[Thảo luận] Nissan Micra thế hệ mới xuất hiện - cùng suy ngẫm về thị trường ô tô nước nhà

Royal_Saloon

Xe hơi
Biển số
OF-44832
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
182
Động cơ
465,120 Mã lực
Nissan Micra 2011 (còn gọi là Nissan March), xuất hiện tại triển lãm Geneva 2010. Bắt đầu lắp ráp và bán tại Thái Lan vào tháng 3, các thị trường khác vào cuối năm.



 

Royal_Saloon

Xe hơi
Biển số
OF-44832
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
182
Động cơ
465,120 Mã lực
Nissan Micra thế hệ mới xuất hiện và suy ngẫm về thị phần dòng xe supermini giữa nước VN ta, Thái Lan và trên thế giới.

Giới thiệu chung về dòng xe supermini:
Dòng xe supermini (hay còn gọi là subcompact theo cách đánh giá của bên Mỹ) là dòng xe khá phổ biến trên thế giới, đặc biệt là ở châu Âu. Thị hiếu người châu Âu họ chuộng những mẫu xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, gọn nhẹ, dễ lái, dễ đậu, dễ xoay trở trên phố hay những con hẻm nhỏ. Mức giá của các mẫu xe trong dòng này thường rất hợp lý, vừa túi tiền với nhiều đối tượng khách hàng. Đó là những lý do trong danh sách các mẫu xe bán chạy nhất tại cựu lục địa trong vài chục năm trở lại đây thì chiếm đến 70% là dòng xe supermini. Nhận thấy thị phần không nhỏ của dòng xe này nên hầu hết các hãng xe châu Âu, cả châu Á lẫn GM và Ford của Mỹ, mỗi hãng đều có ít nhất một mẫu xe supermini điển hình.
Kích thước chiều dài có thể dao động từ 3,6 m đến 4,1 m. Body có thể là hatchback 5 cửa, hatchback 3 cửa, sedan, wagon hoặc coupe-convertible. Nhưng phổ biến nhất vẫn là kiểu body hatchback, đặc trưng của hầu hết các dòng xe supermini. Hình ảnh những chiếc Fiesta, Renault Clio, Opel Corsa, VW Polo, Fiat Punto… đã trở nên quá quen thuộc trên đường phố châu Âu.
Xếp dưới supermini còn có 1 dòng xe bé hơn, gọi là city car. Những mẫu xe điển hình cho dòng xe này phải kể đến Matiz/Spark, Morning/Picanto, Hyundai i10, Toyota Aygo, Suzuki Alto, Ford Ka, Fiat 500, VW Fox, Renault Twingo,…Với kích thước bé nhỏ nên nhiều người vẫn hay lầm các mẫu xe city car với các mẫu xe supermini kích thước lớn hơn (điển hình là lỗi so sánh giữa Morning vs Getz). Xếp trên supermini 1 bậc là dòng xe Small Family car (hay Mỹ gọi là Compact car). Những mẫu xe điển hình có thể kể đến Hyundai i30, Focus, Kia Forte, Civic, Corolla, Mazda 3, VW Golf,…Những mẫu xe này cũng hay bị so sánh nhầm với dòng xe supermini bé hơn, vd: lỗi s/s giữa i30 vs Yaris, hay giữa Focus vs Yaris xảy ra khá phổ biến. Có thể chúng cùng giá tiền, nhưng về phân hạng xe thì hoàn toàn không đồng hạng.

Danh sách các mẫu xe supermini tham khảo: http://en.wikipedia.org/wiki/Car_classification

Peugeot 207
Ford Fiesta
Opel Corsa - Vauxhall Corsa
Renault Clio
Fiat Punto
Volkswagen Polo
Citroen C3/Saxo

Lancia Ypsilon
SEAT Ibiza
Skoda Fabia
Dacia Sandero
Lada Kalina
Daewoo Kalos/Gentra X (Chevrolet Aveo, Holden Barina)
Hyundai Getz/Click – Hyundai i20 (sedan là Verna/Accent)
Kia Rio/Pride
Toyota Vitz/Yaris (bản sedan có thể tính Vios)
Honda Fit/Jazz (bản sedan là City)
Nissan March/Micra
Mazda 2/Demio
Mitsubishi Colt
Suzuki Swift
Subaru Justy
Daihatsu Boon/Sirion

Những mẫu xe supermini hạng sang (premium supermini hatchback):
Mercedes Benz A-class
MINI Cooper
Alfa Romeo MiTo
Audi A1
Smart Forfour

(In đậm là những mẫu xe bán chạy tại châu Âu). Có thể thấy hầu hết các hãng xe phổ thông đều có sản phẩm thuộc dòng xe supermini này (đấy là chưa kể đến các hãng xe TQ, Ấn Độ và Malaysia). Chỉ có các hãng xe hạng sang, hay chuyên về siêu xe, SUV thì không tham gia.

Ford Fiesta và Mazda 2 sẽ chính thức xâm nhập vào thị phần dòng xe supermini tại Mỹ vốn đã ngủ quên từ lâu (có lẽ người Mỹ chỉ chuộng những mẫu xe sedan dài và SUV to đùng).
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Royal_Saloon

Xe hơi
Biển số
OF-44832
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
182
Động cơ
465,120 Mã lực
Quay trở lại nước VN ta và Thái Lan. Vì sao em nhắc đến Thái Lan? Vì TL là nước láng giềng gần ta và khá mạnh về nền công nghiệp sản xuất và xuất khẩu oto. Gần đây các hãng xe lớn trên thế giới đều lên kế hoạch lắp ráp những mẫu xe mới và chiến lược của họ tại TL (đặc biệt là dòng xe supermini) . Điền hình như chiếc Nissan Micra trước đây ráp tại Anh Quốc và Nhật nhưng sau này sẽ dời về TL. Ford và Mazda cũng đã hợp tác lên kế hoạch tiến hành sản xuất Fiesta và Mazda 2 lần đầu tiên ngay tại Thái. Và kết quả là thế nào: Người dân Thái sẽ được mua những mẫu xe mới nhất trên thế giới mà chưa nước nào có (thậm chí người Nhật và người Mỹ còn phải chờ mua Micra và Fiesta sau người Thái), cộng với việc lắp ráp ngay tại địa phương nên sẽ có mức giá rất hợp lý. Các mẫu xe của họ sau đó sẽ xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Có thể nói Thái Lan rất được nhiều hãng xe ưu tiên.
Còn chúng ta? Khoảng 10-20 năm trở lại đây những mẫu xe supermini hatchback rất hiếm tại VN, có thể do nhu cầu không nhiều hoặc không hãng nào đầu tư. (Không bàn đến những Matiz, WagonR hay Morning vì đó là những mẫu xe city car bé hơn nhiều). Thị hiếu dân VN ta hầu như chỉ chuộng sedan là chính với những dòng xe nhập từ Mỹ.
Chỉ có duy nhất bản Kia Pride CD5 cũ mèm đã ngưng sx từ lâu. Gần đây thị trường xe hơi bùng nổ nên những dòng xe supermini Hàn Quốc: Getz, GentraX, Kia Rio nhập về VN ta khá nhiều và bán chạy. Xe Nhật thì có Yaris và 1 số lượng ít Honda Fit cùng Swift nhập khẩu chính hãng Suzuki. Tuy nhiên vì là xe nhập, không được đầu tư lắp ráp trong nước nên đều bị đánh thuế dẫn đến những cái giá cao ngất trời, đặc biệt là các dòng xe Nhật. Trong khi các nước Đông Nam Á cạnh ta, những Yaris, Jazz và Swift đều đã được lắp ráp và bày bán từ lâu.
Gần đây có tin mừng là Ford VN sẽ chuẩn bị giới thiệu Fiesta, tuy nhiên thời điểm ra mắt, mức giá, xe ráp hay nhập thì vẫn còn lấp lửng. Liệu Ford sẽ làm 1 bước đột phá? Hiện tại mẫu xe supermini bán chạy tại VN chỉ có thể gói gọn và quanh quẩn trong 2 cái tên: Yaris và Getz, quả là dân mình có quá ít sự lựa chọn. Chúng ta quá chuộng Yaris (hoặc Getz), nên… nên sao? Chúng ta vẫn chỉ có bấy nhiêu lựa chọn cùng với mức giá vẫn đắt đỏ như thế. Nếu không ai chuyển hướng qua các dòng supermini khác (nói thẳng là làm chuột bạch) mà vẫn mua theo số đông thì…. Chúng ta mãi mãi phải chịu mua xe nhập với giá cắt cổ vì không hãng nào dám mạo hiểm đầu tư vào VN nữa cả. Hiện tại những mẫu xe supermini khác như Honda Fit, Nissan Micra, Mitsubishi Colt, Mazda 2, Suzuki Swift rất ít tại VN, còn xe của châu Âu thì hầu như không.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

2R+

Xe điện
Biển số
OF-817
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
3,595
Động cơ
612,363 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hanoi
em thấy xấu hơn Morning
 

oto_crazy

Xe hơi
Biển số
OF-59446
Ngày cấp bằng
19/3/10
Số km
111
Động cơ
444,180 Mã lực
Nissan Micra 2011 (còn gọi là Nissan March), xuất hiện tại triển lãm Geneva 2010. Bắt đầu lắp ráp và bán tại Thái Lan vào tháng 3, các thị trường khác vào cuối năm.
Thì cứ hy vọng sau Grand Livina thì Nissan sẽ lắp ráp xe này đi các bác (b)
 

Royal_Saloon

Xe hơi
Biển số
OF-44832
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
182
Động cơ
465,120 Mã lực
Ở đây không bàn về chuyện xấu đẹp vì đấy là tùy vào cảm nhận thẩm mỹ của mỗi người. Có thể người này thấy đẹp, người kia thấy xấu. Và khi thiết kế Micra thế hệ mới thì tiêu chí hàng đầu của Nissan là đơn giản, không cầu kỳ, phô trương, ... đó là những tiêu chí cần và đủ với một chiếc xe supermini. Với triết lý ấy nên Micra là một trong số rất ít những chiếc xe supermini của châu Á đạt được thành công tại châu Âu (doanh số bán khá cao, đặc biệt tại Anh và Đức).
 

Royal_Saloon

Xe hơi
Biển số
OF-44832
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
182
Động cơ
465,120 Mã lực
Vâng, có lẽ các bác giờ chỉ nhìn GT-R hoặc 370Z, R8, Lamborghini, Ferrari, Bentley GTC, Porsche, Aston Martin,.. thì mới khen đẹp thôi, còn những dòng xe cỏ như Micra thế này thì chẳng đáng để những ai rủng rỉnh tiền bạc ghé mắt đâu nhỉ, huống chi là chê xấu... Topic của em quá lạc lõng giữa 1 rừng toàn thớt về siêu xe rồi. Thôi close thread tại đây, có lẽ không cần bàn luận hay suy ngẫm thêm nữa.
 

MinhPH

Xe tải
Biển số
OF-54802
Ngày cấp bằng
12/1/10
Số km
212
Động cơ
451,680 Mã lực
ĐẸP !
Nhưng mà sao kô post liền vào 1 bài, chia ra làm 2,3 bài làm gi. Câu pót ah :21:
 

Tamagochi

Xe tải
Biển số
OF-29981
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
448
Động cơ
486,170 Mã lực
Nissan Micra 2011 (còn gọi là Nissan March), xuất hiện tại triển lãm Geneva 2010. Bắt đầu lắp ráp và bán tại Thái Lan vào tháng 3, các thị trường khác vào cuối năm.



Ở nước nào mà tay lái thuận và nghịch cùng chạy được thể nhỉ :^)
 

hoanptp

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4409
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
3,594
Động cơ
585,147 Mã lực
Chất lượng kém, ít mẫu mã, giá cao, người tiêu dùng Việt khổ thật, bán hàng là thượng đế, thượng đế không là khách hàng, khách hàng là người đi xin mua, hic hic
 

Alex Pham

Xe máy
Biển số
OF-56567
Ngày cấp bằng
5/2/10
Số km
66
Động cơ
441,249 Mã lực
Mẫu mã dễ thương đó chứ, các Mẹ các chị tầm 30 hoặc đầu 40 đi loanh quanh là hợp. Giá thì xe Thái nên hy vọng rẻ hơn, tầm $22,000 là hợp lý ( nếu là 1600cc )
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
6,158
Động cơ
514,134 Mã lực
nhìn giống QQ ghê:21:
 

nicolasvu

Xe máy
Biển số
OF-24955
Ngày cấp bằng
28/11/08
Số km
91
Động cơ
491,480 Mã lực
Phân khúc thị trường xe Việt mình chưa đa dạng. Một phần do các nhà sản xuất không muốn đầu tư nhiều vào một thị trường nhỏ nên hãng nào cũng chỉ có vài ba mẫu ( chủ yếu là sedan từ 1.6 đổ lên, vài mẫu đa dụng..)
Hơn nữa do tâm lý tiêu dùng nên xe nhỏ bán không chạy ở vietnam, đến các nhà nhập khẩu còn thờ ơ thì nói gì tới nhà sản xuất.
Nhưng nay mai em nghĩ các loại xe nhỏ sẽ phổ biến thôi, vì sao dòng supermini này dễ di chuyển, đậu đỗ trong điều kiện đô thị, tiệu thụ ít, tức là bảo vệ môi trường.
Các hãng xe khi giới thiệu sản phẩm đều kèm theo nồng độ khí thải( người mình khi đi mua xe ít quan tâm đến điều này), với xe nhỏ chỉ cỡ 100gco2/km, chỉ hơn phân nửa của các ông lớn.
Vậy nếu chỉ dùng di chuyển chủ yếu nội thành thì chúng ta sẽ chọn 1.3 thay cho 3.5 phải không ạ.
Em ví dụ ở châu Âu, em có thằng bạn làm cùng chạy một em polo break, nó luôn vật vã với chuyện tìm chỗ đỗ khi ra phố, nhưng với một em polo thường thì đơn giản hơn nhiều, chưa nói đến sự khác nhau giữa micra và camry. Vậy nên dòng sedan cỡ trung đã qua sử dụng, cùng số km thì giá cũng ngang với mấy em supermini, thậm chí khó mua bán hơn, mặc dù mua mới có khi đắt hơn 2 lần nên xe nhỏ phổ biến hơn, với lại xe để đi lại chứ không phải là đẳng cấp thì ông đi xe to có khi lại đáng thương ấy chứ:21:
Với lại khi đời sống tiếp tục đi lên thì thị trường cũng sẽ phong phú hơn, mỗi gia đình sẽ có xe để dùng hàng ngày và xe đi dã ngoại cuối tuần, lúc đó các dòng xe nhỏ sẽ bán chạy, các nhà sản xuất sẽ lần lượt giới thiệu các mẫu xe nhỏ ở Việt nam thôi.
Bác chủ thớt đừng buồn quá, người VN mình sẽ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nói không với mấy loại khí thải nhiều, thế là có sự thay đổi thôi.
Không phải đâu xa, hồi đầu em gặp mấy xe ngắn ngắn của châu Âu, nhìn thấy không ưa mắt lắm, sau dần thấy hợp lý, không thừa thãi, ít phô trương, phù hợp với giao thông đô thị, châu âu thực dụng thật.
 

carauto

Xe buýt
Biển số
OF-20221
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
826
Động cơ
508,770 Mã lực

danglong

Xe tăng
Biển số
OF-2236
Ngày cấp bằng
2/11/06
Số km
1,607
Động cơ
582,060 Mã lực
Micra mới thì ok rồi, thế "cùng suy ngẫm về thị trường oto nước nhà" thì ở đâu bác? Dạo này máu lên não kém nên chậm hiểu lắm ạ
 

pence

Xe tải
Biển số
OF-27051
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
336
Động cơ
489,583 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
ý bác chủ thớt là "bao h chúng ta mới có xe ngon bổ rẻ, phù hợp với dân vịt,..."
theo e là vẫn còn nhiều vấn đề cần suy ngẫm chứ chẳng riêng gì xe cộ đâu ạ. chẳng hạn như nhà đất, giá cả có khi còn gấp bao lần oto ấy chứ..:^)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top