[Thảo luận] Những quan niệm sai lầm tiết kiệm nhiên liệu

truc.autobay

Xe máy
Biển số
OF-134155
Ngày cấp bằng
12/3/12
Số km
93
Động cơ
371,530 Mã lực
Website
autobay.vn
Trên thị trường mua bán ô tô có rất nhiều ý kiến về vấn đề tiết kiệm nhiên liệu, nhưng không phải ai cũng có quan niệm đúng.
Dưới đây là một số quan niệm sai lầm về sự tiết kiệm nhiên liệu, do trang fueleconomy.gov của Mỹ khảo sát và tổng hợp:

1. Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn số tự động.
Công nghệ hiện đại đã giúp xe số tự động có mức tiêu thụ nhiên liệu ngang xe số sàn cùng loại, thậm chí tiết kiệm hơn. Với những xe có cả bản số sàn và số tự động, bạn có thể tham khảo bảng so sánh mức tiêu thụ nhiên liệu tại trang fueleconomy.gov/feg/findacar.htm.



2. Khởi động xe tốn nhiều xăng hơn để máy chạy không tải.
Nhiều người thường để động cơ chạy không tải quá lâu, trong khi lẽ ra nên tắt đi rồi khởi động lại khi cần.
Xe chạy không tải thường tốn khoảng 1-2 lít xăng/giờ, tùy dung tích động cơ, tức là khoảng 300-600 đồng/phút. Nếu bạn định dừng xe từ 30 giây trở lên thì nên tắt máy, còn nếu chỉ dừng đèn đỏ hoặc khi tắc đường một chút, không cần tắt máy, vì bật/tắt máy quá thường xuyên có thể khiến bộ đề chóng hỏng.

3. Cần làm nóng máy trước khi khởi hành.
Một quan niệm lỗi thời. Ô tô ngày nay có thể lăn bánh chỉ sau vài giây khởi động.

4. Xe càng cũ càng tốn nhiên liệu.
Không đúng. Nếu được bảo dưỡng đúng hạn và đúng cách, một chiếc ô tô 10-15 năm tuổi có thể có mức tiêu thụ nhiên liệu giống xe mới. Vấn đề quan trọng là bảo dưỡng.

5. Thay lọc gió có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Lại một quan niệm cũ, từ thời ô tô dùng bộ chế hoà khí. Động cơ phun nhiên liệu trực tiếp có hệ thống máy tính tự động điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu-khí ở mức phù hợp. Việc thay lọc gió bẩn sẽ không giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, nhưng có thể tăng tính năng vận hành của động cơ.

6. Các thiết bị hỗ trợ và các chất phụ gia có thể cải thiện đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu.
Không có nhiều bằng chứng cho thấy các sản phẩm “thần diệu” kiểu này tiết kiệm được cho bạn nhiều hơn số lấy đi từ ví bạn. Thậm chí, các sản phẩm này còn có thể làm hỏng động cơ, và/hoặc làm tăng lượng khí thải của xe.

7. Dùng nhiên liệu chất lượng càng cao càng tiết kiệm nhiên liệu.
Đây hẳn khái niệm do các hãng dầu đã “sáng tác”. Lời khuyên của các chuyên gia là chỉ nên dùng xăng chất lượng cao (chỉ số octane cao) với những xe được nhà sản xuất chỉ định như vậy, và trong những trường hợp đặc biệt, như lai dắt nặng.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
. Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn số tự động.
Công nghệ hiện đại đã giúp xe số tự động có mức tiêu thụ nhiên liệu ngang xe số sàn cùng loại, thậm chí tiết kiệm hơn. Với những xe có cả bản số sàn và số tự động, bạn có thể tham khảo bảng so sánh mức tiêu thụ nhiên liệu tại trang
Cái này em thấy là thực tế chứ có phải quan niệm đâu. Ít ra là ở Việt Nam.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,332
Động cơ
899,618 Mã lực
Nhưng để em xin phản biện
1. Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn số tự động.
Công nghệ hiện đại đã giúp xe số tự động có mức tiêu thụ nhiên liệu ngang xe số sàn cùng loại, thậm chí tiết kiệm hơn. Với những xe có cả bản số sàn và số tự động, bạn có thể tham khảo bảng so sánh mức tiêu thụ nhiên liệu tại trang fueleconomy.gov/feg/findacar.htm.
Ngay trong specs của các hãng sản xuất xe, nếu có cả 2 thì bản số sàn bao giờ họ cũng đề mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn, chả lẽ khi công bố mấy ông sản xuất vẫn lạc hậu?

