Những hiểu lầm về lốp của tài xế Việt

Starmovies

Xe tăng
Biển số
OF-183178
Ngày cấp bằng
3/3/13
Số km
1,053
Động cơ
346,460 Mã lực
Rất nhiều tài xế cho rằng độ mòn của lốp khác nhau có thể ảnh hưởng đến khả năng nổ lốp, nhưng thống kê thực tế chỉ ra điều ngược lại.

Trong bài viết về thay lốp tốt, mới hơn cho bánh trước hay bánh sau, câu trả lời mà chuyên gia khuyên, là ở điều kiện địa hình, thời tiết như Việt Nam thì nên thay lốp tốt hơn cho bánh sau.

Tuy nhiên, khá nhiều độc giả lại cho rằng như thế là không đúng, vì thực tế họ vẫn thay lốp tốt hơn ra phía trước, bởi lốp trước chịu nhiều áp lực hơn như đánh lái, lực phanh, tăng tốc nên sẽ nhanh mòn hơn. Bên cạnh đó, lốp mòn hơn thì khả năng nổ lốp sẽ cao hơn, mà nếu nổ lốp trước thì nguy hiểm hơn lốp sau, do đó nên gắn lốp tốt hơn ở bánh trước.

Liệu những quan niệm về lốp như thế này có chính xác, vì sao lại đi ngược với lời khuyên của chuyên gia? Chuyên gia đưa ra những con số thống kê và phân tích kỹ thuật để trả lời cho câu hỏi này.


Lốp mới nên thay cho bánh sau.

Đầu tiên, tài xế cần xác định cả lốp trước và lốp sau đều chịu tác động của ba loại lực chính là lực vuông góc (chiều thẳng đứng), lực tiếp tuyến (chiều dọc) và lực ngang (chiều ngang). Với hầu hết các xe con đang sử dụng ở Việt Nam hiện nay dùng hệ truyền động cầu trước, nên lốp trước còn chịu tác động lớn hơn lốp sau khi tăng tốc, phanh hay điều hướng.

Bởi những lực này, nên lốp trước thường mòn nhanh hơn lốp sau. Tuy nhiên, lốp mòn liệu có phải là nguyên nhân dẫn đến nổ lốp?

Theo khảo sát Chỉ số mức độ nghiêm trọng của thị trường Việt Nam MSI (Market Severity Index) do Bridgestone thực hiện tại Hà Nội và TP HCM vào 2013 trên tổng số 306 lốp du lịch phế thải của một số hãng lốp, cụ thể như sau:

- 41% lốp xe hư hỏng do hông lốp (22%) và mặt lốp (19%) bị cắt.

- 25% lốp xe mòn tốt (chiều sâu gai dưới 3,5 mm và không có hư hỏng).

- 2% lốp xe hư hỏng do độ bền (tách lốp, nhiệt).

- 32% các dạng hư hỏng khác (mòn không đều, không rõ nguyên nhân...)

Như vậy có thể thấy đa số lốp xe hư hỏng là do bị cắt hông và mặt lốp bởi ngoại vật (đá, gạch, vật nhọn, xe chạy nhanh trên đường xấu, ổ gà, lề đường...). Chuyên gia khẳng định bất kể lốp mới hay cũ thì khả năng chống cắt hông và mắt lốp là gần giống nhau.

Lốp mới (chiều sâu gai cao) có thể tích cao su lớn thì mặt lốp chống cắt tốt hơn chút so với lốp đã mòn (chiều sâu gai thấp). Nhưng khả năng chống cắt mặt lốp được quyết định bởi lớp bố thép (Steel Belt) bên trong. Nên tính chống cắt mặt lốp của lốp mới hay lốp cũ cũng gần như nhau.


Nếu lốp mới gắn cho phía trước, xe dễ bị văng đuôi.

Nổ lốp bất thường là do nhiệt và tách lốp (2%), do đó điều quan trọng là phải chọn lốp có thương hiệu và chất lượng cao thì mới giảm được khả năng nổ lốp bất thường. Ngoài ra, lốp có chất lượng cao thì lớp bố thép bên trong được gia cố tốt hơn, và tính chống cắt mặt lốp cũng tốt hơn.

Cuối cùng, chuyên gia khuyến cáo, nếu chỉ thay 2 lốp mới thì tốt nhất là lắp ở trục sau bất kể xe dẫn động cầu trước, cầu sau hay 4x4. Bởi lẽ, lốp mới có tính năng bám đường tốt hơn so với lốp cũ. Lốp mới lắp ở trục sau sẽ giảm khả năng bị trượt nước hoặc văng đuôi cá khi vận hành trên đường trơn ướt.

Đức Huy
Theo Vnexpress.net
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
24,133
Động cơ
727,956 Mã lực
Cái ông thớt chỉ biết copy mà chắc ko thèm đọc.
Lốp tốt phải lắp đằng trước, chứ ko phải đằng sau. Để lái an toàn hơn, bám đường hơn và do đó, lệnh điều khiển của lái xe được tuân thủ tốt hơn.

TRích: Nếu lốp mới gắn cho phía trước, xe dễ bị văng đuôi.
Thế nếu lốp mới gắn cho phía sau, xe dễ bị văng đầu, thì sao? Cái gì nguy hiểm hơn khi Cái đuôi lúc lắc hay Cái đầu lúc lắc?
 

T-Đức

Xe tải
Biển số
OF-180528
Ngày cấp bằng
15/2/13
Số km
255
Động cơ
339,250 Mã lực
Thế nếu lốp mới gắn cho phía sau, xe dễ bị văng đầu, thì sao? Cái gì nguy hiểm hơn khi Cái đuôi lúc lắc hay Cái đầu lúc lắc?
Khi xe vào cua thì dễ bị văng đuôi, đầu khó bị văng hơn. Lực văng ở đuôi lớn nên cần bánh xe bám tốt để hạn chế bớt lực văng. Lực văng ở đầu xe khi vào cua rất nhỏ, nên dù bánh xe ma sát kém cũng không làm tăng nguy cơ văng.

Chỉ khi cụ lùi gấp và đánh lái lúc đó lực văng bánh trước mới lớn.
 

lucnguyenluong

Xe tải
Biển số
OF-120521
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
455
Động cơ
386,900 Mã lực
Cái ông thớt chỉ biết copy mà chắc ko thèm đọc.
Lốp tốt phải lắp đằng trước, chứ ko phải đằng sau. Để lái an toàn hơn, bám đường hơn và do đó, lệnh điều khiển của lái xe được tuân thủ tốt hơn.


Thế nếu lốp mới gắn cho phía sau, xe dễ bị văng đầu, thì sao? Cái gì nguy hiểm hơn khi Cái đuôi lúc lắc hay Cái đầu lúc lắc?
Thường vào cua thì xe văng *** cụ nhé.e nghĩ cái này chuẩn,vì công trường chỗ e Tây lông nó lắp lốp gai cho bánh sau bánh trc vẫn lốp thường.
 

alexander13

Xe hơi
Biển số
OF-360772
Ngày cấp bằng
31/3/15
Số km
137
Động cơ
260,580 Mã lực
Thông tin bổ ích ạ
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
24,133
Động cơ
727,956 Mã lực
Khi xe vào cua thì dễ bị văng đuôi, đầu khó bị văng hơn. Lực văng ở đuôi lớn nên cần bánh xe bám tốt để hạn chế bớt lực văng. Lực văng ở đầu xe khi vào cua rất nhỏ, nên dù bánh xe ma sát kém cũng không làm tăng nguy cơ văng.

