- Biển số
- OF-813444
- Ngày cấp bằng
- 31/5/22
- Số km
- 433
- Động cơ
- 1,880 Mã lực
- Tuổi
- 35
- Website
- AndongLTD.com
Mẫu Quantum là sản phẩm của hãng xe điện duy nhất tại quốc gia Nam Mỹ, nơi có rất nhiều lithium.
Một buổi sáng trời lạnh, bác sĩ Carlos Ortuno ngồi vào chiếc xe điện nhỏ bé để đến khám tại nhà cho một bệnh nhân ở thủ đô La Paz. "Địa hình thành phố khá khó đi, nhưng đó là một kẻ leo trèo giỏi", ông nói về trải nghiệm với chiếc Quantum - xe điện đầu tiên được sản xuất ở Bolivia, thêm rằng "sự khác biệt với xe xăng là rất lớn".
Chiếc xe điện có kích thước tương đương một xe golf là một phần chương trình tài trợ của chính phủ Bolivia nhằm đưa các bác sĩ đến tận nhà những bệnh nhân sống không xa trung tâm thành phố. Chương trình "Bác sĩ tại nhà bạn" ra mắt trong tháng 4 vừa qua sử dụng 6 xe điện của Quantum Motors - hãng xe có trụ sở ở thành phố Cochabamba.
Một chiếc xe điện Quantum chạy trên một con đường ngoại ô thành phố Cochabamba, năm 2022. Ảnh: Reuters
Chương trình giúp Quantum tăng trưởng. Hãng thành lập cách đây 4 năm bởi một nhóm các nhà kinh doanh - những người tin rằng xe điện sẽ giúp thay đổi ngành công nghiệp ôtô ở Bolivia, quốc gia giàu tài nguyên lithium và vẫn phải nhập khẩu xăng, dầu.
Xe điện Quantum có tốc độ tối đa 56 km/h, có thể sạc tại nhà và chạy được 80 km mỗi lần sạc. Những người làm ra sản phẩm này hy vọng mẫu xe giá 7.600 USD giúp vực dậy ước mơ của một nền kinh tế giàu lithium và đưa xe điện đến với thị trường phổ thông.
Nhưng tham vọng của Quantum đứng trước những thách thức không nhỏ. Trong 4 năm từ khi ra mắt xe điện đầu tiên, Quantum chỉ bán được 350 xe tại Bolivia và một số lượng không tiết lộ tại Peru và Paraguay. Hãng cũng có kế hoạch mở nhà máy ở Mexico vào cuối năm nay, dù không cho biết chi tiết.
Nhưng Quantum vẫn đánh cược vào xe điện, phần lớn do nguồn tài nguyên tại chính quê nhà. Với ước tính 21 triệu tấn, Bolivia đứng hàng đầu thế giới về lithium - thành phần chính của pin xe điện. Nhưng quốc gia này vẫn chưa chiết xuất - cũng như công nghiệp hóa - nguồn tài nguyên dồi dào này.
Ngày 3/5, bác sĩ Carlos Ortuno được tin báo có một người phụ nữ bị đau tim. Ông nhanh chóng lên chiếc Quantum và đến tận nhà người bệnh. Người phụ nữ kịp thời được chuyển đến bệnh viện địa phương sau khi được bác sĩ khám tại chỗ. Ảnh: AP
Trong khi đó, gần như mọi ôtô ở Bolivia đều sử dụng nhiên liệu hóa thạch còn chính phủ tiếp tục rót hàng triệu USD hỗ trợ việc nhập khẩu nhiên liệu rồi bán ra bằng nửa giá.
"Xe Quantum có thể rẻ, nhưng tôi không nghĩ nó có khả năng như xe chạy xăng", theo Marco Antonio Rodriguez, một kỹ sư ôtô ở La Paz, dù biết rằng mọi người có thể thay đổi suy nghĩ một khi chính phủ dừng việc trợ giá nhiên liệu.
