Hamann Motorsport
Hamann có lẽ là cái tên khá quen thuộc với những ai đam mê những chiếc xe độ thật khác biệt. Đặc trưng rất dễ nhận thấy ở các sản phẩm của hãng độ Hamann là hầu hết đều sử dụng tông màu đen trắng nổi bật ở cả ngoại thất lẫn nội thất, và những bộ body kits tuyệt vời mà Hamann thiết kế riêng cho các dòng xe dư sức làm mê mẩn bất kỳ tay lái nào.
Được thành lập vào năm 1986 bởi Richard Hamann, một tay đua chuyên nghiệp, ban đầu Hamann Motorsport chỉ chuyên “độ” cho các dòng xe của hãng xe Đức BMW. Với sản phẩm đầu tiên là chiếc BMW E30 M3, Hamann đã gây được tiếng vang lớn khi ép công suất động cơ 2.3L R4 của chiếc xế này lên đến mức 343 mã lực, giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km chỉ trong 5.1 giây và đạt vận tốc tối đa 273km/h, vượt hơn hẳn các thế hệ đàn anh được trang bị sẵn các động cơ cỡ lớn.
Với kinh nghiệm tích lũy dần qua năm tháng , hãng bắt đầu mở rộng việc độ xe cho cả các dòng xe thể thao danh tiếng khác của Mercedes , Lamborghini, Porsche, Ferrari… và từ việc chỉ độ máy, Hamann triển khai độ xe nguyên chiếc theo phong cách thể thao, bao gồm cả ngoại thất, nộ i thất và động cơ, máy móc. Từ đây, những chiếc xe với ngoại hình cực ngầu mang nhãn Hamann bắt đầu thể hiện dấu ấn trên thị trường, thu hú t mọi ánh nhìn và những tiếng trầm trồ khi lăn bánh trên đường phố.
Cho đến nay thì BMW vẫn là đối tác chính của Hamann với rất nhiều sản phẩm độ từ các dòng 3 series, 5 series, 6 series, X3, X5, X6, Z4, Z8… Trong số đó nổi bật nhất là chiếc BMW X6 được Hamann độ lại và đặt tên “Hamann Tycoon”. Xe được trang bị bộ body kits cực ngầu, ngoại thấ t hai màu đen trắng đặc trưng và rất nhiều cải tiến về nội thất, máy móc… Ngoài ra Hamann vẫn tiếp tục thực hiện những bản độ dựa trên nguyên mẫu của các hãng xe thể thao khác. Chẳng hạn chiếc “Hamann Volcano” đình đám được độ lại từ siêu xe Mercedes SLR McLaren, chiếc xe được những “tay chơi” xe đánh giá rất cao và là một minh chứng cho chất lượng của Hamann: “nơi làm cho những chiếc xe thể thao trở nên thể thao hơn nữa” (making sports cars sportier). Giá bán của mỗi chiếc xe đã được Hamann độ giao động từ khoảng 120.000 đến 240.000USD.
Đại bản doanh của Hamann Motorsport tọa lạc tại thành phố Laupheim – CHLB Đức, cũng được thiết kế với kiến trúc rất đẹp mắt bằng kính trong suốt, phần mái và tường mang hai màu sắc đen - trắng chủ đạo của Hamann. Dù người sáng lập Richard Hamann đã mất vào tháng 3 năm 2011 do căn bệnh ung thư, nhưng đại diện của Hamann cho biết công ty vẫn sẽ giữ vững định hướng mang đến cho khách hàng những chiếc xe mạnh mẽ và khác biệt.
AMG (Mercedes - AMG
Năm 1967, hai kỹ sư của Mercedes là Hans Werner Aufrecht và Erhard Melcher đã tách ra thành lập một công ty chuyên chế tạo động cơ xe đua, đặt tại hạt Burgstall an der Murr, gần thành phố Stuttgart, CHLB Đức. Công ty được đặt tên là AMG, với “AM” là tên của hai người sáng lập - Aufrecht và Melcher, còn “G” là địa danh Großaspach - quê hương của Aufrecht.
Năm 1990, AMG trở thành đối tác của Mercedes, chuyên cung cấp động cơ cho nhiều dòng xe của Mercedes. Năm 1999, Daimler AG (tập đoàn sở hữu Mercedes- Benz) đã mua lại 51% cổ phần của AMG và cho đến năm 2005 đã mua trọn cổ phần của nhà sáng lập Aufrecht để chính thức sở hữu toàn bộ AMG. Cũng từ đây, AMG được đổi tên thành Mercedes-AMG.
Nếu như từ trước đến nay Mercedes nổi danh về sự sang trọng thì AMG chính là phẩn bổ khuyết cho những gì mà hãng đang cần: sức mạnh động cơ. Mỗi chiếc xe Mercedes bản độ AMG đều thể hiện sức mạnh khó cưỡng, từ khả năng tăng tốc cho đến âm thanh đặc trưng của ống xả. Một điều đặc biệt đó là tất cả những động cơ do AMG sản xuất đều được lắp ráp bằng tay, theo đúng triết lý của AMG từ những ngày đầu tiên: “One man - one engine” (một người - một động cơ), và cho đến tận bây giờ mỗi động cơ AMG vẫn được khắc tên người kỹ sư chịu trách nhiệm chính làm ra nó như một minh chứng cho chất lượng của sản phẩm.
Những động cơ hiện tại của AMG bao gồm các động cơ mang mã: “55” 5.5L V8 được dùng trên chiếc SLK55 AMG, “63” 6.2L V8 trên các dòng S63, ML63, CLK63, CLS 63, E63…, “63” 5.5L V8 trên các dòng xe mới nhất của hãng như SL63 2013, E63 2012, ML63 2012… Ngoài ra còn có động cơ mã “65” 6.0L V12 cực mạnh gắn trên các siêu xe như S65, CL65,… Không chỉ có động cơ mà nhiều thành phần quan trọng khác của các xe được dán nhãn AMG như hệ thống lái, phanh, ống xả và nhiều thành phần nội, ngoại thất khác đều có thể xem là kiểu mẫu cho một chiếc xe thể thao hiện đại. AMG còn có một studio mang tên AMG Performance tọa lạc tại thành phố Affalterbach chuyên thực hiện gói nâng cấp mang tên “Black Series”, đây là bản nâng cấp dành riêng cho các xe AMG 2 cửa như SLK 55, CLK 63, SL 65…
Được thành lập bởi 2 kỹ sư tài ba và vẫn đang được vận hành bởi hàng trăm kỹ sư đầy kinh nghiệm, dễ hiểu vì sao AMG được giới chơi xe xem như là mác chứng nhận cho một chiếc xe thể thao đỉnh cao. Mỗi năm có hàng ngàn xe Mercedes-AMG “độ” được xuất xưởng, mang theo niềm tự hào và tâm huyết của những người kỹ sư AMG đi khắp thế giới.
Brabus
Cũng là một hãng độ đến từ Đức và chuyên độ các xe của Mercedes, nhưng mối tương quan của Brabus với Mercedes không giống như của AMG. Dù thực hiện nhiều gói độ với nhiều mức giá khác nhau, nhưng danh tiếng của Brabus lại đến từ những chiếc xe độ “siêu cao cấp” mà nhiều người cho là “điên rồ”!
Với những xe “siêu độ” này, Brabus cải tiến động cơ của chính… AMG! Một ví dụ đơn giản như trên chiếc Brabus Bullit 800 độ từ phiên bản Mercedes C63 AMG, các kỹ sư Bra - bus đã đẩy công suất 612 mã lực của động cơ V12 của AMG trên xe nguyên bản lên đến mức 800 mã lực! Các gói độ của Brabus cũng rất chú trọng đến việc cắt giảm trọng lượng vốn đồ sộ của các xe Mercedes hạng sang bằng những vật liệu nhẹ như sợi carbon hay nhôm hợp kim để tăng hiệu quả hoạt động của động cơ. Chiếc Bra - bus Bullit 800 có khả năng tăng tốc 0-100km chỉ trong 3,7 giây đồng hồ và đạt tốc độ tối đa là 370km/h, thực sự là một “quái vật” có sức mạnh khủng khiếp.
Được thực hiện với số lượng rất giới hạn và theo đơn đặt hàng nên ngoài máy móc thì tất cả nội ngoại thất của những xe do Brabus độ đều rất cao cấp và chọn lựa kỹ lưỡng để chiếc xe “độc” từ trong ra ngoài. Body kits bằng sợi carbon, vành xe hợp kim đa mảnh, nội thất bọc da, bảng đồng hồ thể thao và rất nhiều tinh chỉnh khác, có thể nói Brabus sản xuất ra một chiếc xe hoàn toàn mới cũng không sai chút nào. Chính vì vậy mà giá cả của những xe “siêu độ” của Brabus thường cao ngút trời, như chiếc Bul - lit 800 giá khoảng 500.000USD, hoặc Brabus 800 GV12 Widestar giá trên 560.000 USD…
Brabus cũng có lịch sử thành lập khá giống với AMG, nhóm kỹ sư bao gồm Giáo sư Bodo Buschmann và Klaus Brackman đã thành lập nên Brabus (ghép từ những chữ cái trong tên của 2 người sáng lập) vào năm 1977 tại thành phố Bottrop, CHLB Đức. Không nổi danh và xuất hiện khắp nơi như AMG, nhưng những sản phẩm độ của Brabus mang tính đột phá rất cao, nhờ đó hãng đã nhận được rất nhiều giải thưởng của các tổ chức uy tín trong và ngoài nước Đức.
Mansory
So với ba hãng đã đề cập, Mansory là hãng độ “non” nhất về “tuổi đời” khi chỉ mới được thành lập cách đây 23 năm. Nhưng không vì “sinh sau đẻ muộn” mà hãng lép vế trước các đối thủ, trái lại Mansory còn tỏ ra có “chất chơi” hơn bằng việc chỉ độ siêu xe hoặc những xe phiên bản giới hạn.
Hầu hết những cái tên danh giá trong thế giới xe như Rolls-Royce, Lamborghi - ni, Ferrari, Aston Martin, Bentley… đều có trong danh sách độ của Mansory. Mới nhất và cũng đình đám nhất là hai phiên bản độ “siêu bò” Aventador LP700-4 của Lamborghini. Phiên bản thứ nhất được giới thiệu tại Geneva Motor Show 2012 với bộ body kits mới, thay đổi nhiều chi tiết nội ngoại thất giúp xe trông “dữ tợn” hơn. Phiên bản thứ hai mang tên Manso - ry Aventador Carbonado Black Diamond còn độc đáo hơn nữa với việc “thay áo” hoàn toàn cho xe bằng sợi carbon, cùng những cải tiến về máy giúp xe nhẹ hơn và tăng tốc mạnh hơn.
Chỉ có sáu chiếc Black Diamond được Mansory sản xuất. Danh sách “hàng độc” của Mansory còn kéo dài với những Rolls-Royce Phantom, Bugatti Veyron, Ferrari 458 Spider, As - ton Martin DB9, Bentley Continental GT Convertible, Porsche Cayenne Turbo,… Mỗi chiếc siêu xe vốn đã rất đẹp và mạnh mẽ, sau khi “qua tay” Mansory lại càng thể thao và đặc biệt hơn nữa. Hãng chăm chút đến cả những chi tiết nhỏ như logo trên vành xe, trên thắng đĩa… để chiếc xe trở nên thật độc đáo và đẳng cấp. Do có riêng một cơ sở đặt tại Cộng Hòa Séc chuyên về các sản phẩm carbon fiber nên Mansory rất thích sử dụng vật liệu carbon trong các bản độ của mình. Hầu hết các xe Mansory độ đều là theo đơn đặt hàng và mỗi phiên bản chỉ được thực hiện với số lượng đếm trên đầu ngón tay. Mới đây, hãng đã hợp tác với Garia, công ty chuyên sản xuất xe phục vụ sân golf để làm ra chiếc Garia Mansory Edition - “siêu xe golf thể thao”.
Được sáng lập bởi Kourosh Mansory,một doanh nhân người Iran, Mansory đã ghi dấu ấn trong giới chơi xe như là một trong những thương hiệu độ xe hàng đầu thế giới. Đại bản doanh của Mansory được đặt tại thành phố Brand, CHLB Đức, ngoài ra hãng còn có một trung tâm tại Thụy Sĩ, một cơ sở chuyên chế tạo vật liệu carbon fiber tại Cộng Hòa Séc, và rất nhiều showroom tại Trung Đông, Nga, Mỹ, Nhật,…
Nguồn :stoto.vn
Hamann có lẽ là cái tên khá quen thuộc với những ai đam mê những chiếc xe độ thật khác biệt. Đặc trưng rất dễ nhận thấy ở các sản phẩm của hãng độ Hamann là hầu hết đều sử dụng tông màu đen trắng nổi bật ở cả ngoại thất lẫn nội thất, và những bộ body kits tuyệt vời mà Hamann thiết kế riêng cho các dòng xe dư sức làm mê mẩn bất kỳ tay lái nào.
