Nước làm mát cho động cơ

BongBen

Đi bộ
Biển số
OF-17600
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
5
Động cơ
506,850 Mã lực
Chào các bác (c),

Em có con Morning AT, hiện nay kiểm tra nước làm mát thì nó xuống gần mức "L". Bây giờ em k bít cho nó uống loại gì??? Nhãn mác ra sao?? có cần chú ý đến loại nước đổ trước đó hay không?? Nhừ các bác tư vấn giúp em với. Em noob về khoản này lém.

Thanks các bác nhiều :77:
 

BongBen

Đi bộ
Biển số
OF-17600
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
5
Động cơ
506,850 Mã lực
Sao vẫn không có bác nào lên tiếng tư vấn giúp em vậy??? :'(:'(:'(
 

SonrackTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-6764
Ngày cấp bằng
5/7/07
Số km
12,395
Động cơ
659,394 Mã lực
Nơi ở
Nơi có rượu và...
Nếu bác thiếu có một tí thì bác chỉ cần thêm ít nước sạch là được !
 

CoMNHom

Xe máy
Biển số
OF-23740
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
51
Động cơ
493,210 Mã lực
Bác Sơn cho em hỏi là xe em NLM màu hồng nhưng em lại mua 1 can nước màu xanh(thợ pha săn bán cho) thì có đổ thêm đc ko vây. Xin cám ơn pác trước ạ!!!!
 

SonrackTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-6764
Ngày cấp bằng
5/7/07
Số km
12,395
Động cơ
659,394 Mã lực
Nơi ở
Nơi có rượu và...
Bác Sơn cho em hỏi là xe em NLM màu hồng nhưng em lại mua 1 can nước màu xanh(thợ pha săn bán cho) thì có đổ thêm đc ko vây. Xin cám ơn pác trước ạ!!!!
Theo tí kinh nghiệm còi của em thì thành phần chính chẳng khác gì nhau dù xanh hay hồng nên vẫn có thể đổ chung được.Nhưng để cẩn thận các chất phụ gia pha thêm khi sản xuất(y học gọi là tá dược)thì chỉ nên đổ một loại thôi.(em thấy mọi người toàn như thế ):21::21::21::21:
 

BongBen

Đi bộ
Biển số
OF-17600
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
5
Động cơ
506,850 Mã lực
Chà chà, cám ơn bác Rách (b),
đổ nước lã cũng được hả, nhưng nước máy nhà em nhiều canxi quá hay bị đóng cặn. Chắc phải cho nó uống Lavie quá :102:
 

thichthethao

Xe đạp
Biển số
OF-1718
Ngày cấp bằng
27/9/06
Số km
31
Động cơ
570,210 Mã lực
Em toàn đổ nước lã nếu thấy thiếu. Vào hãng họ khuyên thế và cũng đổ nước lã vào.
 

cuongvx

Xe buýt
Biển số
OF-2122
Ngày cấp bằng
25/10/06
Số km
611
Động cơ
573,195 Mã lực
Nơi ở
Mộ Lao Hà Đông
Website
newscenter.vov.vn
Chà chà, cám ơn bác Rách (b),
đổ nước lã cũng được hả, nhưng nước máy nhà em nhiều canxi quá hay bị đóng cặn. Chắc phải cho nó uống Lavie quá :102:
Các chuyên gia 87 Láng Hạ nói rằng nên đổ nước sạch bác ạ, tốt nhất là nước cấtbác ạ? Không nên đổ Lavie hoặc loại nước có khoáng chất - Theo em là chuẩn không cần chỉnh
 

obama

Xe hơi
Biển số
OF-23774
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
178
Động cơ
494,246 Mã lực
Nơi ở
Tòa bạc ốc
Đừng đổ nước máy bình thường đối với xe hiện đại sản xuất 200x trỏ lại đây.
Nên dùng nước chống đóng cặn bán ở các hãng xe , hoặc nước cất của yte
Bác dùng nước thường dễ làm hỏng két nước lém
 

Hà Tít

Xe buýt
Biển số
OF-11986
Ngày cấp bằng
9/12/07
Số km
864
Động cơ
528,807 Mã lực
Em được mấy cao thủ truyền kinh nghiệm là khi đổ bổ sung thì ko cần đổ nước xanh hay hồng gì cả, chỉ cần đổ nước thường, nước cất thì tốt, ko thì bác mua tạm chai nước uống kiểu "tinh khiết đóng chai" như Joy, Aquafina, ko nên đổ Lavie vì đây là nước có nhiều khoáng chất, dễ gây đóng cặn.
 

phuongchi

Xe tăng
Biển số
OF-12491
Ngày cấp bằng
6/1/08
Số km
1,097
Động cơ
529,946 Mã lực
EM copy lại bài này của bác Pixma trong diến đàn của mình cho bác xem lại. Không nên tuỳ tiện đổ nước máy vào để thay nước làm mát động cơ bác ạ.
Nhân tiện trường hợp bác Mazspeed băn khoăn về việc dùng nước làm mát, em thấy một số bác có vẻ chưa hiểu hết tầm quan trọng của hệ thống làm mát nói chung và nước làm mát nói riêng. Có bác vẫn bảo là đổ Lavie hay Aquafina vô tư :'( Em cũng chẳng biết các bác ấy nói đùa hay không. Có bác còn bảo cần quái gì phải thay van hằng nhiệt, bỏ van hằng nhiệt đi cho máy nó càng mát :s

Để thêm phần sinh động vào bài của bác Xe bò cũng như góp phần cùng các bác hiểu rõ thêm về hệ thống làm mát, em xin cung cấp thêm 1 số thông tin sau đây:

Thực ra hệ thống làm mát & nước làm mát đối với động cơ là vô cùng quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy 50% trường hợp hỏng động cơ sớm là do hỏng & sự cố với hệ thống làm mát.

Bảo dưỡng hệ thống làm mát hợp lý cũng quan trọng như các bác sử dụng lọc và nhiên liệu tốt. Động cơ quá nóng, quá lạnh, rỗ, bọt, ăn mòn, vỡ nắp, kẹt pít tông, tắc & thủng két nước là những sự cố thường gặp với hệ thống làm mát. Bảo dưỡng hệ thống làm mát tốt sẽ giúp các bác tránh được những hỏng hóc, sửa chữa tốn kém.
Động cơ hoạt động ở tối ưu ở nhiệt độ xấp xỉ 80-90 độ C. Quá nóng hay quá mát đều không tốt dễ dẫn tới tăng độ ăn mòn của sơ mi, xéc măng, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn, các chi tiết của động cơ bị ăn mòn nhanh hơn.

Những nguyên nhân đặc trưng của hệ thống làm mát bị quá nóng:

1. Mức nước làm mát thấp: Có thể do lỏng đầu nối, nắp két nước, van xả, nứt nắp máy, thân máy...
2. Tắc két nước, truyền nhiệt kém do cặn đóng trong két nước và đường ống, van hằng nhiệt bị tắc.
3. Lượng khí qua bộ tản nhiệt giảm: tắc gàn tản nhiệt, cánh tản nhiệt bị cong, hỏng, quạt hỏng, puly hay dây cu roa quạt bị lỏng.
4. Áp lực hệ thống làm mát không đạt do nắp két nước, van xả hỏng, áp kế hỏng,
5. Tràn nước làm mát do nước sôi, két bị hở, có khí ở trong hệ thống làm mát do lỗi khi nạp nước làm mát mới.
6. Động cơ quá tải.
7. Hỏng bơm nước hay van hằng nhiệt dẫn tới lưu lượng nước làm mát không đảm bảo.

Những nguyên nhân đặc trưng của hệ thống làm mát bị quá mát:

1. Nhiệt độ môi trường thấp & tải nhẹ.
2. Van hằng nhiệt bị tắc ở vị trí luôn mở hoặc bị tháo bỏ.

Nếu nước làm mát có clo, sulphua hay tạp chất thì dễ gay cặn, lắng làm tắc két nước và hỏng bơm nước.

Nếu nước làm mát có độ pH không thích hợp thì nó sẽ phá các chi tiết đồng, nhôm & thép của đông cơ, gây rỗ và hỏng đế xu páp.

Nếu nước làm mát có điểm sôi thấp thì không đảm bảo tốt chức năng làm mát động cơ, dễ hao nước.

Chức năng hệ thống làm mát là làm mát động cơ (khi đốt cháy nhiên liệu, nhiệt độ của động cơ có thể lên tới 1500 độ C), duy trì nhiệt độ động cơ ở nhiệt độ tối ưu giúp động cơ đạt hiệu suất cao nhất. Chức năng của chất làm mát (dung dịch làm mát) là:
1. Truyền nhiệt từ những chi tiết động cơ đang nóng ra bộ tản nhiệt hay trao đổi nhiệt,
2. Bảo vệ bằng phụ gia để cải thiện chất lượng nước nền.

Đặc tính cần có của nước làm mát:
1. Nhiệt độ sôi cao
2. Chống đông lạnh.
3. Chống rỗ mặt.
4. Chống đóng cặn nước cứng.
5. Không tạo bọt.
6. Giảm thiểu cặn bám.
7. Giữ độ pH.
 

Cahtra2008

Xe tăng
Biển số
OF-13809
Ngày cấp bằng
8/3/08
Số km
1,270
Động cơ
528,940 Mã lực
Em thì dùng nước làm mát máy của xe ga 2B pha với nước tinh khiết đổ vào là lại chạy ngon thôi(b)(b)(b)
 

9Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-3198
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
1,605
Động cơ
573,909 Mã lực
Nơi ở
với 1 vợ, 2 con
Cách đây mấy tháng em vào hãng honda thay toàn bộ nước làm mát (mất 5 lits nước, tốn đâu khoảng hơn 500k cả công).
Hôm rồi em ra gara chỉnh cái bơm nước, thợ tháo thế nào làm hao mệ nước của em.
Em mua ngay 1 lon nước làm mát mầu xanh định đổ vào nhưng nghĩ là nó không giống loại đổ trong honda nên không đổ nữa
Cẩn thận, em phi vào Honda. Mấy anh em trong đấy vác luôn cái ca nước làm mát (em thấy mầu trắng tinh nên đoán là nước cất đổ thêm).
Chạy được 1 tuần thì thấy lại hao. Có lẽ do đổ thêm nên lãng quá dẫn đến hao nước.
Có lẽ em lại phải thay toàn bộ lại từ đầu các bác nhỉ
 

[GMT]

Xe buýt
Biển số
OF-4977
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
516
Động cơ
551,000 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai - Hà Nội
Website
www.facebook.com
(c)Cái này đơn giản thôi mà bác, nếu hao bình thường do sự bốc hơi, thì bác đổ thêm Nước mát đã đóng sẵn dạng lon, 20K/lon thôi mà. Nếu bác ở Hà Nội thì qua em, em... để rẻ cho!
 

Tít và Mít

Xe tải
Biển số
OF-20742
Ngày cấp bằng
3/9/08
Số km
242
Động cơ
501,700 Mã lực
Nhỡ mua phải nước cất dởm? :'(
Theo em, các bác lấy nước máy cho đầy thùng, dậy nắp nghiêng, bên dưới có chậu hứng. Qua đêm đầy nước cất đảm bảo chất lượng 100%.
Tại sao rượu lại quý? Vì đã được chưng cất các bác nhể (b)
 

thienphuc

Xe điện
Biển số
OF-6481
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
3,148
Động cơ
570,341 Mã lực
em đi học lái xe môn chế tạo oto thì thầy bảo dùng nước không đóng cặn là được có thể nước ao tù hoặc nước cất
 

xeđạp

Xe buýt
Biển số
OF-20378
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
867
Động cơ
507,480 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Bác cứ nước lã ( sạch ) mà bổ xung, vào hãng cũng vậy. Trừ khi bác thay toàn bộ thì
họ mới sử dụng nước có pha chất chống đóng cặn, còn các đặc tính kê trên chỉ là lý thuyết ( dĩ nhiên là tối ưu ). Thậm chí lúc bí quá thì nước ao hồ gì cũng ổn, nhưng sau đó
về thì thay lại toàn bộ nước làm mát ( loại chống đóng cặn )
 

kungfue.r.p

Xe tải
Biển số
OF-22778
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
467
Động cơ
498,616 Mã lực
Em được mấy cao thủ truyền kinh nghiệm là khi đổ bổ sung thì ko cần đổ nước xanh hay hồng gì cả, chỉ cần đổ nước thường, nước cất thì tốt, ko thì bác mua tạm chai nước uống kiểu "tinh khiết đóng chai" như Joy, Aquafina, ko nên đổ Lavie vì đây là nước có nhiều khoáng chất, dễ gây đóng cặn.
=> Cụ Hà Tít nói chuẩn đấy, với khí hậu VN, ko cần cầu toàn quá, nước tinh khiết (như Aquafina) là được, Lavie (hoặc nước có thành phần khoáng chất) có thể bị đóng cặn.
 

dungqt

Xe hơi
Biển số
OF-3479
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
142
Động cơ
556,480 Mã lực
EM copy lại bài này của bác Pixma trong diến đàn của mình cho bác xem lại. Không nên tuỳ tiện đổ nước máy vào để thay nước làm mát động cơ bác ạ.
Nhân tiện trường hợp bác Mazspeed băn khoăn về việc dùng nước làm mát, em thấy một số bác có vẻ chưa hiểu hết tầm quan trọng của hệ thống làm mát nói chung và nước làm mát nói riêng. Có bác vẫn bảo là đổ Lavie hay Aquafina vô tư :'( Em cũng chẳng biết các bác ấy nói đùa hay không.

------------

Em không hiểu bác cười cái gì ở cái chỗ đỏ đỏ này....
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top