- Biển số
- OF-66
- Ngày cấp bằng
- 6/6/06
- Số km
- 3,084
- Động cơ
- 594,614 Mã lực
- Nơi ở
- OTOFUN
- Website
- www.ofnews.vn
Nissan – Gần 80 năm tiên phong với công nghệ xe xanh
Là một trong những nhà sản xuất đi đầu về công nghệ xe xanh, Nissan đã sở hữu hàng loạt thành tựu ấn tượng như: phát triển mẫu xe điện sử dụng pin lithium ion đầu tiên trên thế giới, ra mắt mẫu xe thương mại thuần điện đầu tiên toàn cầu và sở hữu mẫu xe điện bán chạy nhất trong gần 1 thập kỷ.
75 năm thành tựu với xe điện
Lịch sử xe điện của Nissan được bắt đầu từ rất sớm, cách đây hơn bảy thập kỷ với thành tựu đầu tiên là mẫu xe Tama, ra đời năm 1947, đánh dấu mốc cho bước tiến đầu tiên của Nissan trong cuộc đua điện khí hóa
Đây là giai đoạn Nhật Bản thiếu hụt dầu mỏ, hàng hóa và thực phẩm trầm trọng trong khi nguồn năng lượng điện lại dư thừa vì nhu cầu sử dụng nguồn năng lượng này còn chưa nhiều. Bối cảnh đó đã thúc đẩy Nissan nghiên cứu và chế tạo ra mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu, được đặt dựa theo tên nhà máy sản xuất khi đó – Nissan Tama. Nissan Tama có thể di chuyển quãng đường tối đa 96 km, tốc độ tối đa 35 km/h – những con số ấn tượng cho một mẫu xe điện được sản xuất ngay sau Thế chiến thứ 2.
Nissan Tama – mẫu xe điện đặt nền móng cho Nissan trong cuộc cách mạng điện khí hóa
Sau Tama, Nissan tiếp tục phát triển công nghệ pin lithium ion cho xe điện để mang đến một phương tiện có khả năng hoạt động nhanh hơn, di chuyển xa hơn. Thương hiệu Nhật Bản lúc bấy giờ đã hợp tác cùng tập đoàn Sony để nghiên cứu, áp dụng pin lithium ion vào các sản phẩm xe điện. Năm 1997, Nissan chính thức đưa mẫu Prairie Joy EV vào kinh doanh, đây cũng là mẫu xe điện đầu tiên trên thế giới sử dụng pin lithium ion. Prairie Joy EV cũng được sử dụng như một phương tiện hỗ trợ trong suốt sáu năm, từ 2000-2006 bởi nhóm thám hiểm Bắc Cực Quốc gia Nhật Bản tại trạm nghiên cứu ở Ny-Alesund, Svalbard, Na Uy. Chiếc xe mang thiết kế SUV nặng 1,7 tấn này đã chứng tỏ hiệu suất vượt trội so với đàn anh Tama, dễ dàng đạt tốc độ 120 km/h, phạm vi di chuyển sau mỗi lần sạc đầy đạt mức trên 200 km.
Gặt hái vinh quang với Nissan Leaf
Nissan Leaf được sinh ra như kết quả của quá trình nghiên cứu trong nhiều năm, và vẫn được coi như quả ngọt, cột mốc quan trọng của ngành công nghiệp ô tô trong những bước đầu của kỷ nguyên xe điện.
Nissan Leaf được ra đời năm 2010 và trở thành mẫu xe thương mại thuần điện đầu tiên trên thế giới, đồng thời cũng là mẫu xe thuần điện bán chạy nhất toàn cầu trong gần 1 thập kỷ, từ 2010 đến hết 2019. Tính đến nay, đã có hơn 601.000 chiếc Nissan LEAF lăn bánh trên toàn cầu.
Mẫu xe thương mại thuần điện đầu tiên trên thế giới – Nissan Leaf
Bên cạnh doanh số ấn tượng, Nissan Leaf cũng là mẫu xe mang về cho Nissan hàng loạt giải thưởng danh giá: Xe của Năm tại châu Âu vào năm 2011; World Car of the Year vào năm 2011, New York International Auto Show; Xe của Năm 2011-2012 tại Nhật Bản; Xe xanh toàn cầu năm 2018 - WCA 2018; Giải thưởng Thiết kế tốt nhất năm 2019 tại Úc.
Tiếp nối thành công từ Nissan Leaf, cuối năm 2019, Nissan cũng giới thiệu thêm mẫu SUV thuần điện Ariya và nhanh chóng giành được giải thưởng Thiết kế iF tại Đức (2022). Theo thử nghiệm EPA, mẫu SUV này có tầm hoạt động gần 500 km chỉ sau một lần sạc đầy.
