- Biển số
- OF-300196
- Ngày cấp bằng
- 29/11/13
- Số km
- 111
- Động cơ
- 309,010 Mã lực
Cắt côn khi vào cua, về N khi đổ dốc hay côn trước, phanh sau là những thói quen không đúng của nhiều tài xế chạy xe số sàn.
Trong xu hướng xe hơi số tự động ngày càng phổ biến, thay thế cho xe số sàn ở mọi phân khúc, số lượng tài xế thuần thục chạy xe số sàn theo đó cũng giảm dần. Điều khiển một chiếc xe số sàn là sự kết hợp nhuần nhuyễn của cả hai tay và hai chân để ga, phanh, vào số, đánh lái cho phù hợp nhất. Thậm chí, tạp chí Askmen từng có bài viết, đàn ông đích thực phải đi xe số sàn.
Có những thói quen không chính xác mà nhiều tài xế vẫn sử dụng khi chạy xe số sàn. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến.
1. Cắt côn khi vào cua
Khi cắt côn, xe chỉ chạy theo quán tính mà không bị hãm bởi động cơ, do đó cảm giác xe chạy mượt mà, đánh một "lèo" khi qua cua, khiến nhiều tài xế ưa thích. Tuy nhiên, đây lại là thói quen nguy hiểm.
Khi chỉ còn lăn bánh theo quán tính, hệ thống phanh giảm tác dụng, đòi hỏi quãng đường phanh lớn hơn, tài xế khó kiểm soát tốc độ nếu đánh lái thừa hoặc thiếu. Bên cạnh đó, bánh xe giảm độ bám đường khiến tăng rủi ro mất lái.
2. Về N khi đổ dốc
Về N khi đổ dốc cũng tương tự việc cắt côn khi vào cua nhưng tính chất thậm chí còn nguy hiểm hơn, bởi lẽ độ dốc khiến trọng lực tác dụng vào xe lớn, quán tính tăng nhanh. Đường dốc lại thường nằm ở địa hình đồi núi, khi liên tục quanh co, phải đánh lái nhiều. Về N tăng rủi ro hơn bao giờ hết. Trong trường hợp này cần về số thấp để hãm xe bằng phanh động cơ, theo nguyên tắc "lên số nào, xuống số đó".
3. Côn trước, phanh sau
Thói quen côn trước, phanh sau hay gặp nhất ở những tài mới, nhưng đôi khi cũng xuất hiện ở cả những tài già, nguyên nhân là sợ chết máy. Ở tốc độ thấp, ảnh hưởng của việc này không lớn vì quán tính của xe thấp. Nhưng nếu xe đang chạy tốc độ cao, muốn dừng mà tài xế lại cắt côn trước, sẽ khiến phanh mất tác dụng đồng thời xe mất độ bám như trường hợp cắt côn vào cua.
Xử lý chính xác trong mọi trường hợp là phanh trước, tới khi cảm thấy xe có dấu hiệu sắp "lựng khựng" thì đạp côn để ngắt kết nối trước khi về số hay chạy tiếp.
4. Lười chuyển số
Lười chuyển số xảy ra khi tài xế gặp những tình huống phải chạy chậm lại, nối đuôi hoặc sau đó cần đà để vượt. Nhiều tài xế có kiểu "đi một số", tức rất hạn chế chuyển số về số thấp mà lạm dụng chân ga.
Trong trường hợp vượt, ví như đáng ra nên về số 3 để đảm bảo sức kéo lớn nhất giúp xe tăng tốc nhanh vượt, nhưng một số tài xế lại vẫn để 5 hoặc chỉ về 4, khiến xe ỳ, thời gian vượt lâu, thậm chí có thể dẫn tới nguy hiểm.
5. Tiết kiệm hơn số tự động
Quan niệm đi xe số sàn tiết kiệm hơn xe số tự động chỉ đúng ở giai đoạn trước, khi xe số tự động còn chưa phổ biến, công nghệ mới nên ăn xăng hơn. Nhưng hiện nay, xe số tự động chiếm phần lớn, công nghệ liên tục cải tiến, khiến mức tiêu thụ ngang bằng thậm chí ít hơn với chiếc xe lắp số sàn tương ứng.