Được thành lập vào năm 1986 bởi Richard Hamann, một tay đua chuyên nghiệp, ban đầu Hamann Motorsport chỉ chuyên “độ” cho các dòng xe của hãng xe Đức BMW. Với sản phẩm đầu tiên là chiếc BMW E30 M3, Hamann đã gây được tiếng vang lớn khi ép công suất động cơ 2.3L R4 của chiếc xế này lên đến mức 343 mã lực, giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km chỉ trong 5.1 giây và đạt vận tốc tối đa 273km/h, vượt hơn hẳn các thế hệ đàn anh được trang bị sẵn các động cơ cỡ lớn.
Với kinh nghiệm tích lũy dần qua năm tháng , hãng bắt đầu mở rộng việc độ xe cho cả các dòng xe thể thao danh tiếng khác của Mercedes , Lamborghini, Porsche, Ferrari… và từ việc chỉ độ máy, Hamann triển khai độ xe nguyên chiếc theo phong cách thể thao, bao gồm cả ngoại thất, nộ i thất và động cơ, máy móc. Từ đây, những chiếc xe với ngoại hình cực ngầu mang nhãn Hamann bắt đầu thể hiện dấu ấn trên thị trường, thu hú t mọi ánh nhìn và những tiếng trầm trồ khi lăn bánh trên đường phố.
Cho đến nay thì BMW vẫn là đối tác chính của Hamann với rất nhiều sản phẩm độ từ các dòng 3 series, 5 series, 6 series, X3, X5, X6, Z4, Z8… Trong số đó nổi bật nhất là chiếc BMW X6 được Hamann độ lại và đặt tên “Hamann Tycoon”. Xe được trang bị bộ body kits cực ngầu, ngoại thấ t hai màu đen trắng đặc trưng và rất nhiều cải tiến về nội thất, máy móc… Ngoài ra Hamann vẫn tiếp tục thực hiện những bản độ dựa trên nguyên mẫu của các hãng xe thể thao khác. Chẳng hạn chiếc “Hamann Volcano” đình đám được độ lại từ siêu xe Mercedes SLR McLaren, chiếc xe được những “tay chơi” xe đánh giá rất cao và là một minh chứng cho chất lượng của Hamann: “nơi làm cho những chiếc xe thể thao trở nên thể thao hơn nữa” (making sports cars sportier). Giá bán của mỗi chiếc xe đã được Hamann độ giao động từ khoảng 120.000 đến 240.000USD.
Đại bản doanh của Hamann Motorsport tọa lạc tại thành phố Laupheim – CHLB Đức, cũng được thiết kế với kiến trúc rất đẹp mắt bằng kính trong suốt, phần mái và tường mang hai màu sắc đen - trắng chủ đạo của Hamann. Dù người sáng lập Richard Hamann đã mất vào tháng 3 năm 2011 do căn bệnh ung thư, nhưng đại diện của Hamann cho biết công ty vẫn sẽ giữ vững định hướng mang đến cho khách hàng những chiếc xe mạnh mẽ và khác biệt.
AMG (Mercedes - AMG
Năm 1967, hai kỹ sư của Mercedes là Hans Werner Aufrecht và Erhard Melcher đã tách ra thành lập một công ty chuyên chế tạo động cơ xe đua, đặt tại hạt Burgstall an der Murr, gần thành phố Stuttgart, CHLB Đức. Công ty được đặt tên là AMG, với “AM” là tên của hai người sáng lập - Aufrecht và Melcher, còn “G” là địa danh Großaspach - quê hương của Aufrecht.
