[CCCĐ] 1 Pháo đài Rạch Cát

emchaylungtung

Xe tải
Biển số
OF-136741
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
310
Động cơ
371,849 Mã lực
Nhân được cuộc điện thoại từ ông anh dân gốc ở Cần Đước - Long An gọi : Alo, chú phi xuống nhà anh nhậu đi,hôm nay nhà anh có tổ chức cái đám giỗ linh đình lắm. Thế là, Uber thẳng tiến Cần Đước - Long An. Đến nơi, chẳng thấy khách khứa j, chỉ thấy 1 bàn mấy ông anh nữa đang ngồi lai rai.Hỏi lại thì ông anh cười " A làm giỗ cụ tổ Hùng ( 10/3 ÂL ) nhà mình mà ".Nhập bàn lai rai với những món ăn dân dã, được dân địa phương đánh bắt trên sông Soài Rạp và Vàm Cỏ như : Tôm đất,Cá nhám, mắm, rau đắng đất .... Sau 2h cò cưa,8 anh em làm hết 2,5 lít rượu đế cảm thấy nóng trong người, mấy ông anh rủ rê giới thiệu ở khu vực này có 2 điểm di tích mà ít ai đến : Nhà trăm cột và Pháo đài Rạch Cát.A em cùng thống nhất ra Pháo Đài Rạch Cát gần sông chơi cho mát.Tuy nhiên, pháo đài Rạch Cát hiện nay đang do bộ đội đóng quân nên cấm không cho dân ngoài vào tham quan. Sau cuộc điện thoại cho đồng chí đồn trưởng, được sự đồng ý thế là anh em thẳng tiến đến Pháo đài
Trước hết em xin đánh dấu cái vị trí của pháo đài qua hình ảnh google.map để các cụ tiện hình dung :



 

emchaylungtung

Xe tải
Biển số
OF-136741
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
310
Động cơ
371,849 Mã lực
Pháo đài Rạch Cát được xây dựng bắt đầu từ năm 1903, tuy nhiên khi thực dân Pháp bắt đầu xây dựng thì năm 1904 gặp trận bão cuốn trôi tất cả các vật liệu ra biển. Cuối năm 1904, thực dân Pháp bắt đầu xây dựng lại đến năm 1910 thì hoàn thành. Tất cả các vật liệu xây dựng đều được đưa từ Pháp qua. Bao quanh pháo đài là 1 tường thành cao 5m, dày 70cm, dài 80m. Chạy dọc tường thành là 2 hàng lỗ châu mai với số lính thường xuyên túc trực trên tường thành là 100 người.Pháo đài được xây dựng nằm tại nơi 2 con sông Vàm Cỏ và Soài Rạp đổ ra biển nhằm kiểm soát, bảo vệ bờ biển Vũng Tàu, kiểm soát đường sông từ phía miền Tây tiến về Sài Gòn. Đường vào Pháo đài trước đây nguyên bản là chỉ có 1 cây cầu độc đạo vào, 2 bên toàn sình lầy
Phía ngoài hàng tường thành :




Tiến vào trong là các dãy nhà của lính Pháp ở



 

ATM

Xe buýt
Biển số
OF-475513
Ngày cấp bằng
7/12/16
Số km
768
Động cơ
238,850 Mã lực
Tuổi
31
Em vào hóng.
 

leson.0693

Xe hơi
Biển số
OF-500362
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
193
Động cơ
188,270 Mã lực
cụ cho cháu hóng cái nhé
 

emchaylungtung

Xe tải
Biển số
OF-136741
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
310
Động cơ
371,849 Mã lực
Do Pháo Đài đóng ở cửa sông và vùng ngập mặn. Nên mọi nước sinh hoạt của binh lính đều lấy nước mưa tích trữ vào các bể bê tông để sử dụng. Những bể nước này ngày nay vẫn được các đồng chí bộ đội đang đóng quân ở đây sử dụng.
Bê chứa nước mưa dùng sinh hoạt :







Pháo đài được xây dựng 3 ụ pháo, kèm theo súng máy chĩa về 3 hướng. 1 ụ chĩa về hướng kiểm soát sông Vàm Cỏ; 1 ụ chĩa về hướng kiểm soát sông Soài Rạp; và 1 ụ chĩa ra kiểm soát vùng biển có thể bắn tới 30km ra tới Vũng Tàu. Ngày nay, các ụ pháo đã được đưa đi, chỉ còn lại các khẩu súng máy
Đường lên các ụ súng. Tường xung quanh chi chít vết đạn bộ đội ta bắn vào khi đánh chiếm :




Vẫn còn lại các khẩu súng máy



 

emchaylungtung

Xe tải
Biển số
OF-136741
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
310
Động cơ
371,849 Mã lực
Và đây là những vết tích còn sót lại của các ụ pháo :









 

emchaylungtung

Xe tải
Biển số
OF-136741
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
310
Động cơ
371,849 Mã lực
Trên pháo đài còn có cả sân đậu trực thăng :




Để cải thiện bữa ăn. Trước đây Lính Pháp đóng tại đây, cũng như bây giờ bộ đội ta chăn nuôi heo. Lính Pháp thì trước chỉ nuôi heo rừng và có tiết mục đua heo :), còn bộ đội nhà mình nuôi cả heo rừng lẫn heo sọc dưa
Khu nuôi heo và đua heo đây ạ :






 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
21,973
Động cơ
400,234 Mã lực
Cải tạo thành chỗ du lịch thì ngon, để hoang phế tiếc nhỉ
 

lẩu cưng

Xe điện
Biển số
OF-455203
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
2,981
Động cơ
226,160 Mã lực
Nơi ở
452/20 Nhật Tảo, P7, Q10, Hồ Chí Minh
năm ngoái e cũng bon bon bằng 2B đến 2 địa điểm nhà trăm cột + pháo đài, pháo đài do bộ đội đóng quân nhưng chào hỏi tí là vào được liền, trông rất hoang tàn, e chui vào cả bếp của bộ đội nấu ăn, thấy xào nấu bằng xẻng :P

khu nhà trăm cột e đóng 50 hay 100 j đấy, nói chung chỗ đấy giờ chỉ moi tiền, đến để biết chứ chả có vẹo jề :D
 

emchaylungtung

Xe tải
Biển số
OF-136741
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
310
Động cơ
371,849 Mã lực
năm ngoái e cũng bon bon bằng 2B đến 2 địa điểm nhà trăm cột + pháo đài, pháo đài do bộ đội đóng quân nhưng chào hỏi tí là vào được liền, trông rất hoang tàn, e chui vào cả bếp của bộ đội nấu ăn, thấy xào nấu bằng xẻng :P

khu nhà trăm cột e đóng 50 hay 100 j đấy, nói chung chỗ đấy giờ chỉ moi tiền, đến để biết chứ chả có vẹo jề :D
Em thì em chẳng tồn đồng nào cụ ạ. Vì em đi cùng thổ dân :D:D:D. Để mà đi du lịch thì đúng là k nên đến đây. Còn vô tình đi ngang thì cũng nên ghé cho biết>:D<>:D<>:D<>:D<
 

emchaylungtung

Xe tải
Biển số
OF-136741
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
310
Động cơ
371,849 Mã lực
Em lại tiếp tục....
Xuống phía dưới, ngay chỗ khu nhà bộ đội mình hiện nay đang sinh hoạt có 1 đường hầm thông ra đến tận ngoài biển ( Theo lời hướng dẫn viên bản địa là ông anh ). Tuy nhiên, chỗ này cấm vào và cũng không thể đi vào được vì trong đường hầm rất nhiều dơi cũng như bùn đã bịt kín gần hết đường hầm. Bọn em chỉ lấy đèn pin soi vào thấy dơi bay tứ tung
Lối vào Đường hầm ra tận biển :







Trước khi rời khỏi pháo đài, được đồng chí đồn trưởng mời mấy anh em nhâm nhi bình trà Bắc và kể thêm về 1 số thông tin của Pháo đài. Đồng chí đồn trưởng tên Cường, sinh năm 1986 quê Hải Dương



Và nhanh tay chụp thêm tý tư liệu về Pháo đài do đồng chí đồn trưởng cung cấp








Rời pháo đài, a em tiến về phía cầu Tàu. Cầu Tàu cũng được xây dựng để phục vụ Pháo Đài. Cách Pháo đài cỡ 500m. Nguyên bản xưa cầu tàu dài ra gần giữa sông Soài Rạp. Trước đây lính Pháp thường bắt những người cộng sản sau đó 1 là xử bắn, 2 là bắt ra cầu Tàu nhảy xuống sông. Hiện giờ, vẫn còn lưu truyền câu " Được ra cầu Tàu thì sống ". Vì nhảy xuống sống vẫn có cơ may sống sót. Cầu Tàu hiện nay được xây lại dùng cho tàu thuyền của dân neo đậu













Chứng tích còn sót lại của cầu Tàu xưa




Từ đây có thể nhìn về Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh


 

manchester6868

Xe tăng
Biển số
OF-208010
Ngày cấp bằng
28/8/13
Số km
1,684
Động cơ
668,581 Mã lực
Do Pháo Đài đóng ở cửa sông và vùng ngập mặn. Nên mọi nước sinh hoạt của binh lính đều lấy nước mưa tích trữ vào các bể bê tông để sử dụng. Những bể nước này ngày nay vẫn được các đồng chí bộ đội đang đóng quân ở đây sử dụng.
Bê chứa nước mưa dùng sinh hoạt :







Pháo đài được xây dựng 3 ụ pháo, kèm theo súng máy chĩa về 3 hướng. 1 ụ chĩa về hướng kiểm soát sông Vàm Cỏ; 1 ụ chĩa về hướng kiểm soát sông Soài Rạp; và 1 ụ chĩa ra kiểm soát vùng biển có thể bắn tới 30km ra tới Vũng Tàu. Ngày nay, các ụ pháo đã được đưa đi, chỉ còn lại các khẩu súng máy
Đường lên các ụ súng. Tường xung quanh chi chít vết đạn bộ đội ta bắn vào khi đánh chiếm :




Vẫn còn lại các khẩu súng máy


khẩu này gần giống khẩu ở Vũng Tầu cụ nhỉ
 

Mán LC

Xe hơi
Biển số
OF-431157
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
128
Động cơ
215,790 Mã lực
Hết rồi hả cụ ?
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,722
Động cơ
538,237 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Do Pháo Đài đóng ở cửa sông và vùng ngập mặn. Nên mọi nước sinh hoạt của binh lính đều lấy nước mưa tích trữ vào các bể bê tông để sử dụng. Những bể nước này ngày nay vẫn được các đồng chí bộ đội đang đóng quân ở đây sử dụng.
Bê chứa nước mưa dùng sinh hoạt :







Pháo đài được xây dựng 3 ụ pháo, kèm theo súng máy chĩa về 3 hướng. 1 ụ chĩa về hướng kiểm soát sông Vàm Cỏ; 1 ụ chĩa về hướng kiểm soát sông Soài Rạp; và 1 ụ chĩa ra kiểm soát vùng biển có thể bắn tới 30km ra tới Vũng Tàu. Ngày nay, các ụ pháo đã được đưa đi, chỉ còn lại các khẩu súng máy
Đường lên các ụ súng. Tường xung quanh chi chít vết đạn bộ đội ta bắn vào khi đánh chiếm :




Vẫn còn lại các khẩu súng máy


cái ni người ta gọi là pháo bờ biển rồi cụ, hổng phải súng máy. Súng máy mà nòng to thế này bắn một băng chắc banh xác luôn quá
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top