Mặc dù những thách thức phía trước, Quantum hy vọng những chương trình như "Bác sĩ tại nhà bạn" - dự kiến mở rộng quy mô trong 2024 - sẽ giúp tăng sản lượng và thêm nhiều xe điện xuất hiện tại Bolivia.
Một buổi sáng trời lạnh, bác sĩ Carlos Ortuno ngồi vào chiếc xe điện nhỏ bé để đến khám tại nhà cho một bệnh nhân ở thủ đô La Paz. "Địa hình thành phố khá khó đi, nhưng đó là một kẻ leo trèo giỏi", ông nói về trải nghiệm với chiếc Quantum - xe điện đầu tiên được sản xuất ở Bolivia, thêm rằng "sự khác biệt với xe xăng là rất lớn".
Chiếc xe điện có kích thước tương đương một xe golf là một phần chương trình tài trợ của chính phủ Bolivia nhằm đưa các bác sĩ đến tận nhà những bệnh nhân sống không xa trung tâm thành phố. Chương trình "Bác sĩ tại nhà bạn" ra mắt trong tháng 4 vừa qua sử dụng 6 xe điện của Quantum Motors - hãng xe có trụ sở ở thành phố Cochabamba.
Một chiếc xe điện Quantum chạy trên một con đường ngoại ô thành phố Cochabamba, năm 2022. Ảnh: Reuters
Chương trình giúp Quantum tăng trưởng. Hãng thành lập cách đây 4 năm bởi một nhóm các nhà kinh doanh - những người tin rằng xe điện sẽ giúp thay đổi ngành công nghiệp ôtô ở Bolivia, quốc gia giàu tài nguyên lithium và vẫn phải nhập khẩu xăng, dầu.
Xe điện Quantum có tốc độ tối đa 56 km/h, có thể sạc tại nhà và chạy được 80 km mỗi lần sạc. Những người làm ra sản phẩm này hy vọng mẫu xe giá 7.600 USD giúp vực dậy ước mơ của một nền kinh tế giàu lithium và đưa xe điện đến với thị trường phổ thông.
Nhưng tham vọng của Quantum đứng trước những thách thức không nhỏ. Trong 4 năm từ khi ra mắt xe điện đầu tiên, Quantum chỉ bán được 350 xe tại Bolivia và một số lượng không tiết lộ tại Peru và Paraguay. Hãng cũng có kế hoạch mở nhà máy ở Mexico vào cuối năm nay, dù không cho biết chi tiết.
Nhưng Quantum vẫn đánh cược vào xe điện, phần lớn do nguồn tài nguyên tại chính quê nhà. Với ước tính 21 triệu tấn, Bolivia đứng hàng đầu thế giới về lithium - thành phần chính của pin xe điện. Nhưng quốc gia này vẫn chưa chiết xuất - cũng như công nghiệp hóa - nguồn tài nguyên dồi dào này.
Ngày 3/5, bác sĩ Carlos Ortuno được tin báo có một người phụ nữ bị đau tim. Ông nhanh chóng lên chiếc Quantum và đến tận nhà người bệnh. Người phụ nữ kịp thời được chuyển đến bệnh viện địa phương sau khi được bác sĩ khám tại chỗ. Ảnh: AP
Trong khi đó, gần như mọi ôtô ở Bolivia đều sử dụng nhiên liệu hóa thạch còn chính phủ tiếp tục rót hàng triệu USD hỗ trợ việc nhập khẩu nhiên liệu rồi bán ra bằng nửa giá.
"Xe Quantum có thể rẻ, nhưng tôi không nghĩ nó có khả năng như xe chạy xăng", theo Marco Antonio Rodriguez, một kỹ sư ôtô ở La Paz, dù biết rằng mọi người có thể thay đổi suy nghĩ một khi chính phủ dừng việc trợ giá nhiên liệu.
Mặc dù những thách thức phía trước, Quantum hy vọng những chương trình như "Bác sĩ tại nhà bạn" - dự kiến mở rộng quy mô trong 2024 - sẽ giúp tăng sản lượng và thêm nhiều xe điện xuất hiện tại Bolivia.