Xe có tiết kiệm nhiên liệu hay không nằm ở kỹ năng điều khiển. Với số sàn, cần đi ở số hợp lý, chăm chuyển số để giữ độ bền động cơ. Nếu kỹ năng lái xe không thành thục, thì hộp số nào cũng tốn nhiên liệu như nhau.
Trong xu hướng xe hơi số tự động ngày càng phổ biến, thay thế cho xe số sàn ở mọi phân khúc, số lượng tài xế thuần thục chạy xe số sàn theo đó cũng giảm dần. Điều khiển một chiếc xe số sàn là sự kết hợp nhuần nhuyễn của cả hai tay và hai chân để ga, phanh, vào số, đánh lái cho phù hợp nhất. Thậm chí, tạp chí Askmen từng có bài viết, đàn ông đích thực phải đi xe số sàn.
Có những thói quen không chính xác mà nhiều tài xế vẫn sử dụng khi chạy xe số sàn. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến.
1. Cắt côn khi vào cua
Khi cắt côn, xe chỉ chạy theo quán tính mà không bị hãm bởi động cơ, do đó cảm giác xe chạy mượt mà, đánh một "lèo" khi qua cua, khiến nhiều tài xế ưa thích. Tuy nhiên, đây lại là thói quen nguy hiểm.
Khi chỉ còn lăn bánh theo quán tính, hệ thống phanh giảm tác dụng, đòi hỏi quãng đường phanh lớn hơn, tài xế khó kiểm soát tốc độ nếu đánh lái thừa hoặc thiếu. Bên cạnh đó, bánh xe giảm độ bám đường khiến tăng rủi ro mất lái.
2. Về N khi đổ dốc
Về N khi đổ dốc cũng tương tự việc cắt côn khi vào cua nhưng tính chất thậm chí còn nguy hiểm hơn, bởi lẽ độ dốc khiến trọng lực tác dụng vào xe lớn, quán tính tăng nhanh. Đường dốc lại thường nằm ở địa hình đồi núi, khi liên tục quanh co, phải đánh lái nhiều. Về N tăng rủi ro hơn bao giờ hết. Trong trường hợp này cần về số thấp để hãm xe bằng phanh động cơ, theo nguyên tắc "lên số nào, xuống số đó".
3. Côn trước, phanh sau
Thói quen côn trước, phanh sau hay gặp nhất ở những tài mới, nhưng đôi khi cũng xuất hiện ở cả những tài già, nguyên nhân là sợ chết máy. Ở tốc độ thấp, ảnh hưởng của việc này không lớn vì quán tính của xe thấp. Nhưng nếu xe đang chạy tốc độ cao, muốn dừng mà tài xế lại cắt côn trước, sẽ khiến phanh mất tác dụng đồng thời xe mất độ bám như trường hợp cắt côn vào cua.
Xử lý chính xác trong mọi trường hợp là phanh trước, tới khi cảm thấy xe có dấu hiệu sắp "lựng khựng" thì đạp côn để ngắt kết nối trước khi về số hay chạy tiếp.
4. Lười chuyển số
Lười chuyển số xảy ra khi tài xế gặp những tình huống phải chạy chậm lại, nối đuôi hoặc sau đó cần đà để vượt. Nhiều tài xế có kiểu "đi một số", tức rất hạn chế chuyển số về số thấp mà lạm dụng chân ga.
Trong trường hợp vượt, ví như đáng ra nên về số 3 để đảm bảo sức kéo lớn nhất giúp xe tăng tốc nhanh vượt, nhưng một số tài xế lại vẫn để 5 hoặc chỉ về 4, khiến xe ỳ, thời gian vượt lâu, thậm chí có thể dẫn tới nguy hiểm.
5. Tiết kiệm hơn số tự động
Quan niệm đi xe số sàn tiết kiệm hơn xe số tự động chỉ đúng ở giai đoạn trước, khi xe số tự động còn chưa phổ biến, công nghệ mới nên ăn xăng hơn. Nhưng hiện nay, xe số tự động chiếm phần lớn, công nghệ liên tục cải tiến, khiến mức tiêu thụ ngang bằng thậm chí ít hơn với chiếc xe lắp số sàn tương ứng.
Xe có tiết kiệm nhiên liệu hay không nằm ở kỹ năng điều khiển. Với số sàn, cần đi ở số hợp lý, chăm chuyển số để giữ độ bền động cơ. Nếu kỹ năng lái xe không thành thục, thì hộp số nào cũng tốn nhiên liệu như nhau.