[VHGT & ATGT] 12 điểm mới của TT31/2019/TT-BGTVT (thay thế TT91/2015)

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,747
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bẩm các kụ mợ,

Từ ngày 15-10-2019, "Thông tư 91/2015 của Bộ GTVT quy định Tốc độ, Khoảng cách lưu thông xe cgđb" hết hiệu lực, và được thay thế bằng TT31/2019/TT-BGTVT.

Nhà cháu xin tóm tắt 12 điểm mới nêu trong TT31/2019 nói trên để cccm cùng tham khảo nhanh, như sau:

Một số thay đổi quan trọng trong quy định mới về Tốc độ và khoảng cách an toàn xe cgđb:

1- Thay đổi về khái niệm "giảm tốc độ":
- Quy định tại Thông tư 91/2015 của Bộ Gtvt (dưới đây gọi tắt là TT cũ): "... phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn)"
Theo TT cũ, mốc để so sánh tốc độ trước và sau khi giảm là "tốc độ tối đa cho phép" cho đoạn đường xe đang lưu thông.
- Quy định tại TT31/2019/TT-BGTVT (dưới đây gọi tắt là Thông tư mới):
"... phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn".
TT mới đã cắt bỏ dòng chữ "thấp hơn tốc độ tối đa cho phép".
Do vậy, theo TT mới, mốc để so sánh tốc độ trước và sau khi giảm là xe phải luôn có gia tốc âm, chứ không phải là "tốc độ tối đa cho phép" như trước nữa.

2- Thay đổi về điều kiện phải giảm tốc độ:
- TT cũ ghi: 1. Có biển cảnh báo nguy hiểm...
- TT mới ghi: 1. Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm.
- TT mới bổ sung các trường hợp phải giảm tốc độ, như : khi đi qua đoạn đường có mặt đường hẹp, không êm thuận (khoản 3): khi đi qua đập tràn, đường ngầm, hầm chui (khoản 4); khi có tín hiệu xin đường, tín hiệu khẩn cấp của xe đi phía trước (khoản 8); khi đi qua trạm giao dịch thanh toán (khoản 12)

3- Tốc độ trên cao tốc:
- TT mới bổ sung: phải tuân thủ tốc độ sơn kẻ trên mặt đường cao tốc (Khoản 2, Điều 9)

4- Thay đổi liên quan đến Khu đông dân cư:
- TT cũ nêu cụ thể điều kiện cụ thể để một đoạn đường được gắn biển "Khu đông dân cư".
- TT mới đã lược bỏ các điều kiện để gắn biển "Khu đông dân cư".
TT mới bổ sung khái niệm "nội đô thị" được áp dụng khi xem xét & gắn biển "Khu đông dân cư".

5- Về giải phân cách giữa:
- TT mới bổ sung "giải phân cách kết cấu thép" cũng được coi là giải phân cách giữa.

TT mới có quy định rõ hơn: phân biệt bằng vạch sơn không phải là đường đôi. Bất cập: phân biệt bằng gpc kết cấu thép lại là đường đôi???

6- Về định nghĩa thế nào là "đường đôi":
- TT mới bổ sung phần trong ngoặc đơn để giải thích rõ hơn: "Đường đôi là đường có chiều đi và chiều về được phân biệt bằng dải phân cách giữa (trường hợp phân biệt bằng vạch sơn thì không phải đường đôi).

Với nội dung bổ sung như tại điểm 3- và 4- này, theo TT31, đoạn đường có "gpc kết cấu thép" được coi là đường đôi. Đoạn đường có vạch sơn kẻ giữa tim đường không được coi là đường đôi.

7- Phạm vi áp dụng các quy định về Tốc độ, khoảng cách an toàn:
- TT cũ: có ghi câu "TRỪ đường cao tốc, đường nhánh ra vào cao tốc...".
- TT mới đã bỏ các câu "Trừ đường cao tốc, đường nhánh ra vào cao tốc..."

8- Trong trường hợp không có biển báo tốc độ, cự li thì sao?
- TT mới quy định cụ thể một số điều, khoản phải áp dụng trong trường hợp không có biển báo tốc độ, cự li, không còn nói chung chung như tại TT cũ.

9- Với ô tô xì téc:
- TT cũ: không quy định loại ô tô xì téc cần đi tốc độ bao nhiêu trên đoạn đường ngoài khu dân cư.
- TT mới: tại Điều 7 có ghi rõ "... ô tô tải có trọng tải trên 3,5 tấn (trừ ô tô xi téc)", đồng thời, TT mới đã ghi loại ô tô xì téc vào nhóm cuối bảng, phải đi chậm nhất, cùng nhóm với các loại xe tải nặng: "ô tô kéo rơ moóc; ô tô kéo xe khác; ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông, ô tô xi téc".

10- Trong phần định nghĩa "ô tô chuyên dùng", TT mới đã bổ sung một số loại ô tô nữa vào danh sách, cụ thể: thêm ô tô tưới nước; ô tô ép rác và các loại ô tô tương tự.

11- Về tốc độ tối đa cho phép đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự trên đường bộ (trừ đường cao tốc)
- TT cũ: tốc độ tối đa được xác định theo báo hiệu đường bộ và không quá 40 km/h.
- TT mới: tốc độ tối đa không quá 40 km/h (Điều 8).

12- Về thẩm quyền của cơ quan các ngành các cấp trong công tác gắn biển hạn chế tốc độ:
- TT cũ: quy định khá chung chung: "...căn cứ vào tình hình thực tế của đoạn, tuyến đường bộ cho phù hợp"
- TT mới: cụ thể hoá các điều kiện chi tiết hơn, như: căn cứ vào "... kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, về lưu lượng, chủng loại phương tiện và về thời gian trong ngày. Đối với dự án đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo công trình..." (khoản 1); "Đặt biển báo hạn chế tốc độ cho một khoảng thời gian trong ngày (biển phụ, biển điện tử); Đặt biển báo hạn chế tốc độ riêng đối với các loại phương tiện có nguy cơ mất an toàn giao thông cao (khoản 3)
- Đồng thời, TT mới cũng quy định cụ thể về thẩm quyền quyết định đặt biển hạn chế tốc độ đối với từng cow quan như Bộ Gtđb, Tổng cục Đường bộ, UBND tỉnh, thành phố... (khoản 4).

Đường link toàn văn nội dung TT31/2019/TT-BGTVT:
https://drive.google.com/file/d/1xY3Mne8Pcv1zmHQG1gWJaorBgh6-RdRO/view?usp=drivesdk
.
 
Chỉnh sửa cuối:

BVTL

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-1717
Ngày cấp bằng
27/9/06
Số km
3,680
Động cơ
165,035 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em đọc thì chủ yếu làm rõ nghĩa, khái niệm so với Tt cũ. Về giới hạn tốc độ thì ko có thay đổi gì.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,747
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em thấy cũng có khác gì đâu mà báo đăng tăng giới hạn tốc độ nhỉ :(
Nhà cháu cũng chưa thấy có gì khác về tốc độ cả (trừ ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông, ô tô xì téc thì bị xoá khỏi các mức tốc độ của xe tải đến 3,5t)

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,747
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Xe mô tô (xe 2 bánh từ 50cm3 trở lên) vẫn như cũ.
Tức là, ngoài khu dân cư, xe mô tô vẫn chỉ được chạy 70 (trên đường đôi, đường 1 chiều có 2 làn trở lên), và 60 (trên đường 2 chiều, trên đường 1 chiều có 1 làn xe).
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,497
Động cơ
-164,506 Mã lực
Catm ơn bác thớt đã tóm tắt toàn nội dung chính :D
 

thaomoc

Xe tăng
Biển số
OF-700795
Ngày cấp bằng
19/9/19
Số km
1,137
Động cơ
101,332 Mã lực
Hay quá, cám ơn Cụ SG bia !
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,671
Động cơ
377,913 Mã lực
Bác bia ktra lại giúp xem báo đang blu bla rằng đường đôi ngoài khu đông dân cư ae 4b đc đi 90 thay vì 80 đấy ạ. Tương tự mặt bằng chung là cứ đường đôi thì đc nâng tốc độ lên 10km/h đấy ạ
Trong khi đó 12 điểm hữu ích bác bia lọc ra lại chưa thấy
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,747
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bác bia ktra lại giúp xem báo đang blu bla rằng đường đôi ngoài khu đông dân cư ae 4b đc đi 90 thay vì 80 đấy ạ. Tương tự mặt bằng chung là cứ đường đôi thì đc nâng tốc độ lên 10km/h đấy ạ
Trong khi đó 12 điểm hữu ích bác bia lọc ra lại chưa thấy
Điều kụ nói đã được khẳng định từ Thông tư 91/2015 của Bộ Gtvt rồi. Trong TT31/2019 vẫn giữ nguyên, không có gì thay đổi.

