- Biển số
- OF-70903
- Ngày cấp bằng
- 18/8/10
- Số km
- 1,705
- Động cơ
- 438,205 Mã lực
16 năm trước. Pù Luông, con đường nối liền Mai Châu (Hòa Bình) và Cẩm Thủy (Thanh Hóa) chạy xuyên những cánh rừng già và dọc bờ sông Mã chỉ là con đường mòn bị lãng quên. Nhiều đoạn đường cây cối phủ kín. Đó không phải là con đường đúng nghĩa mà chỉ là những đoạn đường mòn, một bên vực sâu hun hút. Phần lớn người ta chỉ nhận ra con đường bởi hai rãnh bùn lầy lội sâu hoắm và đều tăm tắp do những chiếc xe tải 3 cầu chở gỗ tạo ra.
Lần offorad 'trộm' tại đường tăng Xuân Mai 2007
Một cung đường thử thách đối với bất cứ tay lái cừ khôi nào. Nhưng xen giữa sự vật lộn ấy là sự êm đềm thơ mộng của những bản Mường, những ruộng lúa bậc thang và cả dòng sông Mã hiểm trở, hùng vĩ mà nên thơ. Chính sự thách thức và những cung bậc cảm xúc ấy đã cuốn hút những chàng trai ưa chinh phục.
Nakio - admin và là một trong những người sáng lập ra Otofun – diễn đàn quy tụ đông đảo nhất dân chơi xe ô tô - nhớ lại: Thời đó các khái niệm về offroad còn rất mơ hồ. Có được một chiếc xe hai cầu đã là một điều xa xỉ, chưa nói đến những trang thiết bị tối thiểu cho một dân phượt ngày nay: Không tời, không lốp đặc chủng, không ống thở, không có cầu chậm hay khóa visai, thậm chí cả cáp kéo xe hay dụng cụ sửa xe cũng không có nốt. Thế mà mấy gã lãng tử thích phê duyệt đã có quyết định “điếc không sợ súng” - chinh phục cung đường này bằng xe một cầu.
“Chín thành viên OTOFUN gặp nhau tại Cung Văn hóa Hữu nghị, tập hợp trên 2 chiếc xe một cầu và một chiếc xe hai cầu cũ vừa được tân trang, đúng theo con đường Tây tiến năm xưa, Mai Châu mà thẳng tiến” - B52 hào hứng kể lại - “Đó có thể coi là chuyến offroad đầu tiên Việt Nam, trung tuần tháng 10.2006”. Theo kế hoạch, ba con xe “La già” sẽ đi từ Mai Châu sang Thanh Hóa và về Hà Nội trong ngày.
Nhưng hóa ra, sự phiêu lưu và lãng mạn không thể thay thế cho những thách thức hiển hiện: Chuyến đi không có đồ cứu hộ, không có đồ ăn uống và những chiếc xe cọc cạch không được chuẩn bị cho một cung đường offroad cùng 9 chàng Don Quichote đã vượt qua cung đường hơn 30 km dưới tán rừng già và tiếp theo là 30km đường đá hộc. Kết quả là thay vì trở về Hà Nội, họ đã mất trọn đêm và sáng sớm ngày thứ hai vật vã trong rừng già trước khi bò ra được tới QL ở… Thanh Hóa.
Cả đoàn đói mềm vì mất cả đêm loay hoay tìm và làm đường. Kết quả là hai chiếc xe phải nằm lại Thanh Hóa chờ xe cứu hộ từ Hà Nội vào đón, những thành viên phải về trước để đi làm được nhét hết lên chiếc xe 7 chỗ chạy về Hà Nội. Sau này, các chuyến offroad cũng thường mất 24h loay hoay trong rừng trước khi ra được đường QL, do tiêu chí ban đầu đặt ra là: Tìm đường chưa bao giờ có ô tô đi qua.
Vì không có đồ, không có đoàn nên mọi thứ cứu hộ đều tự phát, ngẫu nhiên nhưng rất đáng nhớ
Một trào lưu đã trở thành xu hướng
6 năm, vừa đủ thời gian cho một đứa trẻ sơ sinh bước vào lớp một. Đó là một sự khập khiễng nếu so sánh với sự ra đời của một trào lưu. Từ sự ngẫu hứng của một nhóm trẻ thích mạo hiểm khám phá, giờ đây diễn đàn Otofun đã có hàng trăm ngàn thành viên – đủ để khẳng định trào lưu ấy là một xu hướng.
Offroad giờ không còn là thú tiêu khiển của những gã khùng thích phá xe. Một thành viên của chuyến đi chia sẻ: “Tôi cũng đã từng được đi những cung đường khó đi, xong chuyến đi này thật ấn tượng, đầy ắp những cảm xúc khó diễn tả, sự kiện tiếp nối sự kiện... thử thách rồi vượt qua, ý chí và bản lĩnh của các thành viên thật đáng khâm phục. Và chúng tôi có sự ĐOÀN KẾT”.
Và rồi niềm đam mê khám phá bằng oto các cung đường khó đã thu hút được nhiều thành viên tham gia cùng với sự phát triển mạnh mẽ của diễn đàn OTOFUN. Phương tiện tham gia bao gồm những chiếc xe hai cầu đời cũ, những chiếc crossover như Escape, và thậm chí vài anh em chúng tôi còn góp tiền mua hai chiếc xe cũ BJ và UAZ để về cải tạo và mang đi chinh phục những cung đường lạ, thỏa mãn niềm đam mê của mình. Dần dần, một câu lạc bộ offroad đã hình thành và sinh hoạt thường xuyên hơn. Những cung đường như Pù Luông, Tây Yên Tử, Dốc Kẽm, Đường Mười – Ba Xứ, Trới – Pà Nẻo, Mộc Châu, Bắc Quang – Xín Mần, Na Hang – Bắc Mê,… ngày càng nhiều trong danh sách những cung đường đã được CLB offroad OTOFUN khám phá và chinh phục.
Diễn đàn phát triển mạnh, số lượng thành viên từ vài nghìn đã tăng lên hàng chục nghìn và các hoạt động cộng đồng cũng tăng mạnh. Những chuyến đi từ thiện ở những vùng sâu vùng xa cũng đã huy động được sự tham gia đông đảo của các thành viên CLB offroad. Họ mang phương tiện chuyên chở hàng cứu trợ vào vùng lũ hay mang hàng từ thiện tới những nơi hẻo lánh mà chỉ có xe máy mới đi được. Những địa danh như Pa Ủ (Mường Tè), Dìn Phàn Sán (Sơn Vĩ) hay Nậm Ban đã in dấu xe offroad mang sách vở, chăn màn, thuốc và lương thực thực phẩm tới cho bà con. Các thành viên Otofun còn phối hợp với Bộ đội Biên phòng xây những ngôi trường tình nghĩa cho trẻ em các dân tộc ít người ở những nơi xa xôi đó.
Cung Pù Luông lần 2, cả đoàn phải gặm mỳ tôm trong rừng giữa đêm tối
Những cột mốc
Năm 2008 đánh dấu cuộc thử sức đầu tiên giữa các thành viên của CLB offroad OTOFUN với một giải thi tự phát quy mô nhỏ có 10 thành viên tham gia và nơi thi đấu thuộc Bãi tập tăng Xuân Mai.
Năm 2009 cuộc thi “Vô lăng vàng 2009” có tính chuyên môn cao hơn và quy mô lớn hơn đã quy tụ được 20 đội thi dưới sự chứng kiến của hàng ngàn cổ động viên tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam. Địa điểm này giờ đây cũng trở thành nơi hàng năm tổ chức cuộc thi offroad quốc gia.
Năm 2010, giải thi đấu offroad của OTOFUN đã được Bộ VH-TT-DL cấp phép để trở thành Hội thi Kỹ năng Lái xe Địa hình 2010 (Vietnam Offroad Cup 2010 - VOC2010) với sự tham gia của 3 hạng thi đấu: Cơ bản, Bán chuyên và hạng Chuyên nghiệp, cùng sự tham dự của hơn 30 đội chơi.
