[Thảo luận] Ôtô điện chạy 1.000 km chỉ với một lần sạc

hoaandong

Xe tải
Biển số
OF-813444
Ngày cấp bằng
31/5/22
Số km
433
Động cơ
1,880 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Số 7 Ngách 2 Ngõ 102 Nguyễn Đổng Chi - Hà Nội
Website
AndongLTD.com
Mẫu thử nghiệm của ôtô điện Sunswift 7 có thể sẽ lập kỷ lục thế giới về phạm vi hoạt động sau một lần sạc đầy.

Ôtô điện Sunswift 7 đạt phạm vi hoạt động 1.000 km chỉ với một lần sạc. Ảnh: Drive.

Ôtô điện Sunswift 7 đạt phạm vi hoạt động 1.000 km chỉ với một lần sạc. Ảnh: Drive.
Trang tin Drive cho biết một nhóm sinh viên đại học New South Wales (NSW) của Australia vừa chế tạo thành công mẫu ôtô điện 4 chỗ ngồi. Điểm đáng chú ý nằm ở những tấm pin quang năng, giúp gia tăng phạm vi hoạt động của xe lên thành 1.000 km chỉ với một lần sạc.
Mẫu ôtô điện mang tên Sunswift 7 đã hoàn thành quãng đường nói trên tại đường chạy thử nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu ôtô Australia ở bang Victoria.
Theo thông tin từ nhóm thực hiện, tốc độ trung bình của Sunswift 7 trên toàn bộ hành trình là 84,17 km/h, còn thời gian lái xe tổng cộng là 11 giờ 53 phút 32 giây.
Đội ngũ phát triển cho biết đang chờ đợi tin tức từ Tổ chức Guinness để biết liệu Sunswift 7 có được chính thức công nhận là mẫu ôtô điện sở hữu phạm vi hoạt động lớn nhất trong một lần sạc hay không.

Sunswift 7 hoàn thành 1.000 km chỉ với một lần sạc. Ảnh: Drive.
oto dien mat troi anh 1

oto dien mat troi anh 1
Sunswift 7 hoàn thành 1.000 km chỉ với một lần sạc. Ảnh: Drive.
Trước Sunswift 7, các sinh viên kỹ thuật tại trường đại học NSW đã từng mang mẫu xe điện tiền nhiệm Sunswift 6 đến tham gia cuộc thi về năng lượng mặt trời thế giới vào năm 2019 và giành được giải nhì.
Trước khi tham gia thử thách 1.000 km, bộ pin của Sunswift 7 đã được sạc đầy. Mẫu xe điện này sau đó sử dụng nguồn năng lượng của pin và tận dụng khoảng 4,6 mét vuông diện tích pin mặt trời bố trí khắp thân xe để hoàn thành quãng đường thử nghiệm.
Quá trình vận hành của Sunswift 7 bị gián đoạn một lần để tiến hành thay lốp sau bị thủng, cùng với một lần ngừng hoạt động khác do những trục trặc về phần mềm. Tuy nhiên đội ngũ phát triển cho biết các sự cố kỹ thuật nói trên chỉ gián đoạn vận hành của chiếc xe trong khoảng 15 phút.

Trên suốt quãng đường 1.000 km của mình, Sunswift 7 phải dừng lại một lần để thay thế lốp sau. Ảnh: Drive.

oto dien mat troi anh 2
Trên suốt quãng đường 1.000 km của mình, Sunswift 7 phải dừng lại một lần để thay thế lốp sau. Ảnh: Drive.
Sunswift 7 sở hữu khung gầm liền khối bằng sợi carbon cùng phần thân xe được chế tác từ vật liệu tương tự. Bộ pin có dung lượng 38 kWh sẽ phối hợp cùng các tấm pin mặt trời để vận hành động cơ điện đôi trên trục xe phía sau. Tốc độ tối đa mà Sunswift 7 có thể đạt được là 140 km/h và thực tế, chiếc xe đã thường xuyên duy trì vận tốc khoảng 95 km/h trên quãng đường 1.000 km thử nghiệm.
Do chỉ là bản thử nghiệm, Sunswift 7 không được trang bị túi khí hay các hệ thống an toàn khác. Vì thế, mẫu xe này hiện chưa đạt tiêu chuẩn để di chuyển trên đường phố.
“Vào năm 2014, chúng tôi đã xác lập một kỷ lục về phạm vi di chuyển của xe điện với 500 km cùng Sunswift 5. Giờ đây, chúng tôi đang cho thấy công nghệ tiên tiến có thể mang đến những điều tuyệt vời gì”, giáo sư Richard Hopkins – trưởng nhóm nghiên cứu Sunswift Racing – tỏ ra khá hào hứng khi trả lời Drive.
Vị giáo sư cho biết người dùng có thể cắm điện để sạc Sunswift 7 tương tự các ôtô điện thông thường, hoặc nạp năng lượng cho xe thông qua các tấm pin quang năng bố trí khắp thân xe.
Khi đang di chuyển, động cơ của Sunswift 7 sẽ tiêu thụ năng lượng từ các tấm pin mặt trời và bộ pin trên xe. Khi chiếc ôtô điện ngưng hoạt động, những tấm pin quang năng sẽ chuyển sang sạc đầy năng lượng cho bộ pin.

Đội ngũ phát triển tuyên bố thân xe của Sunswift 7 mang tính khí động học tốt hơn so với Mercedes-Benz EQS. Ảnh: Drive.

oto dien mat troi anh 3
Đội ngũ phát triển tuyên bố thân xe của Sunswift 7 mang tính khí động học tốt hơn so với Mercedes-Benz EQS. Ảnh: Drive.
Giáo sư Richard Hopkins tuyên bố Sunswift 7 được phát triển để nhắm đến hiệu suất cao nhất ở mọi chi tiết, từ lốp xe cho đến thiết kế thân xe với hệ số cản chỉ 0,09.
Vị giáo sư cũng nhắc đến hệ số cản 0,2 trên Mercedes-Benz EQS để nhấn mạnh những gì mà đội ngũ của mình đã và đang làm được.
Mặc dù phụ tùng được sản xuất và cung cấp bởi các đối tác, Sunswift 7 hoàn toàn là sản phẩm lắp ráp do nhóm sinh viên của giáo sư Richard Hopkins tự thực hiện.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,499
Động cơ
113,388 Mã lực
Tuổi
40
Ngày xuyên Việt với 1 lần sạc không còn xa. Chắc lúc ấy phải bỏ bớt trạm sạc đi.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,443
Động cơ
87,464 Mã lực
Chắc chắn là các Hãng xe có thể chế tạo con xe điện với 1 lần sạc đi được 1000km, nhưng cục pin nó to quá thể và giá nó sẽ đắt quá, dẫn đến không thương mại hóa được. :))
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,499
Động cơ
113,388 Mã lực
Tuổi
40
Chắc chắn là các Hãng xe có thể chế tạo con xe điện với 1 lần sạc đi được 1000km, nhưng cục pin nó to quá thể và giá nó sẽ đắt quá, dẫn đến không thương mại hóa được. :))
Vf8 mà bán với giá 5 tỷ. Thì pin của nó đi hơn 1000km.
 

N.M.H.09

Xe hơi
Biển số
OF-824120
Ngày cấp bằng
20/12/22
Số km
192
Động cơ
1,389 Mã lực
công nghệ thì chắc sẽ được thôi nhưng với cái giá mà không nhiều người có thể với tới được.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,661
Động cơ
645,266 Mã lực
Chiếc Mercedes-Benz VISION EQXX đã đạt được 1000km 1 lần sạc ở chế độ chạy đường hỗn hợp rồi mà cụ.


Vấn đề lớn nhất của xe điện là thể tích và trọng lượng của pin quá lớn. Không thể cứ làm to cục pin ra đâu ạ, vì pin lưu trữ năng lượng kém nhiều lần so với xăng dầu vì thế nên thể tích nó to gấp 4, 5 lần nếu chứa cùng 1 đơn vị năng lượng như nhau. Elon Musk đã nói đến điều này, cần nhiều nghiên cứu nhảy vọt về pin và hiệu suất sử dụng năng lượng của động cơ thì mới đi xa được.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,741
Động cơ
626,595 Mã lực
Xe này khung, gầm, thân xe đều bằng sợi carbon nên sẽ cực nhẹ, lại còn được duy trì dải tốc độ tối ưu nên nó đi được rất xa.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,827
Động cơ
498,910 Mã lực
Em chỉ đi 4B cuối tuần nên các ngày còn lại cũng đủ để sạc pin mà ko cần cắm điện, em mua con này đây
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,443
Động cơ
87,464 Mã lực
Thế mới thấy hạn chế cố hữu của xe thuần điện vẫn chưa có Hãng SX nào bứt phá ra được, đó chính là ở công nghệ pin các cụ nhỉ.
Con xe tôi đổ đầy bình xăng 55 lít, nó báo đi được hơn 700 km.
Với 1 con xe ô tô thuần điện thì mức pin đi được 700 km sẽ tương ứng với giá xe chắc là cao gấp đôi con xe xăng ( cùng phân khúc ). :D
Chắc phải chờ 1 thời gian nữa để công nghệ SX pin có bướt đột phá về dung lượng điện tích trữ được tăng lên, thời gian sạc đầy ( đến 80% pin) giảm xuống, trọng lượng pin giảm xuống, giá pin giảm xuống....thì lúc đó xe điện mới phổ biến được.
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,072
Động cơ
253,903 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thế mới thấy hạn chế cố hữu của xe thuần điện vẫn chưa có Hãng SX nào bứt phá ra được, đó chính là ở công nghệ pin các cụ nhỉ.
Con xe tôi đổ đầy bình xăng 55 lít, nó báo đi được hơn 700 km.
Với 1 con xe ô tô thuần điện thì mức pin đi được 700 km sẽ tương ứng với giá xe chắc là cao gấp đôi con xe xăng ( cùng phân khúc ). :D
Chắc phải chờ 1 thời gian nữa để công nghệ SX pin có bướt đột phá về dung lượng điện tích trữ được tăng lên, thời gian sạc đầy ( đến 80% pin) giảm xuống, trọng lượng pin giảm xuống, giá pin giảm xuống....thì lúc đó xe điện mới phổ biến được.
Vì xe xăng có trăm năm phát triển. Xe điện mới có hơn chục năm. Chục năm nữa thôi. Em nghĩ dự trữ hành trình 1500km không phải là quá khó.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,631
Động cơ
970,446 Mã lực
Giống kiểu thi tiết kiệm nhiên liệu của honda Việt Nam? Nói chung ko thực tế khi sử dụng?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top