[Thảo luận] Nối mass - Có tiềm ẩn nguy cơ chập cháy xe không ?!?

xe hủ lô

Đi bộ
Biển số
OF-136092
Ngày cấp bằng
27/3/12
Số km
4
Động cơ
369,140 Mã lực
[FONT=&quot]Em không có điều kiện nghía các dòng xe đời mới, chỉ bàn trên các xe đời cũ vậy :D.

Không hiểu từ đời nào, nhà sản xuất thường nối cực âm (-) bình điện, Đinamô và các thiết bị sử dụng điện của ô tô - thợ gọi là nối mass - với phần kim loại trên xe. Như vậy, phần kim loại nào "dính" với sắcxi xe như thân xe, động cơ...đều trở thành sợi dây điện, mang điện âm.

Thực ra, chỉ cần thêm một số đoạn dây điện, mối nối là triệt tiêu được kiểu nối mass này. Chuyện em đem ra bàn như sau, xét 2 trường hợp:

1. Từ bình điện hoặc/và Đinamô đến thiết bị A, dùng hai sợi dây điện tách biệt (- và +) để đấu nối, (phần kim loại trên xe sẽ không tham gia dẫn điện). Do đó, khả năng chập hay phóng điện chỉ xảy ra khi hai dây dẫn đó đồng thời bị hở và phải chạm sát nhau. Cho dù sợi + bị hở, chạm vào thân xe (phần kim loại) vẫn khó hoặc không bị chập.

2. Khi nối mass, bất kỳ sợi mang điện dương nào bị đứt hở (chuột cắn hoặc do bị chèn ép vỡ lớp vỏ nhựa) nếu chạm phần kim loại của xe thì đều bị chập cháy.

Em biết ở trường hợp 1 sẽ phải "điều chỉnh" cách điện một số linh kiện như đinamo, động cơ điện...nhưng nếu nó giảm được cái bệnh "cháy xe" bất tử thì mong đây cũng là chuyện đáng bàn luận ạ.


[/FONT]
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
8,548
Động cơ
572,482 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Nhà sản xuất họ cũng tính cả rồi. Nếu làm như cụ thì có nghĩa là cắt mass toàn bộ xe. Đi lại 1 dây âm đến các thiết bị ợ. Tốn, tốn muối lắm cụ ơi.
 

xe hủ lô

Đi bộ
Biển số
OF-136092
Ngày cấp bằng
27/3/12
Số km
4
Động cơ
369,140 Mã lực

hoabinhauto.com

Xe buýt
Biển số
OF-51895
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
829
Động cơ
460,740 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Từ vị trí thiết bị đến vỏ xe đều có khoảng cách. Các thiết bị đó đều phải dẫn qua bảng cầu chì tổng, giàn rơ le, công tắc điều khiển. Như vậy trong 1 bó dây điện mà ta nhìn thấy. Chắc chắn 1 điều phải có trên 1 dây mass dùng chung các thiết bị. Dây mass này nối với thân vỏ. Việc cháy dây điện là do chập trong bó dây đó ( nguyên nhân khách quan) mà đảm nhiệm của cầu chì không còn tác dụng là ngắt dương.Chỉ cần sinh nhiệt là cháy âm ỉ trong bó dây hoặc bật thiết bị điện nào đó trong xe thuộc bó dây đó là tiếp tục cháy hoặc phát sinh sang sụ cố khắc. Điều này giải thích tại sao các có cụ bật xi nhan trái nó lại bật cả 2 hay bật pha lại sáng cos. Một vài kinh nghiệm xin chia sẻ. Riêng máy khở động dùng riêng dây mát là chắc chắn vì công suất khởi động lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
8,548
Động cơ
572,482 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Dạ họ tính nhưng họ đâu có nói tại sao lại làm thế (nối mass) nên em hỏi cũng là để bít thêm ợ



Hic. Ngu ý của em thì tốn chưa đến 1km dây đâu :D và đổi lại tăng sự an toàn thì cái nào hơn ợ ?

P/s: chữ ký bác hiểm quá :P
Dạ nhưng mà tiền công thì tốn nhiều lắm, cứ nghĩ đến đoạn lột sạch tappi, các loại ốp là cháu thấy hãi rồi.
 

Hiepkt

Xe buýt
Biển số
OF-14005
Ngày cấp bằng
15/3/08
Số km
905
Động cơ
525,390 Mã lực
Nơi ở
Hải Dương city
Dạ nhưng mà tiền công thì tốn nhiều lắm, cứ nghĩ đến đoạn lột sạch tappi, các loại ốp là cháu thấy hãi rồi.
Theo e hiểu thì ý chủ thớt là "tại sao nhà SX họ ko làm như thế", nghĩa là làm từ đầu, từ công đoạn lắp ráp, chứ ko phải giờ mình vật xe mình ra làm lại dây :D
 

Infiniti2012

Xe hơi
Biển số
OF-109544
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
177
Động cơ
393,060 Mã lực
theo e thì họ tính cả rồi. là:
giảm trọng lượng
giảm giá thành
còn về độ an toàn thì cụ khỏi phải lo.họ đã lắp bảng cầu chì rồi ngoài ra còn 1 đống rơle nửa.khi chập thi chác hẳn cầu chì phải đứt.chỉ có nhung xe cũ ở viêt nam thường bị đấu tắt các thiết bị điện thui.
ah còn kái nửa là bên họ còn có đội ngũ ki thuật viên giam sát vói những tiêu chuẩn gắt gao thì còn phải lo gi.chứ như ở vn mình thì chả có ai kiểm tra.có kiẻm tra thì cứ đấm tiền vào *** là ổn.
dân viêt nam thì thích dùng hàng free hơn bản quyền.e cũng đang dùng hàng free nek đỡ tốn tiền.vì e chả có tiền
 

GLPro

Xe điện
Biển số
OF-11570
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
3,814
Động cơ
566,770 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt
Website
www.otofun.net
Cái bộ grouding này tổng khoảng 10 mét dây điện (thường là loại dây m6) có thể tự làm hết khoảng 200k, còn nếu đặt mua ebay chắc khoảng 30$. Giúp mượt máy tí ti nhưng chạ liên quan gì đến cháy nổ cả ạ. Các cụ chịu khó làm mấy cái bình bọt giắt cạp quần cho nó thêm phần yên tâm. :))
 
Chỉnh sửa cuối:

1 M

Xe hơi
Biển số
OF-81326
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
110
Động cơ
415,660 Mã lực
Việc sử dụng Mass là bình thường (trong kỹ thuật điện).
Nếu do nguyên nhân chạm chập giữa dây + và Mass ( ngắn mạch) thì thường cháy (đứt) cầu chì ngay lập tức nên khả năng bị cháy ít hơn. Thường thì cháy là do phát nhiệt (quá tải) nên dây điện trong bó dây bị om và cháy. Quá trình phát nhiệt này thường kéo dài, nếu gặp xăng dò thì cháy. Một thực tế của ô tô và xe máy là nếu dò xăng trước (chập điện) thì ta dễ phát hiện hơn là quá trình phát nhiệt om dây trong thời gian dài (khó phát hiện) cho đến khi gặp sự cố về xăng là xong luôn.
Nếu không dùng Mass thì khả năng cháy sẽ tăng lên vì bó dây phải tăng lên gấp đôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top