[FONT="]Em không có điều kiện nghía các dòng xe đời mới, chỉ bàn trên các xe đời cũ vậy .
Không hiểu từ đời nào, nhà sản xuất thường nối cực âm (-) bình điện, Đinamô và các thiết bị sử dụng điện của ô tô - thợ gọi là nối mass - với phần kim loại trên xe. Như vậy, phần kim loại nào "dính" với sắcxi xe như thân xe, động cơ...đều trở thành sợi dây điện, mang điện âm.
Thực ra, chỉ cần thêm một số đoạn dây điện, mối nối là triệt tiêu được kiểu nối mass này. Chuyện em đem ra bàn như sau, xét 2 trường hợp:
1. Từ bình điện hoặc/và Đinamô đến thiết bị A, dùng hai sợi dây điện tách biệt (- và +) để đấu nối, (phần kim loại trên xe sẽ không tham gia dẫn điện). Do đó, khả năng chập hay phóng điện chỉ xảy ra khi hai dây dẫn đó đồng thời bị hở và phải chạm sát nhau. Cho dù sợi + bị hở, chạm vào thân xe (phần kim loại) vẫn khó hoặc không bị chập.
2. Khi nối mass, bất kỳ sợi mang điện dương nào bị đứt hở (chuột cắn hoặc do bị chèn ép vỡ lớp vỏ nhựa) nếu chạm phần kim loại của xe thì đều bị chập cháy.
Em biết ở trường hợp 1 sẽ phải "điều chỉnh" cách điện một số linh kiện như đinamo, động cơ điện...nhưng nếu nó giảm được cái bệnh "cháy xe" bất tử thì mong đây cũng là chuyện đáng bàn luận ạ.
[/FONT]
Không hiểu từ đời nào, nhà sản xuất thường nối cực âm (-) bình điện, Đinamô và các thiết bị sử dụng điện của ô tô - thợ gọi là nối mass - với phần kim loại trên xe. Như vậy, phần kim loại nào "dính" với sắcxi xe như thân xe, động cơ...đều trở thành sợi dây điện, mang điện âm.
Thực ra, chỉ cần thêm một số đoạn dây điện, mối nối là triệt tiêu được kiểu nối mass này. Chuyện em đem ra bàn như sau, xét 2 trường hợp:
1. Từ bình điện hoặc/và Đinamô đến thiết bị A, dùng hai sợi dây điện tách biệt (- và +) để đấu nối, (phần kim loại trên xe sẽ không tham gia dẫn điện). Do đó, khả năng chập hay phóng điện chỉ xảy ra khi hai dây dẫn đó đồng thời bị hở và phải chạm sát nhau. Cho dù sợi + bị hở, chạm vào thân xe (phần kim loại) vẫn khó hoặc không bị chập.
2. Khi nối mass, bất kỳ sợi mang điện dương nào bị đứt hở (chuột cắn hoặc do bị chèn ép vỡ lớp vỏ nhựa) nếu chạm phần kim loại của xe thì đều bị chập cháy.
Em biết ở trường hợp 1 sẽ phải "điều chỉnh" cách điện một số linh kiện như đinamo, động cơ điện...nhưng nếu nó giảm được cái bệnh "cháy xe" bất tử thì mong đây cũng là chuyện đáng bàn luận ạ.
[/FONT]
Chỉnh sửa cuối: