Những điều lưu ý giúp ôtô bền lâu

tuongnhamo

Xe hơi
Biển số
OF-53429
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
155
Động cơ
453,260 Mã lực
Nơi ở
Trần Gian
Trong quá trình sử dụng ôtô, các kiến thức, kinh nghiệm để giúp xe lâu bên hơn luôn là hành trang quý giá cho các chủ xe lần đầu tiên sử dụng chúng. Dưới đây là một vài kiến thức chúng tôi tổng hợp được
Dầu hộp số
Dầu hộp số 2 năm nên thay một lần, hay sau khi xe đi được khoảng 4 vạn km hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay đã có một số loại xe dùng loại dầu đặc biệt nên không phải thay (ví dụ, Hyundai Veracruz).
Ắc-quy và cáp điện
Thông thường ắc quy phải thay sau 2 năm sử dụng nhưng nên kiểm tra 6 tháng một lần. Ắc quy luôn phải được cố định chặt. Các cọc điện luôn phải khô ráo và bắt chặt. Nếu có dấu hiệu ẩm ở đầu cực có thể dùng nước sôi dội cho sạch sau đó xì khô.
Dây cua-roa
Dây cua-roa có thể hoạt động tốt sau khi chạy được từ 10 đến 15 vạn km. Nhưng cũng nên kiểm tra và thay thế nếu dây đai có dấu hiệu rạn nứt, chùng, hoặc khi có tiếng rít “ken két” bất thường từ động cơ. Dây cua-roa trên xe hiện nay thường chỉ dùng một sợi, nếu đứt, lỏng có thể khiến mọi hoạt động của động cơ bị tê liệt.
Phanh
Nên kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ hệ thống phanh hằng năm. Lưu ý: Hệ thống phanh tốt sẽ không có dấu hiệu ẩm ở các đầu khớp nối dẫn dầu.
Lọc gió ca-bin
Nên thay hằng năm. Hoặc trong điều kiện Việt Nam, mỗi khi thấy hệ thống điều hòa “chậm lạnh” cũng nên kiểm tra. Lưu ý: Lọc gió bẩn có thể tạo ra tiếng động lạ khi bật quạt gió ở tốc độ cao.
Bơm mỡ gầm
Đa phần xe đời mới đều đã bỏ ‘vú mỡ” - van để bơm mỡ bôi trơn, nhưng ở một số xe vẫn sử dụng (nên xem hướng dẫn sử dụng xe). Nếu xe có “vú mỡ”, hãy bơm mỡ mới sau 6 đến 8 tháng xe hoạt động. Các chi tiết hay có “vú mỡ” là hệ thống lái, trục cardan, bi “chữ thập”, các trục của hệ treo gầm.
Kiểm tra đèn báo
Nếu xe vẫn hoạt động nhưng đèn ký hiệu động cơ báo vàng, xe có thể gặp trục trặc ở hệ thống xả hoặc cảm biến khí thải. Trường hợp này đừng tự sửa! Hãy mang xe đến gara có máy scan qua cổng OBD để kiểm tra ngay. Nếu đèn báo vàng nhấp nháy liên tục, động cơ có thể đã có “bệnh nặng” và cần phải điều trị ngay lập tức tại các gara có máy scan.
Đánh bóng sơn
Một năm có thể đánh bóng sơn xe 1 đến 2 lần. Trái với suy nghĩ “đánh bóng xe sẽ mòn sơn”, đánh bóng đúng quy chuẩn sẽ giúp xe bền màu hơn. Lưu ý: Không đánh bóng kính lái, mắt thường không thể nhận thấy vết đánh bóng trên kính nhưng khi trời mưa hoặc đi đêm những vết cực nhỏ này sẽ khiến bạn lóa mắt khi có đèn xe ngược chiều.
Nước làm mát
Hằng tháng nên kiểm tra mức nước làm mát động cơ trên bình nhựa (thường màu trắng và có 2 vạch Min và Max) có chữ Coolant trong khoang động cơ. Nếu mức nước thấp hơn vạch Min hãy bổ sung bằng dung dịch chống đóng cặn pha với nước sạch theo tỷ lệ 50/50. Các loại dung dịch chống đóng cặn thường có bán tại tất cả các gara. Và kể cả xe mới cũng nên thay toàn bộ nước làm mát sau 1 năm sử dụng (có thể từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng/lần, tùy hãng).
Lọc gió động cơ
Lọc gió nên thay hằng năm. Nhưng mỗi lần thay dầu máy nên kiểm tra lọc gió. Nếu lọc có dấu hiệu quá bẩn, rách trước thời hạn cũng nên thay mới.
Dầu máy và lọc dầu
Xe chạy sau sáu tháng hoặc 5000km nên thay dầu và lọc dầu. Lưu ý: Thay đúng chủng loại dầu theo hướng dẫn sử dụng và nhắc người thay dầu chọn đúng loại cho máy xăng hay máy diesel.
Hệ thống xả
Mỗi khi thay dầu nên kiểm tra luôn hệ thống xả. Các vật dễ bắt lửa vướng vào ống xả có thể gây đại họa cháy xe. Bất kỳ vết rò rỉ nào trên đường xả phải được xử lý ngay - hãy tưởng tượng xe bạn bị hở ống xả trên những con đường về quê đầy rơm rạ!
Lọc nhiên liệu
Thời gian quy định của mỗi hãng xe có thể khác nhau, nhưng với chất lượng nhiên liệu tại Việt Nam nên thay lọc sau khi xe chạy 1 năm hoặc khoảng 5 vạn km.
Dầu trợ lực lái
Kiểm tra mức dầu khi xe đã nổ máy. Nếu mức dầu ở dưới mức Min cần bổ sung ngay với đúng chủng loại dầu nhà sản xuất yêu cầu (thường được ghi ngay trên nắp hộp).
Bu-gi
Thời gian thay mới bu-gi cũng tùy thuộc vào nhà sản xuất. Nhưng thường trong khoảng xe chạy được 10 vạn km đến 15 vạn km là nên thay mới. Lưu ý: Nên thay bu-gi đúng theo chủng loại và thông số của nhà sản xuất yêu cầu.
Hệ thống treo và lái
Nên kiểm tra hằng năm. Thay đồ mới nếu giảm xóc có dấu hiệu ẩm hoặc loang dầu, rô-tuyn lái rơ. Dấu hiệu cho thấy hệ thống treo và lái có vấn đề là lốp mòn không đều và xe thường xóc gằn khi vào “ổ gà”.
Lốp
Nên kiểm tra áp suất lốp trong mỗi lần thay dầu hay rửa xe. Luôn bơm lốp theo thông số áp suất của nhà sản xuất. Nếu bơm “non”, xe tốn xăng, chạy ì; bơm căng quá, xe xóc và sẽ ảnh hưởng đến quãng đường phanh.
Nước rửa kính
Nên kiểm tra thường xuyên. Đừng đổ nước lã, gạt nước có thể làm xước kính. Dùng dung dịch rửa kính chuyên dụng pha với nước sạch.
Cao su gạt nước
Nên thay sau một năm sử dụng, không kể đi ít hay đi nhiều. Hoặc khi phun nước rửa kính, lưỡi gạt phát tiếng kêu “ken két” - dấu hiệu cao su bị trơ cứng, đến lúc phải thay mới.
 