Phát triển độc quyền công nghệ e-POWER từ thành tựu xe thuần điện
Bên cạnh các mẫu xe thuần điện với những thành tích chói lọi, Nissan còn song song nghiên cứu và phát triển công nghệ e-POWER hay còn gọi là xe điện tự sạc với cùng mục đích giảm thiểu giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và giải quyết ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn.
Theo ngài Nirmal Nair – phó chủ tịch Nissan phụ trách thị trường khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết “Đối với Nissan, xe thuần điện như Nissan LEAF và xe e-POWER đại diện cho hai công nghệ trụ cột, kết nối chặt chẽ với nhau hướng đến mục tiêu tiết kiệm tài nguyên, giảm khí thải, đồng thời mang đến lựa chọn đa dạng cho người sử dụng, tùy theo nhu cầu và thói quen sử dụng của mình”
e-POWER sẽ là công nghệ trụ cột của Nissan bên cạnh công nghệ thuần điện
E-POWER và xe thuần điện giống nhau hoàn toàn về cơ cấu truyền động là sử dụng một động cơ điện công suất cao để dẫn động. Sự khác nhau là ở bộ phận tiếp nhận năng lượng. Thay vì phải cắm sạc ngoại vi như xe thuần điện, e-POWER đã có sẵn bộ phát điện trên xe. Động cơ đốt trong chỉ làm nhiệm vụ duy nhất là dẫn động máy phát điện nạp điện cho pin và mô tơ. Nói cách khác, e-POWER giống như một mẫu xe điện tự sạc.
Nguyên tắc hoạt động của e-POWER và các công nghệ xe xanh khác
Công nghệ e-POWER hiện đang được phát triển độc quyền bởi Nissan và được áp dụng trên khá nhiều các sản phẩm mới của thương hiệu như Nissan Kicks, Nissan X-Trail, Nissan Note, Nissan Qashqai. ĐỊnh hướng của thương hiệu là sử dụng e-POWER như một bước đệm phù hợp để tiến vào kỷ nguyên xe điện, khi mà trải nghiệm mang lại như một mẫu xe thuần điện nhưng thói quen sử dụng sẽ không bị thay đổi bởi yếu tố cơ sở hạ tầng.
Công nghệ này cũng từng được vinh danh với những giải thưởng danh giá như: Giải thưởng Công nghệ của năm, năm 2021 tại Nhật Bản, Giải Green Hero vinh danh công ty tiên phong đầu tư vào các phương tiện không phát thải và kế hoạch sản xuất xe điện bền vững, năm 2022 tại Anh.
Là một trong những nhà sản xuất đi đầu về công nghệ xe xanh, Nissan đã sở hữu hàng loạt thành tựu ấn tượng như: phát triển mẫu xe điện sử dụng pin lithium ion đầu tiên trên thế giới, ra mắt mẫu xe thương mại thuần điện đầu tiên toàn cầu và sở hữu mẫu xe điện bán chạy nhất trong gần 1 thập kỷ.
75 năm thành tựu với xe điện
Lịch sử xe điện của Nissan được bắt đầu từ rất sớm, cách đây hơn bảy thập kỷ với thành tựu đầu tiên là mẫu xe Tama, ra đời năm 1947, đánh dấu mốc cho bước tiến đầu tiên của Nissan trong cuộc đua điện khí hóa
Đây là giai đoạn Nhật Bản thiếu hụt dầu mỏ, hàng hóa và thực phẩm trầm trọng trong khi nguồn năng lượng điện lại dư thừa vì nhu cầu sử dụng nguồn năng lượng này còn chưa nhiều. Bối cảnh đó đã thúc đẩy Nissan nghiên cứu và chế tạo ra mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu, được đặt dựa theo tên nhà máy sản xuất khi đó – Nissan Tama. Nissan Tama có thể di chuyển quãng đường tối đa 96 km, tốc độ tối đa 35 km/h – những con số ấn tượng cho một mẫu xe điện được sản xuất ngay sau Thế chiến thứ 2.
