Những trục trặc của máy lạnh ôtô

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Máy lạnh cần được kiểm tra thường xuyên.
Vào mùa hè, khi nhiệt độ môi trường tăng lên đến 35-37 độ C, đa số các loại máy lạnh trên ôtô thường phải làm việc hết công suất. Nhưng khi máy quá tải rồi mà người ngồi trong xe vẫn thấy nóng là lúc máy lạnh của xe bạn đã có vấn đề.

Máy lạnh ôtô phải đạt những yêu cầu: tạo được cảm giác thoải mái, mát mẻ cho người ngồi trong xe. Khi nhiệt độ trong xe đã hạ xuống mức trung bình nói trên, bloc lạnh phải tự động ngưng chạy. Sau đó, khi nhiệt độ trong xe tăng lên khoảng 2 độ C so với lúc tắt, bloc lạnh phải tự động chạy trở lại.

Quạt gió dàn lạnh phải chạy được nhiều tốc độ khác nhau. Ở tốc độ trung bình, quạt gió dàn lạnh phải đưa luồng gió đến được băng ghế cuối. Quạt phải được thiết kế ở 3 tốc độ: chậm, trung bình, nhanh. Luồng gió của máy lạnh phải được phân bố tương đối đều khắp không gian trong xe.

- Vì sao quạt gió thổi mạnh, sạc gas đầy đủ nhưng máy lạnh vẫn kém?

- Gặp trường hợp này, chúng ta nên kiểm tra những vấn đề sau đây:

+ Quạt giải nhiệt dàn nóng không chạy hoặc yếu, lắp ráp không đúng loại.

+ Lọc gas (filter) bị nghẹt.

+ Đề tăng-đơ bị nghẹt hay điều chỉnh sai.

+ Sạc gas đầy đủ nhưng vượt quá áp suất tối đa cho phép.

+ Bloc lạnh yếu (mòn, cũ).

+ Dàn nóng bị nghẹt, đất bụi bám đầy bề mặt làm lượng gió đi qua giảm, hiệu suất giải nhiệt kém.

+ Dàn lạnh bị nghẹt bên trong hay bụi bám đầy bề mặt toả nhiệt bên ngoài.

- Sạc dư gas hoặc thiếu gas quá thì có hại gì không?

- Hệ thống lạnh làm việc trong điều kiện thiếu gas, độ lạnh sẽ kém. Nếu gas bị xì nhiều, áp suất trong hệ thống giảm đi dưới mức an toàn, rơ le bảo vệ áp suất sẽ tự động tắt bloc. Ở loại xe không có rơ le bảo vệ áp suất thấp, khi thiếu gas, bloc vẫn chạy bình thường (kể cả khi hết hẳn gas). Điều này sẽ ảnh hưởng nặng tới bloc dẫn đến gãy dên, hoặc pít tông nén bị trầy, vỡ.

Ngược lại khi sạc dư gas, áp suất vượt quá mức quy định, độ lạnh chẳng những không tăng lên mà còn giảm đi. Sạc gas dư còn làm áp suất trong hệ thống tăng cao hơn bình thường, làm giảm tuổi thọ của các bộ phận, dễ gây ra tình trạng nổ ống gas. Sạc dư còn làm động cơ bị “nặng” hơn do xe phải kéo nặng hơn, công suất của xe bị giảm, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Khi nhiệt độ môi trường là 30-35 độ C, tốc độ của máy là 2.000 vòng/phút, ở điều kiện bình thường, áp suất gas khi sạc đúng là 206-213 PSI (14,5-15 kg/cm2).

(Theo Ôtô - Xe Máy VN)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
(Hê hê! Vừa gõ xong bài, định post thì thấy bác Raubac lên bài trước rồi. May mà kg trùng nhau về nội dung. Tôi post tiếp chủ đề "máy lạnh" vào mục này luôn cho gọn)

