Dear các bác!
Từ những năm cuối của thế kỷ trước ( 90's ) người Mỹ đã đưa ra 1 chuẩn mới trên oto của họ ấy là tình năng đọc tình trạng xe thông qua OBD connector
Nói dân dã kiểu của ta là Xì Can ECU để chẩn đóan bịnh trên xe
Hiển nhiên, ai cũng thừa nhận tánh kinh tế và hiệu quả thông qua việc chẩn đoán bịnh xe qua OBD connector này
để làm được việc đó cần có 2 điều:
Một là , các xe được trang bị ngõ ra là các OBD connector_ cái ngõ này nó nối trực tiếp với ECU trên xe
trên xe ( Toy Cam 2004)
Trên xe Mitsubishi ( Lancer 2005)
các bác có thể check xe mình đang sở hữu theo link này :
http://www.obdclearinghouse.com/oemdb/
Hai là : có 1 thiết bị phù hợp cho phép đọc các thông tin ghi lại trên ECU qua đó cho phép chẩn đóan được tình trạng của các cơ phận trong xe tỷ như : ABS, các cảm biến khí thải, cảm biến Oxy, góc đánh lửa sớm, hệ số cản ngõ nạp, thời điểm kim phun mở vv và vv
việc xe đời mới được trang bị OBD connector này là hiển nhiên, vấn đề Lúa tui muốn đặt ra là khai thác các tính năng của đầu nối này trong quá trình sử dụng của người dùng
Đa số các thiết bị Scan ECU được các hãng sản xuất thiết bị ( tỷ như third party) chế tạo là tổng thành , cho phép khai thác 1 hoặc một chủng loại xe nào đó ( tùy theo giá cả của thiết bị) ví dụ như các hãng của Korea thường chào thiết bị với giá từ 6000-10000USD còn của China thì từ khỏang 3000-5000USD
nhưng có những thiết bị xuất xứ âu châu với những tên tuổi lớn có giá tới vài chục ngàn thằng mỹ, nên nhiều Gara sửa xe của ta không kham nổi!
Lọ mọ trên anh tẹc nét tìm hiểu , mới hay rằng , ngay nay, cũng có nhiều hãng nhỏ khác đã cung cấp những đầu nối, software ... cho phép người dùng xây dựng và phát triển các phần mềm ứng dụng khai thác hiệu quả hơn những tính năng của OBD connector này
Nay mạn phép post bài này lên đây với mục đích chia xẻ và tìm hiểu thêm về OBD, những mong các bác đã từng nghiên cứu qua về OBD chỉ giáo ngõ hầu học hỏi điều bổ ích
Xin đa tạ !!!
Từ những năm cuối của thế kỷ trước ( 90's ) người Mỹ đã đưa ra 1 chuẩn mới trên oto của họ ấy là tình năng đọc tình trạng xe thông qua OBD connector
Nói dân dã kiểu của ta là Xì Can ECU để chẩn đóan bịnh trên xe
Hiển nhiên, ai cũng thừa nhận tánh kinh tế và hiệu quả thông qua việc chẩn đoán bịnh xe qua OBD connector này
để làm được việc đó cần có 2 điều:
Một là , các xe được trang bị ngõ ra là các OBD connector_ cái ngõ này nó nối trực tiếp với ECU trên xe
trên xe ( Toy Cam 2004)
Trên xe Mitsubishi ( Lancer 2005)
các bác có thể check xe mình đang sở hữu theo link này :
http://www.obdclearinghouse.com/oemdb/
Hai là : có 1 thiết bị phù hợp cho phép đọc các thông tin ghi lại trên ECU qua đó cho phép chẩn đóan được tình trạng của các cơ phận trong xe tỷ như : ABS, các cảm biến khí thải, cảm biến Oxy, góc đánh lửa sớm, hệ số cản ngõ nạp, thời điểm kim phun mở vv và vv
việc xe đời mới được trang bị OBD connector này là hiển nhiên, vấn đề Lúa tui muốn đặt ra là khai thác các tính năng của đầu nối này trong quá trình sử dụng của người dùng
Đa số các thiết bị Scan ECU được các hãng sản xuất thiết bị ( tỷ như third party) chế tạo là tổng thành , cho phép khai thác 1 hoặc một chủng loại xe nào đó ( tùy theo giá cả của thiết bị) ví dụ như các hãng của Korea thường chào thiết bị với giá từ 6000-10000USD còn của China thì từ khỏang 3000-5000USD
nhưng có những thiết bị xuất xứ âu châu với những tên tuổi lớn có giá tới vài chục ngàn thằng mỹ, nên nhiều Gara sửa xe của ta không kham nổi!
Lọ mọ trên anh tẹc nét tìm hiểu , mới hay rằng , ngay nay, cũng có nhiều hãng nhỏ khác đã cung cấp những đầu nối, software ... cho phép người dùng xây dựng và phát triển các phần mềm ứng dụng khai thác hiệu quả hơn những tính năng của OBD connector này
Nay mạn phép post bài này lên đây với mục đích chia xẻ và tìm hiểu thêm về OBD, những mong các bác đã từng nghiên cứu qua về OBD chỉ giáo ngõ hầu học hỏi điều bổ ích
Xin đa tạ !!!
Chỉnh sửa cuối: