Offroad giờ đã không còn lạ đối với người mê xe Việt và sẽ là bước tiến lớn cho văn hoá xe đại chúng.
Tháng 06/2006, trong chuyến offroad đầu tiên của Diễn đàn Otofun, có lẽ không một ai có thể nghĩ đến một ngày món chơi này lại được mọi người đón nhận nồng nhiệt đến vậy - như trong ngày gặp mặt của những tín đồ offroad, Vô Lăng Vàng lần II của Otofun, tại Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam, Sơn Tây, Hà Nội ngày 25/04/2009.
Nói vậy chẳng phải là quá. Đến tháng 5/2007, khi viết chuyện đi offroad, tôi vẫn loay hoay ‘thật khó có một định nghĩa thật xác đáng cho ‘offroad’”; và “thanh minh” cho những người có sở thích không-giống-ai: “…trong cuộc sống vội vàng và bộn bề những lo toan nơi đô thị chật hẹp, con người cũng cần những khoảng lặng không chút vướng bận để hòa mình với thiên nhiên, cần một chút khoáng đạt với quỹ thời gian quý báu. Chẳng cần lý giải mọi sự một cách chỉn chu. Có lẽ offroad là vậy.
Âu cũng là một liệu pháp cân bằng cho cuộc sống”.
Chuyến offroad đầu tiên của Diễn đàn Otofun năm 2006
Lúc ấy, những chuyến đi offroad chỉ lèo tèo vài xe. Các diễn đàn về xe cũng chẳng mặn mà cho lắm với những chuyến đi nhầy nhụa bùn đất - “đi để mà đi” như nhận xét của số đông. Nhưng cũng chẳng vì thế mà chứng thích “hành xác” trong giới mê xe thuyên giảm. Tần suất các chuyến đi cứ dày lên; lượng thành viên CLB Offroad ngày một nhiều. “Bệnh hành xác” đã bắt đầu có dấu hiệu lây lan và nhất định có ngày bùng phát!
Và rồi đã có một bất ngờ khi Chủ Nhật vừa qua, bỗng đâu có tới gần 500 người có mặt tại Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam chỉ để gặm bánh mì, uống nước lọc mà hò hét khản giọng cổ vũ cho các xe tham dự chuyến offroad lớn đầu tiên trong năm của Diễn đàn Otofun. Theo bảng đăng ký tham dự Vô Lăng Vàng 2009, có 28 xe tham gia và 300 người đăng ký làm khán giả; thực tế trong ngày 25/04, hơn 100 xe ô tô và khoảng hơn 500 người đã góp mặt tại Vô Lăng Vàng 2009!
Đứng trước hàng dài những chiếc xe việt dã 4x4 xếp hàng trước khu vực đường chạy Vô Lăng Vàng, thành viên Noza của Otofun nói: “Như phim Fast and Furious! Em phấn khích run cả người!”
“Như phim” vì dân offroad giờ đã chuyên nghiệp hơn xưa. Người “chịu chơi” thì lắp thêm đồ offroad xịn: cản ARB, tời Warn, đèn Hella; người ít tiền có thể “độ tạm” bằng cách tháo quây nhựa, bỏ bậc lên xuống và dán thêm decal cho vui mắt. Đám đông hàng trăm xe như vậy cùng không khí náo nhiệt “hội hè” khiến người ta tạm quên đi nỗi lo đời thường: xe là tài sản đắt giá cần phải gìn giữ. Và khi đã “như phim”, xe phải làm bổn phận của xe: nếu là xe việt dã, phải đi địa hình khó!
Và chúng ta hãy xem một “bữa tiệc” của dân offroad:
Trước giờ khai cuộc, những ông bố phấn khích còn lái cả xe bò offroad!
Ban tổ chức dựng đường chạy qua bãi lầy với tuỳ chọn chỉ có chỗ xe không thể đi được
Tuy nhiên, nếu xe không qua, sẽ có xe cứu hộ giúp sức
Vượt qua bãi lầy, các xe sẽ phải chạy giữa khe đất đỏ trơn ướt
Nếu xe có nguy cơ không vượt được qua, các phụ lái sẽ lập tức phải ra khỏi xe để chuẩn bị móc cáp nhờ xe cứu hộ kéo
Và các "mợ" cũng không chịu kém cạnh các ông ở bất kỳ lĩnh vực nào, kể cả mắc cáp cứu hộ!
Tất các đoạn đường thẳng đều có chiều dài không quá 20m để hạn chế tốc độ. Các điểm cắt luôn được thiết kế để tạo "hiệu ứng đe doạ" cao nhất, các xe dù chiều dài cơ sở ngắn như Beijing...