Xác định hư hỏng hệ thống làm lạnh không khí xe hơi

I/ Kiểm tra sơ bộ hệ thống làm lạnh
1/ Khi hệ thống làm lạnh hoạt động bình thường, đường ống phía có áp lực cao sẽ nóng và phía có áp lực thấp sẽ lạnh. Có hai cách để xác định đường ống thuộc phía áp lực nào:
+ Đường ống phía áp lực cao thường có đường kính nhỏ hơn đường ống phía áp lực thấp.
+ Vào những ngày ẩm ướt sẽ có những giọt nước hoặc tuyết bám vào đường ống phía áp lực thấp.
Từ đó suy ra cách kiểm tra hệ thống lạnh đơn giản và nhanh chóng là sờ vào các đường ống của hệ thống lạnh. Đường ống có áp lực cao phải nóng. Đường ống có áp lực thấp phải lạnh.
Dọc theo đường ống phía áp lực cao hoặc phía áp lực thấp mà có sự thay đổi nhiệt độ thì bên trong đường ống có những chỗ bị hẹp (bị nhỏ lại) do móp - bẹp, tắc nghẽn...
Nếu máy nén hoạt động mà không có sự khác biệt nhiệt độ giữa các đường ống ở phía áp lực cao và phía áp lực thấp thì chất làm mát trong hệ thống ít hoặc không có.
2/ Dùng nhiệt kế đo nhiệt độ khí lạnh để đánh giá khả năng làm lạnh.
Đặt một nhiệt kế trong cửa thoát khí chính giữa trên bảng điều khiển (táp-lô). Đóng kín các cửa xe và chạy máy lạnh trong 5 phút. Sau đó, trong chu kỳ máy nén đang hoạt động (ga-răng-ty lớn), tiến hành đọc chỉ số đo của nhiệt và so với bảng dưới đây để xác định khả năng làm lạnh của hệ thống:

Nhiệt độ môi trường/ Nhiệt độ khí lạnh (đơn vị đo: độ C)
21/ 2-8 26.5 / 4-10 32/7-13 37.5/10-17 43/13-21
(chỉ số cụ thể tuỳ thuộc vào từng loại xe).
Nếu nhiệt độ khí lạnh nằm trong khoảng cho phép là OK, còn lớn hơn thì chắc chắn hệ thống lạnh có vấn đề.

II/ Xác định một số nguyên nhân trục trặc hệ thống làm lạnh.
1/ Nhiều nguyên nhân làm cho hệ thống lạnh hoạt động không tốt có thể phát hiện bằng việc quan sát. Những nguyên nhân đó bao gồm: dây đai truyền động máy nén bị lỏng hoặc hỏng, các đường rãnh lưu thông không khí trên bộ ngưng hơi bị cản trở, li hợp máy nén lỏng, giá lắp máy nén bị lỏng hoặc gẫy. Những hư hỏng khác có thể nhìn thấy như dây dẫn điện bị gãy, đứt, đầu máy nén bị rò rỉ. Quan sát tình trạng trong hệ thống làm mát động cơ cũng có thể biết được nguyên nhân gây ra sự quá nhiệt.
2/ Một số dấu hiệu thể hiện trên kính kiểm soát ga (mắt lọc - nằm phía trên bầu hút ẩm/lọc ga - thường sơn màu đen) cũng cho ta biết tình trạng của hệ thống lạnh:
+ Màu trắng đục như sữa -> có nước trong hệ thống.
+ Thỉnh thoảng có bọt nước -> chất làm mát hơi thấp hoặc bộ hút ẩm không giữ được hơi ẩm.
+ Có bọt nổi liên tục -> chất làm mát quá thấp.
+ Có vết sọc của dầu trên kính -> hệ thống không còn chất làm mát.
+ Kính kiểm tra màu sáng -> Hệ thống hoạt động bình thường nhưng cũng có thể hệ thống trống rỗng.

III/ Lưu ý dành cho các thân chủ khi đứng xem thợ sửa chữa hệ thống lạnh
+ Chú ý bảo vệ mắt. Chất làm lạnh (chất sinh hàn) rơi vào mắt có thể gây mù. Nếu bị chất làm lạnh bắn vào mắt thì lập tức rửa mắt với một lượng nước lớn trong vòng 15 phút, rồi đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị.
+ Chất làm lạnh vấy vào da sẽ gây lạnh tê cóng, có thể gây “bỏng lạnh”.
+ Nếu mở van áp lực cao trên cụm đồng hồ đo áp lực (áp lực kế) trong khi động cơ đang chạy hoặc trong lúc đang nạp hệ thống. Áp lực cao sẽ đi vào bình chứa chất làm lạnh và sẽ GÂY NỔ. Để nạp một hệ thống lạnh trong khi nó đang hoạt động, chất làm lạnh chỉ được thêm vào ở phía áp lực thấp của hệ thống.
Vậy nên tốt nhất là đứng tránh xa mấy chú thợ khi các chú ấy đang .. vặn vặn, trọc trọc hệ thống lạnh.