xebanhxich

Xe tải
Biển số
OF-86459
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
340
Động cơ
412,160 Mã lực
Trong quá trình sử dụng ôtô, các kiến thức, kinh nghiệm để giúp xe lâu bên hơn luôn là hành trang quý giá cho các chủ xe lần đầu tiên sử dụng chúng. Dưới đây là một vài kiến thức chúng tôi tổng hợp được
Dầu hộp số
Dầu hộp số 2 năm nên thay một lần, hay sau khi xe đi được khoảng 4 vạn km hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay đã có một số loại xe dùng loại dầu đặc biệt nên không phải thay (ví dụ, Hyundai Veracruz).
Ắc-quy và cáp điện
Thông thường ắc quy phải thay sau 2 năm sử dụng nhưng nên kiểm tra 6 tháng một lần. Ắc quy luôn phải được cố định chặt. Các cọc điện luôn phải khô ráo và bắt chặt. Nếu có dấu hiệu ẩm ở đầu cực có thể dùng nước sôi dội cho sạch sau đó xì khô.
Dây cua-roa
Dây cua-roa có thể hoạt động tốt sau khi chạy được từ 10 đến 15 vạn km. Nhưng cũng nên kiểm tra và thay thế nếu dây đai có dấu hiệu rạn nứt, chùng, hoặc khi có tiếng rít “ken két” bất thường từ động cơ. Dây cua-roa trên xe hiện nay thường chỉ dùng một sợi, nếu đứt, lỏng có thể khiến mọi hoạt động của động cơ bị tê liệt.
Phanh
Nên kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ hệ thống phanh hằng năm. Lưu ý: Hệ thống phanh tốt sẽ không có dấu hiệu ẩm ở các đầu khớp nối dẫn dầu.
Lọc gió ca-bin
Nên thay hằng năm. Hoặc trong điều kiện Việt Nam, mỗi khi thấy hệ thống điều hòa “chậm lạnh” cũng nên kiểm tra. Lưu ý: Lọc gió bẩn có thể tạo ra tiếng động lạ khi bật quạt gió ở tốc độ cao.
Bơm mỡ gầm
Đa phần xe đời mới đều đã bỏ ‘vú mỡ” - van để bơm mỡ bôi trơn, nhưng ở một số xe vẫn sử dụng (nên xem hướng dẫn sử dụng xe). Nếu xe có “vú mỡ”, hãy bơm mỡ mới sau 6 đến 8 tháng xe hoạt động. Các chi tiết hay có “vú mỡ” là hệ thống lái, trục cardan, bi “chữ thập”, các trục của hệ treo gầm.
Kiểm tra đèn báo
Nếu xe vẫn hoạt động nhưng đèn ký hiệu động cơ báo vàng, xe có thể gặp trục trặc ở hệ thống xả hoặc cảm biến khí thải. Trường hợp này đừng tự sửa! Hãy mang xe đến gara có máy scan qua cổng OBD để kiểm tra ngay. Nếu đèn báo vàng nhấp nháy liên tục, động cơ có thể đã có “bệnh nặng” và cần phải điều trị ngay lập tức tại các gara có máy scan.
Đánh bóng sơn
Một năm có thể đánh bóng sơn xe 1 đến 2 lần. Trái với suy nghĩ “đánh bóng xe sẽ mòn sơn”, đánh bóng đúng quy chuẩn sẽ giúp xe bền màu hơn. Lưu ý: Không đánh bóng kính lái, mắt thường không thể nhận thấy vết đánh bóng trên kính nhưng khi trời mưa hoặc đi đêm những vết cực nhỏ này sẽ khiến bạn lóa mắt khi có đèn xe ngược chiều.
Nước làm mát