2. Khởi động xe tốn nhiều xăng hơn để máy chạy không tải.
Nhiều người thường để động cơ chạy không tải quá lâu, trong khi lẽ ra nên tắt đi rồi khởi động lại khi cần.
Xe chạy không tải thường tốn khoảng 1-2 lít xăng/giờ, tùy dung tích động cơ, tức là khoảng 300-600 đồng/phút. Nếu bạn định dừng xe từ 30 giây trở lên thì nên tắt máy, còn nếu chỉ dừng đèn đỏ hoặc khi tắc đường một chút, không cần tắt máy, vì bật/tắt máy quá thường xuyên có thể khiến bộ đề chóng hỏng.
Chắc không tốn hơn, nhưng khi khởi động thì nhiều thứ sẽ chưa vận hành được đầy đủ. Xe bị khởi động lại nhiều sẽ có nhiều thứ được chóng thay thế hơn...

3. Cần làm nóng máy trước khi khởi hành.
Một quan niệm lỗi thời. Ô tô ngày nay có thể lăn bánh chỉ sau vài giây khởi động.
Chắc đợi vài năm nữa em sẽ thực hiện, trước đây họ chỉ giới thiệu là có thể cho xe đi từ từ ngay khi khởi động...

4. Xe càng cũ càng tốn nhiên liệu.
Không đúng. Nếu được bảo dưỡng đúng hạn và đúng cách, một chiếc ô tô 10-15 năm tuổi có thể có mức tiêu thụ nhiên liệu giống xe mới. Vấn đề quan trọng là bảo dưỡng.
Hơi kém hơn (do mòn áo xi lanh, xéc mang...) thì chỉ bảo dưỡng thôi cũng không ngăn được. Còn xe hiện đại có quá nhiều sensors, mấy cái đặt ở phần khí thải thì cũng chẳng lôi chúng ra bảo dưỡng thường xuyên để chúng luôn cung cấp các thông số phù hợp cho ECU đảm bảo nhiên liệu luôn "tối ưu" như xe mới. Em chỉ thấy ngoài đường cứ đi sau mấy cái xe cũ một chút thì khói đen xì khi muốn tăng tốc...

5. Thay lọc gió có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Lại một quan niệm cũ, từ thời ô tô dùng bộ chế hoà khí. Động cơ phun nhiên liệu trực tiếp có hệ thống máy tính tự động điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu-khí ở mức phù hợp. Việc thay lọc gió bẩn sẽ không giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, nhưng có thể tăng tính năng vận hành của động cơ.
Người ta dùng Turbo (không phải loại dùng luồng khí thải) cũng đã phải tính đến năng lượng sử dụng từ máy. Cửa gió vào bị bịt thì máy sẽ phải dùng nhiều công hơn để "hít"...
Ngày xưa em chạy cái xe yếu, chênh lệch giữa bật đèn pha và không bật đã cảm thấy đáng kể...

6. Các thiết bị hỗ trợ và các chất phụ gia có thể cải thiện đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu.
Không có nhiều bằng chứng cho thấy các sản phẩm “thần diệu” kiểu này tiết kiệm được cho bạn nhiều hơn số lấy đi từ ví bạn. Thậm chí, các sản phẩm này còn có thể làm hỏng động cơ, và/hoặc làm tăng lượng khí thải của xe.
Không bình luận, nhưng nếu phụ gia làm sạch được chất bẩn bám làm sai lệch khả năng đo của sensors thì chắc cũng có ý nghĩa?

7. Dùng nhiên liệu chất lượng càng cao càng tiết kiệm nhiên liệu.
Đây hẳn khái niệm do các hãng dầu đã “sáng tác”. Lời khuyên của các chuyên gia là chỉ nên dùng xăng chất lượng cao (chỉ số octane cao) với những xe được nhà sản xuất chỉ định như vậy, và trong những trường hợp đặc biệt, như lai dắt nặng.
Cũng giống như phụ gia, nếu nhiên liệu chất lượng tốt không làm bẩn sensors sẽ có tác dụng... Vì với nhiều cái xe tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp vào xi lanh thì chỉ số ốc tan cao hay thấp không phải là vấn đề mà do chất lượng nhiên liệu kém làm bẩn kim phun và sensors.... nhà sản xuất mới yêu cầu sử dụng Premium Fuel!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời

3. Cần làm nóng máy trước khi khởi hành.
Một quan niệm lỗi thời. Ô tô ngày nay có thể lăn bánh chỉ sau vài giây khởi động.
Các xe thường tăng vòng tua ngay khi khởi động buổi sáng. không làm nóng máy thì là cái gì?
4. Xe càng cũ càng tốn nhiên liệu.
Bảo dưỡng tốt cũng không thể bằng xe mới được vì các chi tiết của xe hao mòn, suy giảm hiệu suất là đương nhiên. Chỉ nên so sánh với xe cùng tuổi cùng đời ko được bảo dưỡng tốt thôi.
Không đúng. Nếu được bảo dưỡng đúng hạn và đúng cách, một chiếc ô tô 10-15 năm tuổi có thể có mức tiêu thụ nhiên liệu giống xe mới. Vấn đề quan trọng là bảo dưỡng.