(Nguồn: trích và biên tập lại từ sách “Hướng dẫn sử dụng bảo trì và sửa chữa xe ô tô…. NXB TRẺ”)
 

B.DTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-34
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,257
Động cơ
595,233 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
He he, đúng vấn đề tôi đang cần hỏi các bác.

Cái xe Altis của tôi đột nhiên mấy bữa nay không thấy mát như trước nữa, đem ra Trần Khát Chân ( chỗ Nguyên điện lạnh thì phải), sau khi ngó một hồi, chú thợ ở đó kêu xe anh bị hỏng cái van gì gì đó, cộng thêm với xe anh chạy nhiều rồi (12vạn) phải thay cái lọc gió, bảo ưỡng toàn bộ .... Chú ý phán một hồi và kêu đơn giá 2.2 triệu.
Tôi choáng quá chạy vội về lên OF hỏi các bác nhờ các bác này xem cái bệnh đó thì chữa trị thế nào? HN có chỗ nào sửa điều hoà hay hay mà rẻ không các bác mách giùm tôi với?
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
B.D nói:
He he, đúng vấn đề tôi đang cần hỏi các bác.

Cái xe Altis của tôi đột nhiên mấy bữa nay không thấy mát như trước nữa, đem ra Trần Khát Chân ( chỗ Nguyên điện lạnh thì phải), sau khi ngó một hồi, chú thợ ở đó kêu xe anh bị hỏng cái van gì gì đó, cộng thêm với xe anh chạy nhiều rồi (12vạn) phải thay cái lọc gió, bảo ưỡng toàn bộ .... Chú ý phán một hồi và kêu đơn giá 2.2 triệu.
Công việc bảo dưỡng máy lạnh bình thường chỉ bao gồm: hút bụi lọc gió, thổi bụi, xịt nước rửa dàn lạnh (phần lớn nguyên nhân là dàn lạnh lâu ngày bị bụi chít hết các khe -> làm giảm lưu thông nhiệt -> hết lạnh), xịt nước dàn nóng cho sạch. Lắp lại đàng hoàng -> nạp bổ xung ga ( có thể cho thêm tý dầu chống tắc lọc ga). Toàn bộ công việc làm cẩn thận cỡ 1 giờ là xong, cứ tính công ngày cho thoải mái thì cỡ 100K (kg kể nạp tiền ga).
Nếu thợ xịn có thể thêm công đoạn xả hết ga, thổi sạch đường ống ga, sấy khô trước khi nạp ga lại nhưng tôi kg tin mấy thợ củ chuối làm ngon công đoạn này. Ga jin cũ còn ngon hơn ga nạp ngoài nhiều nên nạp bổ xung vẫn hay hơn.

Về phần bác, chắc thấy bộ mặt giống địa chủ cường hào năm 45 quá nên nó trả thù đấy. Năm ngoái, tôi thay cái dàn lạnh cho con racer mà hết có 1,8T thôi (công + dàn lạnh + nạp ga lại). Còn mấy cái lọc ga, lọc gió đơn giá rẻ hều í mà.

Thôi thì trước hết bác cứ đem cái mớ kiến thức tả phế lù ở trên về vận dụng xem nguyên nhân là gì. Thứ đến mấy các HNI chỉ cho chỗ khác xem sao. Máy lạnh của To bền có tiếng đấy. Bác đừng vội tin mấy thằng thợ trời đánh.
 

GiangtrocTài khoản đã xác minh

Thành viên sợ vợ
Biển số
OF-33
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
3,087
Động cơ
613,500 Mã lực
Tuổi
50
@B.D: ông đưa xe cho tôi hoặc gọi cho thằng em tôi: Hà - 0903254524, qua nó phán xem sao đã.
 

B.DTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-34
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,257
Động cơ
595,233 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Báo cáo bác Gấu là tôi có trực tiếp đi sửa đâu nên loại trừ khả năng nó nhìn mặt mà đoán giá!


