[TT Hữu ích] Nuôi con ăn học một thời tại vùng Cleveland

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,410
Động cơ
288,407 Mã lực
Thớt kia dài quá và theo dõi khó . Vì thế tôi mở ra thớt mới vì bước ngoặc trong cuộc đời khác (con đi học) .


Tóm tắt thớt kia: https://www.otofun.net/threads/chuyen-tinh-xua-tai-cleveland-so-2.1420338/unread


- Chỉ là "Chuyện Xạo Ke" (tức là các bạn không nên tin)
- Tôi có vợ
- Tôi có con riêng bị gán cho, mà vợ lại thích và thương nuôi lớn lên, gọi là chị Hai (chị Cả)
- Vợ và tôi có con thứ hai, gọi là chị Ba (chị Nhì)
- Chị Hai đến tuổi đi học



Vì thế tôi nói chuyện đi học từ khi chuẩn bị trở về sau



-------------------


Tóm tắt chuyện chuẩn bị đi học:


- Trường công thì có trường tốt trường xấu
- 90% học sinh trong các trường công trong phạm vi Cleveland là Da Đen cho dù Da Đen chiếm 50% dân số
- Các trường công trong phạm vi Cleveland thời tôi nhỏ, cũ kỹ, không trật tự tốt, ... (nay thì các trường lần lượt xây mới lại)
- Tôi không tin trường Charter (cũng miễn phí, quy mô nhỏ hơn, chi phí do nhiều người ghét trường công và tư đóng góp)
- Tôi phải thuê nhà gần trường tốt hơn ở ngoài rìa Cleveland để cho con đi học (cho dù chi phí cuộc sống sẽ tăng hơn)


Các bạn đọc từ trang 17 (2 trang cuối): https://www.otofun.net/threads/chuyen-tinh-xua-tai-cleveland-so-2.1420338/page-17


------------------


Tôi sẽ nói "xạo ke" nhiều chi tiết nhất có thể và những suy nghĩ và cái nhìn mang tính cá nhân và gia đình riêng, không đại diện cho vùng Cleveland và cả USA .


*** chú ý ***

--- mọi hình trong thớt này tôi chỉ google & copy lại ---



(còn tiếp)
 
Chỉnh sửa cuối:

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,410
Động cơ
288,407 Mã lực
Trường gởi lá thư về là nhận chi Hai vào học pre-K . Vc tôi mừng quá chừng vì như vậy sẽ giúp cho chi Hai quen với việc học và tương tác với XH . Chứ Trang chở chi Hai đi lòng vòng các workshop hay các lớp nhỏ thì thấy tội cho cả ba mẹ con .

Pre-K ở trường công là lớp miễn phí dành cho trẻ em trước khi vào học Mẫu Giáo . Nhưng điều kiện được học phải rơi 1-nhiều yếu tố sau:

- Kém Anh Văn
- Cha mẹ đơn thân
- Thu nhập kém
- Cha mẹ tàn tật hoặc thiểu năng
- Đông anh chị em
- Cha mẹ kém Anh Văn
- Cần tương tác nhiều với môi trường xung quanh
- v.v.

Vc tôi lên trường ngay để làm hồ sơ . Họ cần phiếu lịch chích ngừa từ bác sĩ trẻ em và bảng lương . Họ lại ngạc nhiên khi thấy chị Hai là Da Trắng 100% . Chúng tôi chẳng cần giải thích hay gì gì khác . Chúng tôi hỏi tình hình học sinh của lớp pre-K sắp tới . Họ không nói gì nhưng hiện tại chỉ có 12 em . Họ ưu tiên các em trong tuyến và tổ chức bốc thăm các em ngoại tuyến để bù vào số ghế còn lại cho đủ 25-30 em .

Như vậy là chị Hai sẽ được đi học pre-K vì 13 em còn lại trong tuyến chắc khó tìm . Dĩ nhiên nhiều trẻ cần học pre-K nhưng không thoả mãn điều kiện đặt ra thì đành nhìn tiếc nuối .

Những ngày sau thì chúng tôi đến văn phòng bác sĩ xin copy phiếu chích ngừa có chữ ký bác sĩ . Bác sĩ vui vẻ và nhỏ nhẹ với 2 bé và lại khen chúng tôi . Đúng là bác sĩ này rất tâm lý . Sẵn tôi update địa chỉ, phone, và người thân trong hồ sơ của cả 2 chị đe6? văn phòng tiện liên lạc .

Đến lúc chúng tôi huấn luyện cho chị Hai từ từ về các phòng tránh bị ăn hiếp trong nhà trường . Lớp pre-K đa số là những trẻ em không được may mắn, có thể có sự bất ổn tâm lý . Chị Hai nhà tôi chỉ có 2 thứ có thể mấy trẻ xấu ma lanh khác tấn công bằng lời nói hay hành động là: kém English và khác màu da với cha mẹ . Chỉ là kỹ năng ... phòng tránh chuyện xấu chứ chúng tôi khéo không để chị Hai ác cảm với các trẻ khác trong lớp . Chúng tôi không nói các trẻ trong lớp, mà nói các trẻ trong đám đông khác như là ví dụ để chị Hai có thể áp dụng cho trong lớp .

Đến lúc chị Hai phải tập bơi, tập lái xe không có bánh phụ, tập đi giày có bánh xe, ... Do đó Hè này bận rộn cho đến khi vào học .


------------

Thông tin Pre-K ngày nay:

http://www.clevelandmetroschools.org/Domain/142


Những cô lo cho Pre-K ngày nay:




1 lớp pre-K ngày nay:


 

mactieutu

Xe hơi
Biển số
OF-351175
Ngày cấp bằng
17/1/15
Số km
144
Động cơ
267,571 Mã lực
cho nhà cháo hóng zới
 

Trâu cày đường nhựa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-458300
Ngày cấp bằng
3/10/16
Số km
6,595
Động cơ
268,350 Mã lực
Tuổi
39

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,410
Động cơ
288,407 Mã lực
Đồng lương tôi có giới hạn, Trang phải đi học, chị Ba đang lớn lên, chị Hai sắp sửa đi học; do đó chính sách tiết kiệm hơi ngặt hơn để đảm bảo mọi chuyện trơn tru thoải mái . Chị Ba dùng lại đồ của chị Hai để dành, đồ chị Hai thì canh sale 80% off hoặc đi gara sale mua cho rẻ (dùng xong thì cái nào còn mới dành lại cho chị Ba). Thứ đắt tiền trong ăn mặc lại là giày vì giày Walmart khó êm và dẻo, giày tốt thì lại khá đắt . Gara sale ít ai bán giày .

Người ta hay cho đồ con nít của họ khi con họ lớn lên . Thế là chúng tôi nhận hết và phân loại và phân cả thời gian và 4 mùa sắp tới . Những thứ gì dùng không được thì lại đem bỏ vào thùng nơi bán đồ cũ gây quỹ từ thiện hoặc nhà thờ .

Riêng về food thì phải mua . Mùa Hè và Thu người ta hay câu cá và dư cho, thế là tôi nhận 1 số ăn và đông đá để dành mùa Đông . Thức ăn đông đá trữ cho mùa Đông thì gần đầy ngăn đá của tủ lạnh . Tuy hơi lạ lẫm, nhưng thời gian Trang đi học thì phải tiết kiệm . Trang học xong ra trường đi làm thì mọi chuyện mới thoải mái được .

Những tháng Hè vui chơi, tập bơi, tập xe đạp, chạy nhảy, tham gia các workshop, trồng rau đậu, tham quan, thăm viếng, .... sắp hết và hoàn thành cho chị Hai . Vc tôi hồi hộp chờ đợi ngày đầu tiên đi học pre-K của chị Hai .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,410
Động cơ
288,407 Mã lực
Chương trình chống bắt nạt ở Phần Lan được thế giới áp dụng

Phương pháp KiVa giúp trẻ em không còn là nhân chứng thụ động mà tham gia vào quá trình bảo vệ nạn nhân, đẩy lùi bắt nạt học đường.

Hệ thống giáo dục Phần Lan được đánh giá là hình mẫu của thế giới trên nhiều phương diện. KiVa, chương trình chống bắt nạt được sử dụng trong các trường học ở đất nước này cũng mang lại hiệu quả vượt trội và được nhiều nước noi theo. Sáng kiến này vô cùng quan trọng bởi một phần ba thanh thiếu niên trên toàn thế giới có trải nghiệm liên quan đến nạn bắt nạt, theo dữ liệu được Viện thống kê UNESCO (UIS) công bố.


Phương pháp KiVa được chứng minh mang lại hiệu quả. Ảnh: Depositphotos

KiVa là chữ viết tắt của "Kiusaamista Vastaan", có nghĩa "chống bắt nạt" trong tiếng Phần Lan. Chương trình này được Bộ Giáo dục Phần Lan tạo ra vào năm 2007 và đã giảm đến 40% trường hợp bắt nạt ngay trong năm đó. Hiện nay, 90% trường học trên cả nước đã áp dụng để tìm cách loại bỏ vấn nạn lâu đời.

Mục tiêu của KiVa là giúp mọi học sinh nhận thức được sự nguy hiểm của nạn bắt nạt và biến các em trở thành người bảo vệ nạn nhân. Khi trẻ không còn là nhân chứng thụ động, chúng sẽ đối mặt với nạn bắt nạt cùng nhau thay vì hùa vào tấn công nạn nhân. Từ đó, chúng cũng sẽ không bao giờ muốn đối xử với các bạn khác theo cách tương tự.

Trọng tâm của chương trình KiVa là can thiệp và phòng ngừa. Cách thức hoạt động của nó như sau:

- Tạo lập các hộp thư ảo để các trường hợp bắt nạt có thể được báo cáo ẩn danh.

- Một giáo viên đóng vai trò là người trẻ có thể hoàn toàn tin cậy và kể lể về mọi vấn đề, luôn lắng nghe, thấu hiểu và săn sóc các em. Trong giờ giải lao, mọi giáo viên có nghĩa vụ theo dõi hành vi của học sinh.

- Đứng về phía nạn nhân và cảm hóa các nhân chứng. Ba giáo viên sẽ đóng vai trò trấn an nạn nhân, đối thoại với kẻ bắt nạt cho đến khi vấn đề được giải quyết.

- Cảm xúc của học sinh và các giá trị khác được coi trọng. Trẻ em sẽ học cách xác định cảm xúc của bạn bè không qua ngôn ngữ hình thể, xây dựng sự đồng cảm và tôn trọng người khác.


Phương pháp KiVa được áp dụng ở Tây Ban Nha và nhiều quốc gia khác. Ảnh: Cáritas Bizkaia

Ban đầu, những em được lựa chọn tham gia phương pháp này thuộc 20 lớp, ở các độ tuổi 7, 10 và 13. Từ đó, các chuyên gia tìm hiểu được những loại bắt nạt khác nhau dựa theo độ tuổi, dần hoàn thiện phương pháp để chấm dứt nạn bắt nạt.

Từ thành công của Phần Lan, KiVa được sử dụng ở nhiều quốc gia khác. Năm 2015, các quốc gia Mỹ Latinh như Argentina, Colombia, Tây Ban Nha, Mexico và Chile bắt đầu giai đoạn đầu tiên của chương trình. Thời điểm đó, nội dung chỉ có sẵn bằng tiếng Anh, vì vậy nó được áp dụng ở các trường song ngữ. Những quốc gia khác như Hà Lan, Vương quốc Anh, Đức, Bỉ, Italy, Luxembourg, Estonia, Thụy Điển, New Zealand và Hungary cũng đã nhìn thấy tiềm năng từ chương trình chống bắt nạt và thử nghiệm ở một số trường.

Học hỏi từ phương pháp KiVa, bạn có thể truyền đạt cho con một số điều quan trọng khi bị bắt nạt. Trước hết, hãy tạo bầu không khí tràn đầy yêu thương và thấu hiểu, giúp con biết rằng con có thể tin tưởng vào bố mẹ. Sau đó, bạn cần giải thích cho con nạn nhân của bắt nạt học đường không bao giờ là người có lỗi và bố mẹ sẽ luôn ở bên con dù có bất cứ chuyện gì xảy ra.


Phụ huynh có thể rút ra những điều cốt lõi từ phương pháp KiVa và áp dụng khi nuôi dạy trẻ. Ảnh: Pixabay

Tiếp theo, bạn nên báo cho giáo viên của con biết về vấn đề. Họ cần nhận thức được những gì đang xảy ra trong lớp học và tìm cách loại bỏ nó. Ngoài sự hỗ trợ từ bố mẹ và thầy cô, trong một số trường hợp nghiêm trọng, trẻ cần gặp bác sĩ tâm lý để hiểu sâu sắc cảm xúc của bản thân và xử lý tình huống hiệu quả hơn.

Theo Bright Side
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,410
Động cơ
288,407 Mã lực
Trừ tư nhân ra và hệ thống trường công thì có nhiều chương trình cung cấp pre-K miễn phí với chất lượng khác nhau . Nhưng chung quy lại vẫn là ưu tiên cho gia đình có những khó khăn nào đó .

Để khái quát 1 chương trình pre-K thì bạn nào thích ngành giáo dục xem phần này:

https://pre4cle.org/wp-content/uploads/2015/12/PRE4CLE-Plan.pdf

Với chị Hai nhà tôi thì pre-K quan trọng vì chị Hai sinh sau 30 tháng 9 không bao lâu => trể một năm học . Hơn nữa chị Hai nhà tôi lại sống trong 1 gia đình di dân đặc biệt, vì thế pre-K giúp cho chị Hai vào học Mẫu Giáo bình thường hơn .

Trước 1 tuần vào học, chỉ có 1 buổi họp cô giáo với cha mẹ mà ai muốn đi thì đi . Vc tôi chở ông bà ngoại đi cùng để tránh những bỡ ngỡ . 6 người đi họp cũng vui .

Khi đứng trước lớp học chờ mở cửa thì chúng tôi ngạc nhiên những cha mẹ các em cùng lớp . Họ là ... những người kha khá chứ không phải những người nghèo (preK miễn phí chủ yếu cho người nghèo). Có thể họ có gì đó như đơn thân nuôi con, con họ chậm nói chậm làm thủ công, ... Nhưng vùng này đa số trung bình khá cho nên cha mẹ các em khác với vùng trước kia vc tôi sinh sống .

Tôi có cảm giác ông bà ngoại cũng có những ái ngại nào đó qua nét mặt . Bà ngoại mất 2 con khi còn trong bụng, lại mất con gái cách đây không lâu . Giờ chỉ còn cháu mà mọi sự nhờ vào vc tôi lo cho tương lai . Tôi cảm thấy đó là những sự đau đớn mà họ phải chịu đựng những năm tháng quá .

Cả 4 người lớn đọc được những ý nghĩ thông cảm nhau nên tự dưng cùng dắt nhau ra 1 khoảng khác ít người . Ông bà ngoại chị Hai nói đại khái tất cả 6 người là 1 family . Bà ngoại vỗ vai tôi nói tôi thật sự như là son-in-law và đem đến cho bà cái không khí và tình cảm 1 gia đình . Cả bà ngoại và tôi nhìn qua Trang . Trang hiểu ý và ôm bà ngoại gọi là mommy .

Khoảnh khắc này rất quan trọng cho chị Hai vì khi lớn lên chị Hai có thắc mắc thì Trang và mẹ ruột của bé như là hai chị em và chị Hai sẽ nhìn chị Ba như ruột thịt . Ông bà ngoại cũng dễ ăn dễ nói và vc tôi cũng vậy . Như thế suốt 14 năm học ở PT và ĐH thì chị Hai có nền tảng tình cảm gia đình vững chắc qua 2 thế hệ .

Chúng tôi vào gặp cô giáo khi mở cửa . Cô hỏi từng em và cha hoặc/và mẹ đi theo . Khi đến chị Hai thì ai cũng chú ý vì có đến 5 người đi theo và như là big family . Bà ngoại nói rõ hơi lớn giới thiệu Trang là con, tôi là rễ và chị Hai & chị Ba là con của vc tôi . Những ánh mắt dò xét với dấu hỏi to lớn nhưng không ai xì xầm vì đó là phép lịch sự . Nhưng sự giới thiệu gia đình lớn như thế này gây 1 sự "áp chế" lên họ và tránh những suy diễn lệch lạc . Dù sao vc chúng tôi là di dân và vẫn phải học làm quen và sống trong XH này .

Cô giáo nói lớp pre-K không có license cho child care (chăm sóc trẻ) cho nên cha mẹ và người thân ruột có đăng ký phải túc trực gần trường khi cần chăm sóc trẻ . Trẻ vào học buộc phải biết tự vệ sinh các loại và nếu không kịp thì cha mẹ và người chăm sóc có đăng ký có thể có mặt mà giúp (không thể để quá lâu).

Giờ đưa vào lớp và đón về thì phải người gia đình trong danh sách ký tên . Giờ ăn thì tùy, các bé tự ăn hay có người gia đình vào ăn cùng cũng được . Cô giáo nói là trẻ còn khá nhỏ (3-5 tuổi) chưa có tự làm chủ nhiều cho nên cha mẹ và người thân có đăng ký phải luôn sẵn sàng để có mặt mà giúp sức cho cô giáo .

Cô giáo thì có chính có phụ . Cô giáo chính hơi mập, người Mễ, hơi lớn tuổi, không xấu cũng không đẹp . Cô giáo phụ khá trẻ, Da Trắng, lại xinh xinh .

Học liệu thì phần lớn lớp có sẵn, nhưng cha mẹ thì chỉ mua phụ thêm 1 ít cũng chẳng đáng là bao (khoảng $5) . Nếu cha mẹ nào khá thì phụ giúp mua vài thứ mà có thể mau hết như mực in màu cho máy in và giấy in .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,410
Động cơ
288,407 Mã lực
2 ví dụ bên trong lớp pre-K:


 

dalink

Xe điện
Biển số
OF-555588
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
4,434
Động cơ
202,505 Mã lực
Nơi ở
noland
Đánh dấu.
 

bimiu2000

Xe buýt
Biển số
OF-420072
Ngày cấp bằng
2/5/16
Số km
995
Động cơ
227,097 Mã lực
Phần này xúc động cụ chủ ạ
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,410
Động cơ
288,407 Mã lực
Như vậy tuần sau chị Hai vào học . Chúng tôi huấn luyện gì được cứ huấn luyện . Chị Hai hơi hiền cho dù khá vui vẻ với mấy trẻ khác qua nhiều workshop và các lớp nho nhỏ . 3 thứ chúng tôi cần chị Hai là: mét cô (cho dù ít chữ), vệ sinh, không ăn bất cứ cái gì bạn đưa .

2 cái ba lô có hình công chúa, nhỏ cho chị Hai, nhỏ xíu cho chị Ba để chị Ba cũng có ý niệm "đi học". Trong ba lô chị Hai thì luôn luôn có 1 bộ đồ sẵn, 1 folder như sổ liên lạc là cô bỏ các thứ vào trong folder đó để cha mẹ lấy và bỏ lại những thứ cần để cô lấy; và 1 chai nước không đổ cho con nít . Chai nước không đổ thì cần hút mạnh hơn, do đó tập cho chị Hai vài lần mới xong .