Năm 2010, OTOFUN cũng là diễn đàn duy nhất cử một đội thi tham dự giải thi đấu quốc tế Rainforest Challenge (RFC) 2010 được tổ chức tại Malaysia. Các kinh nghiệm thi đấu từ giải này và các trải nghiệm ở một giải chuyên nghiệp tầm cỡ quốc tế đã giúp các thành viên tham gia rất nhiều cho công tác tổ chức và chuẩn bị của giải đấu năm sau, VOC 2011, tại Việt Nam.
Năm 2011, Hội thi Kỹ năng Lái xe Địa hình 2011 (VOC 2011) đã thu hút được hơn 40 đội tham gia thi đấu tới từ khắp các miền đất nước và hàng chục ngàn khán giả tới tham dự. Chương trình được tổ chức trọn vẹn trong 2 ngày đã mang lại các trải nghiệm không thể quên cho cả VĐV và CĐV dù trời mưa tầm tã. Phương pháp chấm điểm khoa học hơn và những đường thi được bố trí hợp lý đã giúp các đội thi từ hạng cơ bản tới hạng chuyên nghiệp khám phá được tiềm năng chiếc xe của mình cũng như hoàn thiện hơn kỹ năng điều khiển xe và cứu hộ.
Giải thi đấu này đã giúp thúc đẩy phong trào offroad trên toàn quốc lên một bậc cao hơn, với mục đích phát triển thành giải mang tầm cỡ khu vực và tuyển chọn được những đội thi có đủ sức tranh tài trong các các giải quốc tế.
Năm 2012, OTOFUN tiếp tục là đơn vị tổ chức Giải Đua xe Ôtô Địa hình Việt Nam 2012 (Viet Nam Offroad Cup 2012 - VOC 2012). Giả năm nay không còn là một hội thi kỹ năng lái xe mà đã trở thành một giải đua để tranh tài giữa các đội tới từ các vùng miền của tổ quốc. Để chuẩn bị cho cuộc đua này, có những đội đã mất hàng năm trời để độ, nâng cấp xe và tập luyện. Càng gần ngày thi, diễn đàn OTOFUN cũng như các mạng xã hội nóng dần lên với công tác chuẩn bị và các hoạt động diễn ra trước sự kiện được trông đợi của không chỉ các vận động viên mà còn của nhiều ngàn cổ động viên./.
Nguyên tác: Giao Thông năm 2012
Lần offorad 'trộm' tại đường tăng Xuân Mai 2007
Một cung đường thử thách đối với bất cứ tay lái cừ khôi nào. Nhưng xen giữa sự vật lộn ấy là sự êm đềm thơ mộng của những bản Mường, những ruộng lúa bậc thang và cả dòng sông Mã hiểm trở, hùng vĩ mà nên thơ. Chính sự thách thức và những cung bậc cảm xúc ấy đã cuốn hút những chàng trai ưa chinh phục.
Nakio - admin và là một trong những người sáng lập ra Otofun – diễn đàn quy tụ đông đảo nhất dân chơi xe ô tô - nhớ lại: Thời đó các khái niệm về offroad còn rất mơ hồ. Có được một chiếc xe hai cầu đã là một điều xa xỉ, chưa nói đến những trang thiết bị tối thiểu cho một dân phượt ngày nay: Không tời, không lốp đặc chủng, không ống thở, không có cầu chậm hay khóa visai, thậm chí cả cáp kéo xe hay dụng cụ sửa xe cũng không có nốt. Thế mà mấy gã lãng tử thích phê duyệt đã có quyết định “điếc không sợ súng” - chinh phục cung đường này bằng xe một cầu.
“Chín thành viên OTOFUN gặp nhau tại Cung Văn hóa Hữu nghị, tập hợp trên 2 chiếc xe một cầu và một chiếc xe hai cầu cũ vừa được tân trang, đúng theo con đường Tây tiến năm xưa, Mai Châu mà thẳng tiến” - B52 hào hứng kể lại - “Đó có thể coi là chuyến offroad đầu tiên Việt Nam, trung tuần tháng 10.2006”. Theo kế hoạch, ba con xe “La già” sẽ đi từ Mai Châu sang Thanh Hóa và về Hà Nội trong ngày.