Em sẽ nghiên cứ cái gọi là "mớ bòng bong" trên xem sao! He he

Tiện thể các bác nào có kinh nghiệm cho mấy cái địa chỉ chỗ sửa máy lạnh ở mọi nơi ( ko cứ gì HN) NGON - BỔ - RẺ nhé!
 

dongnat

Xe điện
Biển số
OF-9
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,629
Động cơ
619,199 Mã lực
Ngon bổ rẻ thì Bác gọi cho Mr Biết tuốt nhé (Huynh), ngon bổ như thế này được chưa : Thay lốc lạnh, thay cốc lọc, thay van tiết lưu, hàn chỗ thủng trên được ống, xúc xả ga (gọi như thế vì nạp vào xì ra tầm 4 lần gì đó), công cán....hết 2triệu, hihi
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Em thấy 3 con Mazda323, Laser 1.6 và 1.8 có 1 bệnh chung, mà không giống bất cứ triệu chứng nào các bác nói ở trên. Ba con này dù mới xuất xưởng (ý em là không có tình trạng nghẹt, bẩn, lốc lạnh yếu ...) đều bị tình trạng khi đỗ ở ngoài trời, dù đang tắt máy hay đang nổ máy, khi bên ngoài quá nóng thì ... điều hòa cóc lạnh nữa ! :(

Lúc bình thường thì nó lạnh cóng, ngay lúc nóng quá cần nó chạy thì nó lại không chạy, ra toàn gió không hà. Lạ nhất là lúc tắt máy, khi bác lên xe bắt đầu bật điều hòa lên thì dàn lạnh hoàn toàn không chạy. Tình trạng này không phải lúc nào cũng thế, nhưng rất thường xuyên. Vậy là em nó bị sao hả các bác ?
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
hoangxuan nói:
con di 1 luc kohng thay lanh nua co the bi dong da danf lanhj
Cảm ơn bác, em cũng từng nghe có người giải thích như bác, nhưng tình trạng này thì làm sao khắc phục hả bác ? Hay chỉ có cách duy nhất là tắt điều hòa, chạy 1 lúc cho nó ... xả đông :(

P.S. bác cố gắng post tiếng Việt nhé, ở trên trang đầu có cái link của bác GT hướng dẫn gõ tiếng Việt dù không có trình gõ, quy định 4r đấy, kẻo bác bị bấm lỗ bằng thì lấy ai trả lời cho em :)
 

hoangxuan

Xe đạp
Biển số
OF-210
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
11
Động cơ
581,010 Mã lực
mltr6 nói:
Cảm ơn bác, em cũng từng nghe có người giải thích như bác, nhưng tình trạng này thì làm sao khắc phục hả bác ? Hay chỉ có cách duy nhất là tắt điều hòa, chạy 1 lúc cho nó ... xả đông :(

P.S. bác cố gắng post tiếng Việt nhé, ở trên trang đầu có cái link của bác GT hướng dẫn gõ tiếng Việt dù không có trình gõ, quy định 4r đấy, kẻo bác bị bấm lỗ bằng thì lấy ai trả lời cho em :)
trường hợp này chắc bác phải chế thêm rơle ngắt lốc thôi!
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Ơ, em tưởng nó có rơ le rồi chứ bác ? Kỳ lắm bác ạ, nếu trời không nóng quá thì em thấy con rơ le nhảy rất ngon, chỉ khi rất nóng mới xảy ra hiện tượng này. Vậy là do con rờ le dzởm , hay do máy không xả hơi nóng ra được hả bác ?

Em tiễn con 323 nhà em đi vì cái bệnh này (suỵt ! :) ), nhưng nếu bác giúp cho thuốc đặc trị thì có khi em lại rinh em nó về đấy. 323 tiết kiệm xăng vô đình địch bác ạ :)
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Rờ le ngắt lốc máy lạnh đã có sẵn trong hệ thống lạnh; có thế khi đủ lạnh thì nó mới tự ngắt lốc được chứ.
Để khắc phục tình trạng đông đá, thợ thường chỉnh rờ le sao cho thời gian đóng nhả nhanh hơn, đồng nghĩa với việc thời gian làm lạnh sẽ ngắn hơn. Thế nên được cái này lại mất cái kia. Có khi kg đủ độ lạnh cho khoang xe.

Tuy vậy, thủ phạm gây đông đá chính là thời tiết của xứ nhiệt đới nhà mình lại kg được mọi người để ý. Trời nóng nhưng độ ẩm rất cao -> không khí ẩm khi đi qua dàn lạnh sẽ bị ngưng tụ, đóng tuyết trên dàn lạnh -> bít đường lưu thông không khí -> hết lạnh. Thế nên, cái máy lạnh trên xe cũng "đỏng đảnh" theo thời tiết.
Vì vậy, xử lý đơn giản nhất cho trường hợp này là khi thấy hết lạnh thì tắt máy lạnh nhưng vẫn để quạt gió chạy. Bao giờ thấy quạt chỉ còn thổi khí nóng (tức là tuyết đã tan hết) thì bật máy lạnh trở lại. Thế là ...xong.

