[Vì cộng đồng] NHẬT KÝ MỘT CHUYẾN ĐI Chương trình "Sưởi Ấm Bản Cao 2016- OtoFun Nghệ An"

Trạng thái
Thớt đang đóng

sytam77

Xe tải
Biển số
OF-27397
Ngày cấp bằng
13/1/09
Số km
204
Động cơ
488,040 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Số 26,Đ.Trường Tiến,P.Hưng Bình,TP Vinh,Nghệ An
Website
www.facebook.com
(Chuyện hơi dài, 4 trang A4, dành lúc rảnh thì xem, chống chỉ định cho người nhác đọc)
NHẬT KÝ MỘT CHUYẾN ĐI
Chương trình "Sưởi Ấm Bản Cao 2016"- OtoFun Nghệ An, Lễ Khánh Thành Trường Mầm non Hín Pèn, Bảo Nam, Kỳ Sơn. (Ngày 15/01/2017)
03h30': Theo đúng kế hoạch, chúng tôi bắt đầu tập trung tại Nhà Văn Hóa Lao Động Tỉnh. Mọi sự chuẩn bị, từ phương tiện, ghép người với xe, các trang thiết bị, đồ dùng, kẹo bánh, và cả những phông in, băng đỏ, khay, kéo... cho buổi lễ đều được tập kết sẵn trên các thùng xe từ ngày hôm qua. Có 08 chiếc bán tải tất cả(01 chiếc sẽ đón đoàn ở Anh Sơn sau), nhưng vẫn còn 03 xe chưa dán kịp tem và số thứ tự. Tôi nhanh chóng trổ tài vặt, tự tay dán luôn cả 3 xe, trời nhá nhem, dưới ánh đèn Led của điện thoại nên độ phẳng phiu của 3 xe dán sau tất nhiên không bằng các xe được dán từ hôm qua. Lúc này, nhân sự vẫn thiếu một số người, dù đã đăng ký nhưng chưa thấy. Trong đó có Gia Long, Phạm Bao, 2 thành viên của "Ford & Friends", chắc tối qua Tất niên đâu đó hơi quá đà. Đành thôi, đã thống nhất từ đầu, Đoàn không thể chờ bất cứ ai. Đến giờ là phải xuất phát!
04h10': (Cũng được gọi là "đi hơn về kém") Sau khi các tay máy đã tác nghiệp xong một số hình ảnh trong thời tiết sáng sớm mưa bụi bay bay, lạnh se sắt. Đoàn phát lệnh lên đường theo thứ tự đã được sắp xếp. Do một số người không đi được, báo vắng ở phút cuối, cộng với phát sinh thêm một xe vừa đăng ký tối qua. Nên các xe vẫn còn dư chỗ, trên xe tôi gồm: Vinh Nguyen Quang, Hà Dolags, Trần Như Quỳnh và tôi. Tổng có 8 xe và 34 con người tất cả. Trời thành phố vẫn chìm trong màn đêm, những ngọn đèn rọi xuống mặt đường loang loáng ánh nước, pha lẫn ánh đèn của đoàn xe lùi lũi nối đuôi nhau, trông như không khí của một đoàn quân ra trận.
04h15': Chiếc xe của chúng tôi nhận nhiệm vụ khóa đuôi của đoàn, vừa đến gần cuối đường Phan Đình Phùng, đột nhiên Hà Dolags kêu lên, chợt nhớ ra là thấy thiếu một ai đó! Thì ra là mợ Tuyết Châu, một thành viên từ Quỳ Hợp xuống từ hôm qua và đang nghỉ ở gần điểm xuất phát. Hà cầm máy điện ngay, thì thấy vẫn nghe máy và báo là do chuông điện thoại đặt sai, ngủ quên mất. Thôi thì, ưu ái cho thành viên ở xa, tôi bảo Vinh Nguyen Quang quay lại đón, theo địa chỉ vừa báo chúng tôi quay lại, vừa đi vừa bảo Hà Dolags điện thoại giục ra chờ sẵn. Ngoằn nghèo một lúc chúng tôi cũng đón được thành viên cuối cùng lên đường, tôi điện thoại cho Chu Thọ, người cầm lái xe dẫn đoàn chạy chậm lại tý để chúng tôi bám theo.