"Ngày khai giảng" cũng đến . Ông ba ngoại tới sớm và chúng tôi thả bộ đi (300 mét) Các con đường quanh trường nhộn nhịp xe bus và xe cá nhân . Ai ai cũng sợ trễ nhưng tuyệt nhiên không ai bấm còi và họ khá kiên nhẫn giữa dòng xe chậm chạp . Vì còn sớm nên chúng tôi đi quanh trường xem tình hình, chủ yếu là xem những ứng xử của cha mẹ của vùng này qua "văn hóa giao thông" để tiên lượng "ứng xử" với những cha mẹ khác (gấu hay lịch sự).

Tôi phát hiện ra cũng có những cha mẹ khác quan sát những cha mẹ nọ vì ... họ xem thử gia đình bạn bè của con em có đáng tin hay không qua "văn hóa giao thông" .

Khai giảng ở Mỹ không có hàng lớp trên sân trường chào cờ . Chỉ có những tốp học sinh cùng cha mẹ đứng sắp hàng theo nhóm . Trên các sân trống có vẽ số phòng và các em đứng theo số phòng mà chờ trường mở cửa cho vào .

Trường có 6 cửa . Học sinh tụ sắp hàng theo số phòng (lớp) trước các cửa . Mỗi cửa chỉ có 1 người trông coi . Hiệu trưởng và phụ tá đi vòng cả trường và rất là tất bật .

Khu pre-K, mẫu giáo, và lớp 1 thì có cô giáo đứng đầu hàng, các lớp khác thì không vì học sinh lớn rồi . Riêng khu 3 lớp nhỏ nhất thì cha mẹ rất đông vì khá quan trọng cho con . Các khu lớp 2 trở lên thì ít cha mẹ chờ con đến khi vào bên trong building vì đã qua mẫu giáo và lớp 1 nên quen .

Cả phái đoàn đông nhà tôi vào nơi pre-K . Phát hiện ra cũng có 1 gia đình Việt có con học chung với chị Hai . Thế là làm quen với gia đình này . Lúc này có đủ hết cha mẹ hoặc giám hộ cho lớp pre-K vì hôm trước không đủ . Cô giáo và cô giáo phụ cứ bị cha mẹ các bé hỏi hoài .

Gần đến giờ chuông reo và mở cửa thì hai cô giáo tránh bị hỏi và hướng dẫn các em sắp hàng . Các em đều ba lô và đủ sắc thái nhìn vui mắt . Các em như những cây nấm vì ba lô đeo lưng và giỏ học liệu cầm tay làm cho các em mập ra .

Trang ngồi xuống để ôm chị Hai và hôn rồi dặn "học ngoan giỏi ba mẹ thương nhiều và mua đồ chơi nhiều!". Trong lớp có 3 em khóc đòi không đi học muốn về nhà và ôm cứng cha mẹ . Vc tôi sợ nhất điều này cho nên đã cho học các lớp nhỏ và workshop trong năm qua nên khá ổn .

Đứng vào hàng thấy chị Hai có vẻ cứng hơn vì lớn hơn các trẻ con lại đến 5-10 tháng . Đáng lẽ chị Hai phải đi học mẫu giáo nhưng trường không chịu nhận .

Chuông reo . Các cửa của building được mở . Riêng cửa này chỉ có 3 lớp cho các em nhỏ tuổi (như cha mẹ lại đông nhất). Lớp của chị Hai như những cây nấm đầy màu sắc nhúc nhích đi theo cô . Vài bé vẫn khóc và ôm chân ba mẹ .

