[VHGT & ATGT] Những lầm tưởng cơ bản khi lái xe

hieusghd

Xe hơi
Biển số
OF-300196
Ngày cấp bằng
29/11/13
Số km
111
Động cơ
309,010 Mã lực
Cắt côn khi vào cua, về N khi đổ dốc hay côn trước, phanh sau là những thói quen không đúng của nhiều tài xế chạy xe số sàn.

Trong xu hướng xe hơi số tự động ngày càng phổ biến, thay thế cho xe số sàn ở mọi phân khúc, số lượng tài xế thuần thục chạy xe số sàn theo đó cũng giảm dần. Điều khiển một chiếc xe số sàn là sự kết hợp nhuần nhuyễn của cả hai tay và hai chân để ga, phanh, vào số, đánh lái cho phù hợp nhất. Thậm chí, tạp chí Askmen từng có bài viết, đàn ông đích thực phải đi xe số sàn.

Có những thói quen không chính xác mà nhiều tài xế vẫn sử dụng khi chạy xe số sàn. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến.

1. Cắt côn khi vào cua


Khi cắt côn, xe chỉ chạy theo quán tính mà không bị hãm bởi động cơ, do đó cảm giác xe chạy mượt mà, đánh một "lèo" khi qua cua, khiến nhiều tài xế ưa thích. Tuy nhiên, đây lại là thói quen nguy hiểm.

Khi chỉ còn lăn bánh theo quán tính, hệ thống phanh giảm tác dụng, đòi hỏi quãng đường phanh lớn hơn, tài xế khó kiểm soát tốc độ nếu đánh lái thừa hoặc thiếu. Bên cạnh đó, bánh xe giảm độ bám đường khiến tăng rủi ro mất lái.

2. Về N khi đổ dốc


Về N khi đổ dốc cũng tương tự việc cắt côn khi vào cua nhưng tính chất thậm chí còn nguy hiểm hơn, bởi lẽ độ dốc khiến trọng lực tác dụng vào xe lớn, quán tính tăng nhanh. Đường dốc lại thường nằm ở địa hình đồi núi, khi liên tục quanh co, phải đánh lái nhiều. Về N tăng rủi ro hơn bao giờ hết. Trong trường hợp này cần về số thấp để hãm xe bằng phanh động cơ, theo nguyên tắc "lên số nào, xuống số đó".

3. Côn trước, phanh sau


Thói quen côn trước, phanh sau hay gặp nhất ở những tài mới, nhưng đôi khi cũng xuất hiện ở cả những tài già, nguyên nhân là sợ chết máy. Ở tốc độ thấp, ảnh hưởng của việc này không lớn vì quán tính của xe thấp. Nhưng nếu xe đang chạy tốc độ cao, muốn dừng mà tài xế lại cắt côn trước, sẽ khiến phanh mất tác dụng đồng thời xe mất độ bám như trường hợp cắt côn vào cua.

Xử lý chính xác trong mọi trường hợp là phanh trước, tới khi cảm thấy xe có dấu hiệu sắp "lựng khựng" thì đạp côn để ngắt kết nối trước khi về số hay chạy tiếp.

4. Lười chuyển số


Lười chuyển số xảy ra khi tài xế gặp những tình huống phải chạy chậm lại, nối đuôi hoặc sau đó cần đà để vượt. Nhiều tài xế có kiểu "đi một số", tức rất hạn chế chuyển số về số thấp mà lạm dụng chân ga.

Trong trường hợp vượt, ví như đáng ra nên về số 3 để đảm bảo sức kéo lớn nhất giúp xe tăng tốc nhanh vượt, nhưng một số tài xế lại vẫn để 5 hoặc chỉ về 4, khiến xe ỳ, thời gian vượt lâu, thậm chí có thể dẫn tới nguy hiểm.

5. Tiết kiệm hơn số tự động


Quan niệm đi xe số sàn tiết kiệm hơn xe số tự động chỉ đúng ở giai đoạn trước, khi xe số tự động còn chưa phổ biến, công nghệ mới nên ăn xăng hơn. Nhưng hiện nay, xe số tự động chiếm phần lớn, công nghệ liên tục cải tiến, khiến mức tiêu thụ ngang bằng thậm chí ít hơn với chiếc xe lắp số sàn tương ứng.

