Tin tức Những mẫu xe khai tử khỏi thị trường Việt Nam năm 2022

Biển số
OF-66
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,084
Động cơ
594,604 Mã lực
Nơi ở
OTOFUN
Website
www.ofnews.vn
Những mẫu xe khai tử khỏi thị trường Việt Nam năm 2022

Doanh số thấp, thay đổi chiến lược kinh doanh, hoặc do không đạt tiêu chuẩn khí thải theo quy định của chính phủ, những mẫu xe này đã lần lượt rời khỏi thị trường Việt năm nay.

XE CỠ A

VinFast Fadil

Tháng 7/2022, VinFast công bố ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong nhằm tập trung sản xuất xe điện. Đang dẫn đầu phân khúc, VinFast Fadil rút khỏi thị trường Việt. Tên của chiếc xe cỡ A ăn khách không còn xuất hiện trong thống kê doanh số hãng kể từ tháng 9 trở đi.

Mặc dù vậy, tính đến hết tháng 11/2022, doanh số Fadil vẫn đang dẫn đầu phân khúc với 10.661 xe. Đứng ngay sau Fadil, Grand i10 kém hơn 1.095 xe, dù đại diện Việt Nam đã chính thức khai tử được 4 tháng.




Trước đó, Fadil là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2021 với doanh số hơn 24.000 xe. Mẫu xe này ra mắt từ cuối năm 2018 và bắt đầu giao xe từ tháng 6/2019.

Toyota Wigo

Phân khúc xe cỡ A năm nay chứng kiến sự ra đi của nhiều cái tên khá quen thuộc tại Việt Nam, một trong số đó là Toyota Wigo. Mẫu xe cỡ A khai tử giữa năm nay, với nguyên nhân là động cơ không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Mặc dù vậy, doanh số bán hàng của Wigo luôn đứng cuối bảng xếp hạng phân khúc. Vì vậy tin đồn xe khai tử đã sớm xuất hiện trước khi thông tin chính thức được hãng công bố.




Honda Brio

Honda Brio là 1 trong 3 mẫu xe trong phân khúc xe đô thị cỡ A bị dừng bán tại Việt Nam trong năm 2022. Nguyên nhân là do động cơ của Honda Brio chỉ dừng ở mức Euro 4, không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo yêu cầu Chính phủ.

Hiện vẫn chưa rõ liệu mẫu hatchback cỡ A này có quay trở lại với khối động cơ chuẩn khí thải mới hay không, nhưng nếu có, giá bán dự đoán sẽ cao hơn mức 454 triệu đồng như hiện tại.




CUV CỠ B

Ford EcoSport

Cuối tháng 2/2022, Ford Việt Nam thông báo chính thức ngừng bán mẫu CUV đô thị cỡ nhỏ Ford EcoSport. Trước khi Kona ra mắt, EcoSport từng là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Xe mở bán lần đầu bán ở Việt Nam từ năm 2014.




Đại diện của hãng cho biết, Tập đoàn Ford tái cơ cấu ở Ấn Độ từ năm 2021, dẫn đến việc thay đổi các nhà máy và nguồn linh kiện tại đó, gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất một số dòng xe của Ford, trong đó có EcoSport. Bên cạnh đó, từ năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam xuất hiện thêm nhiều 'tân binh' như Kia Seltos khiến Ford EcoSport mất dần vị thế và không còn đủ sức cạnh tranh.

Hyundai Kona

Tháng 6/2022, nhà phân phối xe Hyundai thông báo tạm dừng phân phối Kona vì lý do thiếu linh kiện, tuy nhiên cũng chưa xác nhận thời gian bán trở lại.




Hyundai Kona từng dẫn đầu doanh số phân khúc B-CUV tại Việt Nam trong một thời gian dài. Nhưng khi Seltos ra mắt vào giữa năm 2020, doanh số Kona bắt đầu đi xuống liên tục cho đến khi mẫu xe này bị ngừng bán. Đầu năm nay, có thông tin Hyundai Creta về Việt Nam thay thế cho Kona. Hiện tại, nhờ phong độ tốt, Creta còn đang đe dọa ngôi vương phân khúc của Kia Seltos.