Năm 1990, AMG trở thành đối tác của Mercedes, chuyên cung cấp động cơ cho nhiều dòng xe của Mercedes. Năm 1999, Daimler AG (tập đoàn sở hữu Mercedes- Benz) đã mua lại 51% cổ phần của AMG và cho đến năm 2005 đã mua trọn cổ phần của nhà sáng lập Aufrecht để chính thức sở hữu toàn bộ AMG. Cũng từ đây, AMG được đổi tên thành Mercedes-AMG.
Nếu như từ trước đến nay Mercedes nổi danh về sự sang trọng thì AMG chính là phẩn bổ khuyết cho những gì mà hãng đang cần: sức mạnh động cơ. Mỗi chiếc xe Mercedes bản độ AMG đều thể hiện sức mạnh khó cưỡng, từ khả năng tăng tốc cho đến âm thanh đặc trưng của ống xả. Một điều đặc biệt đó là tất cả những động cơ do AMG sản xuất đều được lắp ráp bằng tay, theo đúng triết lý của AMG từ những ngày đầu tiên: “One man - one engine” (một người - một động cơ), và cho đến tận bây giờ mỗi động cơ AMG vẫn được khắc tên người kỹ sư chịu trách nhiệm chính làm ra nó như một minh chứng cho chất lượng của sản phẩm.
Những động cơ hiện tại của AMG bao gồm các động cơ mang mã: “55” 5.5L V8 được dùng trên chiếc SLK55 AMG, “63” 6.2L V8 trên các dòng S63, ML63, CLK63, CLS 63, E63…, “63” 5.5L V8 trên các dòng xe mới nhất của hãng như SL63 2013, E63 2012, ML63 2012… Ngoài ra còn có động cơ mã “65” 6.0L V12 cực mạnh gắn trên các siêu xe như S65, CL65,… Không chỉ có động cơ mà nhiều thành phần quan trọng khác của các xe được dán nhãn AMG như hệ thống lái, phanh, ống xả và nhiều thành phần nội, ngoại thất khác đều có thể xem là kiểu mẫu cho một chiếc xe thể thao hiện đại. AMG còn có một studio mang tên AMG Performance tọa lạc tại thành phố Affalterbach chuyên thực hiện gói nâng cấp mang tên “Black Series”, đây là bản nâng cấp dành riêng cho các xe AMG 2 cửa như SLK 55, CLK 63, SL 65…
Được thành lập bởi 2 kỹ sư tài ba và vẫn đang được vận hành bởi hàng trăm kỹ sư đầy kinh nghiệm, dễ hiểu vì sao AMG được giới chơi xe xem như là mác chứng nhận cho một chiếc xe thể thao đỉnh cao. Mỗi năm có hàng ngàn xe Mercedes-AMG “độ” được xuất xưởng, mang theo niềm tự hào và tâm huyết của những người kỹ sư AMG đi khắp thế giới.
Brabus
Cũng là một hãng độ đến từ Đức và chuyên độ các xe của Mercedes, nhưng mối tương quan của Brabus với Mercedes không giống như của AMG. Dù thực hiện nhiều gói độ với nhiều mức giá khác nhau, nhưng danh tiếng của Brabus lại đến từ những chiếc xe độ “siêu cao cấp” mà nhiều người cho là “điên rồ”!
Với những xe “siêu độ” này, Brabus cải tiến động cơ của chính… AMG! Một ví dụ đơn giản như trên chiếc Brabus Bullit 800 độ từ phiên bản Mercedes C63 AMG, các kỹ sư Bra - bus đã đẩy công suất 612 mã lực của động cơ V12 của AMG trên xe nguyên bản lên đến mức 800 mã lực! Các gói độ của Brabus cũng rất chú trọng đến việc cắt giảm trọng lượng vốn đồ sộ của các xe Mercedes hạng sang bằng những vật liệu nhẹ như sợi carbon hay nhôm hợp kim để tăng hiệu quả hoạt động của động cơ. Chiếc Bra - bus Bullit 800 có khả năng tăng tốc 0-100km chỉ trong 3,7 giây đồng hồ và đạt tốc độ tối đa là 370km/h, thực sự là một “quái vật” có sức mạnh khủng khiếp.
