Nhưng em nghĩ nó chỉ giải quyết được vấn đề khí thải thôi chứ năng lượng thì phải theo định luật bảo toàn năng lượng chứ đào điện ở đâu ra? Điện chỉ có thể sản xuất từ vòng quay của dynamo khi chạy xăng thôi chứ, mà như vậy thì còn tổn thất thêm chứ sao tiết kiệm được. C
Có bác nào sáng ý giải tỏa đầu óc ngu muội của em dùm cái, em (b) một ly
Em biết võ vẽ thế này về Hybrid:
Động cơ điện và máy phát có nguyên lý ngược nhau. Khi cấp điện cho các cuộn dây stato để làm quay roto thì nó có chức năng của một động cơ điện, ngược lại khi làm quay rô to thì trong các cuộn dây sẽ sinh ra dòng điện cảm ứng.
Đối với xe Hybrid, người ta lợi dụng cả hai tính năng trên. Khi cần dẫn động thì điện từ ắc quy cấp cho động cơ điện để làm quay rô to và dẫn động cho bánh xe, làm xe chuyển động. Nhưng khi phanh thì bánh xe lại trở thành dẫn động (vì đã nhả ga và xe chạy do quán tính) làm quay rô to của động cơ và sinh ra điện để nạp lại vào ắc quy (lúc này động cơ điện biến thành máy phát). Vì thế trên xe Hybrid, chức năng hấp thụ năng lượng của máy phát điện này cũng đảm nhận một phần chức năng của hệ thống phanh. Do vậy hiệu suất năng lượng có ích của xe Hybrid cao nên giảm tiêu hao nhiên liệu.
Trên các xe thông thường, thì năng lượng tiêu hao để phanh xe lại bị biến thành nhiệt ở khu vực má phanh hết và không được tận dụng lại.
Tuy nhiên trên Hybrid vẫn phải có hệ thống phanh má ma sát. Vì việc hấp thụ năng lượng của máy phát điện chỉ có tác dụng ở các bánh dẫn động, hơn nữa không mấy hiệu quả khi phanh ở tốc độ thấp, khi ắc quy đã no điện. Và đặc biệt là khi phanh khẩn cấp, hơn nữa còn đề phòng trường hợp mạch máy phát điện bị trục trặc không hấp thụ được năng lượng.