MPV

Toyota Rush

Rush lặng lẽ biến mất khỏi danh mục sản phẩm của Toyota khi có thêm sự xuất hiện của 2 mẫu MPV mới là Veloz và Avanza. Mặc dù Toyota Việt Nam không đưa ra thông báo chính thức nào về việc “khai tử” Rush nhưng lý do chính có thể bắt nguồn từ kết quả kinh doanh “ế ẩm”.




Toyota Rush ra mắt tại Việt Nam lần đầu hồi tháng 9/2018. Doanh số bán hàng của Rush chỉ thực sự khởi sắc vào khoảng nửa cuối năm 2021 khi có nhiều khuyến mại, giảm giá sâu.

BÁN TẢI

Toyota Hilux

Toyota Việt Nam đã ngừng nhập khẩu mẫu bán tải Hilux, do xe mới chỉ được trang bị động cơ Euro 4, trong khi tiêu chuẩn khí thải mới là Euro 5. Trong năm 2021, doanh số Toyota Hilux đạt 4.413 xe, xếp thứ 2 phân khúc, chỉ xếp sau Ford Ranger với 15.650 xe.




Nhiều khả năng Toyota Hilux sẽ chỉ tạm thời rời khỏi thị trường Việt Nam và sẽ trở lại trong tương lai gần với khối động cơ chuẩn khí thải mới.

SEDAN SANG CỠ TRUNG

VinFast Lux A2.0

VinFast Lux A2.0 cũng bị dừng bán cho chiến lược mới của hãng. Mẫu sedan sang cỡ trung của VinFast lần đầu ra mắt tại Pháp vào cuối năm 2018 rồi mới được giới thiệu tại Việt Nam khoảng 1 tháng sau đó. Doanh số VinFast Lux A2.0 cũng thuộc hàng top phân khúc, thậm chí gây sức ép lớn lên các mẫu xe sedan hạng D như Toyota Camry, Mazda 6 hay Honda Accord...




SUV SANG CỠ TRUNG

VinFast Lux SA2.0

Mẫu xe cuối cùng trong bộ ba xe chạy động cơ đốt trong của VinFast là Lux SA2.0 cũng phải dừng bán để nhường chỗ cho xe điện. Mẫu SUV 7 chỗ này cũng gây nhiều tiếc nuối cho khách hàng khi phải chia tay thị trường Việt Nam từ năm nay.




Doanh số VinFast Lux SA2.0 thời điểm còn đang chào bán trên thị trường cũng chẳng hề thua kém bất kỳ đối thủ nào. Sự xuất hiện của Lux SA2.0 từ năm 2019 cũng đã giúp phân khúc SUV 7 chỗ giàu tính cạnh tranh hơn.

MINIVAN

Toyota Granvia

Granvia đã bị gạch tên khỏi danh mục sản phẩm của Toyota trên website chính hãng bởi doanh số ế ẩm. Ngay năm đầu ra mắt (2020), doanh số bán xe Toyota Granvia chỉ đạt 10 chiếc. Bước sang năm 2021, kết quả trở nên thêm thảm hơn khi chỉ 3 chiếc chốt đơn thành công. Trong 2022 cũng chỉ có 5 chiếc Toyota Granvia tìm thấy chủ nhân. Trong khi đối thủ trực tiếp Kia Carnival đã bán ra tới 9.200 xe trong 11 tháng của năm 2022.




Toyota Granvia là dòng minivan 9 chỗ nhập khẩu Nhật Bản, có giá 3,072 tỷ đồng. Được định vị giữa Hiace và Alphard nên Granvia có nhiều điểm tương đồng về thiết kế.



<div style="text-align: justify;"> </p>
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top