[Funland] Những vũ khí nào của Nga đang và sẽ được sản xuất tại Việt Nam?

Quang_Quyen

Xe hơi
Biển số
OF-172766
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
100
Động cơ
343,463 Mã lực
1. Tàu tên lửa cao tốc Molniya
Năm 2005, Việt Nam mua giấy phép đóng 12 tàu tên lửa lớp Project 1241.8 Molniya (kể cả 4 chiếc trong điều khoản phụ).
Theo hợp đồng, 2 tàu Molniya đầu tiên đã được nhà máy đóng tàu Vympel hoàn thiện và bàn giao cho Hải quân Việt Nam vào năm 2007-2008 (số hiệu HQ-375 và HQ-376).
Viện thiết kế hàng hải trung ương Almaz ở St. Petersburg cùng với nhà máy đóng tàu Vympel đã chuyển giao cho Việt Nam tài liệu kỹ thuật cần thiết để đóng các tàu này, đồng thời cử các chuyên gia sang Việt Nam để giám sát, hỗ trợ quá trình đóng mới tàu chiến. Hai chiếc Project 1241.8 Molniya đầu tiên đã được khởi đóng vào tháng 10/2010 tại nhà máy đóng tàu Ba Son ở TP. Hồ Chí Minh.
Sau hơn một năm kể từ ngày khởi đóng, hai chiến hạm cao tốc mang tên lửa hành trình diệt hạm Kh-35E đã được lần lượt hạ thủy vào tháng 3 và đầu tháng 4/2013 vừa qua.





Theo các phương tiện truyền thông Nga, 2 tàu Molniya đầu tiên mang tên M1 và M2, được đóng tại nhà máy Ba Son sau khi hoàn thành thử nghiệm, sẽ được bàn giao cho Hải quân Việt Nam vào cuối năm 2013. Bốn tàu còn lại sẽ được hoàn thiện và bàn giao cho Hải quân Việt Nam vào cuối năm 2016.
Nhà máy đóng tàu Vympel sẽ tiếp tục cung cấp các thiết bị bổ sung cho 6 tàu tên lửa Molniya đóng tại Việt Nam cho đến năm 2016. Tất cả loạt 6 tàu Molniya này đều đang trong các quá trình thử nghiệm và đóng mới khác nhau.
Tàu tên lửa lớp Molniya có lượng giãn nước gần 500 tấn, tốc độ 40 hải lý/h, được trang bị 16 tên lửa chống hạm Kh-35 Uran-E có tầm bắn xa 130km, 01 bệ phóng lắp 4 tên lửa phòng không Igla với cơ số 24 quả, 01 pháo hạm 76,2 mm AK-176M và 02 ụ pháo phòng thủ tầm gần 6 nòng 30mm AK-630.
Với trang bị vũ khí chống hạm cực mạnh như vậy, kết hợp với khả năng tăng tốc lên đến 40 hải lý/giờ, Molniya được mệnh danh là những chú "ong độc" có thể đốt (tiêu diệt đối phương) nhanh như chớp. Đây cũng là loại tàu chiến mạnh thứ hai trong Hải quân Việt Nam, chỉ sau chiến hạm Gepard 3.9.


2. "Sát thủ diệt hạm" Kh-35EV
Giữa tháng 2/2012, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Mikhail Dmitriev, Giám đốc Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Nga cho biết, Nga và Việt Nam sẽ bắt đầu hợp tác để cùng nhau phát triển một tên lửa hành trình mới, dựa trên tên lửa chống hạm Kh-35 Uran-E. Đây là một dự án sẽ hoạt động giống như mô hình phát triển tên lửa hành trình siêu âm BrahMos của Nga và Ấn Độ.

Mới đây nhất, hôm 24/9/2013, nhân buổi lễ nhà máy đóng tàu Zelenodolsk (Nga) khởi đóng 2 chiến hạm Gepard 3.9 phiên bản chống ngầm mới cho Hải quân Việt Nam, Phó Giám đốc Zelenodolsk một lần nữa xác nhận rằng, Nga đang giúp đỡ Việt Nam trong dự án phát triển loại tên lửa chống hạm nội địa mang tên Kh-35EV (V - biến thể dành cho Việt Nam).
Chi tiết về loại tên lửa hành trình mới không được tiết lộ. Nhưng theo Đài Tiếng nói nước Nga, tên lửa Kh-35EV sẽ có tầm xa tấn công mục tiêu lên tới 300km và mang theo đầu đạn nặng tới 300kg. Tên lửa Kh-35EV được thiết kế để có thể hoạt động trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, có thể chống lại mức độ gây nhiễu cao và cường độ hỏa lực mạnh của đối phương. Như vậy, so với nguyên mẫu Kh-35E thì phiên bản mới Kh-35EV sẽ được Việt Nam sản xuất có tầm bắn được nâng lên gấp đôi.
Phần lớn các chiến hạm tên lửa hiện đại của Hải quân Việt Nam đều đang sử dụng tên lửa hành trình chống tàu Kh-35E Uran làm vũ khí tấn công chủ lực. Chính vì vậy, tên lửa này có thể được mệnh danh là "sát thủ diệt hạm" của Hải quân Việt Nam, sẵn sàng đưa những chiến hạm của đối phương xuống đáy đại dương trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột trên Biển Đông.



. "Sát thủ" phòng không tầm thấp Igla
Igla là một tổ hợp tên lửa phòng không vác vai do Liên Xô/Nga sản xuất, được Việt Nam bắt đầu trang bị từ năm 1987 với tên gọi "Việt hóa" A-87.
Trong quá trình phát triển đáp ứng yêu cầu chính quy - tinh nhuệ và từng bước hiện đại của quân đội, tên lửa phòng không tầm thấp 9K310 Igla (cho phòng không trên bộ) và 9K310 Igla-1E (phòng không trên hạm) đã được quân đội ta nhập khẩu từ Nga với số lượng khá lớn để bảm đảm vai trò phòng chống các mục tiêu máy bay chiến đấu, trực thăng, máy bay không người lái... bay ở độ cao thấp.

Phân đội tên lửa Igla bộ đội phòng không Việt Nam diễn tập bắn đạn thật​
Biến thể tên lửa Igla-1E được Việt Nam trang bị cho các tàu pháo Project 10412 Svetlyak, tàu tên lửa nội địa BPS-500 và tàu tên lửa cao tốc Project 1241RE Tarantul. Sau này, Việt Nam tiếp tục đặt mua thêm với số lượng không xác định để tiếp tục trang bị và dự trữ cho các tàu tên lửa cao tốc mới thuộc Project 12418 Molniya.
9K310 Igla-1E nặng 17,9kg (gồm đạn tên lửa nặng 10,8kg) có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 5.000m, độ cao 3.500m.
Đạn tên lửa Igla-1E được tích hợp đầu tự dẫn hồng ngoại thế hệ mới đa kênh có khả năng vượt qua các biện pháp đối phó hồng ngoại và động cơ cải tiến giúp tên lửa đạt tốc độ nhanh hơn Mach 2,3.
Trong khi đó, biến thể cải tiến 9K38 Igla có kích thước tương tự 9K310 Igla-1E nhưng có thể diệt mục tiêu ở cự ly 5.200m. Tên lửa sử dụng đầu tự dẫn hồng ngoại cải tiến, tăng khả năng đối phó với biện pháp mồi bẫy, pháo sáng gây nhiễu của đối phương.
Theo giới truyền thông Nga, trong kế hoạch tăng cường khả năng nội địa hóa một số loại vũ khí của Liên Xô/Nga sản xuất, Việt Nam đã mua dây chuyền sản xuất hai loại tên lửa phòng không Igla của Nga, một phần để bổ sung trang bị và dự trữ cho lực lượng phòng không không quân, phần còn lại bảo đảm trang bị cho 10 tàu tên lửa cao tốc Molniya, tàu pháo TT400TP và một số loại tàu khác mà Việt Nam đang chế tạo trong nước.


