- Biển số
- OF-109806
- Ngày cấp bằng
- 21/8/11
- Số km
- 6
- Động cơ
- 391,050 Mã lực
Tải dữ liệu
Bạn muốn kính chắn gió nhắc mình khi một trong những bạn Facebook đi qua trên đường phố? Điều này đang trở thành sự thật. Internet đã đang xâm chiếm xe hơi, đi cùng với kết nối điện thoại di động và lưu trữ âm nhạc.
Nhiều thiết bị máy tính, thông tin tích hợp đang xuất hiện, đi cùng với táp-lô kỹ thuật số hoàn toàn bằng kính và công nghệ kính chắn gió kiêm màn hình hiển thị.
Các công nghệ Hybrid mới
Chắc chắn phải có một giải pháp tốt hơn sử dụng các bộ pin nặng nề, hiệu quả thấp để lưu trữ năng lượng điện. Đó là mục đích của một vài hệ thống dự trữ năng lượng bánh đà, bao gồm Flybird (ảnh).
Hệ thống của Porsche sử dụng động cơ điện/máy phát ở trục trước để truyền năng lượng phanh tới một bánh đà, quay lên tốc độ tối đa 40.000 vòng/phút để dự trữ động năng, trả lại cho động cơ khi xe tăng tốc.
Jaguar C-X75 concept tại Triển lãm ô tô Paris sử dụng một phương pháp hybrid khác: Máy phát micro tua-bin kép 80.000 vòng/phút cấp năng lượng cho 4 động cơ kéo và chiếc xe có thể chạy bằng bất cứ nhiên liệu cháy nào.
Ánh sáng mới
Đèn sợi đốt đang nằm trong “sách đỏ” các phụ tùng ô tô. Dẫn đầu bởi Audi, với ưu điểm mát hơn, tốn ít năng lượng hơn là công nghệ đèn LED, đang trở nên phổ biến, hiệu quả và đáng tin cậy.
LED đang được sử dụng để làm đèn “mí” và các trang trí ngoại thất. LED đang chiếm dần công việc chiếu sáng nội và ngoại thất. Audi và Cadillac cũng đã cung cấp đèn pha LED với giá thấp hơn.
Hệ thống nạp điện
Chuẩn bị cho sự phổ biến của xe hybrid cắm điện và xe chạy điện hoàn toàn, các hệ thống trạm nạp điện công cộng như Southern California Edison đang được phát triển thiết bị đo thông minh công nghệ cao, có thể chỉ ra sự khác biệt giữa một lò vi sóng đang chạy và một chiếc xe đang nạp điện như Nissan Leaf hay Chevrolet Volt.
Thiết bị này cũng khuyến khích người dùng sử dụng hệ thống nạp điện ngoài giờ cao điểm để giảm tải cho hệ thống trạm nạp điện.
Tận dụng cánh gió
Các nhà làm luật xe đua Công thức 1 không cho phép các xe đua sử dụng cánh gió có thể điều chỉnh, nhưng công nghệ này đã có trên đường phố. Ferrari 458 Italia sử dụng một cánh gió linh hoạt trên lưới tản nhiệt. Ở tốc độ cao, cánh gió này xoay góc, định hướng dòng khí xuống gầm xe, giảm sức cản và lực nâng khí động học.
Với đầu tư ít hơn, Chevrolet Cruze Eco sử dụng cửa lưới tản nhiệt có thể đóng/mở tùy thuộc tốc độ và nhu cầu làm mát, tăng quãng đường chạy cao tốc lên 425m cho mỗi lít nhiên liệu. Nhiều bộ phận khí động học cho thân xe khác cũng đang được phát triển.
Túi khí an toàn hơn
Dây an toàn có thể bơm phồng, là một tùy chọn cho hàng ghế sau của Ford Explorer 2011. Đây là tính năng an toàn mới bổ sung cho túi khí.
Dây an toàn này phân bố lực tác động vào thân người, đặc biệt ích lợi cho trẻ em. Ford cũng giới thiệu túi khí riêng dành cho người lái, bảo vệ ngực tốt hơn và túi khí có thể thay đổi kích thước tùy thuộc vị trí ngồi của người lái.
Đốt xăng kiểu diesel
Chỉ chạy một loại nhiên liệu, xăng, cồn hay E85 - Động cơ HCCI dùng công nghệ phun xăng trực tiếp và điều khiển van biến thiên để chuyển từ đốt cháy theo chu kỳ Otto khi tăng tốc và chạy tốc độ cao sang đốt cháy kiểu động cơ diesel khi dừng hay đi chậm.
