- Biển số
- OF-813444
- Ngày cấp bằng
- 31/5/22
- Số km
- 433
- Động cơ
- 1,880 Mã lực
- Tuổi
- 35
- Website
- AndongLTD.com
Mẫu thử nghiệm của ôtô điện Sunswift 7 có thể sẽ lập kỷ lục thế giới về phạm vi hoạt động sau một lần sạc đầy.
Ôtô điện Sunswift 7 đạt phạm vi hoạt động 1.000 km chỉ với một lần sạc. Ảnh: Drive.
Trang tin Drive cho biết một nhóm sinh viên đại học New South Wales (NSW) của Australia vừa chế tạo thành công mẫu ôtô điện 4 chỗ ngồi. Điểm đáng chú ý nằm ở những tấm pin quang năng, giúp gia tăng phạm vi hoạt động của xe lên thành 1.000 km chỉ với một lần sạc.
Mẫu ôtô điện mang tên Sunswift 7 đã hoàn thành quãng đường nói trên tại đường chạy thử nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu ôtô Australia ở bang Victoria.
Theo thông tin từ nhóm thực hiện, tốc độ trung bình của Sunswift 7 trên toàn bộ hành trình là 84,17 km/h, còn thời gian lái xe tổng cộng là 11 giờ 53 phút 32 giây.
Đội ngũ phát triển cho biết đang chờ đợi tin tức từ Tổ chức Guinness để biết liệu Sunswift 7 có được chính thức công nhận là mẫu ôtô điện sở hữu phạm vi hoạt động lớn nhất trong một lần sạc hay không.
Sunswift 7 hoàn thành 1.000 km chỉ với một lần sạc. Ảnh: Drive.
Trước Sunswift 7, các sinh viên kỹ thuật tại trường đại học NSW đã từng mang mẫu xe điện tiền nhiệm Sunswift 6 đến tham gia cuộc thi về năng lượng mặt trời thế giới vào năm 2019 và giành được giải nhì.
Trước khi tham gia thử thách 1.000 km, bộ pin của Sunswift 7 đã được sạc đầy. Mẫu xe điện này sau đó sử dụng nguồn năng lượng của pin và tận dụng khoảng 4,6 mét vuông diện tích pin mặt trời bố trí khắp thân xe để hoàn thành quãng đường thử nghiệm.
Quá trình vận hành của Sunswift 7 bị gián đoạn một lần để tiến hành thay lốp sau bị thủng, cùng với một lần ngừng hoạt động khác do những trục trặc về phần mềm. Tuy nhiên đội ngũ phát triển cho biết các sự cố kỹ thuật nói trên chỉ gián đoạn vận hành của chiếc xe trong khoảng 15 phút.
Trên suốt quãng đường 1.000 km của mình, Sunswift 7 phải dừng lại một lần để thay thế lốp sau. Ảnh: Drive.
Sunswift 7 sở hữu khung gầm liền khối bằng sợi carbon cùng phần thân xe được chế tác từ vật liệu tương tự. Bộ pin có dung lượng 38 kWh sẽ phối hợp cùng các tấm pin mặt trời để vận hành động cơ điện đôi trên trục xe phía sau. Tốc độ tối đa mà Sunswift 7 có thể đạt được là 140 km/h và thực tế, chiếc xe đã thường xuyên duy trì vận tốc khoảng 95 km/h trên quãng đường 1.000 km thử nghiệm.
Do chỉ là bản thử nghiệm, Sunswift 7 không được trang bị túi khí hay các hệ thống an toàn khác. Vì thế, mẫu xe này hiện chưa đạt tiêu chuẩn để di chuyển trên đường phố.
“Vào năm 2014, chúng tôi đã xác lập một kỷ lục về phạm vi di chuyển của xe điện với 500 km cùng Sunswift 5. Giờ đây, chúng tôi đang cho thấy công nghệ tiên tiến có thể mang đến những điều tuyệt vời gì”, giáo sư Richard Hopkins – trưởng nhóm nghiên cứu Sunswift Racing – tỏ ra khá hào hứng khi trả lời Drive.
Vị giáo sư cho biết người dùng có thể cắm điện để sạc Sunswift 7 tương tự các ôtô điện thông thường, hoặc nạp năng lượng cho xe thông qua các tấm pin quang năng bố trí khắp thân xe.
Khi đang di chuyển, động cơ của Sunswift 7 sẽ tiêu thụ năng lượng từ các tấm pin mặt trời và bộ pin trên xe. Khi chiếc ôtô điện ngưng hoạt động, những tấm pin quang năng sẽ chuyển sang sạc đầy năng lượng cho bộ pin.
Đội ngũ phát triển tuyên bố thân xe của Sunswift 7 mang tính khí động học tốt hơn so với Mercedes-Benz EQS. Ảnh: Drive.
Giáo sư Richard Hopkins tuyên bố Sunswift 7 được phát triển để nhắm đến hiệu suất cao nhất ở mọi chi tiết, từ lốp xe cho đến thiết kế thân xe với hệ số cản chỉ 0,09.
Vị giáo sư cũng nhắc đến hệ số cản 0,2 trên Mercedes-Benz EQS để nhấn mạnh những gì mà đội ngũ của mình đã và đang làm được.
Mặc dù phụ tùng được sản xuất và cung cấp bởi các đối tác, Sunswift 7 hoàn toàn là sản phẩm lắp ráp do nhóm sinh viên của giáo sư Richard Hopkins tự thực hiện.
Ôtô điện Sunswift 7 đạt phạm vi hoạt động 1.000 km chỉ với một lần sạc. Ảnh: Drive.
|
Ôtô điện Sunswift 7 đạt phạm vi hoạt động 1.000 km chỉ với một lần sạc. Ảnh: Drive. |
Mẫu ôtô điện mang tên Sunswift 7 đã hoàn thành quãng đường nói trên tại đường chạy thử nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu ôtô Australia ở bang Victoria.
Theo thông tin từ nhóm thực hiện, tốc độ trung bình của Sunswift 7 trên toàn bộ hành trình là 84,17 km/h, còn thời gian lái xe tổng cộng là 11 giờ 53 phút 32 giây.
Đội ngũ phát triển cho biết đang chờ đợi tin tức từ Tổ chức Guinness để biết liệu Sunswift 7 có được chính thức công nhận là mẫu ôtô điện sở hữu phạm vi hoạt động lớn nhất trong một lần sạc hay không.
Sunswift 7 hoàn thành 1.000 km chỉ với một lần sạc. Ảnh: Drive.
|
Sunswift 7 hoàn thành 1.000 km chỉ với một lần sạc. Ảnh: Drive. |
Trước khi tham gia thử thách 1.000 km, bộ pin của Sunswift 7 đã được sạc đầy. Mẫu xe điện này sau đó sử dụng nguồn năng lượng của pin và tận dụng khoảng 4,6 mét vuông diện tích pin mặt trời bố trí khắp thân xe để hoàn thành quãng đường thử nghiệm.
Quá trình vận hành của Sunswift 7 bị gián đoạn một lần để tiến hành thay lốp sau bị thủng, cùng với một lần ngừng hoạt động khác do những trục trặc về phần mềm. Tuy nhiên đội ngũ phát triển cho biết các sự cố kỹ thuật nói trên chỉ gián đoạn vận hành của chiếc xe trong khoảng 15 phút.
Trên suốt quãng đường 1.000 km của mình, Sunswift 7 phải dừng lại một lần để thay thế lốp sau. Ảnh: Drive.
|
Trên suốt quãng đường 1.000 km của mình, Sunswift 7 phải dừng lại một lần để thay thế lốp sau. Ảnh: Drive. |
Do chỉ là bản thử nghiệm, Sunswift 7 không được trang bị túi khí hay các hệ thống an toàn khác. Vì thế, mẫu xe này hiện chưa đạt tiêu chuẩn để di chuyển trên đường phố.
“Vào năm 2014, chúng tôi đã xác lập một kỷ lục về phạm vi di chuyển của xe điện với 500 km cùng Sunswift 5. Giờ đây, chúng tôi đang cho thấy công nghệ tiên tiến có thể mang đến những điều tuyệt vời gì”, giáo sư Richard Hopkins – trưởng nhóm nghiên cứu Sunswift Racing – tỏ ra khá hào hứng khi trả lời Drive.
Vị giáo sư cho biết người dùng có thể cắm điện để sạc Sunswift 7 tương tự các ôtô điện thông thường, hoặc nạp năng lượng cho xe thông qua các tấm pin quang năng bố trí khắp thân xe.
Khi đang di chuyển, động cơ của Sunswift 7 sẽ tiêu thụ năng lượng từ các tấm pin mặt trời và bộ pin trên xe. Khi chiếc ôtô điện ngưng hoạt động, những tấm pin quang năng sẽ chuyển sang sạc đầy năng lượng cho bộ pin.
Đội ngũ phát triển tuyên bố thân xe của Sunswift 7 mang tính khí động học tốt hơn so với Mercedes-Benz EQS. Ảnh: Drive.
|
Đội ngũ phát triển tuyên bố thân xe của Sunswift 7 mang tính khí động học tốt hơn so với Mercedes-Benz EQS. Ảnh: Drive. |
Vị giáo sư cũng nhắc đến hệ số cản 0,2 trên Mercedes-Benz EQS để nhấn mạnh những gì mà đội ngũ của mình đã và đang làm được.
Mặc dù phụ tùng được sản xuất và cung cấp bởi các đối tác, Sunswift 7 hoàn toàn là sản phẩm lắp ráp do nhóm sinh viên của giáo sư Richard Hopkins tự thực hiện.