[TVMBX] Những kinh nghiệm khi mua ô tô cũ

bobthiha

Đi bộ
Biển số
OF-627981
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
4
Động cơ
113,240 Mã lực
Tuổi
33
Có nhiều cách để tìm cho mình một chiếc ô tô cũ ưng ý. Có người thì tìm mua của người quen biết, từ bạn bè giới thiệu, trong khi có người thì thông qua các kênh giao bán trực tuyến, qua mạng xã hội, và cũng không ít người tìm đến những showroom kinh doanh chuyên nghiệp để có thể thoải mái với nhiều lựa chọn và chế độ bảo dưỡng tốt hơn.

Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này, nhưng điều đó không có nghĩa rằng bài viết có thể giúp các bạn trở thành những người sành sỏi, mà chỉ là những gợi ý cơ bản để tránh những sai lầm đáng tiếc xảy ra.

Xem thêm: Đánh giá xe Toyota Fortuner 2019


Cân đối tài chính


Việc cân đối được khả năng tài chính trước khi đưa ra quyết định mua một chiếc ô tô cũ là không chỉ giúp các bạn chọn được chiếc xe phù hợp mà còn “an toàn” trong suốt quá trình sử dụng xe…

Các bạn phải xác định được khả năng tài chính của mình để lựa chọn chiếc xe phù hợp. Số tiền bạn bỏ ra không chỉ là giá trị chiếc xe mà còn bao gồm những khoản chi phí khác như giấy tờ, bảo hiệm xe, chi phí tân trang, bao dưỡng, và các chi phí để đưa xe vào vận hành có thể phát sinh sau này.

Hình thức mua như thế nào? Mua trả thẳng một lần hay mua trả góp hành tháng từ tính toán số tiền bạn có và mức thu nhập của bạn mà để chọn loại xe phù hợp nhất. Đương nhiên các bạn cũng cần tình toán thua nhập bạn có được từ chiếc xe trong trường hợp bạn mua xe để kinh doanh hoặc làm dịch vụ.


Nguồn gốc xuất xứ xe



Đây là vấn đề cực kỳ quan trọng đối với một chiếc ôtô đã qua sử dụng, như giấy đăng ký, sổ đăng kiểm đầy đủ hay không, sổ bảo hiểm nếu có,… Nó không chỉ cho bạn biết những người chủ sở hữu trước đó, mà còn liên quan đến những vấn đề trong quá trình hợp thức hóa để chiếc xe về với chủ nhân mới cũng như là điều kiện để lưu hành xe về sau.

Thông thường, người mua xe đã qua sử dụng sẽ phải bỏ thêm một số khoản phí thuế để chuyển quyền sở hữu, và số tiền sẽ chênh lệch ít nhiều tùy vào giấy đăng ký xe ở các địa phương khác nhau.

Tình trạng thân vỏ


Trong một số trường hợp toàn bộ vỏ xe có thể được tân trang bắt mắt, nhưng có những chi tiết mà cả những người thợ dừ là lành nghề cũng không để ý hoặc không thể khắc phục. Ví dụ như là mặt bên trong của móc tay nắm cửa cạnh ghế lái. Một chiếc xe đã qua sử dụng nhiều thì chi tiết này sẽ mòn trong thấy rõ, thậm chí là mòn nhiều hơn cả các chi tiết ngoại thất

Tiếp theo, hãy quan sát chốt cửa trên trụ B và ngoàm trên cánh cửa nằm cạnh ghế lái. Mức độ mòn của các bộ phận này là bằng chứng sống động nhất về thực trạng sử dụng của xe.

Những vị trí nhạy cảm trên thân vỏ không chỉ cho biết chiếc xe đã được sử dụng như thế nào, mà còn để dấu vết trong các vụ va chạm. Những khe ráp nối các tấm vỏ, các mép gấp ở khung cửa ra vào hay cửa kính hoặc sườn, dè chắn bùn đều là những chỗ hay đọng nước, bùn bẩn và sẽ bị hoen rỉ trước tiên.

Có những vị trí không thể phục hồi như ban đầu
Những vị trí này thường không thể phục hồi như lúc ban đầu khi đã bị móp méo do đâm đụng. Hầu hết các dòng xe ngày nay đều sử dụng kết cấu khung gầm và thân vỏ dạng không gian và được hàn bằng ro-bot, rất phẳng, đều và không thể thay mới cho dù bị hư hỏng nặng. Vì vậy, bất kể mối hàn lạ hay vị trí biến dạng bất thường nào cũng đều để lại dấu hiệu khả nghi. Khung kính phải khít, không bị vênh, lên xuống kính phải trơn tru.

Máy là chi tiết cần phải kiểm tra đầu tiên khi mua ô tô cũ. Bạn hãy lật nắp capo để “soi” từng chi tiết của động cơ, hộp số. Phải nhớ rằng, những xe đã làm lại máy hoặc hộp số thì các đầu ốc, cạnh ốc ở lốc máy và bên ngoài hộp số thường có dấu vết mòn do cờ lê tác động. Tiếp đến, hãy miết nhẹ tay vào các đường keo chỉ ở dưới nắp capo và thân xe để xem có còn còn độ mịn không, các đường keo phải đều không bị gấp, nối.

Tiện nghi nội thất


Khi vào bên trong chiếc xe các trước tiên cần quan sát tổng thể để có sự đối chiếu sự xuống cấp hay bạc màu ở các vị trí khác nhau. Bề mặt trên của táp-lô thường dễ bị bạc màu nhanh nhất do gần kính lái nhất, hứng nhiều bụi bặm, hay bị nắng nóng, trong khi lại ít được chăm chút khi vệ sinh nội thất xe. Đối với chiếc xe còn tốt, các phần ốp táp-lô hay tap-pi cửa, trần xe, bệ trung tâm thường phải chắc chắn.

Thêm vào đó, sự xuống cấp của ghế lái và vô-lăng phải song hành tương đương nhau. Với một chiếc xe đã được sử dụng nhiều, nệm mút của ghế lái sẽ bị nhũn hoặc bị bẹp chứ không căng với các ghế còn lại.

Nếu là ghế bọc da, thì phần đỡ đùi dưới và hay bên lưng ghế (nơi thường xuyên tiếp xúc với cánh tay người lái) thường bị bong hoặc rạn nứt nếu sử dụng nhiều. Tùy theo chất lượng nội thất mà sự xuống cấp diễn ra nhanh hay chậm. Với những xe đã được bọc lại nội thất, thì nệm mút bị nhão là dấu hiệu có thể nhận biết. 2 biểu hiện dễ nhận thấy khác là Vô-lăng nhẵn bóng ở những vị trí tay cầm, hay lớp bọc da bong tróc.

Cùng đừng quên kiểm tra chiếc chìa khóa và ổ khóa điện. Các bạn nên xem chiếc chìa đã mòn hay chưa, ổ khóa có bị rơ lỏng không, và việc vặn chìa khóa có còn trơn tru hay không.

Lắng nghe tiếng máy và nhiệt độ động cơ


Bạn đừng vội vào số và rồ ga tăng tốc liền, thay vào đó là để nổ một cách cầm chừng rồi nhẹ nhàng vào số nhả côn chậm và thật đều. Nếu chiếc xe tăng tốc từ từ theo độ mở chân côn và máy nổ êm, không bị cảm giá rung giật hay chết máy thì có thể nói là động cơ xe hoạt động tốt.

Hãy thử trên một đoạn đường vắng và cho xe chạy chậm rồi buông 2 tay khỏi vô lăng, nếu xe thẳng dù cả khi bạn tăng tốc nhẹ thì bạn có thể yên tâm, bởi những xe từng bị tai nạn thì tay vô lăng sẽ lệch về một bên, dù có căn chỉnh kỹ lưỡng thì vẫn khó thể khắc phục được.

Sau khi máy nổ khoảng 15 phút, và đồng hồ báo nhiệt trên xe chỉ dưới mức trung bình (1/2 vòng tua) thì máy hoạt động tốt. Sau đó hãy mở nắp để cảm nhận nhiệt độ của máy, những chiếc xe tốt khi đạt tay lên lốc máy sau 10 phút hoạt động thường chỉ cảm thấy hơi ấm lòng bàn tay, nếu qua sửa chữa thì bạn sẽ không thể chạm vào nó nổi 1 phút vì máy rất nóng.

Bài viết có tham khảo
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top