễn thuế


Đây có lẽ là khu chợ đầu tiên của Lao Bảo. To phết nhưng k0 sầm uất. Khách ít, có lẽ vì ở xa quá.


Em vác cả xe vào để chở đồ. Có điều k0 sao kiếm được chỗ có bóng râm để đậu xe. Ở độ cao 200m thì trong bóng râm Lao Bảo cũng khá mát, nhưng ngoài trời nắng thì vẫn nóng như đổ lửa.


Đây là trong chợ. Điều khác biệt đầu tiên có thể nhận thấy là ở đây có rất nhiều đồ NK từ Thái, Mỹ, Úc, Châu Âu... chứ k0 phải từ TQ. Tất nhiên đồ TQ cũng có nhiều.


Ban đầu nếu chỉ trông ngóng giá rẻ thì sẽ thấy hơi thất vọng, vì k0 phải mặt hàng nào cũng rẻ. Cái này bình thường thôi.
Nhưng nói chung là nếu nhìn kỹ thì sẽ thấy có khá nhiều mặt hàng rẻ. Đồ nhựa NK Thái chất lượng rất tốt, giá cực rẻ.


Đây là chỗ bán hóa mỹ phẩm. Xà phòng NK Thái hay Châu Âu gì đó giá chỉ có hơn 2k 1 bánh xà phòng thơm, chưa bằng 1/2 giá mua ở HN.

Tất nhiên cũng có đồ fake, như USB, điện thoại. Con Black Berry Bold bọn nó làm giống hệt, vỏ vẻ ngon lành giá 1,6tr. Nhưng có 2 điểm khác biệt cơ bản là phím cảm ứng k0 chạy và ĐT báo là hỗ trợ 2 sim. Em nghĩ tụi HN lấy đồ này về (cái vỏ) xong luộc ĐT cũ cho vào để bán thành hàng mới.

Bia Ken loại 0,5l 1 lon, thùng 24 lon giá 380k, hàng NK Hà Lan. Như vậy là quá rẻ vì ở HN 1 thùng ken loại 330ml SX VN giá đã trên 320k rồi.

Nói chung là các chị em đi sắm đồ thì đảm bảo là thích mê tơi. Em còn thích nữa là :))

Hàng hóa ở chợ này có thể mặc cả được nhưng không nhiều, khoảng 5-10% tùy món.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,220
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Sau 1 hồi trong chợ thì thấy đói rồi, đi ăn cái đã


Khu hàng ăn


Bữa cơm này và 2 chai nước ngọt giá 75k.
Lợn mán quay, ngon phết, khác lợn ở HN.
Đặc biệt là măng, gọi bát canh măng ra chén thấy măng hấp dẫn vô cùng, ở HN chắc chắn k0 chỗ nào có. Nếu các cụ có đi lên đây có lẽ nên làm ít măng mang về. Măng tươi, trắng tinh, giòn...

Buồn cười nhất là đoạn mặc cả. Có bàn bên cạnh 5, 6 ông ngồi ăn xong chủ quán tính tiền 370k, khách mặc cả còn 320k vẫn OK :)
 

quangna

Xe tăng
Biển số
OF-2948
Ngày cấp bằng
2/1/07
Số km
1,769
Động cơ
577,620 Mã lực
Nơi ở
5 Trần Thánh Tông
Đi Lao Bảo, em thích nhất là vào cái Thiên Niên Kỷ đấy. Đắt rẻ em chưa biết dưng nó có nhiều hàng mà ra ngoài em tìm mỏi mắt cũng không có :D Nói chung là cảm giác đồ hịn, mua cũng được, xài cũng sướng.

Còn ra ngoài mua thì hay bị lừa. Em vào chỗ trung tâm miễn thuế có mấy cái nhà mái xám đấy, bị lừa mất cái nồi cơm điện. 1 ông cụt 3 ngón đeo thẻ giám đốc công ty của hội thương binh liệt sĩ đàng hoàng, bán cho em cái nồi 1,9M; em mua xong, bước ra 2 cửa hàng kế, nồi y chang còn có 1,2M. Đau hết nòng!
 

hi_world

Xe hơi
Biển số
OF-6033
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
190
Động cơ
545,102 Mã lực
Nhìn những bức ảnh của bác làm em thấy thân quen lạ lùng. Em cũng có 1 chuyến đi như của bác nhưng do 1 nhóm tự tổ chức. Từ Hà Nội --> Quảng Bình --> Quảng Trị --> Huế --> Đà Nẵng

Cảm giác chung ở những nơi ấy là nghèo và thanh bình, chẳng có vẻ gì hối hả của 1 đất nước đang tiến lên CN hóa, hiện đại hóa cả nhưng em vẫn rất thích.

Cảm ơn bác về những bức ảnh (b)
 

Veracruz_2110

Xe đạp
Biển số
OF-24153
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
32
Động cơ
492,420 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội!
Bác kể chuyện hay phết đấy, chưa đi lần nào nhưng em cũng có ít kinh nghiệm rồi!
 

BUNGUVIETNAM

Xe buýt
Biển số
OF-12475
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
781
Động cơ
531,210 Mã lực
Chuyến đi của cụ em thấy cũng hay, cụ lại chịu khó thăm nhiều nơi. Chúc mừng cụ.
 

tmanhthang

Xe tăng
Biển số
OF-13434
Ngày cấp bằng
24/2/08
Số km
1,209
Động cơ
529,850 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long
Nhìn 2 cậu mợ còn son rỗi thế này , thèm quá
 

thientamnt

Xe điện
Biển số
OF-31881
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
4,742
Động cơ
524,957 Mã lực
phục 2 cụ quá, em vodka tiếp sức cụ rồi đấy ah(b)
 

Tran Hoai Nam

Xe đạp
Biển số
OF-28277
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
16
Động cơ
484,060 Mã lực
Nơi ở
76 Nguyen Trai, Q.Thanh Xuan, Ha Noi
Để được hạt dẻ, bọn em chọn KS Công Đoàn. Nhìn bề ngoài thì cũng hoành tá tràng, giá lại hấp dẫn: 220k/1 đêm. Về sau còn bị chém thêm 15k 1 đêm tiền gửi xe nữa :))

Khách sạn này chán lắm. Năm ngoái em có ở 1 đêm xong té ngay ra Khách sạn Xanh, xa TP, nhưng phong cảnh, phòng ốc đẹp Gần Núi Bà Là nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top