Xe có tiết kiệm nhiên liệu hay không nằm ở kỹ năng điều khiển. Với số sàn, cần đi ở số hợp lý, chăm chuyển số để giữ độ bền động cơ. Nếu kỹ năng lái xe không thành thục, thì hộp số nào cũng tốn nhiên liệu như nhau.
 

khoatran

Xe hơi
Biển số
OF-64235
Ngày cấp bằng
16/5/10
Số km
189
Động cơ
438,336 Mã lực
Rất bổ ích cho những cụ mợ nào chưa thuần phục số sàn! Còn em thì từ lúc biết nghịch số sàn đến giờ đã hơn 10 năm rồi thì chỉ số sàn thôi, còn số tự động thì ít lắm!
 

BINvsZIN

Xe máy
Biển số
OF-334780
Ngày cấp bằng
14/9/14
Số km
96
Động cơ
279,960 Mã lực
cái này hum nọ vừa đọc trên vnxpress thi phải, cụ bổ xung vào đây cũng hạp lý, rất hữu ích cho AE
 

Lê Thành Trung

Xe tăng
Biển số
OF-15853
Ngày cấp bằng
3/5/08
Số km
1,241
Động cơ
522,430 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Từ Liêm - Hà Nội
Đi nhanh thì đương nhiên phải rà phanh để speed giảm đã, khi chậm thì mới đạp côn chứ cụ. Có ai dậy đang đi tốc độ cao đạp ly hợp đâu ???
 

InG2010

Xe tải
Biển số
OF-341717
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
371
Động cơ
277,554 Mã lực
Cụ bổ sung thêm nguồn trích dẫn nữa là ok.
Nội dung bài viết rất hữu ích.
 

lovehd

Xe tải
Biển số
OF-327552
Ngày cấp bằng
18/7/14
Số km
237
Động cơ
287,280 Mã lực
E mới đi học Giáo viên vẫn nói côn phann trc khi dừng rồi bảo làm thế đỡ chết máy
Khi ôm cua cũng bảo đạp thêm it côn cho xe chậm lại rồi đánh lái sau khi trả lái thì nhả côn
Thế hoá ra Thầy dạy phản khoa học và cực nguy hiểm nếu đem nó đi đg trường hả các cụ?
 

T_Diesel

Xe hơi
Biển số
OF-383371
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
119
Động cơ
243,161 Mã lực
Tuổi
39
Áp dụng vào thực tế thì em nghĩ cũng tùy tình huống cụ thể thôi.
 

Apple Like

Xe hơi
Biển số
OF-326036
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
136
Động cơ
287,429 Mã lực
Theo em còn tuỳ tình huống cụ thể.
 

lovehd

Xe tải
Biển số
OF-327552
Ngày cấp bằng
18/7/14
Số km
237
Động cơ
287,280 Mã lực
1 nửa dòng trên cùng & 1 nửa dòng cuối cùng đã đá nhau chan chát
Rà phanh, đỡ côn, đạp côn, phanh chết là 1 nghệ thuật...tùy vô hoàn cảnh cụ thể thực tế.....

Ng ta thường ko chết vì dốt...mà chết vì ngỡ mình giỏi....
em chưa ý cụ muốn nói gì, cụ giải thích thêm cho e cái
 

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
849
Động cơ
305,158 Mã lực
Tàm tạm thế.... riêng về chân côn, có 1 ng/tắc: nếu đang trôi nhanh mà đạp côn... xế sẽ trôi nhanh hơn
nếu đang cài số nhỏ, đi chậm... đạp côn, xế sẽ ị ra đi chậm lại
Không phải lúc nào đang trôi nhanh mà đạp côn xe cũng trôi nhanh hơn nhé cụ. :D
 

boysitboy

Xe đạp
Biển số
OF-361256
Ngày cấp bằng
2/4/15
Số km
16
Động cơ
259,160 Mã lực
em qua tuần cũng thi C , đi sa hình em khá lạm dụng côn để giảm tốc độ , nhưng đó là xe trường , xe ngoài thì có nhanh hỏng côn ko các bác
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
em qua tuần cũng thi C , đi sa hình em khá lạm dụng côn để giảm tốc độ , nhưng đó là xe trường , xe ngoài thì có nhanh hỏng côn ko các bác
Dùng côn vè số giảm tốc nhưng cần vù ga để đồng tốc.Nếu không lamg vậy côn bị xoa và nóng cũng như má phanh dễ làm côn không bám
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top