Lưu ý: Xe nhà thì bật tắt vô tư nhưng chở khách thì coi chừng bị chửi "thầm" vì tưởng bác tài cố tình ... kiếm tý xăng.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangxuan

Xe đạp
Biển số
OF-210
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
11
Động cơ
581,010 Mã lực
mltr6 nói:
Ơ, em tưởng nó có rơ le rồi chứ bác ? Kỳ lắm bác ạ, nếu trời không nóng quá thì em thấy con rơ le nhảy rất ngon, chỉ khi rất nóng mới xảy ra hiện tượng này. Vậy là do con rờ le dzởm , hay do máy không xả hơi nóng ra được hả bác ?

Em tiễn con 323 nhà em đi vì cái bệnh này (suỵt ! :) ), nhưng nếu bác giúp cho thuốc đặc trị thì có khi em lại rinh em nó về đấy. 323 tiết kiệm xăng vô đình địch bác ạ :)
không biết xe bác đời nào? xe điều hoà tự động thì giàn lạnh có 1 sensor lấy tín hiệu để điều khiển amplifier, giống như Nubira hay Lac, anh em ta không can thiệp vào cái này được đành phải chế thêm rơle ngắt! nếu xác định đúng bị đông đá thì bác cứ chế thêm vào, để đông đá lâu dài vừa bực mình lại làm giảm tuổi thọ của giàn lạnh!
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,322
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Các bác cho E hỏi tý:

Hôm rồi E xuống Toy Giải Phóng bảo nó kiểm tra và bảo dưỡng hộ cái điều hoà, nó bảo làm phức tạp lắm phải tháo hết cả taplo ra mới vệ sinh được cái dàn lạnh, ko biết co đúng ko hay nó lười hả các bác ????

Quên xe E đi 2năm rưỡi - 5 vạn rồi mà chưa vệ sinh, Lạnh thì vẫn lạnh nhưng bắt đầu có mùi khó chịu khi mới bật điều hoà...
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Không tháo ở phíatrên nhưng phần dưới và giữa táp lô phải tháo hết ra đấy đấy. Phức tạp lắm (nếu kg em cũng tự làm cho phẻ... (h) ).

Thường thợ làm tắt bằng cách tháo nắp dàn lạnh (phía dưới khoang máy) rồi xịn nước rửa dàn lạnh từ phía này. Nhưng chắc là tùy xe.
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
trước đây em chạy xe LAC, có 1 lần đi đường bụi bẩn, lấy gió ngoài thế là bị tắc lọc gió điều hoà, điều hoà không còn mát nữa. nhưng may là cái lọc gió của LAC rất dễ tháo ra. nó nằm ngay bên dưới hộc đựng găng tay bên phụ xe (cái này có hình vẽ rất rõ trong quyển manual của xe). em tự tháo ra, dùng máy hút bụi để làm sạch nó, sau đó lắp lại, ĐH lại lạnh ngắt như cũ.
 

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,880
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
127 lò đúc
xe em hôm nọ cũng hỏng điều hòa, xì hết ga, thay cốc lọc, 2 cái tuy ô, vệ sinh dàn lạnh, nạp lại ga tổng động viên 1 T( xe em Matit ), em làm ở chỗ Lạc Trung ( tít sâu trong ngõ ), thợ cả tên là Lợi ( thấy hắc sì dầu lắm ). Bây giờ thì lạnh ngắt chạy 1 lúc là phải tắt 0 có cóng hết tay.
 

longvu

Xe tăng
Biển số
OF-35
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,994
Động cơ
602,520 Mã lực

honda

Xe buýt
Biển số
OF-435
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
626
Động cơ
586,286 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em cũng nghĩ là thợ bảo xe bác BD thay van tiết lưu, xe Nubira của em hôm nọ cũng thay van tiết lưu 300K cả công, không biết đắt hay rẻ.
 

Chaien

Xe tăng
Biển số
OF-186
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
1,189
Động cơ
592,777 Mã lực
Các bác cứ làm em và B.D hí hửng chờ đợi !!
Nói tới nói lui em cũng vẫn chưa thấy cái địa chỉ nào cả! căn bệnh trầm kha của chúng ta là thế! rặt chát chít không à! Các bác cứ giấu chứ đem xe đi sửa kiểu gì chẳng phải nhớ địa chỉ và điện thoại cửa hàng!!??!!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top