Trang nhìn chị Hai đi theo hàng và chị Hai quay lại vẫy tay . Trang chảy nước mắt ngon lành và mắt tôi cũng cay cay vì hạnh phúc. Tôi ẵm chị Ba và chỉ cho chị Ba biết chị Hai đang đi và hay hỏi chị Hai đâu . Bà ngoại cũng chắc kềm lòng nhưng lại cười vỗ vai Trang nói là chị Hai sẽ ổn thôi . Một số cha mẹ của lớp chị Hai quan sát ngầm chúng tôi vì ... lạ nhất . Tôi cũng quan sát khéo họ để có gì giao lưu cho đúng người để con có bạn tốt.

Tôi tạm biệt cả nhà để chạy bộ nhanh một mình lấy xe đi làm cho kịp giờ . Ông bà ngoại cùng Trang phải tự chia giờ trong ngày và các ngày trong tuần túc trực gần trường hay trong nhà tôi để khi cô gọi là đến ngay . Trong trường có phòng riêng cho cha mẹ preK chờ nếu không muốn về nhà hay đi đâu đó gần gần hoặc khi trời quá lạnh .

Trang chỉ lấy 3 lớp ở University để hòng có thời gian sẵn sàng cho chị Hai khi cần ở trường vì không muốn ông bà ngoại phải túc trực cả ngày và nhiều ngày trong tuần vì trách nhiệm chính vẫn là chúng tôi . Tôi cũng xê xịch thời gian làm để có thì giờ xen kẻ hòng mọi người không mất thời gian nhiều . PreK là thế, mẫu giáo thì đở hơn nhiều .




 
Chỉnh sửa cuối:

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
5,957
Động cơ
1,826,465 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chương trình chống bắt nạt ở Phần Lan được thế giới áp dụng

Phương pháp KiVa giúp trẻ em không còn là nhân chứng thụ động mà tham gia vào quá trình bảo vệ nạn nhân, đẩy lùi bắt nạt học đường.

Hệ thống giáo dục Phần Lan được đánh giá là hình mẫu của thế giới trên nhiều phương diện. KiVa, chương trình chống bắt nạt được sử dụng trong các trường học ở đất nước này cũng mang lại hiệu quả vượt trội và được nhiều nước noi theo. Sáng kiến này vô cùng quan trọng bởi một phần ba thanh thiếu niên trên toàn thế giới có trải nghiệm liên quan đến nạn bắt nạt, theo dữ liệu được Viện thống kê UNESCO (UIS) công bố.


Phương pháp KiVa được chứng minh mang lại hiệu quả. Ảnh: Depositphotos

KiVa là chữ viết tắt của "Kiusaamista Vastaan", có nghĩa "chống bắt nạt" trong tiếng Phần Lan. Chương trình này được Bộ Giáo dục Phần Lan tạo ra vào năm 2007 và đã giảm đến 40% trường hợp bắt nạt ngay trong năm đó. Hiện nay, 90% trường học trên cả nước đã áp dụng để tìm cách loại bỏ vấn nạn lâu đời.

Mục tiêu của KiVa là giúp mọi học sinh nhận thức được sự nguy hiểm của nạn bắt nạt và biến các em trở thành người bảo vệ nạn nhân. Khi trẻ không còn là nhân chứng thụ động, chúng sẽ đối mặt với nạn bắt nạt cùng nhau thay vì hùa vào tấn công nạn nhân. Từ đó, chúng cũng sẽ không bao giờ muốn đối xử với các bạn khác theo cách tương tự.

Trọng tâm của chương trình KiVa là can thiệp và phòng ngừa. Cách thức hoạt động của nó như sau:

- Tạo lập các hộp thư ảo để các trường hợp bắt nạt có thể được báo cáo ẩn danh.

- Một giáo viên đóng vai trò là người trẻ có thể hoàn toàn tin cậy và kể lể về mọi vấn đề, luôn lắng nghe, thấu hiểu và săn sóc các em. Trong giờ giải lao, mọi giáo viên có nghĩa vụ theo dõi hành vi của học sinh.

- Đứng về phía nạn nhân và cảm hóa các nhân chứng. Ba giáo viên sẽ đóng vai trò trấn an nạn nhân, đối thoại với kẻ bắt nạt cho đến khi vấn đề được giải quyết.