5. Thay lọc gió có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Lại một quan niệm cũ, từ thời ô tô dùng bộ chế hoà khí. Động cơ phun nhiên liệu trực tiếp có hệ thống máy tính tự động điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu-khí ở mức phù hợp. Việc thay lọc gió bẩn sẽ không giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, nhưng có thể tăng tính năng vận hành của động cơ.
Thay lọc gió đương nhiên sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. Nếu lọc gió bẩn thì xe như người bị ngạt mũi. Khi công suất giảm thì cần phải tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
 

CHIANTHI

Xe tăng
Biển số
OF-84685
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,105
Động cơ
421,240 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI 2
Em thấy ý số 1 là đúng với xe fista cùa ford , hiện nay các xe số AT đã chia nhỏ các bước số lên 5 hoặc 6 mức vì vậy không còn bị dư số nữa , trong khi với xe số sàn thì có tốn hay không còn phụ thuộc trình của bác tài nữa .
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,332
Động cơ
899,618 Mã lực
Cái xe em mới mua thì động cơ không hề lạc hậu vì nó vừa được giải "động cơ tốt nhất năm": http://megafun.vn/tin-tuc/cong-nghe/201206/Nhung-dong-co-tot-nhat-nam-2012-209399/
Xe dung tích chỉ 2 lít nhưng số tự động được chia đến 6 cấp (nếu bản 2011 còn được chia đến 7 cơ). Song song với số tự đông trên hộp số có số S (thể thao) và MT (chuyển từng số từ 1 đến 6). Nhà sản xuất rất có ý thức để giảm tiêu thụ nhiên liệu cho nên những forums bên Mỹ họ kêu ầm lên là xe chuyển số quá sớm làm cho động cơ ồn ở nhiều khoảng tốc độ... Với tất cả các công nghệ được coi khá tiên tiến, nhưng bản MT vẫn được họ công bố tiêu thụ ít hơn gần 1 lít mỗi trăm km cho đường hỗn hợp?
 
Chỉnh sửa cuối:

Mya Phan

Xe đạp
Biển số
OF-141945
Ngày cấp bằng
15/5/12
Số km
43
Động cơ
364,730 Mã lực
số tự động cũng như số sàn.. nếu chạy xe điều tay, đường đẹp thì nhiên liệu có thể ổn định, đó là điều cơ bản nhất.
 

ngothuykhanhly

Xe đạp
Biển số
OF-138809
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
44
Động cơ
367,540 Mã lực
Em nghĩ những cái đã được đúc kết chắc ko sai nhiều lắm đâu. Nhưng muốn kiểm chứng thì phải sử dụng qua nhiều hãng, nhiều dòng, nhiều đời mới đúc kết chính xác được.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
em thấy các điều trên phản ánh sự hiểu sai của tác giả, chứ ko phải sựu hiểu sai của mọi ng.
Làm nóng máy ít nhiều giây thì cũng chỉ là làm nóng máy, tác giả hiểu là cứ phải để lâu.
 

CHIANTHI

Xe tăng
Biển số
OF-84685
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,105
Động cơ
421,240 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI 2
em thấy các điều trên phản ánh sự hiểu sai của tác giả, chứ ko phải sựu hiểu sai của mọi ng.
Làm nóng máy ít nhiều giây thì cũng chỉ là làm nóng máy, tác giả hiểu là cứ phải để lâu.
Em thấy tác giả bẩu : Ô tô ngày nay có thể lăn bánh chỉ sau vài giây khởi động mừ .
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
Em thấy tác giả bẩu : Ô tô ngày nay có thể lăn bánh chỉ sau vài giây khởi động mừ .
thì ở trên cũng chỉ nói làm nóng máy trươc skhi khởi hành mà cụ, chẳng qua thời gian đã được rút gọn lại nhờ các công nghệ phun nhiên liệu hiện đại hơn. chất lượng dầu bôi trơn tốt hơn, nhưng vẫn phải làm nóng máy.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
số tự động khác gì xe máy ga mà chưa có xe máy ga nào tiết kiệm hơn xe số!
xe ga tốn hơn xe số là vì thiết kế tản nhiệt của nó,
xe máy và ô tô ko liên quan tới nhau quá nhiều.
 

megaivaxe

Xe tải
Biển số
OF-151380
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
235
Động cơ
358,630 Mã lực
Em có ý kiến thế này
1. Xe số tự động tốn xăng hơn số sàn (dự trữ năng lượng tức thời lớn, nhiều)
2. Xe cũ tốn xăng hơn số sàn (phải nuôi toàn bộ phụ tùng thiết bị đã già)
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Rắm của ai vừa mũi người đó...=)) Lý thuyết và thực tế khác nhau...
 