Hằng tháng nên kiểm tra mức nước làm mát động cơ trên bình nhựa (thường màu trắng và có 2 vạch Min và Max) có chữ Coolant trong khoang động cơ. Nếu mức nước thấp hơn vạch Min hãy bổ sung bằng dung dịch chống đóng cặn pha với nước sạch theo tỷ lệ 50/50. Các loại dung dịch chống đóng cặn thường có bán tại tất cả các gara. Và kể cả xe mới cũng nên thay toàn bộ nước làm mát sau 1 năm sử dụng (có thể từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng/lần, tùy hãng).
Lọc gió động cơ
Lọc gió nên thay hằng năm. Nhưng mỗi lần thay dầu máy nên kiểm tra lọc gió. Nếu lọc có dấu hiệu quá bẩn, rách trước thời hạn cũng nên thay mới.
Dầu máy và lọc dầu
Xe chạy sau sáu tháng hoặc 5000km nên thay dầu và lọc dầu. Lưu ý: Thay đúng chủng loại dầu theo hướng dẫn sử dụng và nhắc người thay dầu chọn đúng loại cho máy xăng hay máy diesel.
Hệ thống xả
Mỗi khi thay dầu nên kiểm tra luôn hệ thống xả. Các vật dễ bắt lửa vướng vào ống xả có thể gây đại họa cháy xe. Bất kỳ vết rò rỉ nào trên đường xả phải được xử lý ngay - hãy tưởng tượng xe bạn bị hở ống xả trên những con đường về quê đầy rơm rạ!
Lọc nhiên liệu
Thời gian quy định của mỗi hãng xe có thể khác nhau, nhưng với chất lượng nhiên liệu tại Việt Nam nên thay lọc sau khi xe chạy 1 năm hoặc khoảng 5 vạn km.
Dầu trợ lực lái
Kiểm tra mức dầu khi xe đã nổ máy. Nếu mức dầu ở dưới mức Min cần bổ sung ngay với đúng chủng loại dầu nhà sản xuất yêu cầu (thường được ghi ngay trên nắp hộp).
Bu-gi
Thời gian thay mới bu-gi cũng tùy thuộc vào nhà sản xuất. Nhưng thường trong khoảng xe chạy được 10 vạn km đến 15 vạn km là nên thay mới. Lưu ý: Nên thay bu-gi đúng theo chủng loại và thông số của nhà sản xuất yêu cầu.
Hệ thống treo và lái
Nên kiểm tra hằng năm. Thay đồ mới nếu giảm xóc có dấu hiệu ẩm hoặc loang dầu, rô-tuyn lái rơ. Dấu hiệu cho thấy hệ thống treo và lái có vấn đề là lốp mòn không đều và xe thường xóc gằn khi vào “ổ gà”.
Lốp
Nên kiểm tra áp suất lốp trong mỗi lần thay dầu hay rửa xe. Luôn bơm lốp theo thông số áp suất của nhà sản xuất. Nếu bơm “non”, xe tốn xăng, chạy ì; bơm căng quá, xe xóc và sẽ ảnh hưởng đến quãng đường phanh.
Nước rửa kính
Nên kiểm tra thường xuyên. Đừng đổ nước lã, gạt nước có thể làm xước kính. Dùng dung dịch rửa kính chuyên dụng pha với nước sạch.
Cao su gạt nước
Nên thay sau một năm sử dụng, không kể đi ít hay đi nhiều. Hoặc khi phun nước rửa kính, lưỡi gạt phát tiếng kêu “ken két” - dấu hiệu cao su bị trơ cứng, đến lúc phải thay mới.
Cám ơn cụ nhé! Có điều em thấy hai cái dòng đỏ và xanh có vẻ nó không được thuận mắt thuận tai cho lắm. có lẽ cụ nên quy về số km thì nó sẽ dễ thuyết phục hơn cụ nhỉ :).
Thân!
 