- Cảm xúc của học sinh và các giá trị khác được coi trọng. Trẻ em sẽ học cách xác định cảm xúc của bạn bè không qua ngôn ngữ hình thể, xây dựng sự đồng cảm và tôn trọng người khác.


Phương pháp KiVa được áp dụng ở Tây Ban Nha và nhiều quốc gia khác. Ảnh: Cáritas Bizkaia

Ban đầu, những em được lựa chọn tham gia phương pháp này thuộc 20 lớp, ở các độ tuổi 7, 10 và 13. Từ đó, các chuyên gia tìm hiểu được những loại bắt nạt khác nhau dựa theo độ tuổi, dần hoàn thiện phương pháp để chấm dứt nạn bắt nạt.

Từ thành công của Phần Lan, KiVa được sử dụng ở nhiều quốc gia khác. Năm 2015, các quốc gia Mỹ Latinh như Argentina, Colombia, Tây Ban Nha, Mexico và Chile bắt đầu giai đoạn đầu tiên của chương trình. Thời điểm đó, nội dung chỉ có sẵn bằng tiếng Anh, vì vậy nó được áp dụng ở các trường song ngữ. Những quốc gia khác như Hà Lan, Vương quốc Anh, Đức, Bỉ, Italy, Luxembourg, Estonia, Thụy Điển, New Zealand và Hungary cũng đã nhìn thấy tiềm năng từ chương trình chống bắt nạt và thử nghiệm ở một số trường.

Học hỏi từ phương pháp KiVa, bạn có thể truyền đạt cho con một số điều quan trọng khi bị bắt nạt. Trước hết, hãy tạo bầu không khí tràn đầy yêu thương và thấu hiểu, giúp con biết rằng con có thể tin tưởng vào bố mẹ. Sau đó, bạn cần giải thích cho con nạn nhân của bắt nạt học đường không bao giờ là người có lỗi và bố mẹ sẽ luôn ở bên con dù có bất cứ chuyện gì xảy ra.


Phụ huynh có thể rút ra những điều cốt lõi từ phương pháp KiVa và áp dụng khi nuôi dạy trẻ. Ảnh: Pixabay

Tiếp theo, bạn nên báo cho giáo viên của con biết về vấn đề. Họ cần nhận thức được những gì đang xảy ra trong lớp học và tìm cách loại bỏ nó. Ngoài sự hỗ trợ từ bố mẹ và thầy cô, trong một số trường hợp nghiêm trọng, trẻ cần gặp bác sĩ tâm lý để hiểu sâu sắc cảm xúc của bản thân và xử lý tình huống hiệu quả hơn.

Theo Bright Side
Chương trình Kiva này cần được áp dụng tại các trường học của mình, thật hay quá
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,410
Động cơ
288,407 Mã lực
bên đấy có hội phụ huynh không cụ nhỉ
dĩ nhiên là có hội, gọi là "hội cha mẹ thầy cô giáo" (PTO = parent teacher organization). hội chỉ hoạt động cấp trường, không có cấp lớp.

Chương trình Kiva này cần được áp dụng tại các trường học của mình, thật hay quá
có nhiều phương pháp hoặc giải pháp khác nhau và tùy theo hoàn cảnh, địa phương, văn hóa, kinh phí, ... mà áp dụng .

Túm lại chủ thớt muốn nêu vấn đề trường công xứ nào cũng chẳng ra cái gi?
không hiểu ý của bạn là gì
 
Chỉnh sửa cuối:

MrHummer

Xe tải
Biển số
OF-19008
Ngày cấp bằng
24/7/08
Số km
293
Động cơ
505,793 Mã lực
e xin phép cụ thớt đánh dấu về đọc
 

cocden

Xe tăng
Biển số
OF-81211
Ngày cấp bằng
27/12/10
Số km
1,729
Động cơ
426,779 Mã lực
Em oánh dấu theo dõi thớt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top