buianhngoc

Xe buýt
Biển số
OF-132989
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
529
Động cơ
376,990 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy - Hà Nội
Cá nhân iem thấy bài này nhiều suy nghĩ mang tính chủ quan, không xét đến nhiều yếu tố khác có liên quan nên thiếu chính xác.
 

trungk8888

Xe tải
Biển số
OF-135085
Ngày cấp bằng
19/3/12
Số km
426
Động cơ
374,140 Mã lực
cũng còn tùy chứ cụ chủ..:-w
 

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,768
Động cơ
18,395 Mã lực
Em ghét nhất hội đi xe máy dừng đèn đỏ tầm 50-60s đã tắt máy. Em đi xe máy dừng 2 phút cũng chả tắt tiết kiệm nhiên liệu với bảo vệ môi trường đâu chả thấy. Chỉ biết cứ 10 ông tắt máy dừng đèn đỏ là có 1 ông đứng đạp khi đèn xanh.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Em thấy cái thứ 3 chả đúng
Khởi động máy xong đi luôn là chỉ sau khi đã khởi động buổi sáng
Buổi sáng máy nó tự nâng vòng tua, khi máy đủ nóng nó mới ổn định vòng tua để ta đi, nếu sáng nổ máy đi luôn thì xe nó gầm gừ tỏ ý khó chịu, không mượt mà
 

xera

Xe hơi
Biển số
OF-147756
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
171
Động cơ
361,056 Mã lực
Trên thị trường mua bán ô tô có rất nhiều ý kiến về vấn đề tiết kiệm nhiên liệu, nhưng không phải ai cũng có quan niệm đúng.
Dưới đây là một số quan niệm sai lầm về sự tiết kiệm nhiên liệu, do trang fueleconomy.gov của Mỹ khảo sát và tổng hợp:

1. Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn số tự động.
Công nghệ hiện đại đã giúp xe số tự động có mức tiêu thụ nhiên liệu ngang xe số sàn cùng loại, thậm chí tiết kiệm hơn. Với những xe có cả bản số sàn và số tự động, bạn có thể tham khảo bảng so sánh mức tiêu thụ nhiên liệu tại trang fueleconomy.gov/feg/findacar.htm.



2. Khởi động xe tốn nhiều xăng hơn để máy chạy không tải.
Nhiều người thường để động cơ chạy không tải quá lâu, trong khi lẽ ra nên tắt đi rồi khởi động lại khi cần.
Xe chạy không tải thường tốn khoảng 1-2 lít xăng/giờ, tùy dung tích động cơ, tức là khoảng 300-600 đồng/phút. Nếu bạn định dừng xe từ 30 giây trở lên thì nên tắt máy, còn nếu chỉ dừng đèn đỏ hoặc khi tắc đường một chút, không cần tắt máy, vì bật/tắt máy quá thường xuyên có thể khiến bộ đề chóng hỏng.

3. Cần làm nóng máy trước khi khởi hành.
Một quan niệm lỗi thời. Ô tô ngày nay có thể lăn bánh chỉ sau vài giây khởi động.

4. Xe càng cũ càng tốn nhiên liệu.
Không đúng. Nếu được bảo dưỡng đúng hạn và đúng cách, một chiếc ô tô 10-15 năm tuổi có thể có mức tiêu thụ nhiên liệu giống xe mới. Vấn đề quan trọng là bảo dưỡng.

5. Thay lọc gió có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Lại một quan niệm cũ, từ thời ô tô dùng bộ chế hoà khí. Động cơ phun nhiên liệu trực tiếp có hệ thống máy tính tự động điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu-khí ở mức phù hợp. Việc thay lọc gió bẩn sẽ không giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, nhưng có thể tăng tính năng vận hành của động cơ.

6. Các thiết bị hỗ trợ và các chất phụ gia có thể cải thiện đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu.
Không có nhiều bằng chứng cho thấy các sản phẩm “thần diệu” kiểu này tiết kiệm được cho bạn nhiều hơn số lấy đi từ ví bạn. Thậm chí, các sản phẩm này còn có thể làm hỏng động cơ, và/hoặc làm tăng lượng khí thải của xe.

7. Dùng nhiên liệu chất lượng càng cao càng tiết kiệm nhiên liệu.
Đây hẳn khái niệm do các hãng dầu đã “sáng tác”. Lời khuyên của các chuyên gia là chỉ nên dùng xăng chất lượng cao (chỉ số octane cao) với những xe được nhà sản xuất chỉ định như vậy, và trong những trường hợp đặc biệt, như lai dắt nặng.
Thank cụ, bài viết rất hay.Em thấy cùng một xe,một cung đường,hai người lái lại cho mức tiêu thụ khác nhau:Tài xế quyết định một phần lớn cho mức tiêu thụ nhiên liệu...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top