Nhưng hóa ra, sự phiêu lưu và lãng mạn không thể thay thế cho những thách thức hiển hiện: Chuyến đi không có đồ cứu hộ, không có đồ ăn uống và những chiếc xe cọc cạch không được chuẩn bị cho một cung đường offroad cùng 9 chàng Don Quichote đã vượt qua cung đường hơn 30 km dưới tán rừng già và tiếp theo là 30km đường đá hộc. Kết quả là thay vì trở về Hà Nội, họ đã mất trọn đêm và sáng sớm ngày thứ hai vật vã trong rừng già trước khi bò ra được tới QL ở… Thanh Hóa.
Cả đoàn đói mềm vì mất cả đêm loay hoay tìm và làm đường. Kết quả là hai chiếc xe phải nằm lại Thanh Hóa chờ xe cứu hộ từ Hà Nội vào đón, những thành viên phải về trước để đi làm được nhét hết lên chiếc xe 7 chỗ chạy về Hà Nội. Sau này, các chuyến offroad cũng thường mất 24h loay hoay trong rừng trước khi ra được đường QL, do tiêu chí ban đầu đặt ra là: Tìm đường chưa bao giờ có ô tô đi qua.
Vì không có đồ, không có đoàn nên mọi thứ cứu hộ đều tự phát, ngẫu nhiên nhưng rất đáng nhớ
Một trào lưu đã trở thành xu hướng
6 năm, vừa đủ thời gian cho một đứa trẻ sơ sinh bước vào lớp một. Đó là một sự khập khiễng nếu so sánh với sự ra đời của một trào lưu. Từ sự ngẫu hứng của một nhóm trẻ thích mạo hiểm khám phá, giờ đây diễn đàn Otofun đã có hàng trăm ngàn thành viên – đủ để khẳng định trào lưu ấy là một xu hướng.
Offroad giờ không còn là thú tiêu khiển của những gã khùng thích phá xe. Một thành viên của chuyến đi chia sẻ: “Tôi cũng đã từng được đi những cung đường khó đi, xong chuyến đi này thật ấn tượng, đầy ắp những cảm xúc khó diễn tả, sự kiện tiếp nối sự kiện... thử thách rồi vượt qua, ý chí và bản lĩnh của các thành viên thật đáng khâm phục. Và chúng tôi có sự ĐOÀN KẾT”.
Và rồi niềm đam mê khám phá bằng oto các cung đường khó đã thu hút được nhiều thành viên tham gia cùng với sự phát triển mạnh mẽ của diễn đàn OTOFUN. Phương tiện tham gia bao gồm những chiếc xe hai cầu đời cũ, những chiếc crossover như Escape, và thậm chí vài anh em chúng tôi còn góp tiền mua hai chiếc xe cũ BJ và UAZ để về cải tạo và mang đi chinh phục những cung đường lạ, thỏa mãn niềm đam mê của mình. Dần dần, một câu lạc bộ offroad đã hình thành và sinh hoạt thường xuyên hơn. Những cung đường như Pù Luông, Tây Yên Tử, Dốc Kẽm, Đường Mười – Ba Xứ, Trới – Pà Nẻo, Mộc Châu, Bắc Quang – Xín Mần, Na Hang – Bắc Mê,… ngày càng nhiều trong danh sách những cung đường đã được CLB offroad OTOFUN khám phá và chinh phục.
Diễn đàn phát triển mạnh, số lượng thành viên từ vài nghìn đã tăng lên hàng chục nghìn và các hoạt động cộng đồng cũng tăng mạnh. Những chuyến đi từ thiện ở những vùng sâu vùng xa cũng đã huy động được sự tham gia đông đảo của các thành viên CLB offroad. Họ mang phương tiện chuyên chở hàng cứu trợ vào vùng lũ hay mang hàng từ thiện tới những nơi hẻo lánh mà chỉ có xe máy mới đi được. Những địa danh như Pa Ủ (Mường Tè), Dìn Phàn Sán (Sơn Vĩ) hay Nậm Ban đã in dấu xe offroad mang sách vở, chăn màn, thuốc và lương thực thực phẩm tới cho bà con. Các thành viên Otofun còn phối hợp với Bộ đội Biên phòng xây những ngôi trường tình nghĩa cho trẻ em các dân tộc ít người ở những nơi xa xôi đó.
Cung Pù Luông lần 2, cả đoàn phải gặm mỳ tôm trong rừng giữa đêm tối
Những cột mốc
Năm 2008 đánh dấu cuộc thử sức đầu tiên giữa các thành viên của CLB offroad OTOFUN với một giải thi tự phát quy mô nhỏ có 10 thành viên tham gia và nơi thi đấu thuộc Bãi tập tăng Xuân Mai.
Năm 2009 cuộc thi “Vô lăng vàng 2009” có tính chuyên môn cao hơn và quy mô lớn hơn đã quy tụ được 20 đội thi dưới sự chứng kiến của hàng ngàn cổ động viên tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam. Địa điểm này giờ đây cũng trở thành nơi hàng năm tổ chức cuộc thi offroad quốc gia.
Năm 2010, giải thi đấu offroad của OTOFUN đã được Bộ VH-TT-DL cấp phép để trở thành Hội thi Kỹ năng Lái xe Địa hình 2010 (Vietnam Offroad Cup 2010 - VOC2010) với sự tham gia của 3 hạng thi đấu: Cơ bản, Bán chuyên và hạng Chuyên nghiệp, cùng sự tham dự của hơn 30 đội chơi.
Năm 2010, OTOFUN cũng là diễn đàn duy nhất cử một đội thi tham dự giải thi đấu quốc tế Rainforest Challenge (RFC) 2010 được tổ chức tại Malaysia. Các kinh nghiệm thi đấu từ giải này và các trải nghiệm ở một giải chuyên nghiệp tầm cỡ quốc tế đã giúp các thành viên tham gia rất nhiều cho công tác tổ chức và chuẩn bị của giải đấu năm sau, VOC 2011, tại Việt Nam.
Năm 2011, Hội thi Kỹ năng Lái xe Địa hình 2011 (VOC 2011) đã thu hút được hơn 40 đội tham gia thi đấu tới từ khắp các miền đất nước và hàng chục ngàn khán giả tới tham dự. Chương trình được tổ chức trọn vẹn trong 2 ngày đã mang lại các trải nghiệm không thể quên cho cả VĐV và CĐV dù trời mưa tầm tã. Phương pháp chấm điểm khoa học hơn và những đường thi được bố trí hợp lý đã giúp các đội thi từ hạng cơ bản tới hạng chuyên nghiệp khám phá được tiềm năng chiếc xe của mình cũng như hoàn thiện hơn kỹ năng điều khiển xe và cứu hộ.
Giải thi đấu này đã giúp thúc đẩy phong trào offroad trên toàn quốc lên một bậc cao hơn, với mục đích phát triển thành giải mang tầm cỡ khu vực và tuyển chọn được những đội thi có đủ sức tranh tài trong các các giải quốc tế.
Năm 2012, OTOFUN tiếp tục là đơn vị tổ chức Giải Đua xe Ôtô Địa hình Việt Nam 2012 (Viet Nam Offroad Cup 2012 - VOC 2012). Giả năm nay không còn là một hội thi kỹ năng lái xe mà đã trở thành một giải đua để tranh tài giữa các đội tới từ các vùng miền của tổ quốc. Để chuẩn bị cho cuộc đua này, có những đội đã mất hàng năm trời để độ, nâng cấp xe và tập luyện. Càng gần ngày thi, diễn đàn OTOFUN cũng như các mạng xã hội nóng dần lên với công tác chuẩn bị và các hoạt động diễn ra trước sự kiện được trông đợi của không chỉ các vận động viên mà còn của nhiều ngàn cổ động viên./.
Nguyên tác: Giao Thông năm 2012