Chỉ khi cụ lùi gấp và đánh lái lúc đó lực văng bánh trước mới lớn.
Thường vào cua thì xe văng *** cụ nhé.e nghĩ cái này chuẩn,vì công trường chỗ e Tây lông nó lắp lốp gai cho bánh sau bánh trc vẫn lốp thường.
Thường thì đúng là có vẻ xe hay văng đ.ít ra hơn.
Nhưng văng đ.ít đi nữa, cũng dễ xử lý hơn. Còn cái đầu mà văng ra, thường là tai nạn, vì cực khó xoay xở nếu thiếu kinh nghiệm.
Vì thế, họ mới phải ưu tiên mọi thứ cho bánh trước: Phanh đĩa lớn hơn, lực phanh ở đó cao hơn, lực truyền động vào đó nhiều hơn khi bác chạy AWD...; và tất nhiên, lốp ở đấy cũng nên tốt hơn.
Gửi các bác cái Link của ADAC, (tiếng Đức ạ, sorry), Automobile Club lớn nhất châu Âu.
https://www.adac.de/infotestrat/reifen/profil-kauf-und-montage/gute-nach-hinten/default.aspx
Tụi này nói rõ là nên đưa Lốp tốt hơn ra bánh trước.
 

T-Đức

Xe tải
Biển số
OF-180528
Ngày cấp bằng
15/2/13
Số km
255
Động cơ
339,250 Mã lực
Em nghĩ là việc chọn lốp tốt cho bánh trước hay sau không đơn giản như bài báo và một vài nhận định là trước hay sau quan trọng hơn.

Do đặc tính của bánh trước và bánh sau khác nhau:

- Xe cầu trước khác xe cầu sau
- Trọng tâm dồn lên bánh nào
- Tùy thuộc địa hình mà xe thường đi (đường trơn tuyết, đường bê tông ...)
- Tùy thuộc cách lái của lái xe (chẳng hạn hay vào cua gấp)
- Tùy thuộc tình huống: phanh gấp, vào cua, vượt ổ gà vvv

Vậy có thể là khi thì cần bánh trước tốt, khi thì cần bánh sau tốt.

Bài học rút ra từ bài báo trên thì chỉ cần chú ý chọn bánh sau có khả năng chống văng tốt, tức là bánh xe nên còn rãnh dọc, để tăng ma sát văng ngang. Còn theo bài báo mà cụ VW Golf đưa ra thì nên thay bánh có khả năng phanh tốt vào bánh trước, tức là bánh xe có rãnh ngang sâu, ma sát phanh tốt. Ngay trong bài báo tiếng Đức mà cụ nêu ra người ra cũng nói rõ là bánh sau tốt có tác dụng chống văng ngang, và cuối cùng nó vẫn kết luận là bánh tốt nên thay vào bánh sau:

Unter Abwägung sämtlicher Vor- und Nachteile muss somit die alte Streitfrage „wohin mit den besseren Reifen“ ganz eindeutig mit „Hinterachse“ beantwortet werden.
Tạm dịch: Sau khi cân nhắc ưu và nhược điểm cần quay lại câu hỏi "bánh xe tốt nên thay vào trước hay sau?", rõ ràng câu trả lời là thay vào trục bánh sau.


Ngay cả bánh xe gọi là tốt cho tình huống này thì lại không tốt cho tình huống khác. Chẳng hạn nếu bánh xe mà chống trơn trượt ưu điểm khi đi đường trơn thì lại nhược điểm khi đi đường tốt. Vậy bên châu Âu người ta mới phải thay bánh xe khi đi mùa đông, mùa hè.

Khi xe cụ lái một mình trọng tâm dồn lên cầu trước, khi xe cụ để vài bao gạo cốp sau, trọng tâm lại dồn lên cầu sau. Các cụ phải chú ý lốp có phù hợp với mỗi tình huống để còn có cách lái phù hợp.

