Nhờ cccm chỉ kinh nghiệm phanh gấp khi lái xe số sàn

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Những người mới lái khi đi số sàn thường có thói quen bắt đầu rà phanh là đã nhăm nhăm đạp côn rồi, giống như kiểu cắt côn là một cách giảm tốc độ hoặc lo chết máy khi phanh. Đi như vậy rất nguy hiểm vì xe sẽ kg được hãm bằng động cơ mà phụ thuộc hoàn toàn vào chân phanh. Khi cần phanh, mợ cứ đạp chân phanh cho đến khi xe giảm tốc và bắt đầu có hiện tượng máy lịm đi thì đạp côn vào và về số thấp hơn để giữ máy. Mô tả thì khó nhưng mợ cứ thực hành nhiều sẽ thành quen.. Ra chỗ nào vắng người, tập đi nhanh rồi phanh, phối hợp côn số, vài bữa là ngon thôi. Quan trọng là tự tin vào mình!
Quan trọng là HN cũng ko có chỗ nào vắng để có thể tậpl uyện đc cụ ạ.
Chắc em phải đi đâu đó xa HN mới tập đc.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đạp côn nhiều thì mòn côn à cụ?
Em sử dụng thường xuyên luôn cụ ạ... Thế này thì cũng tốn kém nhỉ? :)
Mợ cứ thoải con gà mái đi, chỉ sợ vê côn, có nghĩa là tăng tốc vê côn để đạt vòng tua cao thì mới sợ, chứ vòng tua thấp thì âm côn một chút cũng ko hại gì. Kể cả lái già, ko âm côn thì đi trong phố có đi vào mắt.
 

Tuan 678

Xe tải
Biển số
OF-408368
Ngày cấp bằng
4/3/16
Số km
288
Động cơ
228,280 Mã lực
Tuổi
41
Đạp côn nhiều thì mòn côn à cụ?
Em sử dụng thường xuyên luôn cụ ạ... Thế này thì cũng tốn kém nhỉ? :)
Bất cứ khi nào cần đạp côn thì mợ nên đạp dứt khoát, hết tầm chân.
Cần phanh khẩn cấp thì mợ cứ đạp phanh và ko cần đạp côn, kệ nó đến khi xe gần dừng hẳn sẽ rung bần bật và nghe tiếng máy lục khục, roàn roạt - đó là lúc cần đạp côn nếu ko muốn xe chết máy. Mợ kiếm chỗ nào vắng luyện phanh khẩn cấp kiểu đó vài buổi sẽ quen.
 

haiphdt

Xe buýt
Biển số
OF-424632
Ngày cấp bằng
24/5/16
Số km
609
Động cơ
223,994 Mã lực
Tuổi
44
Đạp côn nhiều thì mòn côn à cụ?
Em sử dụng thường xuyên luôn cụ ạ... Thế này thì cũng tốn kém nhỉ? :)
Đấy là lái mới,còn tài có kinh nghiệm sẽ biết cách điểu côn hợp lý,mới coi như học phí mà mợ,ngại gì
 

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Đấy là lái mới,còn tài có kinh nghiệm sẽ biết cách điểu côn hợp lý,mới coi như học phí mà mợ,ngại gì
"sẽ biết cách điểu côn hợp lý"... Cái này ko thể học được à cụ?
Mà cứ phải có thời gian lái quen mới đc. :(
 

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Bất cứ khi nào cần đạp côn thì mợ nên đạp dứt khoát, hết tầm chân.
Cần phanh khẩn cấp thì mợ cứ đạp phanh và ko cần đạp côn, kệ nó đến khi xe gần dừng hẳn sẽ rung bần bật và nghe tiếng máy lục khục, roàn roạt - đó là lúc cần đạp côn nếu ko muốn xe chết máy. Mợ kiếm chỗ nào vắng luyện phanh khẩn cấp kiểu đó vài buổi sẽ quen.
Có nhiều lúc đi đường đông, cứ nhè nhẹ côn, chứ có đạp dứt khoát vào đc đâu cụ? :(
 

Fan gentra

Xe điện
Biển số
OF-306111
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
3,173
Động cơ
340,481 Mã lực
Nơi ở
Thị xã Phổ Yên
Đạp phanh, khi xe gần dừng thì mới đạp côn....
Tks cụ nhiều, phải tập cho quen thôi. :)
em cũng đang đi số sàn ..khi gặp chướng ngại vật hay tình huống khẩn cấp thì cứ phải đạp phanh trước mợ à ..chứ mợ đạp côn trước thì cứ xác định luôn ..vd : 50km/h đạp côn thì nó tăng nên khoảng 70 -80 km /h đấy ..chúc mợ lái xe an toàn ..!!
 

haiphdt

Xe buýt
Biển số
OF-424632
Ngày cấp bằng
24/5/16
Số km
609
Động cơ
223,994 Mã lực
Tuổi
44
"sẽ biết cách điểu côn hợp lý"... Cái này ko thể học được à cụ?
Mà cứ phải có thời gian lái quen mới đc. :(
Không học được đâu,đi nhiều quen chân quen xe là ổn mà,mà cũng không lâu đâu,tùy vào năng khiếu.
 

vuithanh

Xe máy
Biển số
OF-142467
Ngày cấp bằng
18/5/12
Số km
73
Động cơ
364,639 Mã lực
Nơi ở
19 Ngõ 315 Nguyễn Khang, Cầu Giấy
mợ kết hợp cả côn và phanh. dà phanh trước rồi đạp hết côn
 

Tuan 678

Xe tải
Biển số
OF-408368
Ngày cấp bằng
4/3/16
Số km
288
Động cơ
228,280 Mã lực
Tuổi
41
Có nhiều lúc đi đường đông, cứ nhè nhẹ côn, chứ có đạp dứt khoát vào đc đâu cụ? :(
Đúng rồi. Đạp dứt khoát là lúc chuyển số thôi.
Khi đi chậm trong phố nhích từng tí thì bắt buộc phải đạp nhẹ côn kiểu đó thôi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
30,872
Động cơ
900,086 Mã lực
em cũng đang đi số sàn ..khi gặp chướng ngại vật hay tình huống khẩn cấp thì cứ phải đạp phanh trước mợ à ..chứ mợ đạp côn trước thì cứ xác định luôn ..vd : 50km/h đạp côn thì nó tăng nên khoảng 70 -80 km /h đấy ..chúc mợ lái xe an toàn ..!!
Bác hơi khuếch đại rồi,
Em cũng vẫn đang đi số sàn, xe yếu nên khi vượt toàn phải chạy số thấp để vượt được nhanh và đó là tốc độ em thường hay phải cắt côn để chuyển số!
Các bác đang tập đi số sàn nếu cố gắng luôn chuyển số thật đúng với tốc độ thì không chỉ bền xe, khoẻ máy mà cảm giác côn-ga-phanh sẽ tiến bộ rất nhanh. Thói quen của em là chân côn, tay số luôn làm việc với tốc độ (tiếng máy), việc chuyển cần số vào vị trí số rồi chuyển sang số khác mà côn không nhả cũng khá thường xuyên, vì tốc độ xe đã khác để vào côn cho xe chạy số đó!
Tập côn-ga-phanh thì đi trong thành phố sẽ luyện nhanh hơn ra quốc lộ. Còn lên đường cao tốc có khi chỉ lúc vào và lúc ra chân côn mới phải làm việc!
 

Fan gentra

Xe điện
Biển số
OF-306111
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
3,173
Động cơ
340,481 Mã lực
Nơi ở
Thị xã Phổ Yên
Bác hơi khuếch đại rồi,
Em cũng vẫn đang đi số sàn, xe yếu nên khi vượt toàn phải chạy số thấp để vượt được nhanh và đó là tốc độ em thường hay phải cắt côn để chuyển số!
Các bác đang tập đi số sàn nếu cố gắng luôn chuyển số thật đúng với tốc độ thì không chỉ bền xe, khoẻ máy mà cảm giác côn-ga-phanh sẽ tiến bộ rất nhanh. Thói quen của em là chân côn, tay số luôn làm việc với tốc độ (tiếng máy), việc chuyển cần số vào vị trí số rồi chuyển sang số khác mà côn không nhả cũng khá thường xuyên, vì tốc độ xe đã khác để vào côn cho xe chạy số đó!
Tập côn-ga-phanh thì đi trong thành phố sẽ luyện nhanh hơn ra quốc lộ. Còn lên đường cao tốc có khi chỉ lúc vào và lúc ra chân côn mới phải làm việc!
cụ nhầm à ?? người ta đang hỏi đi xe số sàn phang gấp cơ mà ??em thực tế thì hơi chém tí cho vui ,,nhưng thực tế đã chứng minh nhiều chiên gia đã khẳng định đang đi nhanh ma cắt côn thì tốc độ xe sẽ nhanh hơn vì ko có đô ghìm của máy ..sẽ rất nguy hiểm ..và khi dạy láy xe thầy giáo cũng chỉ bảoi rằng phanh xong mới côn cơ mà ..hay khác nhỉ ??
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
30,872
Động cơ
900,086 Mã lực
cụ nhầm à ?? người ta đang hỏi đi xe số sàn phang gấp cơ mà ??em thực tế thì hơi chém tí cho vui ,,nhưng thực tế đã chứng minh nhiều chiên gia đã khẳng định đang đi nhanh ma cắt côn thì tốc độ xe sẽ nhanh hơn vì ko có đô ghìm của máy ..sẽ rất nguy hiểm ..và khi dạy láy xe thầy giáo cũng chỉ bảoi rằng phanh xong mới côn cơ mà ..hay khác nhỉ ??
Bác nghĩ như thế nào đấy?
Xe không được kéo của máy lại chạy nhanh hơn khi được kéo?
Điều bác đang nghĩ chỉ đúng khi xe xuống dốc thôi. Vì lúc xuống dốc, không cần lực máy kéo nó thì cái xe vẫn có trọng lực của nó để trôi nhanh lên!
Chiên ra ấy nói thả ga ra thì lực ghìm của máy sẽ tác dụng được như phanh, chẳng có chiên ra nào dám khẳng định cắt côn xe chạy nhanh được hơn, nếu được như vậy thì cứ nổ máy, rồi cắt côn cho xe chạy, chỉ cần phanh thôi, rất tiết kiệm nhiên liệu!!!
 

Fan gentra

Xe điện
Biển số
OF-306111
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
3,173
Động cơ
340,481 Mã lực
Nơi ở
Thị xã Phổ Yên
Bác nghĩ như thế nào đấy?
Xe không được kéo của máy lại chạy nhanh hơn khi được kéo?
Điều bác đang nghĩ chỉ đúng khi xe xuống dốc thôi. Vì lúc xuống dốc, không cần lực máy kéo nó thì cái xe vẫn có trọng lực của nó để trôi nhanh lên!
Chiên ra ấy nói thả ga ra thì lực ghìm của máy sẽ tác dụng được như phanh, chẳng có chiên ra nào dám khẳng định cắt côn xe chạy nhanh được hơn, nếu được như vậy thì cứ nổ máy, rồi cắt côn cho xe chạy, chỉ cần phanh thôi, rất tiết kiệm nhiên liệu!!!
đấy là gia tốc tức thời cụ ợ ...tức là cụ đang chạy 90km/h mà cụ cắt côn khi gặp trướng ngại vật thì vận tốc tức thời xe tăng nên cụ ợ ..
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
30,872
Động cơ
900,086 Mã lực
đấy là gia tốc tức thời cụ ợ ...tức là cụ đang chạy 90km/h mà cụ cắt côn khi gặp trướng ngại vật thì vận tốc tức thời xe tăng nên cụ ợ ..
Bác cứ chạy trên đường bằng rồi thử xem,
Cái định nghĩa "gia tốc tức thời" của bác là bao nhiêu lâu. Nếu bác cho được con số với thời gian gây được tác dụng, chắc người ta sẽ chế tạo cái xe A-Clutch (gọi là côn tự động), cứ nổ máy rồi xe tự động cắt côn, hết thời gian của "gia tốc tức thời" nó nhả côn rồi lại cắt, lặp đi lặp lại... Khi cắt côn là xe chạy ga răng ty. Ở chế độ gă răng ty cái đồng hồ chỉ lượng xăng tiêu thụ trên cái xe em chạy nếu mùa hè này mở hết điều hoà nó chỉ 1,6/1 giờ (ở ga răng ty đồng hồ xe em chuyển sang đo lit/mỗi giờ), còn mùa đông là 1,3 lit/1 giờ, em cố cho chạy 90 hay 100km/h trên đường cao tốc thì bác ước lượng xem nó tiêu tốn bao nhiêu?

Thực ra em công nhận có người viết như thế, nhưng họ không phải chiên ra, mà đó là cái cảm giác đánh lừa.
Khi xe đang chạy (trên đường bằng) bác phải nhấn ga để cái máy nó sinh đủ công thắng được các lực cản. Khi lực máy cân bằng với các lực cản thì xe sẽ giữ nguyên tốc độ. Bác nhả chân ga ra, lượng nhiên liệu cấp ít đi, lực máy thấp hơn và xe chạy chậm lại. Lúc này ngoài lực cản, quán tính của xe còn phải thắng cả sức ỳ của máy nên tốc độ xe giảm khá nhanh. Bác có cảm giác nhao người lên phía trước, bằng bản năng tự nhiên bác sẽ chống lại để giữ người không nhao hẳn vào vô lăng. Nhưng nếu bác cắt côn, thì chỉ còn mỗi lực cản của xe, sức ỳ của máy không còn có tác dụng giảm tốc độ xe nữa, tốc độ giảm nhưng không còn nhanh, lực bác sử dụng chống lại việc nhao lên chưa kịp điều chỉnh lại đẩy người bác về tựa lưng ghế, cảm giác như lúc xe gia tốc lên..., nhưng thực ra lại là do tốc độ giảm không nhanh bằng lúc trước!
 

azz123

Đi bộ
Biển số
OF-422668
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8
Động cơ
218,180 Mã lực
Tuổi
33
Em thì em thường phanh trước rồi mới đạp côn để đỡ chết máy.Vì khi đạp côn rồi mới phanh thì lúc ý sẽ không còn sức ì của máy nữa, xe sẽ lao đi theo quán tính nên tốc độ xe sẽ giảm chậm hơn so với việc đạp phanh rồi côn. Còn đi trong thành phố thì cứ rà côn mà đi thôi cụ ạ. Em chém tý cccm đừng ném đá em nhé [-O<[-O<[-O<[-O<[-O<
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đấy là gia tốc tức thời cụ ợ ...tức là cụ đang chạy 90km/h mà cụ cắt côn khi gặp trướng ngại vật thì vận tốc tức thời xe tăng nên cụ ợ ..
Không bao giờ có chuyện cắt côn làm xe tăng tốc, trừ phi xe cụ đang xuống dốc.
Cắt côn chỉ làm ngắt máy, nếu ta đang ngớt ga mà cắt côn thì sẽ làm xe giảm tốc chậm hơn chứ không làm tăng tốc xe. Các cụ lưu ý, cắt côn không sinh ra năng lượng.
 

Fan gentra

Xe điện
Biển số
OF-306111
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
3,173
Động cơ
340,481 Mã lực
Nơi ở
Thị xã Phổ Yên
Không bao giờ có chuyện cắt côn làm xe tăng tốc, trừ phi xe cụ đang xuống dốc.
Cắt côn chỉ làm ngắt máy, nếu ta đang ngớt ga mà cắt côn thì sẽ làm xe giảm tốc chậm hơn chứ không làm tăng tốc xe. Các cụ lưu ý, cắt côn không sinh ra năng lượng.
Em ko phải chiên gia về xe .. E chỉ đọc báo và nghe họ nói . Khi cụ tăng tốc hoậc đang chạy thì sẽ có lực ma sát của đường của gió của máy .. Khi cụ cắt côn thì lực ma sát của máy sẽ ko còn .. Vì thì trong khoảng khắc tức thời có thê 0.5s hoặc hơn xe sẽ nhao nên nhanh hơn ... Thế thôi e cũng đi đến 3 cái xe số sàn vì e ko có xiền mua xe tự động .. Hihi
 

Fan gentra

Xe điện
Biển số
OF-306111
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
3,173
Động cơ
340,481 Mã lực
Nơi ở
Thị xã Phổ Yên
Bác cứ chạy trên đường bằng rồi thử xem,
Cái định nghĩa "gia tốc tức thời" của bác là bao nhiêu lâu. Nếu bác cho được con số với thời gian gây được tác dụng, chắc người ta sẽ chế tạo cái xe A-Clutch (gọi là côn tự động), cứ nổ máy rồi xe tự động cắt côn, hết thời gian của "gia tốc tức thời" nó nhả côn rồi lại cắt, lặp đi lặp lại... Khi cắt côn là xe chạy ga răng ty. Ở chế độ gă răng ty cái đồng hồ chỉ lượng xăng tiêu thụ trên cái xe em chạy nếu mùa hè này mở hết điều hoà nó chỉ 1,6/1 giờ (ở ga răng ty đồng hồ xe em chuyển sang đo lit/mỗi giờ), còn mùa đông là 1,3 lit/1 giờ, em cố cho chạy 90 hay 100km/h trên đường cao tốc thì bác ước lượng xem nó tiêu tốn bao nhiêu?

Thực ra em công nhận có người viết như thế, nhưng họ không phải chiên ra, mà đó là cái cảm giác đánh lừa.
Khi xe đang chạy (trên đường bằng) bác phải nhấn ga để cái máy nó sinh đủ công thắng được các lực cản. Khi lực máy cân bằng với các lực cản thì xe sẽ giữ nguyên tốc độ. Bác nhả chân ga ra, lượng nhiên liệu cấp ít đi, lực máy thấp hơn và xe chạy chậm lại. Lúc này ngoài lực cản, quán tính của xe còn phải thắng cả sức ỳ của máy nên tốc độ xe giảm khá nhanh. Bác có cảm giác nhao người lên phía trước, bằng bản năng tự nhiên bác sẽ chống lại để giữ người không nhao hẳn vào vô lăng. Nhưng nếu bác cắt côn, thì chỉ còn mỗi lực cản của xe, sức ỳ của máy không còn có tác dụng giảm tốc độ xe nữa, tốc độ giảm nhưng không còn nhanh, lực bác sử dụng chống lại việc nhao lên chưa kịp điều chỉnh lại đẩy người bác về tựa lưng ghế, cảm giác như lúc xe gia tốc lên..., nhưng thực ra lại là do tốc độ giảm không nhanh bằng lúc trước!
Cụ viết nhiều như vầy chắc cụ là chiên gia rồi .. Cảm ơn cụ thông lão cho e ..
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top