[Funland] Nhóm sinh viên chế tạo xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới

hoaandong

Xe tải
Biển số
OF-813444
Ngày cấp bằng
31/5/22
Số km
433
Động cơ
1,880 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Số 7 Ngách 2 Ngõ 102 Nguyễn Đổng Chi - Hà Nội
Website
AndongLTD.com
Với khả năng tăng tốc 0-100 km/h dưới 1 giây, xe điện do nhóm sinh viên chế tạo đã đạt kỷ lục thế giới.

Câu lạc bộ đua xe thể thao học thuật Zurich (Academic Motorsports Club Zurich - AMZ), bao gồm các sinh viên tại Viện Kỹ thuật liên bang Zurich và Đại học Khoa học Ứng dụng và Nghệ thuật Lucerne (Thụy Sĩ) đã phá kỷ lục thế giới trước đó về khả năng tăng tốc với xe điện.
Xe điện mythen đang được kiểm tra trước khi vào đường chạy. Ảnh: ETH Zurich


Xe điện Mythen đang được kiểm tra trước khi vào đường chạy. Ảnh: ETH Zurich
Cụ thể, mẫu xe được đặt tên là Mythen, do các sinh viên nghiên cứu và chế tạo, đã tăng tốc 0-100 km/h trong 0,956 giây, trên quãng đường chỉ 12,3 mét. Người cầm lái thiết lập kỷ lục là thành viên nhóm, nữ sinh viên Kate Magetti.
Xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 0,956 giây, trên quãng đường 12,3 mét. Ảnh: ETH Zurich

Xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 0,956 giây, trên quãng đường 12,3 mét. Ảnh: ETH Zurich
Thành tích này đánh bại kỷ lục thế giới trước đó là 1,461 giây, do một nhóm từ Đại học Stuttgart (Đức) thiết lập vào tháng 9/2022. Hiện kỷ lục tăng tốc 0-100 km/h của mẫu xe điện thương mại thuộc về Rimac Revera, là 1,81 giây, có thể đạt tốc độ tối đa 412 km/h.
Nhóm sinh viên cho biết tất cả các linh kiện của Mythen, từ bảng mạch in (PCB) đến khung máy, pin, đều do chính họ phát triển và tối ưu hóa. Thân và khung xe sử dụng các vật liệu nhẹ như nhôm, sợi carbon, khiến xe có trọng lượng thấp, khoảng 140 kg. Động cơ điện được trang bị trên cả 4 bánh do các sinh viên tự phát triển, cho ra mức công suất 240 kW, tương đương khoảng 326 mã lực.
Nhóm sinh viên trong dự án nghiên cứu và chế tạo xe điện mythen. Ảnh: ETH Zurich

Nhóm sinh viên trong dự án nghiên cứu và chế tạo xe điện Mythen. Ảnh: ETH Zurich
Ngoài sức mạnh động cơ, các sinh viên cho rằng việc truyền tải toàn bộ sức mạnh của động cơ xuống phần bánh, và khiến bánh luôn được "ép" xuống mặt đường là yếu tố quan trọng để đạt được mức gia tốc cao. Ở các xe đua F1 việc này được thực hiện qua các cánh gió trước và sau. Với xe Mythen, vốn không có phần cánh gió, các sinh viên chế tạo hệ thống hút khí đặc biệt để xe luôn bám đường, có thể đạt được khả năng tăng tốc tối ưu.
 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,613
Động cơ
372,915 Mã lực
Ngang với tên bắn ah
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
22,154
Động cơ
587,359 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Trọng lượng nhẹ thế mà vọt nhanh không bị xoay tít bánh xe , đáng nể đấy .
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,361
Động cơ
80,531 Mã lực
Các cháu thông minh quá khi dùng lực hút khí để tạo độ bám mặt đường. Nó mở ra 1 hướng đi mới cho xe điện
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,376
Động cơ
622,600 Mã lực
Ngày mà cuộc đua F1 là cuộc đua của các xe điện thì đó là ngày xe điện lên ngôi.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Khí động học rất tối ưu. Nhọn như viên đạn thế kia cơ mà.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Trọng lượng nhẹ thế mà vọt nhanh không bị xoay tít bánh xe , đáng nể đấy .
Vì động cơ đặt trong bánh xe. 4 động cơ là 4 bánh xe luôn. Điều này là rất tốt cho việc kiểm soát lực kéo nhưng không tốt cho hệ thống treo.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
809
Động cơ
283,411 Mã lực
Với khả năng tăng tốc 0-100 km/h dưới 1 giây, xe điện do nhóm sinh viên chế tạo đã đạt kỷ lục thế giới.

Câu lạc bộ đua xe thể thao học thuật Zurich (Academic Motorsports Club Zurich - AMZ), bao gồm các sinh viên tại Viện Kỹ thuật liên bang Zurich và Đại học Khoa học Ứng dụng và Nghệ thuật Lucerne (Thụy Sĩ) đã phá kỷ lục thế giới trước đó về khả năng tăng tốc với xe điện.
Xe điện mythen đang được kiểm tra trước khi vào đường chạy. Ảnh: ETH Zurich


Xe điện Mythen đang được kiểm tra trước khi vào đường chạy. Ảnh: ETH Zurich
Cụ thể, mẫu xe được đặt tên là Mythen, do các sinh viên nghiên cứu và chế tạo, đã tăng tốc 0-100 km/h trong 0,956 giây, trên quãng đường chỉ 12,3 mét. Người cầm lái thiết lập kỷ lục là thành viên nhóm, nữ sinh viên Kate Magetti.
Xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 0,956 giây, trên quãng đường 12,3 mét. Ảnh: ETH Zurich

Xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 0,956 giây, trên quãng đường 12,3 mét. Ảnh: ETH Zurich
Thành tích này đánh bại kỷ lục thế giới trước đó là 1,461 giây, do một nhóm từ Đại học Stuttgart (Đức) thiết lập vào tháng 9/2022. Hiện kỷ lục tăng tốc 0-100 km/h của mẫu xe điện thương mại thuộc về Rimac Revera, là 1,81 giây, có thể đạt tốc độ tối đa 412 km/h.
Nhóm sinh viên cho biết tất cả các linh kiện của Mythen, từ bảng mạch in (PCB) đến khung máy, pin, đều do chính họ phát triển và tối ưu hóa. Thân và khung xe sử dụng các vật liệu nhẹ như nhôm, sợi carbon, khiến xe có trọng lượng thấp, khoảng 140 kg. Động cơ điện được trang bị trên cả 4 bánh do các sinh viên tự phát triển, cho ra mức công suất 240 kW, tương đương khoảng 326 mã lực.
Nhóm sinh viên trong dự án nghiên cứu và chế tạo xe điện mythen. Ảnh: ETH Zurich

Nhóm sinh viên trong dự án nghiên cứu và chế tạo xe điện Mythen. Ảnh: ETH Zurich
Ngoài sức mạnh động cơ, các sinh viên cho rằng việc truyền tải toàn bộ sức mạnh của động cơ xuống phần bánh, và khiến bánh luôn được "ép" xuống mặt đường là yếu tố quan trọng để đạt được mức gia tốc cao. Ở các xe đua F1 việc này được thực hiện qua các cánh gió trước và sau. Với xe Mythen, vốn không có phần cánh gió, các sinh viên chế tạo hệ thống hút khí đặc biệt để xe luôn bám đường, có thể đạt được khả năng tăng tốc tối ưu.
Nghe có vẻ vô lý.
Để đạt 100km/h trong 1 giây, chiếc xe cần có gia tốc xấp xỉ 3g. Xe nặng 140kg, vậy lực kéo do động cơ tạo ra phải cỡ 4000N. Giả định hệ số ma sát =1 (hệ số ma sát giữa lốp cao su và đường nhựa thông thường khoảng 0,6-0,7), để lốp xe bám được đường và đồng thời tạo ra lực kéo 4000N, lực ép xuống 4 bánh phải cỡ gần 4000N, tức là 400kg, vượt xa trọng lượng xe 140kg. Lúc xuất phát xe đứng im nên không thể trông cậy gì vào lực ép xuống do khí động học của xe. Lốp chiếc xe trông cũng rất bình thường, khó có thể tạo nên lực bám đường vượt trội.

Xe có gia tốc khủng nhất là xe đua Top Fuel dragster. Chiếc này có thể đạt tới vận tốc 100mph (cỡ 160km/h) trong 0,8 giây. Tuy nhiên nó có động cơ 8000-10000 mã lực, lốp sau cực to, mềm và được làm nóng, đường đua rất bám dính, và quan trọng nhất là khi nó đứng im cũng đã tạo ra lực ép xuống hàng ngàn N từ các ống xả nhiên liệu được hướng lên trời.

 
Chỉnh sửa cuối:

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,150
Động cơ
400,788 Mã lực
Cứ cho là nó tăng tốc được nhanh thế đi, nhưng nhìn cái xe thế kia thì sau này ứng dụng kiểu gì nhỉ
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Nghe có vẻ vô lý.
Để đạt 100km/h trong 1 giây, chiếc xe cần có gia tốc xấp xỉ 3G. Xe nặng 140kg, vậy lực kéo do động cơ tạo ra phải cỡ 4000N. Giả định hệ số ma sát =1 (hệ số ma sát giữa lốp cao su và đường nhựa thông thường khoảng 0,6-0,7), để lốp xe bám được đường và đồng thời tạo ra lực kéo 4000N, lực ép xuống 4 bánh phải cỡ gần 4000N, tức là 400kg, vượt xa trọng lượng xe 140kg. Lúc xuất phát xe đứng im nên không thể trông cậy gì vào lực ép xuống do khí động học của xe. Lốp chiếc xe trông cũng rất bình thường, khó có thể tạo nên lực bám đường vượt trội.

Xe có gia tốc khủng nhất là xe đua Top Fuel dragster. Chiếc này có thể đạt tới vận tốc 100mph (cỡ 160km/h) trong 0,8 giây. Tuy nhiên nó có động cơ 8000-10000 mã lực, lốp sau cực to, mềm và được làm nóng, đường đua rất bám dính, và quan trọng nhất là khi nó đứng im cũng đã tạo ra lực ép xuống hàng ngàn N từ các ống xả nhiên liệu được hướng lên trời.

There’s ground effect tech at play too, with a vacuum system sucking the single-seater onto the ground much like the McLaren F1 and Gordon Murray’s forthcoming T.50. Apparently the end result is a doubling of the contact force.

(Topgear).
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
809
Động cơ
283,411 Mã lực
There’s ground effect tech at play too, with a vacuum system sucking the single-seater onto the ground much like the McLaren F1 and Gordon Murray’s forthcoming T.50. Apparently the end result is a doubling of the contact force.

(Topgear).
Hiệu ứng vacuum sucking này tạo ra từ khí động học của xe, khi xe di chuyển mới có, xe chạy càng nhanh thì lực càng lớn, xe đứng im lực bằng 0. Còn đây xe điện này đứng im vọt lên 100 km/h, thì cái đoạn từ lúc đứng im chuyển sang trạng thái chuyển động không có tí tẹo lực vacuum sucking nào cả.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Hiệu ứng vacuum sucking này tạo ra từ khí động học của xe, khi xe di chuyển mới có, xe chạy càng nhanh thì lực càng lớn, xe đứng im lực bằng 0. Còn đây xe điện này đứng im vọt lên 100 km/h, thì cái đoạn từ lúc đứng im chuyển sang trạng thái chuyển động không có tí tẹo lực vacuum sucking nào cả.
Hệ số ma sát của lốp xe công thức 1 với đường đua là 1,7. Xe F1 có thể đạt vận tốc 100km/h trong 1,7 giây.

Ở đây có thể hình dung là lốp xe này còn ma sát tốt hơn với đường đua, rồi khi đã chạy còn có lực hút chân không giúp xe bám đường tốt hơn.

F = ma = mg*hệ số ma sát.

Rút gọn m. Suy ra gia tốc lớn nhất đạt được chỉ phụ thuộc vào hệ số ma sát, không phụ thuộc khối lượng xe.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top