[Thảo luận] Nguyên tắc sạc điện của xe hybrid

ngheo-ma-ham

Xe đạp
Biển số
OF-29557
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
35
Động cơ
482,550 Mã lực
Có bác nào biết nguyên tắc làm việc của xe hybrid không ah? Theo em hiểu đại khái là xe có cơ chế chạy chế độ thấp bằng mô tơ điện và tự động chuyển đổi qua động cơ xăng khi sang tốc độ cao nhằm tiết kiệm năng lượng. Nhưng em nghĩ nó chỉ giải quyết được vấn đề khí thải thôi chứ năng lượng thì phải theo định luật bảo toàn năng lượng chứ đào điện ở đâu ra? Điện chỉ có thể sản xuất từ vòng quay của dynamo khi chạy xăng thôi chứ, mà như vậy thì còn tổn thất thêm chứ sao tiết kiệm được. C
Có bác nào sáng ý giải tỏa đầu óc ngu muội của em dùm cái, em (b) một ly
 

TrauSat

Xe tải
Biển số
OF-30568
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
463
Động cơ
485,650 Mã lực
Nhưng em nghĩ nó chỉ giải quyết được vấn đề khí thải thôi chứ năng lượng thì phải theo định luật bảo toàn năng lượng chứ đào điện ở đâu ra? Điện chỉ có thể sản xuất từ vòng quay của dynamo khi chạy xăng thôi chứ, mà như vậy thì còn tổn thất thêm chứ sao tiết kiệm được. C
Có bác nào sáng ý giải tỏa đầu óc ngu muội của em dùm cái, em (b) một ly
Em biết võ vẽ thế này về Hybrid:

Động cơ điện và máy phát có nguyên lý ngược nhau. Khi cấp điện cho các cuộn dây stato để làm quay roto thì nó có chức năng của một động cơ điện, ngược lại khi làm quay rô to thì trong các cuộn dây sẽ sinh ra dòng điện cảm ứng.

Đối với xe Hybrid, người ta lợi dụng cả hai tính năng trên. Khi cần dẫn động thì điện từ ắc quy cấp cho động cơ điện để làm quay rô to và dẫn động cho bánh xe, làm xe chuyển động. Nhưng khi phanh thì bánh xe lại trở thành dẫn động (vì đã nhả ga và xe chạy do quán tính) làm quay rô to của động cơ và sinh ra điện để nạp lại vào ắc quy (lúc này động cơ điện biến thành máy phát). Vì thế trên xe Hybrid, chức năng hấp thụ năng lượng của máy phát điện này cũng đảm nhận một phần chức năng của hệ thống phanh. Do vậy hiệu suất năng lượng có ích của xe Hybrid cao nên giảm tiêu hao nhiên liệu.

Trên các xe thông thường, thì năng lượng tiêu hao để phanh xe lại bị biến thành nhiệt ở khu vực má phanh hết và không được tận dụng lại.

Tuy nhiên trên Hybrid vẫn phải có hệ thống phanh má ma sát. Vì việc hấp thụ năng lượng của máy phát điện chỉ có tác dụng ở các bánh dẫn động, hơn nữa không mấy hiệu quả khi phanh ở tốc độ thấp, khi ắc quy đã no điện. Và đặc biệt là khi phanh khẩn cấp, hơn nữa còn đề phòng trường hợp mạch máy phát điện bị trục trặc không hấp thụ được năng lượng.
 

hiepsiquen

Xe hơi
Biển số
OF-28999
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
110
Động cơ
484,100 Mã lực
Chưa rõ cụ ơi! chỉ có phanh không thì không thể đủ nạp được cụ ơi, theo em thì nó lấy nguồn xạc từ ngoài là chính. Mình chỉ đoán vậy thôi chả bít có đúng không! khi nào có tiền mua về tìm hiểu tiếp:)):)):))
 

ngheo-ma-ham

Xe đạp
Biển số
OF-29557
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
35
Động cơ
482,550 Mã lực
Tui cũng e là không đủ năng lượng nếu chỉ dùng phanh, vì trong thành phố mới phanh nhiều nhưng khi đó lại đang chạy bằng điện. Còn ngoài đường trường mới chay tốc độ cao thì chạy xăng nhưng khi đó lại ít đạp phanh. nếu sử dung xạc ngoài thì sạc bao lâu mới đủ vì nhà có chiếc xe máy điện chạy có 50km là phải sạc lại 8 tiếng, nếu xe hơi chắc phải xạc cả tuần quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top