Sau Tama, Nissan tiếp tục phát triển công nghệ pin lithium ion cho xe điện để mang đến một phương tiện có khả năng hoạt động nhanh hơn, di chuyển xa hơn. Thương hiệu Nhật Bản lúc bấy giờ đã hợp tác cùng tập đoàn Sony để nghiên cứu, áp dụng pin lithium ion vào các sản phẩm xe điện. Năm 1997, Nissan chính thức đưa mẫu Prairie Joy EV vào kinh doanh, đây cũng là mẫu xe điện đầu tiên trên thế giới sử dụng pin lithium ion. Prairie Joy EV cũng được sử dụng như một phương tiện hỗ trợ trong suốt sáu năm, từ 2000-2006 bởi nhóm thám hiểm Bắc Cực Quốc gia Nhật Bản tại trạm nghiên cứu ở Ny-Alesund, Svalbard, Na Uy. Chiếc xe mang thiết kế SUV nặng 1,7 tấn này đã chứng tỏ hiệu suất vượt trội so với đàn anh Tama, dễ dàng đạt tốc độ 120 km/h, phạm vi di chuyển sau mỗi lần sạc đầy đạt mức trên 200 km.
Gặt hái vinh quang với Nissan Leaf
Nissan Leaf được sinh ra như kết quả của quá trình nghiên cứu trong nhiều năm, và vẫn được coi như quả ngọt, cột mốc quan trọng của ngành công nghiệp ô tô trong những bước đầu của kỷ nguyên xe điện.
Nissan Leaf được ra đời năm 2010 và trở thành mẫu xe thương mại thuần điện đầu tiên trên thế giới, đồng thời cũng là mẫu xe thuần điện bán chạy nhất toàn cầu trong gần 1 thập kỷ, từ 2010 đến hết 2019. Tính đến nay, đã có hơn 601.000 chiếc Nissan LEAF lăn bánh trên toàn cầu.
Bên cạnh doanh số ấn tượng, Nissan Leaf cũng là mẫu xe mang về cho Nissan hàng loạt giải thưởng danh giá: Xe của Năm tại châu Âu vào năm 2011; World Car of the Year vào năm 2011, New York International Auto Show; Xe của Năm 2011-2012 tại Nhật Bản; Xe xanh toàn cầu năm 2018 - WCA 2018; Giải thưởng Thiết kế tốt nhất năm 2019 tại Úc.
Tiếp nối thành công từ Nissan Leaf, cuối năm 2019, Nissan cũng giới thiệu thêm mẫu SUV thuần điện Ariya và nhanh chóng giành được giải thưởng Thiết kế iF tại Đức (2022). Theo thử nghiệm EPA, mẫu SUV này có tầm hoạt động gần 500 km chỉ sau một lần sạc đầy.
Phát triển độc quyền công nghệ e-POWER từ thành tựu xe thuần điện
Bên cạnh các mẫu xe thuần điện với những thành tích chói lọi, Nissan còn song song nghiên cứu và phát triển công nghệ e-POWER hay còn gọi là xe điện tự sạc với cùng mục đích giảm thiểu giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và giải quyết ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn.
Theo ngài Nirmal Nair – phó chủ tịch Nissan phụ trách thị trường khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết “Đối với Nissan, xe thuần điện như Nissan LEAF và xe e-POWER đại diện cho hai công nghệ trụ cột, kết nối chặt chẽ với nhau hướng đến mục tiêu tiết kiệm tài nguyên, giảm khí thải, đồng thời mang đến lựa chọn đa dạng cho người sử dụng, tùy theo nhu cầu và thói quen sử dụng của mình”
E-POWER và xe thuần điện giống nhau hoàn toàn về cơ cấu truyền động là sử dụng một động cơ điện công suất cao để dẫn động. Sự khác nhau là ở bộ phận tiếp nhận năng lượng. Thay vì phải cắm sạc ngoại vi như xe thuần điện, e-POWER đã có sẵn bộ phát điện trên xe. Động cơ đốt trong chỉ làm nhiệm vụ duy nhất là dẫn động máy phát điện nạp điện cho pin và mô tơ. Nói cách khác, e-POWER giống như một mẫu xe điện tự sạc.
Công nghệ e-POWER hiện đang được phát triển độc quyền bởi Nissan và được áp dụng trên khá nhiều các sản phẩm mới của thương hiệu như Nissan Kicks, Nissan X-Trail, Nissan Note, Nissan Qashqai. ĐỊnh hướng của thương hiệu là sử dụng e-POWER như một bước đệm phù hợp để tiến vào kỷ nguyên xe điện, khi mà trải nghiệm mang lại như một mẫu xe thuần điện nhưng thói quen sử dụng sẽ không bị thay đổi bởi yếu tố cơ sở hạ tầng.
Công nghệ này cũng từng được vinh danh với những giải thưởng danh giá như: Giải thưởng Công nghệ của năm, năm 2021 tại Nhật Bản, Giải Green Hero vinh danh công ty tiên phong đầu tư vào các phương tiện không phát thải và kế hoạch sản xuất xe điện bền vững, năm 2022 tại Anh.