Các cụ cho em hỏi với, em mới bảo dưỡng con Ford Laser về thì bị hiện tượng nước làm mát sôi vào trào ngược lại bình và tràn ra ngoài, đồng hồ nhiệt tăng cao. Các cụ cho em hỏi có phải do bơm nước ko ạ?
E xin bổ sung với kụ là đôi lúc van hằng nhiệt bị kẹt cũng có hiện tượng này.Nhẹ thì có thể do air nước, nặng hơn tí là quạt làm mát không chạy, nặng hơn là hỏng bơm nước, và nặng nhất là thổi giăng quy lát, cụ chủ tự kiểm tra được gì thì kiểm, còn không thì vô gara chuyên nghiệp người ta check cho.
Chuẩn ợ!E xin bổ sung với kụ là đôi lúc van hằng nhiệt bị kẹt cũng có hiện tượng này.
Em mới bị vụ này xong, ngoài những nguyên nhân như bác hardtop và hoamy kể ra thì còn 1 nguyên nhân nữa mà em bị : Két sinh hàn.Các cụ cho em hỏi với, em mới bảo dưỡng con Ford Laser về thì bị hiện tượng nước làm mát sôi vào trào ngược lại bình và tràn ra ngoài, đồng hồ nhiệt tăng cao. Các cụ cho em hỏi có phải do bơm nước ko ạ?
Em mới bị vụ này xong, ngoài những nguyên nhân như bác hardtop và hoamy kể ra thì còn 1 nguyên nhân nữa mà em bị : Két sinh hàn.
Cái này cũng chia 2 loại: Nhẹ thì hỏng roăng, nặng thì hỏng két sinh hàn. Phải tháo ra mới biết được bác ạ
Văn kém nên cho cháu dài dòng tý nhé:Két sinh hàn là sao cụ? giải thích rõ 1 chút được ko ạ?
Văn kém nên cho cháu dài dòng tý nhé:
Két sinh hàn là két làm mát dầu máy (xe cháu là Mazda6 có cái này, k biết loại khác thì như nào cháu không rõ nhé). Khi dầu máy làm mát máy, chạy qua cái két này để nước làm mát dầu, hai dòng nước và dầu này chạy song song, khôgn chung đụng gì nhau nhá. Cái két này của xe cháu thì nằm ngay trên cái lọc dầu động cơ, nếu roăng cao su bị hỏng (do lão hóa, do nóng quá bị thổi hay...) thì nước và dầu có cơ hội qua lại thăm nhau. Ngoài ra, két này cũng có thể thị hỏng, thủng... nên ống dẫn nước làm mát và dẫn dầu thông nhau (chỉ cần 1 lỗ tý tẹo thôi nhá)
Cháu nghe thợ nói, tùy vào tốc độ máy, có khi áp lực dầu cao thì dầu chạy qua nước; khi áp lực dầu thấp hơn nước thì nước lại qua dầu.
- cách kiểm tra két sinh hàn: tháo két sinh hàn ra để thử áp lực thì biết có thủng hay không. Hôm trước thì cháu thử bằng cách bịt 1 lỗ ra/hoặc vào của dầu, lỗ còn lại thì dùng máy bơm khí cao áp thổi vào. Để cả cái két sinh hàn vào trong chậu nước, thấy thi thoảng sủi bọt khí lên chứng tỏ là nó đã bị hở, nghĩa là nước và dầu có thể qua lại.
- Cách kiểm tra nước đã vào trong dầu: rút que thăm dầu, nếu thấy phần dầu bám vào que có tý tẹo bọt khí, hơi hơi giống màu cafe đặc (kiểu dầu không tinh khiết nữa ấy) thì khoang dầu động cơ đã bị nước vào.
- Cách kiểm tra dầu đã vào nước: mở nắp két nước, nổ máy và theo dõi nước làm mát. Nước làm mát sẽ bị nóng và trào ra, tuy nhiên lẫn trong nước sẽ có ly ty những giọt dầu, màu như cafe, nổi lên trên bề mặt của nước. Tuy nhiên, nếu không có hiện tượng dầu nổi lên mà chỉ có bọt khí (hơi bám dầu) nổi thì không phải do két sinh hàn hỏng, mà có thể roăng cao su quy lát bị hỏng nhá
- Thiệt hại:
+ Khi nước vào khoang dầu động cơ, sẽ làm cho độ nhớt của dầu kém đi, tính chất làm mát của dầu giảm --> khả năng bôi trơn và làm mát máy hạn chế --> máy nóng nhanh -> hao xăng/để lâu sẽ có nhiều nguy cơ khác, nặng nhất là thiệt hại cả động cơ
+ Khi dầu vào khoang nước làm mát: sẽ gây hiện tượng nước làm mát bị bẩn, dễ xẩy ra hiện tượng một số lỗ thông của két nước bị tịt, dẫn đến khả năng làm mát của nước hạn chế --> nước nóng quá mức cho phép --> nước trào ra ngoài (hiện tượng hao nước) đồng thời động cơ sẽ nóng quá mức (kim báo nhiệt tăng). Hiện tượng này tác động lẫn nhau, làm cho nước mau cạn, máy mau nóng --> hao xăng/để lâu sẽ... (như trên)
Ah, giờ cháu mới biết, xe cháu AT màCái két đó nó chỉ có trên xe có hộp số tự động thôi giúp đưa dầu về nhiệt độ làm việc
May quá, xe em số sàn đỡ phải lo 1 khoản...hì...Cái két đó nó chỉ có trên xe có hộp số tự động thôi giúp đưa dầu về nhiệt độ làm việc