[Thảo luận] ơ, em hỏi cái bugi với !!!

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
13,610
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Hôm nọ em đi kiểm tra bugi thấy cậu thợ phán bugi của em bị "cùn" rồi, phải thay bugi mới. Em thay bộ bugi NGK cái loại kim (ấy là do cậu thợ nói), tóm lại là cái chân đánh lửa bugi nó nhọn hoắt như cái kim chứ không to như cái tăm. Đi chậm thì thấy êm ái hơn nhưng đi nhanh thấy nó có vẻ hụt hụt. Thi thoảng thấy ngẹt ngẹt, liệu có phải em thay bugi không đúng loại không nhỉ?
Xe của em là matiz, cái thông số bugi thì em không nhớ. Các bác tư vấn cho em với, từ hôm thay bugi được gần nửa tháng em cũng chưa tháo ra xem thử.
Nếu tại bugi thì các bác mách cho em cái bugi nào dùng phù hợp với matiz. Mấy vấn đề kỹ thuật này thì em chịu chết.
Em cảm ơn các bác.
 

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,881
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
127 lò đúc
Xe Matiz nếu thay bugi NGK thì thông số là BPR5EY-11 là ổn
Em 0 hiểu bác nói bugi nhọn hoắt hình kim như thế nào nhưng mà cái loại trên thì hình đầu bugi nó đại loại như thế này nè
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-4742
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
5,735
Động cơ
850,056 Mã lực
Tôi nghĩ là thợ đã thay bugi Platin cho bác.
Bugi platin tốt hơn bugi thường và giá cũng đắt hơn ( khoảng > 40K/chiếc tùy loại).
Tuy nhiên điều quan trọng là bác phải thay bugi có thông số tương đương. Nếu sai (ví dụ bugi nóng hơn hoặc lạnh hơn) sẽ làm sai lệch khả năng đánh lửa và gây hại cho máy.

Vậy, bác hãy xem lại con bugi mà bác đã thay nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
13,610
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
discovery nói:
Tôi nghĩ là thợ đã thay bugi Platin cho bác.
Bugi platin tốt hơn bugi thường và giá cũng đắt hơn ( khoảng > 40K/chiếc tùy loại).
Tuy nhiên điều quan trọng là bác phải thay bugi có thông số tương đương. Nếu sai (ví dụ bugi nóng hơn hoặc lạnh hơn) sẽ làm sai lệch khả năng đánh lửa và gây hại cho máy.

Vậy, bác hãy xem lại con bugi mà bác đã thay nhé.
ơ đúng rồi, platin. Cái cọc ở giữa để đánh lửa nó nhọn hoắt như cái kim í. Tí nữa em kiểm tra lại cái vỏ hộp xem nó là đời gì rồi trình báo các bác sau. Em mua 90K/chiếc đấy ạ, may mà xe em chỉ có 3 máy :regular_smile:
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
13,610
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Đây rồi ạ, nó là G-POWER BPR5EGP, em search ra vài trang web về chú này nhưng cũng chả hiểu gì cả. Các bác có kinh nghiệm xem giúp em với. Cái hình nhọn hoắt của nó đây ạ, em cảm giác cái bugi thật nó nhọn hơn trong ảnh.Em không biết nhét ảnh vào đây thế nào, em thay vào avatar vậy
@ Bác Dũng Khọm : Cái bugi cũ theo xe em là Spark Plug - Bosch WR8DC "Copper" - Nó có khác gì nhiều với cái BPR5EY-11 mà bác bảo em không ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-4742
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
5,735
Động cơ
850,056 Mã lực
bes nói:
Đây rồi ạ, nó là G-POWER BPR5EGP,
1/ 2 chữ đầu tiên chỉ số đường kính và chiều dài ren vặn. cả 2 đều BP là yên tâm rồi (kg sợ hỏng ren, kg sợ bugi dài quá thò vào buồng đốt...).
2/ Chữ thứ 3: R có nghĩa là bugi đã được chống nhiễu (không gây nhiễu cho TV, radio ... để gần)
3/ Chữ số (là chỉ số quan trọng nhất) là độ nóng của bugi (1 nóng nhất -> 12 nguội nhất) -> xe càng chạy tốc độ cao, tải nặng thì phải dùng bugi nguội (ví dụ như xe đua F1 chẳng hạn). Ở VN thường dùng 5 - 6 (trung bình).
4/ Chữ tiếp theo chỉ phẩm cấp bugi (hình như G là loại....thường).
5/ Chữ P sau cùng -> Platin

Như vậy, thợ thay bugi đúng thông số rồi đó.
Vấn đề còn lại, theo kinh nghiệm của tôi thì bugi Platin nếu ngon là ngon luôn, còn không sẽ tậm tịt ngay từ đầu (như hiện tượng bác nói) -> có thể 1 chiếc trong số bác vừa thay có vấn đề.
Khắc phục?
Mở bugi ra kiểm tra. Thế nào cũng có ít nhất 1 cái đóng muội đen nhiều nhất -> chùi sạch (kg được lấy giấy nhám chùi -> làm hư lớp platin là xong) rồi đổi chỗ lắp vào xilanh khác (chọn xilanh mà bugi màu gạch cua). Sau khoảng 1 tuần, mở ra xem. Nếu cái nghi ngờ vẫn bị đóng muội đen thì đính thị là chú này. Phải thay cái khác thôi.

