- Biển số
- OF-44803
- Ngày cấp bằng
- 28/8/09
- Số km
- 56,746
- Động cơ
- 1,177,480 Mã lực

Cách đây 21 năm, ngày 11/03/2004, 193 người đã thiệt mạng và gần 2.000 người khác bị thương khi 10 quả bom phát nổ trên bốn chuyến tàu tại ba nhà ga ở khu vực Madrid trong giờ cao điểm đông đúc vào buổi sáng. Sau đó, người ta phát hiện ra rằng những quả bom này đã được kích nổ bằng điện thoại di động. Các cuộc tấn công, được cho là gây thương vong dân sự nhiều nhất trên đất châu Âu kể từ vụ đánh bom máy bay Lockerbie năm 1988, ban đầu bị nghi là do nhóm phiến quân ly khai xứ Basque ETA thực hiện. Tuy nhiên, giả thuyết này đã sớm được chứng minh là không chính xác khi loạt bằng chứng chỉ ra một nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan có liên hệ lỏng lẻo với al-Qaeda, nhưng được cho là hoạt động dưới danh nghĩa của tổ chức này.
Các nhà điều tra tin rằng tất cả các vụ nổ đều do các thiết bị nổ tự chế được giấu trong ba lô và mang lên tàu hỏa gây ra. Những kẻ khủng bố dường như đã nhắm mục tiêu vào Ga Atocha của Madrid, nơi có bảy quả bom đã được kích nổ tại ga hoặc gần đó. Những quả bom khác đã phát nổ trên các chuyến tàu gần ga El Poso del Tio Raimundo và Santa Eugenia, nhiều khả năng là do sự chậm trễ trong hành trình của các chuyến tàu đến Atocha. Ba quả bom khác đã không phát nổ theo kế hoạch và đã được tìm thấy còn nguyên vẹn.
Nhiều người ở Tây Ban Nha và trên khắp thế giới xem các cuộc tấn công là hành động trả đũa cho sự tham gia của Tây Ban Nha vào cuộc tranh ở Iraq, nơi có khoảng 1.400 binh lính Tây Ban Nha đồn trú vào thời điểm đó. Các cuộc tấn công diễn ra chỉ hai ngày trước cuộc bầu cử lớn của Tây Ban Nha, trong đó Đảng Công nhân Xã hội Chủ nghĩa phản chiến đã lên nắm quyền. Chính phủ mới do Thủ tướng Jose Luis Rodriguez Zapatero lãnh đạo đã rút quân đội Tây Ban Nha khỏi Iraq, và những người lính cuối cùng rời khỏi nước này vào tháng 5 năm 2004.
Chỉnh sửa cuối: