- Biển số
- OF-104982
- Ngày cấp bằng
- 6/7/11
- Số km
- 1,295
- Động cơ
- 408,444 Mã lực
- 13/11/2013 12:06
Báo cáo hàng tháng của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) vừa cho thấy tháng làm ăn tốt nhất của các nhà sản xuất và phân phối xe từ đầu năm tới nay.
Theo đó, tổng doanh số xe bán ra trong tháng 10 đạt 10.282 chiếc, tăng 5% so với tháng 09/2013 và tăng 29% so với tháng 10/2012. Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.832 chiếc, tăng 2% so với tháng trước, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 2.450 chiếc, tăng 17% so với tháng trước.
Dù doanh số toàn thị trường có sự tăng trưởng nhưng không phải dòng xe nào cũng đắt hàng. Cùng điểm mặt những dòng xe đang có sức hút nhất trên thị trường hiện nay:
Đứng đầu toàn thị trường nói chung và phân khúc SUV 7 chỗ về doanh số tiếp tục là cái tên quen thuộc Toyota Fortuner với 845 xe được bán, bỏ xa các đối thủ trong và ngoài phân khúc. Dù không quá mới mẻ hay nổi bật về công nghệ hay thiết kế nhưng Fortuner vẫn là lựa chọn số 1 của khách hàng Việt nhờ sức nặng thương hiệu và sự hợp lý chung về giá cả, khả năng bán lại và sử dụng.
Đứng thứ 2 về doanh số và “vô đối” trong phân khúc MPV cũng là Toyota Innova với 672 xe. Giống như người anh em Fortuner, Innova duy trì một sức hút hiếm thấy đặc biệt sau khá nhiều lùm xùm về chất lượng. Sự thành công của dòng xe này khiến các đối thủ trực tiếp như Mitsubishi Zinger, Nissan Grand Livina gần như chẳng còn đất sống.
Vị trí thứ 3 về lượng xe bán và là số 1 trong phân khúc sedan cỡ trung cao cấp là Toyota Camry với 475 xe. Sự thay đổi về thiết kế, chiêu marketing khôn khéo về giá cùng sức hút khó giải thích của thương hiệu Toyota với khách hàng Việt đã giúp dòng xe này đè bẹp hàng loạt đối thủ như Hyundai Sonata, Nissan Teana hay Renault Fluence...
Bán được 474 xe, Toyota Vios tiếp tục khẳng định vị thế trong phân khúc sedan hạng nhỏ. Tuy nhiên, sự đi lên của nhiều đối thủ như Honda City với doanh số 205 xe, Ford Fiesta với 99 xe cùng với việc dòng xe này đang ở giai đoạn đẩy hàng tồn trước khi ra phiên bản mới ít nhiều khiến thị phần của Vios giảm sút so với trước.
Giống Vios, Toyota Altis phiên bản hiện tại cũng đang ở giai đoạn cuối của chu kỳ sản phẩm nên dù vẫn là số 1 trong phân khúc sedan hạng trung, dòng xe này chỉ bán được 427 xe, thấp hơn khá nhiều so với trước. Trong khi đó, đối thủ mới xuất hiện Kia K3 đang thể hiện sức nóng khi bán được 156 xe chỉ trong hơn 2 tuần kể từ ngày ra mắt.
Ở phân khúc có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt là xe bán tải, Ford Ranger vượt mặt Toyota Hilux để trở thành lựa chọn số 1 trên thị trường. Dòng xe Mỹ bán được 248 xe cao hơn đối thủ Nhật đúng 24 xe.
Chịu sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, doanh số của Kia Picanto hiện giảm nhẹ dù vẫn là cao nhất trong phân khúc xe cỡ nhỏ với 192 xe. Sự xuất hiện của những đối thủ mới như Mitsubishi Mirage, Hyundai Grand i10... sẽ giúp người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn nhưng cũng khiến phân khúc này ngày càng khó chơi.
Trong phân khúc SUV 5 chỗ, hai vị trí đầu tiên thuộc về hai dòng xe Nhật là Honda CR-V và Mazda CX-5 với doanh số lần lượt là 182 và 163 xe.