4. Máy bay do thám không người lái của Irkut
Hồi giữa tháng 3/2012, tờ Izvestia của Nga đăng tải nguồn thông tin cho biết, Irkut - nhà sản xuất máy bay chiến đấu Nga - đã ký hợp đồng phát triển cho Việt Nam một loại máy bay do thám (UAV) loại nhỏ và cung cấp công nghệ hỗ trợ để tổ chức sản xuất UAV tại Việt Nam.
Hợp đồng trị giá 10 triệu USD đã được phía Nga ký kết với Hiệp hội Hàng không vũ trụ Việt Nam (Vasa) vào ngày14/3/2012. Giám đốc Irkut Engineering (một công ty con của Tập đoàn Irkut) là ông Yury Malov đã xác nhận điều này.
Theo đó, Irkut Engineering sẽ phát triển cho Việt Nam chiếc máy bay do thám không người lái nặng 100kg, cùng hệ thống truyền tải và hệ thống điều khiển từ xa để vận hành chiếc máy bay. Công ty này cũng sẽ giúp đỡ phía Việt Nam cách làm nào để duy trì, bảo dưỡng và sử dụng máy bay không người lái cho đến khi Vasa có đủ kinh nghiệm tự phát triển các UAV của riêng mình.

Máy bay không người lái Irkut-10​
Trước mắt, các UAV mới sẽ được sử dụng nhằm mục đích dân sự, nhưng có thể trong tương lai, nó sẽ được sử dụng cả với mục đích quốc phòng.
Irkut Engineering hiện đang là công ty tham gia sản xuất các hệ thống máy bay không người lái hạng nhẹ cho Quân đội Nga. Một số sản phẩm UAV của họ cũng đã được xuất khẩu ra nước ngoài, điển hình như loại Irkut-10 cho Bộ Quốc phòng Belarus. UAV này có trọng lượng nặng chỉ 8,5kg, khả năng bay trong 2 giờ.
Các thông số kỹ thuật chi tiết về các UAV được Irkut Engineering phát triển theo yêu cầu của Việt Nam không được tiết lộ, nhưng theo quan điểm của ông Malov thì các đặc điểm là hoàn toàn thuyết phục. Mặc dù đặc tính về hiệu suất chính là thua kém so với các UAV quân sự phổ biến trên chiến trường của Không quân Mỹ như loại MQ-1 Predator (thời gian bay từ 20-40 giờ) hay MQ-1C Grey Eagle lên đến 30 giờ, nhưng thỏa thuận hợp tác phát triển UAV này sẽ cho phép Việt Nam đẩy nhanh tốc độ tiếp thu kinh nghiệm, trang bị công nghệ vào sản xuất các máy bay không người lái bản địa trong tương lai.
Nhìn chung, các hệ thống vũ khí mà Việt Nam đang sản xuất theo giấy phép của Nga chủ yếu đều tập trung vào cho lực lượng hải quân và không quân và đều có một mối liên hệ mật thiết với nhau. Tên lửa diệt hạm Kh-35EV và tên lửa phòng không Igla-1E sẽ được trang bị trên các tàu tên lửa Molniya mà Việt Nam chế tạo. Máy bay do thám của Irkut trong tương lai sẽ đảm nhận nhiệm vụ trinh sát, giám sát lãnh thổ, phát hiện mục tiêu và giúp cho các lực lượng tổ chức nhanh phương án đối phó.
Với các chương trình phát triển vũ khí dưới sự hợp tác của Nga và một số đối tác nước ngoài khác, trong tương lai gần, ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam sẽ có những chuyển biến rõ rệt, qua đó mà sức mạnh quốc phòng cũng sẽ không ngừng được tăng cường. Việc mua sắm các trang thiết bị quân sự nước ngoài cũng phẩn nào giảm bớt để tập trung vào các sản phẩm trong nước.
 

dung_lap88

Xe máy
Biển số
OF-57249
Ngày cấp bằng
20/2/10
Số km
92
Động cơ
446,620 Mã lực
Có cả máy bay do thám nữa cơ ah, tưởng vụ này Viettel đang đầu tư nghiên cứu mà
 

Quang_Quyen

Xe hơi
Biển số
OF-172766
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
100
Động cơ
343,463 Mã lực
Viettel vẫn đầu tư nghiên cứu nhưng vẫn cần kinh nghiệm từ nước ngoài mà.... Thay vì bắt đầu từ con số 0, thì tại sao ko hợp tác vs nước bạn để nghiên cứu từ số 2 :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top