Tóm lại các cụ khi lái xe càng hiểu rõ về kỹ thuật thì càng an toàn hơn là nghe theo mấy kết luận đơn giản một chiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,535
Động cơ
899,993 Mã lực
Các bác đang ném đá theo mưa!
Cái bài trên chỉ thống kê nguyên nhân nổ lốp, họ kết luận lốp mòn nhưng không chiếm tỷ lệ nổ lốp cao mà chẳng động chạm gì đến khả năng bám đường của lốp cả.
Ngoài nguyên nhân nổ lốp làm mất lái thì lốp không bám đường cũng là 1 nguyên nhân gây mất lái, nhiều vụ tai nạn lốp bị nổ chỉ sau khi mất lái, lốp bị chém do va chạm, xiết ngang trên mặt đường,... mới nổ.
Và nếu thống kê thì chắc chạy lốp đã quá mòn, ít khả năng bám đường sẽ gây nhiều tai nạn hơn nguyên nhân do nổ lốp!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề lốp mới lắp vào bánh sau hay bánh trước cũng được bàn luận khá xôm và em nhớ là lâu rồi. Đại loại theo các web của nc' ngoài thì ta nên lắp cho trục sau, còn theo các cụ tài già, các gara ô tô và nhất là các tài taxi.. thì nên lắp vào bánh trước. Cái gì cũng có lý của nó. Nếu các cụ chạy ở bển, tốc độ thường cao- 120, 130 km/h hoặc hơn, tốc độ vào cua cũng khá cao, lúc đó bánh sau có tác dụng dẫn hướng hơn nên cần rãnh lốp tốt hơn. Còn ở VN, đường cao tốc mới có vài cái, tốc độ cũng cho thấp hơn khoai tây, đa phần các cụ chạy đường max 80 nên chuyện vào cua mất lái do lốp sau rất khó xẩy ra. Vấn đề nữa là ở ta nhiều cụ tiết kiệm, nhất là xe kinh doanh (điển hình là taxi) xài lốp có khi hết tarong, nứt nẻ cả mà chưa vứt đi, chuyện mất lái chưa thấy đâu, nhưng khả năng nổ lốp là có (vì nó mòn quá rồi), khi đó thì nên lắp ra đằng sau là phải, vì lốp bị nổ rõ ràng ở bánh trước sẽ nguy hiểm hơn bánh sau.
Nếu các cụ đi xe bình thường, chịu khó đảo lốp thì cứ thay một phát 4 quả là ổn. Cty em có gần chục cái xe, luôn luôn thay 4 quả chứ ko bao giờ thay 1 hoặc 2 cái riêng.
 

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
643
Động cơ
516,402 Mã lực
Nơi ở
HN
Giải thích theo kiểu chuyên gia mà quá chung chung và không thuyết phục. Cả đằng trước là cái máy xe nên cặp lốp trước chịu lực nhiều hơn, cần lốp tốt hơn để gánh. Đường VN mấy khi trượt đuôi xe được đâu?? văng được đuôi xe thì là vào cua quá gấp, tốc độ quá cao... đều là những cái vi phạm về luật và vận hành xe, cái lốp sau là mình đảo từ lốp trước xuống tất nhiên cũng không nên để mòn đến mức sắp vứt đi, rách nát... vì vận hành trên đường lốp nào nổ chẳng nguy hiểm.
 

willboy

Xe buýt
Biển số
OF-369341
Ngày cấp bằng
5/6/15
Số km
714
Động cơ
259,432 Mã lực
Cháu ko bít, ko thấy nói nếu lốp trước kém hơn lốp sau thì thế nào. Cháu cứ lốp tốt talon nhiều đằng trước. Vì vào cua văng được *** chắc đường việt nam mình được mấy đoạn đâu?
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,301
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44

Lốp mới nên thay cho bánh sau.
Thưa chuyên gia,nếu là xe có hệ thống cân bằng điện tử thì khi ôm cua bên nào bánh sau bên đó phanh lại.Còn cua nhanh quá xe sẽ văng đuôi sang bên kia thì bánh trước phanh lại,khi ôm cua phanh sử dụng chéo để giảm lực ly tâm cũng như thiếu lái.Thưa chuyên gia,nếu không có lốp mới phía trước thì xe có cân bằng điện tử là phía sau mới hay bị văng đuôi ạ
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top