Mục đích của động cơ là tiết kiệm nhiên liệu 15% bằng cách khai thác sự đốt cháy triệt để kiểu động cơ diesel chỉ với đôi chút điều chỉnh để trở thành động cơ xăng 4 thì nhẹ và rẻ tiền hơn.
Tiết kiệm từng giọt nhiên liệu
Với tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu siết chặt, các nhà sản xuất không bỏ qua bất cứ phương thức tiết kiệm nào từ giảm mất mát do bơm hay các thiết bị ký sinh khác.
Danh sách thiết bị hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu này bao gồm bộ sạc ắc-quy tự ngắt, bơm nước, dầu chạy bằng điện và hệ thống dừng-khởi động (ngắt động cơ khi dừng). Tính riêng lẻ từng thiết bị thì lượng nhiên liệu tiết kiệm được là nhỏ, nhưng với công nghiệp ô tô đang nhích từng chút một thì không có phương thức nào được bỏ qua.
Giảm khối lượng
Cải tiến lớn trong hiệu quả sử dụng nhiên liệu không thể thiếu việc cắt giảm khối lượng đáng kể bằng việc sử dụng vật liệu nhẹ hơn. Thép vẫn đóng vai trò quan trọng vì giá rẻ, nhưng các hợp kim mới sẽ cho phép các nhà sản xuất sử dụng ít thép hơn trong khi đạt được độ cứng cần thiết.
Công nghệ hợp kim mới cũng đang thay đổi các bộ phận bằng nhôm được sản xuất và việc sử dụng và vật liệu composite như sợi các-bon cũng đang dần giảm giá.
Liên lạc giữa các xe
Ngoài việc nhận dạng bạn bè, liên lạc giữa các xe ô tô sẽ phòng ngừa tai nạn bằng cách giúp các xe nhận biết nhau khi đến gần. Chẳng hạn nếu một xe đi trước đạp phanh bất ngờ, xe của bạn sẽ nhận được tín hiệu trước khi bạn biết chuyện gì đang xảy ra, và kích hoạt phanh đồng thởi gửi tín hiệu này cho các xe đi sau.
Đây là một bước tiến về hướng phương tiện tự lái cho phép chúng ta có thể đọc e-mail trên đường phố một cách an toàn.
Bạn muốn kính chắn gió nhắc mình khi một trong những bạn Facebook đi qua trên đường phố? Điều này đang trở thành sự thật. Internet đã đang xâm chiếm xe hơi, đi cùng với kết nối điện thoại di động và lưu trữ âm nhạc.
Nhiều thiết bị máy tính, thông tin tích hợp đang xuất hiện, đi cùng với táp-lô kỹ thuật số hoàn toàn bằng kính và công nghệ kính chắn gió kiêm màn hình hiển thị.
Các công nghệ Hybrid mới
Chắc chắn phải có một giải pháp tốt hơn sử dụng các bộ pin nặng nề, hiệu quả thấp để lưu trữ năng lượng điện. Đó là mục đích của một vài hệ thống dự trữ năng lượng bánh đà, bao gồm Flybird (ảnh).
Hệ thống của Porsche sử dụng động cơ điện/máy phát ở trục trước để truyền năng lượng phanh tới một bánh đà, quay lên tốc độ tối đa 40.000 vòng/phút để dự trữ động năng, trả lại cho động cơ khi xe tăng tốc.
Jaguar C-X75 concept tại Triển lãm ô tô Paris sử dụng một phương pháp hybrid khác: Máy phát micro tua-bin kép 80.000 vòng/phút cấp năng lượng cho 4 động cơ kéo và chiếc xe có thể chạy bằng bất cứ nhiên liệu cháy nào.
Ánh sáng mới
Đèn sợi đốt đang nằm trong “sách đỏ” các phụ tùng ô tô. Dẫn đầu bởi Audi, với ưu điểm mát hơn, tốn ít năng lượng hơn là công nghệ đèn LED, đang trở nên phổ biến, hiệu quả và đáng tin cậy.
LED đang được sử dụng để làm đèn “mí” và các trang trí ngoại thất. LED đang chiếm dần công việc chiếu sáng nội và ngoại thất. Audi và Cadillac cũng đã cung cấp đèn pha LED với giá thấp hơn.