namhai51

Xe hơi
Biển số
OF-49178
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
103
Động cơ
458,930 Mã lực
Rất bổ ích. Vote cụ chủ thớt nhé.
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
726
Động cơ
513,280 Mã lực
Bài của cụ sao em thấy toàn
'' Dầu hộp số 2 năm ''
''Một năm có thể đánh bóng sơn xe 1 đến 2 lần. ''
Lọc gió nên thay hằng năm. Nhưng mỗi lần thay dầu máy nên kiểm tra lọc gió. ''
Nên thay sau một năm sử dụng, không kể đi ít hay đi nhiều.
CƯNGNNHHAWCCSS QUÁ CỤ Ạ NGHE KHÔNG HỢP LÝ
 

FordAT

Xe tăng
Biển số
OF-105460
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,675
Động cơ
411,760 Mã lực
Em mời cụ chủ 1 ly, đa tạ.
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,327
Động cơ
3,314,772 Mã lực
Cám ơn cụ nhé! Có điều em thấy hai cái dòng đỏ và xanh có vẻ nó không được thuận mắt thuận tai cho lắm. có lẽ cụ nên quy về số km thì nó sẽ dễ thuyết phục hơn cụ nhỉ :).
Thân!
Em nghĩ chỗ màu đỏ, màu xanh là chuẩn đấy chứ. Bản thân dầu máy đổ vào, ít dùng hay dùng nhiều thì tối đa 6 tháng là phải thay. Còn số km thì dễ rồi, chạy 5.000km thì nên thay.
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,690
Động cơ
459,699 Mã lực
Bài này đâu đó đã nói nhiều rồi, cần ghi chú nguồn cut từ trang nào cho đầy đủ, dù sao cũng cảm ơn chủ thớt.
1 số điểm cần phải xem lại như : Về thay dầu 5000km chỉ mang tính tương đối, tùy điều kiện vận hành và nếu dùng dầu tổng hợp thì có thể 1 vạn đến 1,5 vạn .
Lọc dầu thì nên 1 vạn. Lọc xăng và dầu động cơ nên theo từng dòng, hãng xe hướng dẫn cụ thể. Acquy 2 năm nếu còn tốt thì cũng chưa phải thay.
 