Được thực hiện với số lượng rất giới hạn và theo đơn đặt hàng nên ngoài máy móc thì tất cả nội ngoại thất của những xe do Brabus độ đều rất cao cấp và chọn lựa kỹ lưỡng để chiếc xe “độc” từ trong ra ngoài. Body kits bằng sợi carbon, vành xe hợp kim đa mảnh, nội thất bọc da, bảng đồng hồ thể thao và rất nhiều tinh chỉnh khác, có thể nói Brabus sản xuất ra một chiếc xe hoàn toàn mới cũng không sai chút nào. Chính vì vậy mà giá cả của những xe “siêu độ” của Brabus thường cao ngút trời, như chiếc Bul - lit 800 giá khoảng 500.000USD, hoặc Brabus 800 GV12 Widestar giá trên 560.000 USD…
Brabus cũng có lịch sử thành lập khá giống với AMG, nhóm kỹ sư bao gồm Giáo sư Bodo Buschmann và Klaus Brackman đã thành lập nên Brabus (ghép từ những chữ cái trong tên của 2 người sáng lập) vào năm 1977 tại thành phố Bottrop, CHLB Đức. Không nổi danh và xuất hiện khắp nơi như AMG, nhưng những sản phẩm độ của Brabus mang tính đột phá rất cao, nhờ đó hãng đã nhận được rất nhiều giải thưởng của các tổ chức uy tín trong và ngoài nước Đức.
Mansory
So với ba hãng đã đề cập, Mansory là hãng độ “non” nhất về “tuổi đời” khi chỉ mới được thành lập cách đây 23 năm. Nhưng không vì “sinh sau đẻ muộn” mà hãng lép vế trước các đối thủ, trái lại Mansory còn tỏ ra có “chất chơi” hơn bằng việc chỉ độ siêu xe hoặc những xe phiên bản giới hạn.
Hầu hết những cái tên danh giá trong thế giới xe như Rolls-Royce, Lamborghi - ni, Ferrari, Aston Martin, Bentley… đều có trong danh sách độ của Mansory. Mới nhất và cũng đình đám nhất là hai phiên bản độ “siêu bò” Aventador LP700-4 của Lamborghini. Phiên bản thứ nhất được giới thiệu tại Geneva Motor Show 2012 với bộ body kits mới, thay đổi nhiều chi tiết nội ngoại thất giúp xe trông “dữ tợn” hơn. Phiên bản thứ hai mang tên Manso - ry Aventador Carbonado Black Diamond còn độc đáo hơn nữa với việc “thay áo” hoàn toàn cho xe bằng sợi carbon, cùng những cải tiến về máy giúp xe nhẹ hơn và tăng tốc mạnh hơn.
Chỉ có sáu chiếc Black Diamond được Mansory sản xuất. Danh sách “hàng độc” của Mansory còn kéo dài với những Rolls-Royce Phantom, Bugatti Veyron, Ferrari 458 Spider, As - ton Martin DB9, Bentley Continental GT Convertible, Porsche Cayenne Turbo,… Mỗi chiếc siêu xe vốn đã rất đẹp và mạnh mẽ, sau khi “qua tay” Mansory lại càng thể thao và đặc biệt hơn nữa. Hãng chăm chút đến cả những chi tiết nhỏ như logo trên vành xe, trên thắng đĩa… để chiếc xe trở nên thật độc đáo và đẳng cấp. Do có riêng một cơ sở đặt tại Cộng Hòa Séc chuyên về các sản phẩm carbon fiber nên Mansory rất thích sử dụng vật liệu carbon trong các bản độ của mình. Hầu hết các xe Mansory độ đều là theo đơn đặt hàng và mỗi phiên bản chỉ được thực hiện với số lượng đếm trên đầu ngón tay. Mới đây, hãng đã hợp tác với Garia, công ty chuyên sản xuất xe phục vụ sân golf để làm ra chiếc Garia Mansory Edition - “siêu xe golf thể thao”.
Được sáng lập bởi Kourosh Mansory,một doanh nhân người Iran, Mansory đã ghi dấu ấn trong giới chơi xe như là một trong những thương hiệu độ xe hàng đầu thế giới. Đại bản doanh của Mansory được đặt tại thành phố Brand, CHLB Đức, ngoài ra hãng còn có một trung tâm tại Thụy Sĩ, một cơ sở chuyên chế tạo vật liệu carbon fiber tại Cộng Hòa Séc, và rất nhiều showroom tại Trung Đông, Nga, Mỹ, Nhật,…
Nguồn :stoto.vn