Hệ thống nạp điện
Chuẩn bị cho sự phổ biến của xe hybrid cắm điện và xe chạy điện hoàn toàn, các hệ thống trạm nạp điện công cộng như Southern California Edison đang được phát triển thiết bị đo thông minh công nghệ cao, có thể chỉ ra sự khác biệt giữa một lò vi sóng đang chạy và một chiếc xe đang nạp điện như Nissan Leaf hay Chevrolet Volt.
Thiết bị này cũng khuyến khích người dùng sử dụng hệ thống nạp điện ngoài giờ cao điểm để giảm tải cho hệ thống trạm nạp điện.
Tận dụng cánh gió
Các nhà làm luật xe đua Công thức 1 không cho phép các xe đua sử dụng cánh gió có thể điều chỉnh, nhưng công nghệ này đã có trên đường phố. Ferrari 458 Italia sử dụng một cánh gió linh hoạt trên lưới tản nhiệt. Ở tốc độ cao, cánh gió này xoay góc, định hướng dòng khí xuống gầm xe, giảm sức cản và lực nâng khí động học.
Với đầu tư ít hơn, Chevrolet Cruze Eco sử dụng cửa lưới tản nhiệt có thể đóng/mở tùy thuộc tốc độ và nhu cầu làm mát, tăng quãng đường chạy cao tốc lên 425m cho mỗi lít nhiên liệu. Nhiều bộ phận khí động học cho thân xe khác cũng đang được phát triển.
Túi khí an toàn hơn
Dây an toàn có thể bơm phồng, là một tùy chọn cho hàng ghế sau của Ford Explorer 2011. Đây là tính năng an toàn mới bổ sung cho túi khí.
Dây an toàn này phân bố lực tác động vào thân người, đặc biệt ích lợi cho trẻ em. Ford cũng giới thiệu túi khí riêng dành cho người lái, bảo vệ ngực tốt hơn và túi khí có thể thay đổi kích thước tùy thuộc vị trí ngồi của người lái.
Đốt xăng kiểu diesel
Chỉ chạy một loại nhiên liệu, xăng, cồn hay E85 - Động cơ HCCI dùng công nghệ phun xăng trực tiếp và điều khiển van biến thiên để chuyển từ đốt cháy theo chu kỳ Otto khi tăng tốc và chạy tốc độ cao sang đốt cháy kiểu động cơ diesel khi dừng hay đi chậm.
Mục đích của động cơ là tiết kiệm nhiên liệu 15% bằng cách khai thác sự đốt cháy triệt để kiểu động cơ diesel chỉ với đôi chút điều chỉnh để trở thành động cơ xăng 4 thì nhẹ và rẻ tiền hơn.
Tiết kiệm từng giọt nhiên liệu
Với tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu siết chặt, các nhà sản xuất không bỏ qua bất cứ phương thức tiết kiệm nào từ giảm mất mát do bơm hay các thiết bị ký sinh khác.
Danh sách thiết bị hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu này bao gồm bộ sạc ắc-quy tự ngắt, bơm nước, dầu chạy bằng điện và hệ thống dừng-khởi động (ngắt động cơ khi dừng). Tính riêng lẻ từng thiết bị thì lượng nhiên liệu tiết kiệm được là nhỏ, nhưng với công nghiệp ô tô đang nhích từng chút một thì không có phương thức nào được bỏ qua.
Giảm khối lượng
Cải tiến lớn trong hiệu quả sử dụng nhiên liệu không thể thiếu việc cắt giảm khối lượng đáng kể bằng việc sử dụng vật liệu nhẹ hơn. Thép vẫn đóng vai trò quan trọng vì giá rẻ, nhưng các hợp kim mới sẽ cho phép các nhà sản xuất sử dụng ít thép hơn trong khi đạt được độ cứng cần thiết.
Công nghệ hợp kim mới cũng đang thay đổi các bộ phận bằng nhôm được sản xuất và việc sử dụng và vật liệu composite như sợi các-bon cũng đang dần giảm giá.
Liên lạc giữa các xe
Ngoài việc nhận dạng bạn bè, liên lạc giữa các xe ô tô sẽ phòng ngừa tai nạn bằng cách giúp các xe nhận biết nhau khi đến gần. Chẳng hạn nếu một xe đi trước đạp phanh bất ngờ, xe của bạn sẽ nhận được tín hiệu trước khi bạn biết chuyện gì đang xảy ra, và kích hoạt phanh đồng thởi gửi tín hiệu này cho các xe đi sau.
Đây là một bước tiến về hướng phương tiện tự lái cho phép chúng ta có thể đọc e-mail trên đường phố một cách an toàn.