Loipham

Xe buýt
Biển số
OF-116375
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
632
Động cơ
392,370 Mã lực
Nơi ở
33 Đốc Ngữ - Ba Đình - HN
Vots cụ phát, cụ nói chuẩn như nhà sản xuất ấy...đó là "tuyến tính", còn tùy thuộc vào chất lượng, tiêu chí kỹ thuật của từng loại, từng môi trường hoạt động nữa kia "phi tuyến tính"....Nhưng phải nói cụ nói quá chuẩn không thèm chỉnh....he he.
 

xebanhxich

Xe tải
Biển số
OF-86459
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
340
Động cơ
412,160 Mã lực
Em nghĩ chỗ màu đỏ, màu xanh là chuẩn đấy chứ. Bản thân dầu máy đổ vào, ít dùng hay dùng nhiều thì tối đa 6 tháng là phải thay. Còn số km thì dễ rồi, chạy 5.000km thì nên thay.
Ah, dạ vâng! cái nội dung thay dầu thay lọc thì không có gì phải bàn cãi cụ ạ! Cái mà em muốn trao đổi với cụ chủ ở chỗ là:
- Dòng đỏ: "xe chạy 6 tháng hoặc 5.000km"--> mỗi tháng chạy khoảng 830km, cũng hơi ít :P
- Dòng xanh: "xe chạy 1 năm hoặc khoảng 5 vạn km" --> mỗi tháng chạy khoảng 4.200km, chạy cỡ này chắc kinh doanh vận tải hoặc công tác liên miên :D.
thế nên em không rõ cụ chủ thớt định lên lịch thay dầu, lọc liếc cho đối tượng nào, công chức đi làm hay kinh doanh vận tải? thế nên em mới gợi ý cụ ấy quy ra số km cho dễ hiểu cụ ạ :)
 

voamore

Xe máy
Biển số
OF-39060
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
75
Động cơ
470,540 Mã lực
Đúng quá. Cỡ như em, nhà gần ngày đi hết hơn chục cây thì thế nào?
 

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
5,667
Động cơ
1,826,425 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cám ơn kụ chủ thớt, em làm theo Lịch bảo dưỡng chính hãng kèm theo chắc là đầy đủ rùi !
 

hubugi

Xe buýt
Biển số
OF-57508
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
962
Động cơ
452,980 Mã lực
Em nghĩ chỗ màu đỏ, màu xanh là chuẩn đấy chứ. Bản thân dầu máy đổ vào, ít dùng hay dùng nhiều thì tối đa 6 tháng là phải thay. Còn số km thì dễ rồi, chạy 5.000km thì nên thay.
Nếu loại đầu có thể đóng cặn thì thay. Em dùng dầu tổng hợp 100% nên yên tâm hơn (không quảng cáo cho dầu tổng hợp nhá). Loại dầu này rất phù hợp với xe...ít chạy.
 

free2joinu

Xe tải
Biển số
OF-12333
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
257
Động cơ
526,659 Mã lực
Ah, dạ vâng! cái nội dung thay dầu thay lọc thì không có gì phải bàn cãi cụ ạ! Cái mà em muốn trao đổi với cụ chủ ở chỗ là:
- Dòng đỏ: "xe chạy 6 tháng hoặc 5.000km"--> mỗi tháng chạy khoảng 830km, cũng hơi ít :P
- Dòng xanh: "xe chạy 1 năm hoặc khoảng 5 vạn km" --> mỗi tháng chạy khoảng 4.200km, chạy cỡ này chắc kinh doanh vận tải hoặc công tác liên miên :D.
thế nên em không rõ cụ chủ thớt định lên lịch thay dầu, lọc liếc cho đối tượng nào, công chức đi làm hay kinh doanh vận tải? thế nên em mới gợi ý cụ ấy quy ra số km cho dễ hiểu cụ ạ :)
Em hiểu là "Tùy điều kiện nào đến trước ợ" :P
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top