P/s Giá 90K/cái là bị chém rồi bác ôi. Tỉnh lẻ như tôi mà cũng chỉ 60k/cái.:'(
 
Chỉnh sửa cuối:

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,881
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
127 lò đúc
bes nói:
Đây rồi ạ, nó là G-POWER BPR5EGP, em search ra vài trang web về chú này nhưng cũng chả hiểu gì cả. Các bác có kinh nghiệm xem giúp em với. Cái hình nhọn hoắt của nó đây ạ, em cảm giác cái bugi thật nó nhọn hơn trong ảnh.Em không biết nhét ảnh vào đây thế nào, em thay vào avatar vậy
@ Bác Dũng Khọm : Cái bugi cũ theo xe em là Spark Plug - Bosch WR8DC "Copper" - Nó có khác gì nhiều với cái BPR5EY-11 mà bác bảo em không ạ?
BPR5EGP và BPR5EY-11 theo iem thì các thông số kỹ thuật giống nhau chỉ khác mỗi là 1 cái kim thường 1 cái là Platinium thôi bác ạ
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
13,610
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Vâng, cảm ơn bác Gấu, cảm ơn Bác Khọm. Lúc nào rỗi rãi em phải tháo mấy cái bugi ra kiểm tra xem tình trạng thế nào. Kiến thức của bác Gấu về bugi rất tuyệt, em biết thêm được nhiều thứ :)
 

kiacobra

Xe máy
Biển số
OF-17144
Ngày cấp bằng
7/6/08
Số km
77
Động cơ
508,770 Mã lực
thế bi giờ cụ sửa được chưa? chưa thì bảo em nhá, đang thừa 1 cái
 

tổ lái

Xe hơi
Biển số
OF-7035
Ngày cấp bằng
13/7/07
Số km
117
Động cơ
542,160 Mã lực
Hơn 2 năm rồi cụ ạ:77:Giờ này không biết cụ ý còn đi xe đấy ko nhỉ?
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
13,610
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Bác Giắn Run của, đào xới cổ vật à ? Từ ngày đó đến nay chắc nó phải xơi hết 3 bộ bugi rồi !!!
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,846
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
híc nếu em không nhầm thì cái loại bugi nhọn hoắt ấy giá rất chát, với lại chưa chắc không hợp với xe của bác. Bác quay lại đại lý của hãng mua 1 bộ khác đi, giá rẻ thôi mà, tầm 100 000 cái thôi

Hôm nọ em đi kiểm tra bugi thấy cậu thợ phán bugi của em bị "cùn" rồi, phải thay bugi mới. Em thay bộ bugi NGK cái loại kim (ấy là do cậu thợ nói), tóm lại là cái chân đánh lửa bugi nó nhọn hoắt như cái kim chứ không to như cái tăm. Đi chậm thì thấy êm ái hơn nhưng đi nhanh thấy nó có vẻ hụt hụt. Thi thoảng thấy ngẹt ngẹt, liệu có phải em thay bugi không đúng loại không nhỉ?
Xe của em là matiz, cái thông số bugi thì em không nhớ. Các bác tư vấn cho em với, từ hôm thay bugi được gần nửa tháng em cũng chưa tháo ra xem thử.
Nếu tại bugi thì các bác mách cho em cái bugi nào dùng phù hợp với matiz. Mấy vấn đề kỹ thuật này thì em chịu chết.
Em cảm ơn các bác.
 

919

Xe đạp
Biển số
OF-320
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
31
Động cơ
580,710 Mã lực
Nơi ở
Đội cấn Hà Nội.
Hôm vừa rồi thằng bạn tôi cho tôi mấy cái bugi 4 trấu ký hiệu là FGR 7 DQP . Tôi định thay vào con Matiz của tôi có được không ạ??? Bá:^)c nào biết chỉ giúp tôi với???
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,771
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Em đính chính lại tý thôi nhé:
4,5/ GP ở đây là G Power - là Platin ạ. Còn S là loại thường, IX là Iridium

1/ 2 chữ đầu tiên chỉ số đường kính và chiều dài ren vặn. cả 2 đều BP là yên tâm rồi (kg sợ hỏng ren, kg sợ bugi dài quá thò vào buồng đốt...).
2/ Chữ thứ 3: R có nghĩa là bugi đã được chống nhiễu (không gây nhiễu cho TV, radio ... để gần)
3/ Chữ số (là chỉ số quan trọng nhất) là độ nóng của bugi (1 nóng nhất -> 12 nguội nhất) -> xe càng chạy tốc độ cao, tải nặng thì phải dùng bugi nguội (ví dụ như xe đua F1 chẳng hạn). Ở VN thường dùng 5 - 6 (trung bình).
4/ Chữ tiếp theo chỉ phẩm cấp bugi (hình như G là loại....thường).
5/ Chữ P sau cùng -> Platin

Như vậy, thợ thay bugi đúng thông số rồi đó.
Vấn đề còn lại, theo kinh nghiệm của tôi thì bugi Platin nếu ngon là ngon luôn, còn không sẽ tậm tịt ngay từ đầu (như hiện tượng bác nói) -> có thể 1 chiếc trong số bác vừa thay có vấn đề.
Khắc phục?
Mở bugi ra kiểm tra. Thế nào cũng có ít nhất 1 cái đóng muội đen nhiều nhất -> chùi sạch (kg được lấy giấy nhám chùi -> làm hư lớp platin là xong) rồi đổi chỗ lắp vào xilanh khác (chọn xilanh mà bugi màu gạch cua). Sau khoảng 1 tuần, mở ra xem. Nếu cái nghi ngờ vẫn bị đóng muội đen thì đính thị là chú này. Phải thay cái khác thôi.

P/s Giá 90K/cái là bị chém rồi bác ôi. Tỉnh lẻ như tôi mà cũng chỉ 60k/cái.:'(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top