- Biển số
- OF-163316
- Ngày cấp bằng
- 25/10/12
- Số km
- 31,815
- Động cơ
- 553,392 Mã lực
- Website
- www.gach3ddep.net
Cam on cụMợ tham khảo hướng dẫn này nhé.
Cam on cụMợ tham khảo hướng dẫn này nhé.
Cái này mợ hạch toán bình thường như mọi hóa đơn đầu vào khác thôi. Trường hợp giá trị hợp đồng lớn, số thuế đầu vào dư nhiều mà mợ muốn hoàn thì lập hồ sơ xin hoàn thuế. Mợ lưu ý thuế 0% của hàng bán ra mới được hoàn, nó khác với dịch vụ bán ra 0 chịu thuế nhé. Nếu hóa đơn bán ra không chịu thuế thì số thuế của hàng hóa mua vào tương ứng doanh thu đó mợ phải loại ra và tính trực tiếp vào chi phí, không được tính khấu trừ như hàng bán ra chịu thuế gtgt khác.E co ky hđ với bên sử dụng vốn ODA Va ho bao ghi vat 0% trong khi e phai tra 10%, truong hop nay e hach toan the nao nhi
Đơn vị cụ hạch toán độc lập chứ ?Như tít ạ, em có chút khúc mắc về nộp thuế, đã tìm đọc trên mạng mà vẫn mông lung vì không phải chuyên ngành, nên lên đây lập thớt nhờ các cụ/ mợ có kinh nghiệm tư vấn, giải đáp giúp em một cách thấu đáo, dễ hiểu nhất, cụ thể như sau:
- Cơ quan em làm việc là đơn vị sự nghiệp có thu, dùng hóa đơn đỏ thông thường (hóa đơn trực tiếp).
- Hàng năm, cơ quan cấp trên có chỉ định và ký hợp đồng với cơ quan em một số đầu việc, kế toán cơ quan cấp trên căn cứ vào loại hóa đơn bên em xuất, đã yêu cầu ghi rõ vào hợp đồng là không được hoàn thuế giá trị gia tăng. Các khoản chi phí khác như lập dự toán, chi phí chung, khấu hao.... cũng không được tính.
- Em là người được giao chủ trì thực hiện các công việc đó, khi triển khai thực hiện nhiều hạng mục phải thuê bên ngoài, chịu 10% VAT (thường 2/3 tổng dự toán phải chịu VAT). 1/3 còn lại chấm công thực hiện cho anh chị em thì sẽ bị trừ 10% thuế thu nhập cá nhân. Khoản này không trừ ngay trước khi chi trả cho anh em, mà thường cuối năm kế toán mới thông báo số thuế thu nhập cá nhân phải nộp, nên em vẫn phải chủ động trích lại để dự phòng.
- Khi xong việc làm chứng từ thanh quyết toán, kế toán cơ quan em lại bắt trừ tiếp 10% thuế, theo kiểu cơ quan cấp trên giao 100 triệu chẳng hạn, thì chứng từ chỉ đươc làm 90 triệu, tất cả các hạng mục đều phải tự động bớt đi 10%. Như vậy, tổng cộng mất 20% thuế.
Các cụ/mợ cho em hỏi kế toán cơ quan em trừ thêm 10% thuế, với hóa đơn thông thường, mà lại không thể hiện trên chứng từ như vậy có đúng không? Nếu không đúng, thì mình lấy căn cứ gì để phản biện, bảo vệ để lấy đủ kinh phí được giao thực hiện.
Còn ngược lại, đúng phải trừ thuế tiếp, thì chứng từ chỉ thể hiện 90% như vậy có đúng không. Hay bọn em vẫn làm đủ 100% kinh phí được giao, xong trong quyết toán ghi vào dòng trừ 10% thuế. Chứ như hiện tại, em không biết kế toán xử lý với 10% kinh phí bớt lại này thế nào?
Em cảm ơn các cụ/ mợ trước!
1. Đơn vị sự nghiệp có thu nhưng nếu có hoạt động kinh doanh khác thuộc diện chịu thuế VAT thì vẫn phải xuất hóa đơn chịu thuế VAT.Như tít ạ, em có chút khúc mắc về nộp thuế, đã tìm đọc trên mạng mà vẫn mông lung vì không phải chuyên ngành, nên lên đây lập thớt nhờ các cụ/ mợ có kinh nghiệm tư vấn, giải đáp giúp em một cách thấu đáo, dễ hiểu nhất, cụ thể như sau:
- Cơ quan em làm việc là đơn vị sự nghiệp có thu, dùng hóa đơn đỏ thông thường (hóa đơn trực tiếp).
- Hàng năm, cơ quan cấp trên có chỉ định và ký hợp đồng với cơ quan em một số đầu việc, kế toán cơ quan cấp trên căn cứ vào loại hóa đơn bên em xuất, đã yêu cầu ghi rõ vào hợp đồng là không được hoàn thuế giá trị gia tăng. Các khoản chi phí khác như lập dự toán, chi phí chung, khấu hao.... cũng không được tính.
- Em là người được giao chủ trì thực hiện các công việc đó, khi triển khai thực hiện nhiều hạng mục phải thuê bên ngoài, chịu 10% VAT (thường 2/3 tổng dự toán phải chịu VAT). 1/3 còn lại chấm công thực hiện cho anh chị em thì sẽ bị trừ 10% thuế thu nhập cá nhân. Khoản này không trừ ngay trước khi chi trả cho anh em, mà thường cuối năm kế toán mới thông báo số thuế thu nhập cá nhân phải nộp, nên em vẫn phải chủ động trích lại để dự phòng.
- Khi xong việc làm chứng từ thanh quyết toán, kế toán cơ quan em lại bắt trừ tiếp 10% thuế, theo kiểu cơ quan cấp trên giao 100 triệu chẳng hạn, thì chứng từ chỉ đươc làm 90 triệu, tất cả các hạng mục đều phải tự động bớt đi 10%. Như vậy, tổng cộng mất 20% thuế.
Các cụ/mợ cho em hỏi kế toán cơ quan em trừ thêm 10% thuế, với hóa đơn thông thường, mà lại không thể hiện trên chứng từ như vậy có đúng không? Nếu không đúng, thì mình lấy căn cứ gì để phản biện, bảo vệ để lấy đủ kinh phí được giao thực hiện.
Còn ngược lại, đúng phải trừ thuế tiếp, thì chứng từ chỉ thể hiện 90% như vậy có đúng không. Hay bọn em vẫn làm đủ 100% kinh phí được giao, xong trong quyết toán ghi vào dòng trừ 10% thuế. Chứ như hiện tại, em không biết kế toán xử lý với 10% kinh phí bớt lại này thế nào?
Em cảm ơn các cụ/ mợ trước!
Cụ này trả lời chuẩn rồi. Kế toán bên cụ nó giữ thế là đúng đấy.Hiểu như này cho dễ cụ nhé:
+ Đơn vị SN có thu và xác định thuế 10% tính trên doanh thu phát sinh. 10% đó là 5% thuế GTGT và 5% thuế TNDN.
Ví dụ: Tổng hoá đơn trực tiếp là 100tr thì thuế là 10tr trong đó thuế TNDN là 5tr và GTGT là 5tr.
+ Cho nên cái cụ được hưởng là 100-10 = 90tr
Số 10tr kia là nộp thuế.
+ Còn thuế TNCN thì về nguyên tắc phải thu từ cá nhân, về lý cụ đi thu của cá nhân chứ cụ ko mất. Còn cụ ko thu được thì kệ cụ.
Túm lại: kế toán họ giữ 10tr tiền thuế và tiền thuế tncn khấu trừ khi chi trả thu nhập. Nếu giữ hơn là không đúng.
Cụ băn khoăn gì nữa ko?
Hàng ODA là k chịu thuế, k kê khai thuế đầu vào. Phần 10% mua vào này kế toán bên mợ hạch toán vào giá vốn hàng bán raE co ky hđ với bên sử dụng vốn ODA Va ho bao ghi vat 0% trong khi e phai tra 10%, truong hop nay e hach toan the nao nhi