Tại còm #4 bên trên nhà cháu đã trích dẫn các mức tốc độ tối đa, quy định tại TT91 và TT31. Nay xin trích lại tại đây, như sau (xin xem ô có số 90 và 80):


.
 

Vũ Điệp

Xe điện
Biển số
OF-378595
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
2,846
Động cơ
272,135 Mã lực
Cảm ơn cụ thớt đã tóm tắt! Nhưng em vẫn đang thắc mắc là tt mới này làm rõ hơn về khái niệm giảm tốc độ để xxx có cơ sở để kiếm bánh mỳ ko.~X(
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Bẩm các kụ mợ,

Từ ngày 15-10-2019, "Thông tư 91/2015 của Bộ GTVT quy định Tốc độ, Khoảng cách lưu thông xe cgđb" hết hiệu lực, và được thay thế bằng TT31/2019/TT-BGTVT.

Nhà cháu xin tóm tắt 12 điểm mới nêu trong TT31/2019 nói trên để cccm cùng tham khảo nhanh, như sau:

Một số thay đổi quan trọng trong quy định mới về Tốc độ và khoảng cách an toàn xe cgđb:

1- Thay đổi về khái niệm "giảm tốc độ":
- Quy định tại Thông tư 91/2015 của Bộ Gtvt (dưới đây gọi tắt là TT cũ): "... phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn)"
Theo TT cũ, mốc để so sánh tốc độ trước và sau khi giảm là "tốc độ tối đa cho phép" cho đoạn đường xe đang lưu thông.
- Quy định tại TT31/2019/TT-BGTVT (dưới đây gọi tắt là Thông tư mới):
"... phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn".
TT mới đã cắt bỏ dòng chữ "thấp hơn tốc độ tối đa cho phép".
Do vậy, theo TT mới, mốc để so sánh tốc độ trước và sau khi giảm là xe phải luôn có gia tốc âm, chứ không phải là "tốc độ tối đa cho phép" như trước nữa.

2- Thay đổi về điều kiện phải giảm tốc độ:
- TT cũ ghi: 1. Có biển cảnh báo nguy hiểm...
- TT mới ghi: 1. Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm.
- TT mới bổ sung các trường hợp phải giảm tốc độ, như : khi đi qua đoạn đường có mặt đường hẹp, không êm thuận (khoản 3): khi đi qua đập tràn, đường ngầm, hầm chui (khoản 4); khi có tín hiệu xin đường, tín hiệu khẩn cấp của xe đi phía trước (khoản 8); khi đi qua trạm giao dịch thanh toán (khoản 12)

3- Tốc độ trên cao tốc:
- TT mới bổ sung: phải tuân thủ tốc độ sơn kẻ trên mặt đường cao tốc (Khoản 2, Điều 9)

4- Thay đổi liên quan đến Khu đông dân cư:
- TT cũ nêu cụ thể điều kiện cụ thể để một đoạn đường được gắn biển "Khu đông dân cư".
- TT mới đã lược bỏ các điều kiện để gắn biển "Khu đông dân cư".
TT mới bổ sung khái niệm "nội đô thị" được áp dụng khi xem xét & gắn biển "Khu đông dân cư".

5- Về giải phân cách giữa:
- TT mới bổ sung "giải phân cách kết cấu thép" cũng được coi là giải phân cách giữa.

TT mới có quy định rõ hơn: phân biệt bằng vạch sơn không phải là đường đôi. Bất cập: phân biệt bằng gpc kết cấu thép lại là đường đôi???

6- Về định nghĩa thế nào là "đường đôi":
- TT mới bổ sung phần trong ngoặc đơn để giải thích rõ hơn: "Đường đôi là đường có chiều đi và chiều về được phân biệt bằng dải phân cách giữa (trường hợp phân biệt bằng vạch sơn thì không phải đường đôi).

