Em vừa đọc bài về Quyết định nhân rộng lực lượng 141 CA Hà Nội. Chủ trương này em hoàn toàn ủng hộ!
Nguồn: TienphononlineSau bốn tháng triển khai kế hoạch 141/CAHN, lực lượng 141 được dư luận đánh giá cao, được đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an gửi thư khen và quyết định nhân rộng trong cả nước.
Đại tá Bùi Bá Mạnh – Phòng CSGT TP Hà Nội. Ảnh: Tuấn Nguyễn. Sáng nay (29-12), đoàn báo chí đã có cuộc tiếp xúc với Phòng CSGT TP Hà Nội. Trao đổi với báo chí, Đại tá Bùi Bá Mạnh – Phòng CSGT TP Hà Nội cho biết: Năm 2011, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Cục C67 – Bộ Công an, **** ủy – Ban Giám đốc CATP, lực lượng CSGT Thủ đô đã chủ động trong mọi mặt công tác.
Đặc biệt, theo Đại tá Bùi Bá Mạnh, lực lượng CSGT Hà Nội đã phối hợp với Cảnh sát hình sự, Cơ động thành lập tổ liên quân theo Kế hoạch số 141/CAHN tập trung xử lý đối tượng điều khiển mô tô vi phạm luật giao thông như lạng lách, đáng võng, mang theo vũ khí khi tham gia giao thông.
Sau bốn tháng, đã xử lý được 7.197 trường hợp, tạm giữ 4.167 phương tiện, 1.353 bộ giấy tờ. Thu được 548 tang vật các loại, gồm: một khẩu súng K54, sáu viên đạn; 15 súng tự chế, 58 bình xịt hơi cay, 16 khóa số 8, 78 dùi cui, 208 dao, kiếm; 154,599 gam ma túy.v.v…Qua đó, đã khởi tố 40 vụ, 44 bị can.
Lực lượng 141 được dư luận đánh giá cao, được đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an gửi thư khen và quyết định nhân rộng trong cả nước.
Cụ thể, năm 2011, tai nạn giao thông toàn thành phố xảy ra 1.027 vụ, làm chết 749 người, bị thương 443 người (giảm 82 vụ = 7,4%, giảm 58 người chết = 7,2%, giảm 35 người bị thương = 7,3%); Tai nạn giao thông nghiêm trọng: 681 vụ, làm chết 749 người (giảm 52 vụ = 7,1%, giảm 58 người chết = 7,2%); TNGT ít nghiêm trọng: 346 vụ, làm bị thương 443 người (giảm 30 vụ = 8,0%, giảm 35 người bị thương = 7,3%). Trung bình một ngày xảy ra 2,9 vụ, làm 2,1 người chết, 1,2 người bị thương.
Phòng CSGT TP Hà Nội cũng đã phối hợp với PK20 thành lập 40 tổ công tác tuần tra cơ động theo Kế hoạch 16/CAHN về xử lý số thanh niên đi xe phân khối lớn, không đội mũ bảo hiểm, đèo ba, vượt đèn đỏ, đeo biển giả. Sau một tháng thực hiện đã xử lý được 22.536 trường hợp vi phạm, nhờ đó tình hình vi phạm giảm hẳn.
Lực lượng 141 bắt giữ nhiều đối tượng tàng trữ hàng nóng, ma túy trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Tuấn Nguyễn. Theo Kế hoạch 52/PC67 ngày 10-8-2011 của Phòng PC67, sau bốn tháng thực hiện đã triển khai lực lượng, xử lý 7.480 trường hợp xe ô tô dừng, đỗ sai quy định. Tạm giữ 370 ô tô và 7.242 bộ giấy tờ, tước giấy phép lái xe: 7.151 trường hợp. Đã áp dụng biện pháp phạt nguội được 26 trường hợp vi phạm do lái xe, chủ xe không có mặt.
Trong quá trình tuần tra kiểm soát, đăng ký phương tiện, đã phát hiện 167 vụ có dấu hiệu tội phạm (tăng 22,8%) (Hình sự: 61 vụ, Ma túy: 49 vụ, Kinh tế: 34 vụ, Môi trường: 17 vụ, tội phạm khác: 6 vụ), bắt giữ 183 đối tượng, bàn giao cho các cơ quan chức năng giải quyết.
Theo Đại tá Bùi Bá Mạnh, vẫn còn tồn tại một số vấn đề phức tạp, bất cập như: phương tiện tiếp tục tăng nhanh (trung bình một tháng đăng ký mới 32.142 phương tiện, gồm 4,355 ô tô và 27.787 mô tô); Cơ sở hạ tầng giao thông vẫn còn thiếu và yếu; Ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân vẫn còn hạn chế. Tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông tuy có giảm nhưng vẫn phức tạp.
Biên chế lực lượng CSGT được tăng cường song vẫn còn thiếu. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật, phương tiện, công cụ hỗ trợ được các cấp quan tâm, đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu công tác trong tình hình giao thông hiện nay.v.v…đã tác động trực tiếp đến công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông, công tác dẫn đoàn, phục vụ các sự kiện và xây dựng lực lượng của lực lượng CSGT Thủ đô năm 2011.
Để phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Nhâm thin 2012, Phòng CSGT Hà Nội chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, phối hợp cùng công an khu vực, quận, huyện, phường…xử lý nghiêm tình trạng xe khách dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định. Tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tốc độ, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, chở quá số lượng người quy định,...
Ngoài ra, chỉ đạo lực lượng công an các phường hướng dẫn hành khách vào bến xe mua vé, không đứng trên vỉa hè, long đường để bắt xe, gây mất trật tự giao thông.