04h30: Chiếc xe phóng nhanh trên đường vắng, đến đoạn qua thị trấn Hưng Nguyên, bất chợt chúng tôi nhìn thấy một vật gì đấy lù lù như là hàng hóa ai rơi ở làn đường ngược chiều. Khi chiếc xe đi ngang qua, thì tôi phát hoảng nhận ra một cánh tay yếu ớt thò ra từ đống hàng hóa đó vẫy vẫy, và dù ngồi trong xe vẫn nghe tiếng kêu: "Cứu với, cứu với!" Ngay lập tức, Vinh Nguyen Quang dừng xe lại, phía trước chúng tôi, có một chiếc xe biển Lào 12 chỗ ngồi, cũng phát hiện ra sự việc và dừng lại. Tôi nhanh tay bật cửa nhảy xuống chạy vòng lại, đến gần thì thấy một người phụ nữ đang bị chiếc xe máy và đống hàng phải cả một chiếc xe ô tô 5 tạ mới chở hết đè lên người, kêu ú ớ! Tôi cúi sát xuống nhìn kỹ, xác định tư thế của xe và người để nâng xe cứu người. Thò tay vào cái giá hàng để nâng lên nhưng nặng quá không thể nâng lên, lúc này lão Vinh Nguyen Quang cũng vừa kịp lao xuống, khổ nỗi lão ta lại đứng phía bên kia xe cần nâng lên. Tôi hét lên, "Đây, đây, sang đây!" Với sức khỏe lực lưỡng của hai thằng đàn ông đều đã qua tuổi 40, chúng tôi cũng nhấc được cái đống vừa xe vừa hàng ấy lên. Tôi hỏi người phụ nữ, có sao không, bò được ra không? Thì thấy chị ta lóp ngóp chui thoát ra được. Hú hồn! Sau khi kiểm tra sơ qua thấy người không bị chấn thương gì đáng kể, tôi bật xi-nhan của chiếc xe máy lên để báo hiệu cho các xe khác đang lưu thông biết mà tránh. Sau đó, người trên xe tôi và cả mấy người trên chiếc xe biển Lào cùng giúp chuyển hết gánh hàng rau và chiếc xe máy vào hẳn bên vệ đường. Rồi bảo người phụ nữ, chịu khó gọi điện cho người nhà ra giúp, vì chúng tôi đang rất vội. Và chúng tôi lại lên xe tiếp tục hành trình.
5h20': Sau khi vượt qua cầu Rộ, Thanh Chương khoảng mươi cây số chúng tôi rẽ vào đường mòn Hồ Chí Minh và bon bon trên đường vắng. Rồi xe chúng tôi cũng bắt kịp đoàn ở Ngã tư Khai Sơn, khi rẽ ngược lên Quốc lộ 7, tại đây có thêm xe của vợ chồng Hoàng Ngọc Đức chờ sẵn ghép vào cùng đi. Cả đoàn nghỉ ngơi một lúc, lúc này mợ Hà Dolags vác túi tót sang xe Chu Thọ ngồi cho rộng chỗ. Trời vẫn nhá nhem tối, anh em xuống xe nghỉ giải lao. Trong làn sương sớm, tôi vẫn thấy Nguyễn Hải và anh bạn đi cùng chụm đầu vào cái điếu cày rồi phả ra những cuộn khói mờ ảo, ra chiều phê pha, sảng khoái lắm. Lúc này toàn đoàn có tổng 9 xe, 37 người nhưng chỉ có 6 cái bộ đàm cho 6 xe. Tôi bấm điện thoại gọi cho lão Yên Sương, một thành viên OFNA ở Con Cuông, báo với lão điểm dừng hiện tại của đoàn. Và theo như dự kiến, lão sẽ từ nhà chạy xuống Thị trấn Con Cuông để đặt sẵn đồ ăn sáng cho anh em khoảng sau hơn 1 tiếng nữa là đến nơi. Rồi đoàn lại tiếp tục cuộc hành trình, vẫn lầm lũi nối đuôi nhau trong tiết trời đông sáng muộn. Tôi gọi lên cho Phan Mạnh, Chủ tịch xã Bảo Nam, cậu ta đã vào trong bản từ hôm qua và ngủ lại đấy để chuẩn bị. Hỏi tình hình thời tiết thế nào, bảo hôm qua thì tạnh ráo cả ngày, nhưng lúc này đang thấy có mưa phùn bay bay. Tôi cũng thấy lo lo, nếu trời mưa, đường lầy quá thì xác định bỏ hết xe ở ngoài để tăng-bo xe máy hoặc cuốc bộ tầm 6, 7 cây số nữa mới vào tới nơi.
6h45': Đoàn đến Thị trấn Con Cuông, trời cũng đã sáng hẳn, tất cả tập trung vào ăn sáng ở chỗ lão Yên Sương đã chuẩn bị. Tôi bảo lão Tài Thanh Trương làm "thủ tục" tài chính luôn, thu kinh phí chuyến đi theo từng xe cho dễ. Ăn uống xong xuôi, tính thêm lão Yên Sương lên xe vợ chồng Hoàng Ngọc Đức nữa thì đoàn có 38 người. Lúc này do trời đã sáng, cộng với vệ sinh cá nhân, ăn uống xong xuôi, tinh thần toàn đoàn rất phấn chấn lên xe đi tiếp. Chí có 6 cái bộ đàm mà í ới chọc nhau, rặt giọng lão An Lucky Luke và Nguyễn Hải(sau hỏi thì bảo, em nói nhiều cho đỡ buồn ngủ), cả mấy xe cười nói rôm rả cả lên. Có ý kiến hỏi có nên dừng xe tại rừng săng lẻ để chụp ảnh hay không, vì sợ lên muộn giờ. Tôi bảo, cứ dừng lại, không đáng mấy thời gian, vì có một số người cũng mới đi lần đầu. Nên để anh em tham quan ngắm cảnh tý, cộng thêm vài suất ảnh để làm kỷ niệm.
8h50': Rừng Săng lẻ! Đoàn xe sau khi vòng vèo qua một chặng dài những đèo dốc ngoằn nghèo đã dừng lại ngay ngắn, thứ tự bên vệ đường giữa khu rừng săng lẻ. Đây là lần thứ hai tôi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của khu rừng nguyên sinh này. Toàn bộ khu rừng rộng tới 70 ha, nằm trên địa bàn xã Tam Đình, Tương Dương. Những thân săng lẻ gân guốc, rắn rỏi, vỏ cây trơn láng màu trắng mốc, cao tới 30- 40 mét cùng với các loại cây cao, thấp khác tạo nên một quần thể thực vật vừa hùng vĩ, điệp trùng lại vừa thanh bình và huyền bí! Cũng do gấp gáp thời gian, nên chúng tôi xuống xe, tỏa ra nghỉ ngơi thư giãn, hít hà cái không khí trong lành giữa bao la đại ngàn, thật nhẹ nhàng, khoan khoái. Các tay máy lại được dịp trổ tài, và những hình ảnh rất nên thơ của đoàn cùng với cảnh quan đã được ghi lại đầy đủ.
10h20': Vẫn trên Quốc lộ 7, cách Thị trấn Mường Xén chừng 6, 7 cây số là đoàn đến điểm rẽ vào xã Bảo Nam, cách điểm rẽ vào chừng vài trăm mét là cây cầu treo vắt vẻo bắc qua sông. Cây cầu hẹp, trọng tải thấp lại đong đưa nên chỉ đi được lần lượt từng chiếc xe qua một. Qua được cầu, chúng tôi ghép thêm một xe chở đoàn cán bộ huyện cũng vào dự lễ Khánh thành. Từ chỗ này vào đến điểm trường còn khoảng 15km nữa, nhưng chỉ có đoạn ngoài còn dễ đi, còn vào sâu thì có chỗ còn mấy cây số đường đất rất gian nan, vất vả. Chúng tôi hội ý, sẽ để lại hai chiếc xe một cầu khi vào đến Ủy ban xã, và nhờ anh Kiều, nhà thầu xây dựng, mấy hôm nay cũng lăn lộn với công nhân trong công trình cho kịp tiến độ, đi một chiếc xe hai cầu ra đón người vào. Nói là dễ, nhưng đoạn phía ngoài vào này cũng gặp đôi chỗ làm các tay lái bở hơi tai vần xe qua, nhất là các đoạn dốc, khúc quanh co. Sau khi gửi lại hai chiếc xe chỗ Ủy ban xã, và nhờ anh Kiều ra đón, chúng tôi sắp xếp lại các xe cho đủ người. Lúc này tôi lên ngồi xe với Kiều. Xác định đã đến đoạn đường đất gian nan, vất vả nhất. Dù trời hiện tại không mưa, nhưng mặt đường vẫn lầy lội, trơn trượt, và nó thực sự cực kỳ nguy hiểm, bởi một bên thì vách núi, còn một bên là vực thẳm sâu hút đến ghê người! Không thể kể hết các pha quay, trượt và sa lầy, nhưng sau đó thì các xe nhờ vào hai cầu chuyển động bốn bánh cùng lúc nên dù vất vả nhưng các xe cũng đã qua được. Và một phần cũng nhờ vào các thành viên trên xe nhảy xuống xỏ ủng vào lội bùn để xi-nhan. Duy nhất một pha rợn tóc gáy mà nhiều người được chứng kiến trong đó có tôi, đó lại là chiếc xe dẫn đoàn do Chu Thọ cầm lái. Con dốc quá dài, lại kèm đoạn cua cộng với bùn đất lầy lội đầy vết bánh xe. Đến giữa dốc thì chiếc xe mất đà, từ phía sau tôi thấy chiếc xe trượt ngang rồi dừng lại. Tất cả người trên xe đều xuống xỏ ủng vào để đi. Thọ lại lên xe tiến và lùi, không ổn! Chiếc xe như có một lực nào đó kéo ngang, trượt về bên phía vực chừng cả nửa mét. Lúc này bánh sau của xe chỉ cách mép vực chỉ chừng 20cm nữa thôi! Khiếp quá! Lúc này Kiều đi ngay sau, nên điện vào cho Mạnh bảo nhờ mấy thanh niên bản đi xe máy cầm cuốc xẻng và ít bì đá nhỏ ra để hỗ trợ. Sau khi có sự trợ giúp kịp thời, chiếc xe cũng vượt qua được khúc cua tử thần.
Cầm lái các xe đều là các tay lái cứng cựa, còn hầu như anh em trong đoàn đều nhảy hết cả xuống, xỏ ủng đi theo. Nếu bỏ qua các khó khăn vất vả cho sự di chuyển của đoàn vì địa hình hiểm trở, thì chúng tôi cũng cảm nhận được vẻ đẹp hoang sơ của một vùng đất miền biên ải, nơi chỉ cách biên giới Việt- Lào chưa đầy hai chục cây số đường chim bay. Lúc này đây, ở nơi độ cao khoảng vài nghìn mét so với mực nước biển, là nhấp nhô những ngọn núi mây bao phủ, mờ trắng, dập dờn. Là con đường vắt vẻo như dải lụa vải màu vàng dăng mềm mại uốn quanh qua từng triền núi. Là thấp thoáng, ẩn hiện những chái nhà sàn mộc mạc, thưa thớt, để nhưng ai lên đây lần đầu còn hình dung ra nơi đây còn có cả một cộng đồng bà con dân tộc thiểu số đang sinh sống.
11h40': Toàn đoàn đã vào đến điểm trường, nơi tổ chức Lễ Khánh thành, dù trời đã trưa và cũng có phần mệt mỏi sau chặng đi dài. Nhưng mọi người đều hồ hởi, phấn khởi ra mặt, khi ngôi trường, mới cách đây vài tháng đang còn trong ý tưởng, mơ ước, thì nay đã hiện hữu, rất đẹp đẽ, khang trang ở ngay trước mắt. Rất nhanh chóng, mọi người lại hối hả cho đồ đạc xuống xe và vận chuyển vào, nào là đồ chuẩn bị cho buổi lễ, nào là quần áo, chăn ấm, ghế ngồi...bánh kẹo cho các cháu, tất cả đều được tập kết gọn gàng trước sân. Ngay trong sân, các cháu đã được các các cô cho tập trung ra ngồi theo hàng lối ngay ngắn chờ sẵn, dù phải đợi chờ khá lâu, nhưng khi thấy đoàn chúng tôi lên, các cháu đều tỏ ra vui vẻ, háo hức chào đón. Công tác chuẩn bị gấp rút khẩn trương, người thì treo phông, người thì gắn biển, người thì phân chia quà... không khí thật là đầm ấm, tràn đầy yêu thương. Như đã trao đổi từ trước, tôi lại hội ý chớp nhoáng với Chủ tịch Mạnh và đồng chí MC, thống nhất lại nội dung buổi lễ. Nói chung là phải vừa trang trọng, đủ nghi thức nhưng cũng vừa ngắn gọn, nhẹ nhàng. Sau vài tiết mục văn nghệ, những lời phát biểu, cảm nghĩ của cán bộ địa phương, của đại diện OtoFun Nghệ An, là đến nghi thức cắt băng khánh thành. Và sau đó là lễ gắn biển công trình, cũng xem như là nghi thức bàn giao ngôi trường của đại diện OFNA cho đại diện chính quyền địa phương.
Vậy là mọi việc diễn ra đều đạt kết quả tốt, chúng tôi, những người trong Ban điều hành thực hiện Chương trình từ lúc khởi xướng, kêu gọi quyên góp, thi công xây dựng cho đến hôm nay mới thở phào nhẹ nhõm. Vẫn còn đâu đó những điều chưa thực sự như ý muốn, vẫn còn những thiếu sót, áy náy, suy tư... Nhưng tất cả anh em chúng tôi, những người theo sát Chương trình "Sưởi Ấm Bản Cao 2016 - OtoFun Nghệ An" từ đầu, vẫn thấy tự hào vì đã hoàn thành công việc. Chương trình thực sự đã thành công ngoài mong đợi. Giờ đây giả sử có ai hỏi, mục đích của các bạn là gì vậy? Chúng tôi sẵn sàng trả lời ngay, dù là một Hội nhóm chuyên về xe ô tô, nhưng trong công việc thiện nguyện, chúng tôi cũng cũng đã làm hết sức mình, để đạt kết quả tốt nhất. Cái được của chúng tôi, đầu tiên là thấy mình làm được một việc thiện, có ích, và lòng rất thanh thản. Còn trên góc độ trải nghiệm, chúng tôi cũng được nhiều cái lắm. Đó là, cảm giác tự tin hơn khi chinh phục và vượt qua sự khó khăn, vất vả, đó là những kinh nghiệm thực tế trong lái xe khi gặp phải những cung đường hiểm trở, đó là những giây phút đối diện hiểm nguy, đó là những cảm xúc dâng trào không dễ gì có được trong đời. Khép lại năm Bính Thân đầy những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa của OFNA. Chào Đinh Dậu - 2017! Chúc Mừng Năm Mới !
























































































