Offroad: Bước tiến lớn trong văn hoá xe Việt

theanh_vnpt

Xe điện
Biển số
OF-16358
Ngày cấp bằng
15/5/08
Số km
2,158
Động cơ
526,786 Mã lực
Nơi ở
57 Huỳnh Thúc Kháng
Offroad giờ đã không còn lạ đối với người mê xe Việt và sẽ là bước tiến lớn cho văn hoá xe đại chúng.

Tháng 06/2006, trong chuyến offroad đầu tiên của Diễn đàn Otofun, có lẽ không một ai có thể nghĩ đến một ngày món chơi này lại được mọi người đón nhận nồng nhiệt đến vậy - như trong ngày gặp mặt của những tín đồ offroad, Vô Lăng Vàng lần II của Otofun, tại Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam, Sơn Tây, Hà Nội ngày 25/04/2009.

Nói vậy chẳng phải là quá. Đến tháng 5/2007, khi viết chuyện đi offroad, tôi vẫn loay hoay ‘thật khó có một định nghĩa thật xác đáng cho ‘offroad’”; và “thanh minh” cho những người có sở thích không-giống-ai: “…trong cuộc sống vội vàng và bộn bề những lo toan nơi đô thị chật hẹp, con người cũng cần những khoảng lặng không chút vướng bận để hòa mình với thiên nhiên, cần một chút khoáng đạt với quỹ thời gian quý báu. Chẳng cần lý giải mọi sự một cách chỉn chu. Có lẽ offroad là vậy.

Âu cũng là một liệu pháp cân bằng cho cuộc sống”.


Chuyến offroad đầu tiên của Diễn đàn Otofun năm 2006

Lúc ấy, những chuyến đi offroad chỉ lèo tèo vài xe. Các diễn đàn về xe cũng chẳng mặn mà cho lắm với những chuyến đi nhầy nhụa bùn đất - “đi để mà đi” như nhận xét của số đông. Nhưng cũng chẳng vì thế mà chứng thích “hành xác” trong giới mê xe thuyên giảm. Tần suất các chuyến đi cứ dày lên; lượng thành viên CLB Offroad ngày một nhiều. “Bệnh hành xác” đã bắt đầu có dấu hiệu lây lan và nhất định có ngày bùng phát!

Và rồi đã có một bất ngờ khi Chủ Nhật vừa qua, bỗng đâu có tới gần 500 người có mặt tại Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam chỉ để gặm bánh mì, uống nước lọc mà hò hét khản giọng cổ vũ cho các xe tham dự chuyến offroad lớn đầu tiên trong năm của Diễn đàn Otofun. Theo bảng đăng ký tham dự Vô Lăng Vàng 2009, có 28 xe tham gia và 300 người đăng ký làm khán giả; thực tế trong ngày 25/04, hơn 100 xe ô tô và khoảng hơn 500 người đã góp mặt tại Vô Lăng Vàng 2009!




Đứng trước hàng dài những chiếc xe việt dã 4x4 xếp hàng trước khu vực đường chạy Vô Lăng Vàng, thành viên Noza của Otofun nói: “Như phim Fast and Furious! Em phấn khích run cả người!”

“Như phim” vì dân offroad giờ đã chuyên nghiệp hơn xưa. Người “chịu chơi” thì lắp thêm đồ offroad xịn: cản ARB, tời Warn, đèn Hella; người ít tiền có thể “độ tạm” bằng cách tháo quây nhựa, bỏ bậc lên xuống và dán thêm decal cho vui mắt. Đám đông hàng trăm xe như vậy cùng không khí náo nhiệt “hội hè” khiến người ta tạm quên đi nỗi lo đời thường: xe là tài sản đắt giá cần phải gìn giữ. Và khi đã “như phim”, xe phải làm bổn phận của xe: nếu là xe việt dã, phải đi địa hình khó!

Và chúng ta hãy xem một “bữa tiệc” của dân offroad:

Trước giờ khai cuộc, những ông bố phấn khích còn lái cả xe bò offroad!


Ban tổ chức dựng đường chạy qua bãi lầy với tuỳ chọn chỉ có chỗ xe không thể đi được


Tuy nhiên, nếu xe không qua, sẽ có xe cứu hộ giúp sức


Vượt qua bãi lầy, các xe sẽ phải chạy giữa khe đất đỏ trơn ướt

Nếu xe có nguy cơ không vượt được qua, các phụ lái sẽ lập tức phải ra khỏi xe để chuẩn bị móc cáp nhờ xe cứu hộ kéo

Và các "mợ" cũng không chịu kém cạnh các ông ở bất kỳ lĩnh vực nào, kể cả mắc cáp cứu hộ!

Tất các đoạn đường thẳng đều có chiều dài không quá 20m để hạn chế tốc độ. Các điểm cắt luôn được thiết kế để tạo "hiệu ứng đe doạ" cao nhất, các xe dù chiều dài cơ sở ngắn như Beijing...

...hay lớn như Hilux

...hoặc Rexton, đều bị nhấc bánh

Những đoạn đường thẳng người lái sẽ phải cho xe chạy một lốp trên đồi, một dưới đường


Điểm cán đích là một dốc đất có độ dốc 40 độ


Theo Kar
Autopro
Ảnh: Diễn đàn Otofun
 

theanh_vnpt

Xe điện
Biển số
OF-16358
Ngày cấp bằng
15/5/08
Số km
2,158
Động cơ
526,786 Mã lực
Nơi ở
57 Huỳnh Thúc Kháng

Một trở ngại cực lớn cho các xe không được thiết kế chuyên cho offroad và không có khoá vi sai

Một số xe đã không thể vượt qua. Thậm chí, chiếc Suzuki nhỏ này còn dùng chiêu cán đích lạ đời: lùi ngược dốc nhưng...nhờ xe cứu hộ kéo!

Nhưng xe lên dốc nhanh nhất không hẳn là xe có đủ "đồ chơi". Như Escape thể hiện chạy lên dốc trơn rất tốt mặc dù không có khoá vi sai


Nhưng cuối cùng thì cuộc chơi nào cũng phải có người thắng kẻ bại. Và xe lên dốc nhanh không phải là xe nhanh nhất như 2 lái phụ của chiếc Escape vừa cán đích chắc mẩm


Mà kết quả xe nhanh nhất hạng CUV đã thuộc về một chiếc Escape khác: thành viên BlackLac và các phụ lái!


Ở hạng xe SUV nhỏ, thành viên Land đã giành cup với chiếc Daihatsu Feroza


Thành viên CarMaxx đã giành giải vô địch SUV cỡ lớn với chiếc Jeep Grand Cherokee 4.2. Offroad giờ đã không phải điều gì quá xa xôi, ai cũng có thể là...lái phụ! Ở ảnh trên, Pha Lê, cô MC xinh xắn của Đài Truyền hình Hà Nội cũng là một trong hai lái phụ của chiếc xe vô địch SUV hạng lớn




Thành viên Galloper tranh thủ chụp ảnh với người của công chúng

Việc Vô Lăng Vàng 2009 thu hút một lượng người tham gia lớn đột biến là một tín hiệu khả quan để phát triển offroad thành một môn thể thao chuyên nghiệp, giống như vị thế của nó ngay tại các nước quanh khu vực như Malaysia, Indonesia, Thái Lan…vv.

Và khi xe hơi ở ta với số đông vẫn là một thứ xa xỉ; số ít sở hữu xe nhưng lại xem nó như một thứ tài sản đắt giá hơn là phương tiện để phục vụ bản thân (siêu xe chỉ là những trường hợp đơn lẻ), offroad sẽ là một bước tiến lớn cho văn hoá xe đại chúng.
 

quyt

Xe tăng
Biển số
OF-6153
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
1,239
Động cơ
554,796 Mã lực
Bác có phải là Thế Anh bên hdvietnam không nhỉ ?:102::102::102:
 

khottabit

Xe container
Biển số
OF-18092
Ngày cấp bằng
1/7/08
Số km
5,285
Động cơ
557,240 Mã lực
Chẳng cần lý giải mọi sự một cách chỉn chu. Có lẽ offroad là vậy.

Âu cũng là một liệu pháp cân bằng cho cuộc sống”
Câu này hay :21::21::21:(b)(b)(b)
 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,879
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Cám ơn bác vì 1 bài tổng hợp hay về VLV 2009.
 

nghienOTO

Xe tăng
Biển số
OF-1383
Ngày cấp bằng
18/8/06
Số km
1,299
Động cơ
586,970 Mã lực
Nơi ở
Mátxa - Hà Lội
"Văn hóa xe Việt" bác Kar đề cập ở đây e là chưa chính xác và hơi vội vàng.

Đây chỉ mới là bước đầu của sự đam mê xe offroad và sự thể hiện sự đam mê của AE OF có tổ chức kỷ luật và hướng tới chuyên nghiệp. Với lòng đam mê và đóng góp tích cực của các thành viên thì phong trào sẽ được phát triển rộng rãi để mọi người được chơi hết mình và nâng cao trách nhiệm giữ gìn an toàn giao thông cùng xã hội.:41::41:

Xe Việt thì rộng lắm dòng offroad không phải là đại diện cho tất cả các loại xe đâu bác ạ :) Trân trọng.

(đã đính chính)
 
Chỉnh sửa cuối:

liqingxing

Xe tải
Biển số
OF-6318
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
361
Động cơ
546,104 Mã lực
Tiếc quá, tôi không đi off đc cùng các cụ
 

dobermann

Xe đạp
Biển số
OF-12406
Ngày cấp bằng
2/1/08
Số km
17
Động cơ
523,870 Mã lực
"Văn hóa xe Việt" bác chủ thớt vnpt đề cập ở đây e là chưa chính xác và hơi vội vàng.

Đây chỉ mới là bước đầu của sự đam mê xe offroad và sự thể hiện sự đam mê của AE OF có tổ chức kỷ luật và hướng tới chuyên nghiệp. Với lòng đam mê và đóng góp tích cực của các thành viên thì phong trào sẽ được phát triển rộng rãi để mọi người được chơi hết mình và nâng cao trách nhiệm giữ gìn an toàn giao thông cùng xã hội.:41::41:

Xe Việt thì rộng lắm dòng offroad không phải là đại diện cho tất cả các loại xe đâu bác ạ :) Trân trọng.
Không phải bài của bác chủ thớt, mời kụ phản biện với anh "Không ăn Rải" (KAR) nhé :P
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Bác Hải KAR có bài viết khá hay , bác là người có công lớn trong việc mở màn và phát triển phong trào chơi offroad ở VN, cái này kô phải ai cũng biết đâu :41:
 

kam

Xe tải
Biển số
OF-13908
Ngày cấp bằng
12/3/08
Số km
274
Động cơ
519,420 Mã lực
Nhà cháu thấy trời mưa làm cho VLV 2009 thêm thành công a
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top