Với nội dung bổ sung như tại điểm 3- và 4- này, theo TT31, đoạn đường có "gpc kết cấu thép" được coi là đường đôi. Đoạn đường có vạch sơn kẻ giữa tim đường không được coi là đường đôi.

7- Phạm vi áp dụng các quy định về Tốc độ, khoảng cách an toàn:
- TT cũ: có ghi câu "TRỪ đường cao tốc, đường nhánh ra vào cao tốc...".
- TT mới đã bỏ các câu "Trừ đường cao tốc, đường nhánh ra vào cao tốc..."

8- Trong trường hợp không có biển báo tốc độ, cự li thì sao?
- TT mới quy định cụ thể một số điều, khoản phải áp dụng trong trường hợp không có biển báo tốc độ, cự li, không còn nói chung chung như tại TT cũ.

9- Với ô tô xì téc:
- TT cũ: không quy định loại ô tô xì téc cần đi tốc độ bao nhiêu trên đoạn đường ngoài khu dân cư.
- TT mới: tại Điều 7 có ghi rõ "... ô tô tải có trọng tải trên 3,5 tấn (trừ ô tô xi téc)", đồng thời, TT mới đã ghi loại ô tô xì téc vào nhóm cuối bảng, phải đi chậm nhất, cùng nhóm với các loại xe tải nặng: "ô tô kéo rơ moóc; ô tô kéo xe khác; ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông, ô tô xi téc".

10- Trong phần định nghĩa "ô tô chuyên dùng", TT mới đã bổ sung một số loại ô tô nữa vào danh sách, cụ thể: thêm ô tô tưới nước; ô tô ép rác và các loại ô tô tương tự.

11- Về tốc độ tối đa cho phép đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự trên đường bộ (trừ đường cao tốc)
- TT cũ: tốc độ tối đa được xác định theo báo hiệu đường bộ và không quá 40 km/h.
- TT mới: tốc độ tối đa không quá 40 km/h (Điều 8).

12- Về thẩm quyền của cơ quan các ngành các cấp trong công tác gắn biển hạn chế tốc độ:
- TT cũ: quy định khá chung chung: "...căn cứ vào tình hình thực tế của đoạn, tuyến đường bộ cho phù hợp"
- TT mới: cụ thể hoá các điều kiện chi tiết hơn, như: căn cứ vào "... kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, về lưu lượng, chủng loại phương tiện và về thời gian trong ngày. Đối với dự án đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo công trình..." (khoản 1); "Đặt biển báo hạn chế tốc độ cho một khoảng thời gian trong ngày (biển phụ, biển điện tử); Đặt biển báo hạn chế tốc độ riêng đối với các loại phương tiện có nguy cơ mất an toàn giao thông cao (khoản 3)
- Đồng thời, TT mới cũng quy định cụ thể về thẩm quyền quyết định đặt biển hạn chế tốc độ đối với từng cow quan như Bộ Gtđb, Tổng cục Đường bộ, UBND tỉnh, thành phố... (khoản 4).

Đường link toàn văn nội dung TT31/2019/TT-BGTVT:
https://drive.google.com/file/d/1xY3Mne8Pcv1zmHQG1gWJaorBgh6-RdRO/view?usp=drivesdk
.
Cảm ơn bác.
Điều quan trọng nhất quả đất là "To đền bé", ơn Chúa, họ giữ nguyên vẹn và không sửa.
 

dvhung21

Xe hơi
Biển số
OF-89254
Ngày cấp bằng
21/3/11
Số km
104
Động cơ
407,340 Mã lực
Chỉ khi bị dính mới ngâm cứu thông tư, có bác nào giống e ko?
 

lechunghv

Xe máy
Biển số
OF-487629
Ngày cấp bằng
9/2/17
Số km
51
Động cơ
191,710 Mã lực
Tuổi
38
Em đánh dấu cái. ngâm cứu sau
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Cái này ở đâu ạ, em không tìm thấy
Link xịn luôn bác: https://moj.gov.vn/qt/tintuc/Pages/nghien-cuu-trao-doi.aspx?ItemID=2169
Trích:
Điều 601 BLDS năm 2015, quy định:
“1. ...
2...

3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:
a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;
b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Google dịch nó dịch ra tiếng Việt như sau:
To đền Bé.
Ai đúng ai sai, quan tâm làm đ.éo gì.
Bác ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top