“UAV” còn được gọi là “Drone” là thuật ngữ viết tắt của cụm từ “Unmanned Aerial Vehicle”, nó có nghĩa là “Phương tiện hàng không không người lái” hay thường gọi là “Máy bay không người lái” để chỉ những loại máy bay không có phi công trong buồng lái. Ngoài ra, Ủy ban Quản lí Hàng không Liên bang Hoa Kỳ còn sử dụng cụm từ UAS (Unmanned Aerial System – Hệ thống máy bay không người lái) để nhấn mạnh rằng các hệ thống này không chỉ bao gồm máy bay mà còn bao gồm cả trạm kiểm soát trên mặt đất và một số thiết bị, yếu tố khác nữa.
Thuật ngữ “Drone” dùng để chỉ những phương tiện máy bay UAV kiểu mới, được chế tạo rất đa dạng, có kích thước và động cơ nhỏ đến trung bình. Để thuận tiện điều khiển thao tác thì drone được lắp đặt nhiều cánh quạt, thường là 4. Ngoài ra, về kích thước cũng có những biến đổi khác nhau: chúng có thể sải cánh rộng như một máy bay phản lực hay nhỏ như một chiếc máy bay mô hình được điều khiển bằng sóng radio.
Như vậy cả UAV – Drone đều chỉ những loại máy bay không người lái, Nhưng xét về mức độ ảnh hưởng, cấu tạo, kích thước hay thậm chí tùy vào mục đích sử dụng khác nhau mà mỗi loại có thêm những tính năng nhất định.
- UAV: máy bay theo theo nghĩa truyền thống được trang bị hệ thống điều khiển và lái tự động
- Drone: thiết bị bay kiểu mới, kích thước và công suất nhỏ đến trung bình
- Drone gần như tự hoạt động đầy đủ mà không cần sự xuất hiện của con người trong buồng lái, để làm được điểu đó thì đòi hỏi hệ thống điều khiển từ xa vô cùng phức tạp và tinh vi.
- UAV còn có loại máy bay mô hình, chúng có một quy định bắt buộc là chỉ được bay trong tầm nhìn của người điều khiển bằng sóng radio. Trong những trường hợp này thì trạm điều khiển, hoặc bộ điều khiển và UAV sẽ nói chuyện trực tiếp.
- Đối với những chiếc UAV đúng nghĩa chúng được lập trình và điều khiển bằng hệ thống máy tính để bay rất xa, có thể ra khỏi ranh giới quốc gia đó và vượt qua khoảng cách cả hàng trăm kilomet. Nhưng trong trường hợp này do bay tầm quá xa và có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết, vật cản hay độ cong của bề mặt Trái Đất nên người ta phải dùng một vệ tinh trung gian nhằm đảm bảo tín hiệu vẫn đủ mạnh để kiểm soát đường bay của các UAV. Cũng nhờ cách này các phi công quân sự có thể ngồi tại Mỹ và điều khiển một chiếc UAV Predator tận bên Afganistan hay Iraq.
UAV được chia làm hai loại chính theo cấu tạo của cánh máy bay:
- Máy bay cánh cố định (Fixed Wing UAV): chúng bay nhanh và lâu hơn loại cánh có quạt, nhưng khi cất cánh phải có một đường băng để lấy đà hoặc cần tới sự trợ giúp của máy phóng.
- Máy bay cánh quay (Rotary Wing UAV): chúng dễ điều khiển, bay ổn định thích hợp cho nhiều hoạt động như chụp ảnh nên được phổ biến rộng rãi hơn.
Drone gồm các thành phần chính:
- Vi mạch tích hợp bộ xử lý
- Động cơ
- Nguồn cấp năng lượng (pin)
- Cánh quạt hoặc cánh bay
Drone được điều khiển bay bằng bộ điều khiển từ xa hoặc/và lập trình sẵn theo lộ trình, tọa độ dựa trên GPS. Nhiều drone hiện nay đã được tích hợp GPS nên luôn định vị được đang bay ở đâu. Bộ điều khiển Drone thường sử dụng sóng radio tần số 2,4GHz, một số loại còn có sự kết hợp cả tín hiệu 2,4GHz và Wifi hoặc chúng có thể dựa trên ứng dụng điều khiển chạy trên Smartphone hay máy tính bảng.
Drone bay được nhờ cánh quạt quay, năng lượng do pin cung cấp, Ngoài ra đối với những loại Drone chuyên nghiệp có thể dùng động cơ phản lực để đạt hiểu quả bay cao và xa. Chúng bay theo lộ trinh được lập sẵn, và cho dù có mất điều khiển chúng vẫn có thể bay về vùng điều khiển.
TÚM VĂN LẠI: UAV LÀ DRONE, CÒN DRONE CHƯA CHẮC ĐÃ LÀ UAV.