...hay lớn như Hilux
...hoặc Rexton, đều bị nhấc bánh
Những đoạn đường thẳng người lái sẽ phải cho xe chạy một lốp trên đồi, một dưới đường
Điểm cán đích là một dốc đất có độ dốc 40 độ
Tháng 06/2006, trong chuyến offroad đầu tiên của Diễn đàn Otofun, có lẽ không một ai có thể nghĩ đến một ngày món chơi này lại được mọi người đón nhận nồng nhiệt đến vậy - như trong ngày gặp mặt của những tín đồ offroad, Vô Lăng Vàng lần II của Otofun, tại Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam, Sơn Tây, Hà Nội ngày 25/04/2009.
Nói vậy chẳng phải là quá. Đến tháng 5/2007, khi viết chuyện đi offroad, tôi vẫn loay hoay ‘thật khó có một định nghĩa thật xác đáng cho ‘offroad’”; và “thanh minh” cho những người có sở thích không-giống-ai: “…trong cuộc sống vội vàng và bộn bề những lo toan nơi đô thị chật hẹp, con người cũng cần những khoảng lặng không chút vướng bận để hòa mình với thiên nhiên, cần một chút khoáng đạt với quỹ thời gian quý báu. Chẳng cần lý giải mọi sự một cách chỉn chu. Có lẽ offroad là vậy.
Âu cũng là một liệu pháp cân bằng cho cuộc sống”.
Chuyến offroad đầu tiên của Diễn đàn Otofun năm 2006
Lúc ấy, những chuyến đi offroad chỉ lèo tèo vài xe. Các diễn đàn về xe cũng chẳng mặn mà cho lắm với những chuyến đi nhầy nhụa bùn đất - “đi để mà đi” như nhận xét của số đông. Nhưng cũng chẳng vì thế mà chứng thích “hành xác” trong giới mê xe thuyên giảm. Tần suất các chuyến đi cứ dày lên; lượng thành viên CLB Offroad ngày một nhiều. “Bệnh hành xác” đã bắt đầu có dấu hiệu lây lan và nhất định có ngày bùng phát!
Và rồi đã có một bất ngờ khi Chủ Nhật vừa qua, bỗng đâu có tới gần 500 người có mặt tại Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam chỉ để gặm bánh mì, uống nước lọc mà hò hét khản giọng cổ vũ cho các xe tham dự chuyến offroad lớn đầu tiên trong năm của Diễn đàn Otofun. Theo bảng đăng ký tham dự Vô Lăng Vàng 2009, có 28 xe tham gia và 300 người đăng ký làm khán giả; thực tế trong ngày 25/04, hơn 100 xe ô tô và khoảng hơn 500 người đã góp mặt tại Vô Lăng Vàng 2009!
Đứng trước hàng dài những chiếc xe việt dã 4x4 xếp hàng trước khu vực đường chạy Vô Lăng Vàng, thành viên Noza của Otofun nói: “Như phim Fast and Furious! Em phấn khích run cả người!”
“Như phim” vì dân offroad giờ đã chuyên nghiệp hơn xưa. Người “chịu chơi” thì lắp thêm đồ offroad xịn: cản ARB, tời Warn, đèn Hella; người ít tiền có thể “độ tạm” bằng cách tháo quây nhựa, bỏ bậc lên xuống và dán thêm decal cho vui mắt. Đám đông hàng trăm xe như vậy cùng không khí náo nhiệt “hội hè” khiến người ta tạm quên đi nỗi lo đời thường: xe là tài sản đắt giá cần phải gìn giữ. Và khi đã “như phim”, xe phải làm bổn phận của xe: nếu là xe việt dã, phải đi địa hình khó!
Và chúng ta hãy xem một “bữa tiệc” của dân offroad:
Trước giờ khai cuộc, những ông bố phấn khích còn lái cả xe bò offroad!
Ban tổ chức dựng đường chạy qua bãi lầy với tuỳ chọn chỉ có chỗ xe không thể đi được
Tuy nhiên, nếu xe không qua, sẽ có xe cứu hộ giúp sức
Vượt qua bãi lầy, các xe sẽ phải chạy giữa khe đất đỏ trơn ướt
Nếu xe có nguy cơ không vượt được qua, các phụ lái sẽ lập tức phải ra khỏi xe để chuẩn bị móc cáp nhờ xe cứu hộ kéo
Và các "mợ" cũng không chịu kém cạnh các ông ở bất kỳ lĩnh vực nào, kể cả mắc cáp cứu hộ!
Tất các đoạn đường thẳng đều có chiều dài không quá 20m để hạn chế tốc độ. Các điểm cắt luôn được thiết kế để tạo "hiệu ứng đe doạ" cao nhất, các xe dù chiều dài cơ sở ngắn như Beijing...
...hay lớn như Hilux
...hoặc Rexton, đều bị nhấc bánh
Những đoạn đường thẳng người lái sẽ phải cho xe chạy một lốp trên đồi, một dưới đường
Điểm cán đích là một dốc đất có độ dốc 40 độ
Theo Kar
Autopro
Ảnh: Diễn đàn Otofun
Autopro
Ảnh: Diễn đàn Otofun