 

vinhvinh

Xe tải
Biển số
OF-335585
Ngày cấp bằng
20/9/14
Số km
369
Động cơ
283,671 Mã lực
Những việc làm thiết thực và rất nhân văn. Cảm ơn các cụ OFNA!
 

yensuong

Xe điện
Biển số
OF-77790
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
2,281
Động cơ
441,790 Mã lực
Nơi ở
Đại ngàn Pù Mát
Lão sytam77 mở thớt mà không alo cho anh em vào chém gió chi cả, may mà có cụ Sonrack lôi lên em mới biết vụ này :D
 

sytam77

Xe tải
Biển số
OF-27397
Ngày cấp bằng
13/1/09
Số km
204
Động cơ
488,040 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Số 26,Đ.Trường Tiến,P.Hưng Bình,TP Vinh,Nghệ An
Website
www.facebook.com

ca_voi

Xe lăn
Biển số
OF-106114
Ngày cấp bằng
18/7/11
Số km
14,048
Động cơ
534,593 Mã lực
Một hoạt động rất nhân văn :)
 

KenBlock1102

Xe tăng
Biển số
OF-43247
Ngày cấp bằng
14/8/09
Số km
1,026
Động cơ
475,020 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Thành phố của những hòn than!
Chúc các cụ mợ luôn khoẻ để lao động, vui chơi và đóng góp cho cộng đồng!
 

G.Blue

Xe hơi
Biển số
OF-470736
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
100
Động cơ
200,700 Mã lực
Tuổi
36
Tuyệt vời những tấm lingf
 

leminh139

Xe hơi
Biển số
OF-324217
Ngày cấp bằng
19/6/14
Số km
112
Động cơ
289,350 Mã lực
khéo cả bản chả bao giờ thấy nhiều oto thế các Cụ nhỉ
 

Boy Công Tử

Xe hơi
Biển số
OF-500271
Ngày cấp bằng
24/3/17
Số km
100
Động cơ
187,810 Mã lực
Tuổi
39
Tuyệt vời cụ chủ à
 

PhuongBoi

Xe hơi
Biển số
OF-511743
Ngày cấp bằng
23/5/17
Số km
134
Động cơ
182,140 Mã lực
Tuổi
47
ôi, quá tuyệt ạ
 

Mitoi

Xe hơi
Biển số
OF-411480
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
108
Động cơ
224,913 Mã lực
Tấm lòng vàng
 

Mr.LinhKu

Xe đạp
Biển số
OF-507831
Ngày cấp bằng
3/5/17
Số km
36
Động cơ
183,260 Mã lực
Cụ chủ thớt cho em hỏi với là liệu xe 30 chỗ có vào được trường ko ạ
 

sytam77

Xe tải
Biển số
OF-27397
Ngày cấp bằng
13/1/09
Số km
204
Động cơ
488,040 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Số 26,Đ.Trường Tiến,P.Hưng Bình,TP Vinh,Nghệ An
Website
www.facebook.com
Cụ chủ thớt cho em hỏi với là liệu xe 30 chỗ có vào được trường ko ạ
Chắc không được cụ ơi, vì có những khúc cua tay áo ngặt lắm, Xe 30 chỗ sợ không ôm cua được.
 
Biển số
OF-505991
Ngày cấp bằng
20/4/17
Số km
98
Động cơ
185,080 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng muốn tham gia những hoạt động như thế này.
Rất ý nghĩa.
 

Bá Vũ Lê

Xe hơi
Biển số
OF-533309
Ngày cấp bằng
21/9/17
Số km
104
Động cơ
169,790 Mã lực
Hành động cao đẹp và rất có ý nghĩa
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top