Ai cũng muốn sở hữu một chiếc ô tô có nhiều tính năng hiện đại, nhưng cũng có những trang thiết bị thoạt nghe có vẻ sẽ rất tiện nghi cho người sử dụng, vậy mà thực chất lại ẩn chứa nhiều phiền toái.
Chuyên trang Cars của Mỹ đã tổng hợp một danh sách những trang bị xe hơi “vớ vẩn” nhất, nhiều khi trở thành nỗi kinh hoàng cho người sử dụng:
Gạt nước cảm biến mưa
Đây từng là trang bị thuộc loại cao cấp trên ô tô, nhưng ngày nay đã xuất hiện trên nhiều mẫu xe “bình dân” hơn, như Toyota Avalon. Hệ thống này sử dụng các cảm biến hồng ngoại để “giám sát” một phần nhất định của kính chắn gió trước để nếu phát hiện hơi nước hoặc bụi bẩn, hệ thống sẽ kích hoạt cần gạt nước làm sạch kính.
Hệ thống hoạt động khá ổn, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Ví như trường hợp một chuyên gia thử xe của chuyên trang Cars, khi cần gạt nước cảm biến mưa của chiếc Volkswagen Jetta bất ngờ hoạt động trong một đêm mây mù, khiến người lái xe không khỏi giật mình, với một chút hoảng sợ.
Ngăn giữ lạnh đồ uống
Nhiều nhà sản xuất ô tô trang bị những khoang giữ lạnh cho đồ uống và thực phẩm trên xe, với mục đích tất nhiên là đem đến sự tiện nghi cho người sử dụng. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ khoang giữ lạnh này lại kiêm luôn chức năng giữ nóng vào mùa hè, khi xe tắt máy.
Đã có một số trường hợp các lon soda nổ tung trong khoang giữ nhiệt trên xe Dodge vào một ngày hè nắng nóng. Người phát ngôn của hãng giải thích rằng khoang giữ lạnh Chill Zone trên xe của họ không được thiết kế để sử dụng như một chiếc tủ lạnh. Dù vậy, đây là sự cố có thể lường trước và không nên để xảy ra.
Cửa trượt điều khiển điện
Kiểu cửa này khá tiện dụng, thường chỉ có trên dòng minivan cao cấp, bạn có thể bấm điều khiển cửa mở từ khoảng cách chục mét, nhưng cũng khá nguy hiểm với trẻ nhỏ. Thêm vào đó, trang bị này có thể khiến giá xe tăng lên vài trăm đôla. Nếu không quá lười nhác, hãy mua xe minivan với kiểu cửa trượt truyền thống - đóng mở bằng tay.
Hệ thống điều khiển iDrive
Hệ thống này của BMW vẫn nổi tiếng là khó sử dụng và gây phiền phức, vì có quá nhiều menu phụ mà không có một “đường tắt” để hiển thị ngay màn hình điều khiển cần tới, cũng không có nút bấm cho phép quay trở lại màn hình trước. Trên nhiều mẫu xe, hệ thống chỉ hiện duy nhất biển đường nằm ngang, bất kể hướng của đường đó thế nào. Thêm vào đó, để xem được bản đồ trên màn hình, việc vặn núm điều khiển khá phức tạp, không thân thiện với người sử dụng.
Hệ thống đo nhịp tim
Nghe có vẻ lạ tai, nhưng đúng là hệ thống này có tồn tại, trên một số xe Volvo - Hệ thống PCC (giao tiếp cá nhân), với chức năng vừa như một khóa điều khiển từ xa thông thường, vừa có khả năng thông báo tình trạng của xe, như cửa đã khóa chưa, báo động có bật không… Đặc biệt, hệ thống này có thể phát hiện nhịp tim, nhờ cảm biển, để cảnh báo cho chủ xe về sự có mặt của “những vị khách không mời” trong xe. Cẩn trọng quá mức cần thiết! Hệ thống này nhiều phen có thể khiến chủ xe đứng tim vì sợ hãi.
Ghế tự bơm căng
Một chiếc ghế có khả năng tự động bơm phồng hai bên hông để giữ người lái thẳng trên ghế khi ôm cua có thể là một ý tưởng hay, nhưng chỉ một chút quá đà có thể khiến người lái cảm thấy như sắp bị bóp gãy xương sườn và ngạt thở. Khi xe chạy đường trường, tính năng này tỏ ra khá hữu ích, nhưng với những khúc ngoặt 90 độ trong phố thì quả là thừa thãi và gây phiền toái.
Chỉnh sửa bởi quản trị viên: